Thibaut Courtois: “Thần tượng của tôi là Casillas”

Chỉ sau khi Atletico đã chính thức vô địch La Liga, Thibaut Courtois mới chấp nhận trả lời những câu hỏi về trận chung kết Champions League.
Thibaut Courtois: “Thần tượng của tôi là Casillas”
Trong 3 năm thi đấu cho Atletico theo dạng cho mượn, Courtois đã giành chức vô địch Cúp Nhà Vua, La Liga, Europa League cũng như 2 Zamora (danh hiệu dành cho thủ môn hay nhất mùa, nhiều hơn cả Iker Casillas (1 lần) trong suốt 15 năm sự nghiệp), thành tích đáng mơ ước với một chàng trai mới 22 tuổi.

Phóng viên của France Football đến gặp Courtois sáng ngày thứ Ba sau khi anh vừa hoàn thành 1 giờ tập thêm, bên cạnh buổi tập chính vốn đã rất nặng của HLV Diego Simeone. Nhưng vẫn với nụ cười tươi rói trên môi, Tibou (biệt danh của Courtois vì ở Tây Ban Nha người ta không phát âm được cái tên Thibaut của anh) trải lòng về cuộc sống thời thơ ấu và những ước mơ trước thềm trận chung kết Champions League.

KHỞI NGHIỆP BẰNG BÓNG CHUYỀN
- Thuật ngữ “Thibaut-ing” có nghĩa là gì?
+ Từ này bắt nguồn từ những CĐV Atletico sống ở Miami. Họ đăng lên mạng một trong những pha cứu thua đẹp nhất của tôi trận gặp Real Betis (tháng 1/2013) và đề nghị mọi người hãy bắt chước động tác ấy. Vậy là mọi người làm theo, họ tạo dáng trên bãi biển, trên sân, trên bàn. Hành động của những người được gọi là “Thibaut-ing” và mau chóng lan truyền qua Internet, từ châu Phi, Mexico, Tây Ban Nha, Bỉ... Ở Bỉ người ta còn tổ chức cả cuộc thi và tặng qua cho người “Thibaut-ing” đẹp nhất, hết biết.

- Anh thích nghi thế nào với sự nổi tiếng này?
+ Tôi thấy thú vị. Thật vui khi thấy trẻ em từ châu Phi đến Nga học theo mình để trở thành cầu thủ bóng đá. Bọn trẻ làm cho tôi thấy mình đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Càng tuyệt vời hơn khi tôi chỉ mới 22 tuổi.

Trào lưu “Thibaut-ing” mô phỏng pha bắt bóng của Courtois đang phát triển mạnh trên các mạng xã hội

- Đấy là một khởi đầu quá tuyệt vời cho một chàng trai khởi nghiệp với môn bóng chuyền...
+ Bố mẹ bao giờ cũng muốn tôi chơi bóng chuyền ở đẳng cấp cao. Chị tôi - Valeria - đang là VĐV quốc tế và vừa được bình chọn là Libero hay nhất giải vô địch châu Âu vừa rồi. Anh trai tôi - Geatan - từng chơi bóng đá nhưng rồi cũng đã tập trung hoàn toàn vào bóng chuyền. Bản thân tôi khi còn trẻ tất nhiên cũng chơi bóng chuyền rất cừ. Cha tôi còn mang cát về đổ đầy sân và chúng tôi có cả một sân bóng chuyền bãi biển trong vườn.

- Vậy sao anh lại bỏ để chuyển sang bóng đá?
+ Khi 7 tuổi, tôi được chọn vào đội thiếu nhi của Genk (Bỉ), chỉ cách nhà khoảng 15 phút xe hơi. Mỗi tuần tập 3 buổi, nhưng lại trùng ngay với lịch tập bóng chuyền. Vậy là tôi buộc phải chọn và tôi chọn Genk, tự nhủ là sau này nếu như các HLV chê mình không có tiềm năng thì tôi sẽ trở lại với bóng chuyền.

