Adidas vs Nike: Cuộc chiến khác của Quả bóng Vàng

Anh Tuấn Anh Tuấn
15:46 ngày 15-11-2013
Cuộc đua cho danh hiệu Quả bóng Vàng không chỉ là cuộc chiến về mặt thể thao thuần túy. Nó còn là cuộc đấu kéo dài bất tận giữa hai hãng trang phục thể thao hàng đầu là Nike và adidas.
Adidas vs Nike: Cuộc chiến khác của Quả bóng Vàng

Thật vậy, có tới 21 trong tổng số 23 ứng cử viên danh sách Quả bóng Vàng thuộc về Nike và adidas. Cụ thể, Nike bao gồm 9 người: Thiago Silva (PSG), Hazard (Chelsea), Pirlo (Juventus), Ribery (Bayern Munich), Lewandowski (Dortmund), Ibrahimovic (PSG), Iniesta và Neymar (Barcelona), Cristano Ronaldo (Real); trong khi adidas đóng góp tới 12 gương mặt: Neuer, Lahm, Robben, Schweinsteiger, Mueller (Bayern), Xavi và Messi (Barca), Oezil (Arsenal), Bale (Real), Cavani (PSG), van Persie (M.U) và Suarez (Liverpool). Chỉ có 2 cầu thủ đứng ngoài cuộc chiến thương mại của 2 gã khổng lồ về trang phục thể thao này là Falcao và Yaya Toure, cùng có nhà tài trợ là Puma.       

Tuy nhiên, con số thống kê trên là không hề lạ khi Nike và adidas đều là những ông trùm thực sự ở lĩnh vực kinh doanh có dính líu chặt chẽ với thể thao này. Họ đều có sức mạnh khủng khiếp về tài chính và luôn nỗ lực lôi kéo các cầu thủ xuất sắc nhất ký hợp đồng với mình. Và ngược lại, các cầu thủ ai cũng muốn thu lợi lớn từ những bản hợp đồng béo bở.

Lịch sử cuộc chiến Nike vs adidas
Giống như Pepsi và Coca-cola, Nike và adidas là một cuộc chiến thương mại khốc liệt nhất được khởi nguồn từ những năm 1990 khi Nike mở rộng thị trường vào lĩnh vực bóng đá, mảnh đất màu mỡ mà hãng trang phục thể thao của Đức adidas nắm thế độc quyền trước đó. Bước ngoặt đầu tiên là việc họ ký hợp đồng với ĐT Brazil năm 1994 (lên ngôi trên đất Mỹ năm đó). 4 năm sau, VCK World Cup 1998 tại Pháp chứng kiến cuộc đụng độ thượng đỉnh đáng chú ý đầu tiên giữa họ: trận chung kết Brazil (Nike) và Pháp (adidas) với sự dẫn dắt của hai siêu sao Ronaldo (Nike) và Zidane (adidas). Chiến thắng của đội bóng châu Âu đã mở ra thành công vang dội cho hãng thể thao có biểu tượng 3 sọc kẻ trong nhiều năm tiếp theo.

Cũng kể từ đó, Nike và adidas cạnh tranh quyết liệt để ký hợp đồng với các cầu thủ xuất sắc, CLB lớn, cũng như các ĐTQG bằng mọi giá, kể cả việc mua lại hợp đồng.   

Cuộc chiến này ngày một leo thang, đặc biệt trong bóng đá, khi nó mang lại lợi nhuận khổng lồ cho người đầu tư. Theo một nghiên cứu trong giai đoạn 2004-2012, Nike đã đạt lãi ròng gần 1,7 tỷ euro, trong khi adidas cũng ở gần mốc 800 triệu euro, bị giảm mạnh do đầu tư lớn vào việc mua lại Reebok.   

     

Chuyển nhượng từ Nike sang adidas và ngược lại
Sự cạnh tranh quyết liệt như thế nên không lạ có những cầu thủ ký kết hợp đồng độc quyền với 1 trong 2 gã khổng lồ trên. Song cũng có trường hợp họ chuyển từ Nike sang adidas hoặc ngược lại để kiếm một hợp đồng mới hấp dẫn hơn hay phải tuân thủ theo yêu cầu của CLB mới. Mesut Oezil, Leo Messi, Gonzalo Higuain, Dani Alves, Fernando Torres, Marcelo và gần đây nhất Mario Goetze, là những trường hợp điển hình. 

Cũng không lạ khi một cầu thủ đại diện cho một hãng quảng cáo khác với CLB mà anh ta khoác áo: Leo Messi (adidas) tại Barca (Nike), Ronaldo (Nike) ở Real Madrid (adidas) và cả ứng cử viên nặng ký còn lại Franck Ribery (Nike) khoác áo Bayern (adidas).  

Cuộc bầu chọn quả bóng Vàng trong những năm qua mang lại ưu thế lớn cho adidas khi Messi 4 năm liền giành danh hiệu. Trong khi Nike hoàn toàn lép vế với Andres Iniesta chỉ 2 lần lọt vào Top 3 trong 2 năm 2010 và 2012.       

Sự liên quan giữa các thương hiệu thể thao với thế giới bóng đá được phản ánh bởi đóng góp của nó về mặt kinh tế ở các CLB hàng đầu, đặc biệt là châu Âu và Nam Mỹ. Một ví dụ tiêu biểu là sự hiện diện của adidas ở Bayern, đóng góp tới 10% thu nhập hàng năm.    