- Bóng chuyền có giúp anh trở thành một thủ môn giỏi hơn?
+ Hãy nhìn những VĐV bóng chuyền. Họ đều cao gần 2 mét và phản xạ rất tốt. Xuất phát điểm bóng chuyền rõ ràng đã giúp tôi rất nhiều. Chơi bóng chuyền buộc bạn phải tiếp đất thật nhanh, bóng đá cũng thế. 

- Ngay từ đầu anh đã là một thủ môn?
+ Không. Lúc đầu tôi chơi ở cánh trái cơ, và chơi rất cừ. Nhưng ở Genk người ta buộc cầu thủ phải thay đổi vị trí liên tục. Rồi họ phát hiện ra tôi có năng khiếu thủ môn và dời tôi xuống khung thành, khi ấy tôi 11 tuổi. 

- Cơ thể anh đã thay đổi nhanh như thế nào ở tuổi dậy thì và điều ấy có gây bất lợi gì?
+ Tôi cao lên quá nhanh và nó khiến cho những bước di chuyển của tôi chậm lại. Tôi muốn phản xạ nhanh nhưng cơ thể tôi luôn chậm hơn ý muốn. HLV thủ môn của Genk còn tính đuổi tôi ra khỏi đội, nhưng HLV trưởng đã quyết giữ tôi lại. Tôi luôn biết ơn về sự kiên nhẫn của ông ấy. Qua khỏi thời kỳ này, mọi thứ ổn trở lại.

NGÃ RẼ QUAN TRỌNG NHỜ… THI TRƯỢT
- Mẹ anh, Gitte, là một nhà vật lý trị liệu, điều này có giúp ích gì không?
+ Có, mẹ luôn chăm sóc tôi rất tốt. Khi bé tôi luôn nghe theo những chỉ dẫn của mẹ để chăm sóc cơ thể mình. Tôi có may mắn là không phải chờ đến phiên mình vật lý trị liệu, về nhà có mẹ rồi.

- Còn bây giờ?
+ Mẹ vẫn luôn cho tôi những lời khuyên tốt, đặc biệt là việc phải tập luyện tại nhà. Vật lý trị liệu ở đây thỉnh thoảng làm tôi nhớ mẹ.

- Anh chơi chuyên nghiệp khi mới 16 tuổi, cơ duyên nào đưa anh đến đội một nhanh thế?
+ Khi ấy thủ môn chính thức bị treo giò còn thủ môn dự bị thì chấn thương, thế là tôi được lên thay. Tôi đã có nhiều trận đấu ấn tượng trước khi bị chấn thương ngón tay, đành trở lại đội U21, sự tiến bộ phải gián đoạn một chút. Suýt nữa tôi cũng đã ký hợp đồng với Hoffenheim (Đức), nhưng việc học đã giữ tôi ở lại Genk.

- Vì sao thế?
+ Vì tôi... thi rớt một học kỳ và muốn học cho xong trung học ở trong nước. Và nhờ quyết định này, tôi đã trở thành thủ môn chính thức của Genk. Năm ấy (2011) Genk vô địch và tôi được chọn là thủ môn hay nhất giải. Và rồi sau đó tôi được ký hợp đồng với Chelsea như mọi người đã biết.


HÁO HỨC THAM DỰ 1 TRẬN CHUNG KẾT CHAMPIONS LEAGUE
- Được khen ngợi là một trong những thủ môn hay nhất châu Âu. Làm thế nào để không ngủ quên trong những lời khen ngợi?
+ Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã luôn chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Ở tuổi này, tôi biết mình còn phải phát triển nhiều hơn nữa. Phải đến 27-28 tuổi thì tôi mới đạt đỉnh cao phong độ và sự trưởng thành. Tôi cần phải khiêm tốn và chờ đợi.

- Nghe anh nói chuyện và thi đấu, chả ai nghĩ anh chỉ 22...
+ Bình thường, vì khi 16 tuổi thì tôi đã ngồi chung phòng thay quần áo với những cầu thủ trên 30, nghe họ nói toàn chuyện dạy dỗ con cái và mua nhà. Nhờ vậy mà tôi có định hướng sớm về cuộc sống của một người đàn ông trưởng thành. 19 tuổi tôi sang Tây Ban Nha, một thân một mình, không biết tiếng, tôi phải tự lo nên trưởng thành rất nhanh.

- Sao anh có thể bắt những cầu thủ lớn tuổi hơn mình như Miranda và Diego Godin nghe theo khi đứng trên sân?
+ Thể hiện trên sân giúp lời nói của tôi có sức nặng hơn. Tôi cũng học tiếng Tây Ban Nha để giao tiếp với các đồng đội tốt hơn. Thật may là tôi cũng có một cô bạn gái người Tây Ban Nha, liên tục rèn tiếng cho tôi. Mỗi lần cô ấy “hey” là tôi biết mình vừa nói sai gì đó.

- Sao anh có thể sống khép kín và lặng lẽ đến thế khi đang có một mùa bóng quá tuyệt vời?
+ Bóng chuyền là môn thể thao không quá phổ biến và được chơi bởi những người khiêm tốn. Tôi đến từ thế giới đó. Gia đình tôi là vậy. Khi đi siêu thị Carrefour, tôi rất vui khi chụp hình chung và ký tên với người hâm mộ, nhưng đôi khi tôi phải tránh đi để sống cuộc sống của mình. Tôi giữ khoảng cánh với những thứ đang đến với mình. Tôi không có thú tiêu tiền như nước và vẫn chơi với những người bạn từ thuở nối khố.

- Anh thần tượng thủ môn nào khi còn trẻ?
+ Casillas và Van der Sar. Bởi vì Iker đã bắt đầu thi đấu đỉnh cao khi còn rất trẻ và tôi cũng vậy. Còn Van der Sar thì tương đồng với tôi về mặt thể chất. Tôi đã xem rất nhiều trận của 2 thủ môn này. 

- Anh tưởng tượng tương lai thế nào?
+ Tôi cũng không biết. Ngày ở Genk tôi nghĩ mình sẽ chơi 4, 5 năm ở Bỉ, yên lành. Vậy mà bây giờ tôi chuẩn bị dự chung kết Champions Leage?

- Trận chung kết Champions League, lại với Real Madrid liệu có phải là một trận cầu quá lớn?
+ Tôi trở thành cầu thủ vì mơ được góp mặt trong những trận như thế. Tôi từng ngồi xem chung kết Champions League với bạn bè, ngồi ghế sofa và ăn khoai tây chiên. Giờ tôi sẽ tham dự trận đấu ấy, căng thẳng nhưng hấp dẫn vô cùng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Iker Casillas sự trở lại của một tượng đài Iker Casillas sự trở lại của một tượng đài

    14 năm sau lần đầu tiên, 12 năm sau lần thứ 2, Iker Casillas mới lại hiện diện trong một trận chung kết Champions League. Ở tuổi 33 (sinh nhật anh là ngày 20/5 vừa qua) là một Casillas rất khác, già dặn hơn, nhiều tranh cãi hơn, nhưng tài năng thì vẫn vậy.

  • Vấn đề chiến thuật của Atletico: Xuất sắc nhất khi... không có bóng Vấn đề chiến thuật của Atletico: Xuất sắc nhất khi... không có bóng

    Atletico giữ bóng không hay (bình quân 48,9%, chỉ đứng thứ 9 ở La Liga), chuyền bóng cũng không chính xác cho lắm (77,3%, đứng thứ 11 ở La Liga). Một đội giữ bóng không nhiều, chuyền bóng cũng không có độ chuẩn cao, thì dĩ nhiên không tạo ra được quá nhiều cơ hội ghi bàn. Số lần tung cú dứt điểm bình quân của Atletico chỉ đứng thứ 7 ở La Liga.