Phản ánh từ cuộc chiến Real vs Barca
Cuộc chiến Nike và adidas còn được thể hiện ở sự cạnh tranh giữa Real và Barca. Adidas trả cho Real 40 triệu euro, còn Barca được Nike “bơm” 30 triệu euro mỗi năm, góp phần giúp cả hai sở hữu được một đội hình hết sức đắt giá. Ở góc độ nhỏ hơn là cuộc chiến giữa Messi (adidas) và Ronaldo (Nike), 2/3 ứng viên sáng giá tranh Quả bóng Vàng cùng Ribery (Nike).

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Bình luận: World Cup không nhớ người vắng mặt Bình luận: World Cup không nhớ người vắng mặt

    Zlatan Ibrahimovic bảo World Cup sẽ rất nhớ anh nếu Thụy Điển không thể góp mặt. Có đúng vậy không? Tại sao World Cup lại nhớ một người chưa từng đặt dấu ấn ở những giải đấu quốc tế?

  • Ngoài CR7 và Ibra, Bồ Đào Nha và Thụy Điển còn ai đáng xem? Ngoài CR7 và Ibra, Bồ Đào Nha và Thụy Điển còn ai đáng xem?

    Không thể phủ nhận hai ngôi sao đáng xem nhất của trận play-off đêm nay giữa BĐN và Thụy Điển đương nhiên là Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic. Nhưng ngoài hai cái tên đã được nhắc tới quá nhiều ấy, trận đấu này cũng chẳng hề thiếu những cầu thủ tên tuổi khác tiềm ẩn khả năng bùng nổ.

  • Lăng Kính: Tiếng còi quyết định số phận cả triệu người Lăng Kính: Tiếng còi quyết định số phận cả triệu người

    Câu hỏi 1: Trọng tài nào đưa ra quyết định khiến báo chí tốn giấy mực nhất tại vòng bảng Champions League 2013/14? Câu hỏi 2: Trọng tài nào sẽ bắt chính trận lượt đi giữa Bồ Đào Nha và Thụy Điển? Cả hai câu hỏi đều có một câu trả lời: Nicola Rizzoli.

  • Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của CR7 & Ibra ở ĐTQG Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của CR7 & Ibra ở ĐTQG

    Trước thềm cuộc đại chiến giữa Bồ Đào Nha và Thụy Điển, mà tâm điểm là cuộc so với giữa CR7 và Ibra, cùng điểm lại những khoảnh khắc đáng nhớ của 2 ngôi sao này trong màu áo ĐTQG.

  • Lịch bầu chọn Quả bóng Vàng của FIFA quá bất cập Lịch bầu chọn Quả bóng Vàng của FIFA quá bất cập

    LĐBĐ Thế giới (FIFA) đã quyết định hoàn tất việc bầu chọn Quả bóng Vàng 2013 đến hết ngày hôm nay, 15/11. Điều đó có nghĩa màn trình diễn của các ứng viên như Franck Ribery, Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic ở loạt trận play-off World Cup 2014 khu vực châu Âu không còn ý nghĩa.

  • ĐT Uruguay: Thành công và mặt trái ĐT Uruguay: Thành công và mặt trái

    Uruguay gần như đã đặt cả… hai chân vào VCK World Cup 2014 sau chiến thắng đậm 5-0 trước Jordan tối thứ Tư vừa qua. Tuy nhiên, thành công của đội bóng Nam Mỹ này không che giấu được những vấn đề cố hữu đang tồn tại trong họ.

  • FIFA “dìm hàng” Ronaldo, thiên vị Messi, Ribery thấy rõ FIFA “dìm hàng” Ronaldo, thiên vị Messi, Ribery thấy rõ

    Những ai hâm mộ Cristiano Ronaldo có quyền nghi ngờ FIFA đang tìm cách “dìm hàng” thần tượng của họ nếu nhìn vào phần giới thiệu về các ứng cử viên cạnh tranh QBV 2013 giữa CR7 và 2 đối thủ Leo Messi, Franck Ribery.

  • CR7 vs Ibra: Những bàn gót bóng đỉnh cao sân cỏ CR7 vs Ibra: Những bàn gót bóng đỉnh cao sân cỏ

    Hai siêu sao Cris Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic không chỉ giỏi săn bàn mà họ còn sở hữu kỹ thuật cá nhân siêu đẳng.

  • Ronaldo - Ibra: "Chàng đỏm" gặp "gã điên" Ronaldo - Ibra: "Chàng đỏm" gặp "gã điên"

    Họ đều là siêu sao, đều rất được chú ý về mặt hình ảnh song Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic lại chọn cho mình một phong cách riêng, và không “đụng hàng”.

  • Falcao chơi trò "mèo vờn chuột" với Mignolet Falcao chơi trò "mèo vờn chuột" với Mignolet

    Tiền đạo thủ quân Radamel Falcao khai thông bế tắc cho ĐT Colombia sau pha xử lý kỹ thuật trước khung thành ĐT Bỉ, góp công vào chiến thắng 2-0 của đội nhà ngay trên sân khách.

  • Ronaldo đối đầu Ibrahimovic: Siêu nhân che mờ dị nhân Ronaldo đối đầu Ibrahimovic: Siêu nhân che mờ dị nhân

    Cristiano Ronaldo, chàng siêu nhân lấy ghi bàn làm thú vui đụng độ Ibrahimovic, gã dị nhân tôn thờ quá trình tạo ra bàn thắng. Nhưng hôm nay, trong một trận chiến sinh tử, cái người ta cần là những bàn thắng của CR7 chứ không phải chất nghệ sỹ của Zlatan Ibrahimovic.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x