  • So sánh dàn sao Real Madrid 2002 và Real Madrid 2014 So sánh dàn sao Real Madrid 2002 và Real Madrid 2014

    Đội bóng khổng lồ TBN hy vọng có Cúp C1/Champions League thứ 10 vào đêm nay, 12 năm sau chiến thắng gần nhất của họ. Nhưng đội hình hiện giờ của họ có sánh được với những đàn anh vô địch trong quá khứ?

  • Giỏi nhẫn nhịn, Real sẽ có Decima Giỏi nhẫn nhịn, Real sẽ có Decima

    Atletico sẽ chơi pressing cật lực để ngăn cản đối phương tạo cơ hội ghi bàn. Real có thể gặp nhiều khó khăn trong hoàn cảnh ấy, nhưng họ không nhất thiết phải hoảng hốt, vì cách chơi ấy không bảo đảm bàn thắng cho Atletico. Điều quan trọng là trận đấu đâu có kết thúc nếu như tỷ số không được mở trong 90 phút!

  • Ramos không bận tâm chuyện Diego Costa ra sân hay không Ramos không bận tâm chuyện Diego Costa ra sân hay không

    Tiền đạo Diego Costa của Atletico Madrid đã trở lại tập luyện bình thường và sẵn sàng ra sân trong trận chung kết Champions League với Real Madrid vào lúc 01h45 ngày 25/5.

  • Simeone đặc biệt hơn cả Mourinho Simeone đặc biệt hơn cả Mourinho

    Từng có những lời ví von Diego Simeone với Jose Mourinho. Nhưng Sime-one đang cho thấy, những gì ông làm được với Atletico Madrid còn xuất sắc hơn cả Special One.

  • Ance sắp phá mọi kỷ lục? Ance sắp phá mọi kỷ lục?

    Nếu giúp Real đăng quang Champions League đêm nay, HLV Carlo Ancelotti sẽ đón chào một loạt kỷ lục danh giá ở sân chơi số một châu lục cấp CLB.

  • Điểm mặt Judas từng khoác áo cả Real và Atletico trong lịch sử Điểm mặt Judas từng khoác áo cả Real và Atletico trong lịch sử

    Vào ngày 25/5 tới đây, Real và Atletico sẽ đối đầu với nhau trong trận chung kết Champions League 2013/14. Để làm nóng cho trận đại chiến này, chúng ta hãy cùng điểm lại những vụ chuyển nhượng cầu thủ trực tiếp giữa 2 gã hàng xóm thành Madrid.

  • Atletico Madrid đón Arda Turan và Diego Costa trở lại tập luyện Atletico Madrid đón Arda Turan và Diego Costa trở lại tập luyện

    Tình hình lực lượng của Atletico vào lúc này không còn khiến HLV Diego Simeone phải quá trăn trở. Trong buổi tập mới nhất, đội bóng áo sọc đỏ trắng đã đón chào sự trở lại của bộ đôi Arda Turan và Diego Costa.

  • Chính trị chia rẽ hai đứa con thể thao của Madrid Chính trị chia rẽ hai đứa con thể thao của Madrid

    Nhắc tới mối thâm thù Atletico Madrid và Real Madrid, người ta nghĩ ngay đến sự đối lập tuyệt đối từ lịch sử hình thành, truyền thống cho tới giá trị lực lượng. Nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự thù địch ấy lại đến từ yếu tố chính trị.

  • Modric và Diego: Hai “con nghiện” của các trận derby Modric và Diego: Hai “con nghiện” của các trận derby

    Ở Atletico và Real Madrid có hai cầu thủ rất giống nhau về lối chơi: chạm bóng tinh tế, vặn người dẻo quẹo, chuyền bóng chính xác đến từng milimet và cùng chơi ở tuyến giữa: đó là Diego Ribas của đoàn quân áo đỏ-trắng và Luka Modric của đội bóng hoàng gia.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x