Cafe tối: Tại sao QBV gây tranh cãi?

BONGDAPLUS.VN
21:07 ngày 21-11-2013
Đây là phát biểu của chủ tịch Sandro Rosell về QBV FIFA 2013: “Anh ấy xứng đáng đoạt QBV, trừ khi những lá phiếu bị gây áp lực bởi chính trị hoặc truyền thông”.
Cafe tối: Tại sao QBV gây tranh cãi?
“Chỉ có áp lực chính trị mới ngăn Messi đoạt QBV” - ông chủ tịch của Barca đã biến Lễ trao giải Chiếc giày Vàng châu Âu (cho Messi) tại Barcelona vào tối qua thành diễn đàn để phát động lại cuộc khẩu chiến “Bóng vàng cho ai?”.

Không biết khi ông Sandro Rosell nói đến “áp lực chính trị” thì đó là loại áp lực nào. Đó có thể là áp lực từ UEFA với một ông chủ tịch người Pháp muốn chứng kiến Franck Ribery đăng quang chăng? Nhưng Platini xưa nay vẫn công khai ủng hộ Real và Barca kia mà? Hay là áp lực ngoại giao bí mật nào đó từ chính phủ Tây Ban Nha ngăn không cho xứ Catalonia có thể nhận thêm một danh hiệu nữa? Vào năm sau, xứ Catalonia sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc ly khai ra khỏi chính quyền Tây Ban Nha - liệu điều đó có thể gây ra loại áp lực chính trị nào không? Nghe có vẻ là một giả thiết hơi xa xôi.

Nhưng tuyên bố của ông Rosell thêm một lần nữa nói lên thực tế rằng QBV FIFA là một giải thưởng bị kỳ thị, ít nhất là về tính công bằng của nó. Ronaldo cũng đang có ý định không tới gala trao giải vì cho rằng chủ tịch FIFA Sepp Blatter có thiên kiến với anh. Bây giờ lại tới phía Barca mát mẻ về “áp lực chính trị”. Thế là thế nào? Ronaldo cho rằng mình bị “xử ép”. Phía Messi, đã 4 lần liên tiếp được vinh danh, cũng cho rằng có gì đó khuất tất ở đây. Đáng lẽ sự hoài nghi của người này phải là lợi thế của kẻ kia chứ?

Sandro Rosell cho rằng chỉ có sức ép chính trị mới khiến Messi 
để tuột mất danh hiệu QBV

Hiếm có giải thưởng nào ở tầm vóc của QBV FIFA gây ra nhiều tranh cãi như chính nó. Và vấn đề có lẽ nằm ở phương thức bỏ phiếu.

Các giải thưởng ở tầm vóc “số 1 thế giới” như vậy thường được chọn ra bởi một hội đồng chuyên môn. Giải Oscar được bỏ phiếu bởi các thành viên của Viện Hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ. Giải Nobel được chọn bởi Ủy ban Nobel thuộc Viện khoa học Thụy Điển và Na Uy. Giải Pulitzer được chọn bởi Hội đồng giám khảo gồm 102 thành viên do Đại học Columbia chọn ra. Giải Cành cọ Vàng cũng được chọn bởi Hội đồng giám khảo thay đổi từng năm.

Điểm khác biệt lớn nhất của các giải thưởng này với Quả bóng Vàng, là ở trường hợp của Nobel, Pulitzer hay Oscar, những người chấm giải là các nhà chuyên môn, tập trung nghiên cứu nghiêm túc các đề cử trong một thời gian nhiều tháng liền. Ít nhất, các công trình được đề cử được gửi tận tay giám khảo để họ xem xét, còn họ có xem hay không thì cũng tùy tâm (thỉnh thoảng bạn sẽ gặp một bản phim lậu nét căng xuất hiện trên thị trường vốn là để chấm giải Oscar). Còn QBV, thì “Hội đồng giám khảo” không thể có điều kiện nghiên cứu toàn bộ các đề cử. 

Các đội trưởng và HLV ĐTQG trên khắp thế giới, những ngày cuối tuần đều bị “cấm trại” và ở nhiều nơi không thể thức đêm, làm sao xem được hết các trận đấu của Messi, Ronaldo, Ribery? Công việc của họ không phải là xem bóng đá. Họ sẽ điền theo cảm tính. 

Ở đây, một đề cử không được nghiên cứu kỹ như một bộ phim tranh giải Oscar hoặc một bài báo tranh giải Pulitzer, dù về nguyên tắc nó phải được xem xét như thế.

Chính ra, cho các nhà báo châu Âu, những người được trả lương để xem bóng đá quanh năm, như tạp chí France Football làm trước năm 2009 khi sáp nhập giải vào FIFA, lại là khoa học nhất.

Bởi vì đối tượng bỏ phiếu như thế, nên những tranh cãi sẽ còn bất tận. Và ai cũng có quyền nghi ngờ về những âm mưu. Dù cho có thể mọi thứ chỉ đơn giản là sự bất cập của cơ chế, chứ chẳng phải âm mưu gì.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Messi mừng cho... Ronaldo Messi mừng cho... Ronaldo

    Tuy Cristiano Ronaldo là địch thủ đáng gờm của Lionel Messi từ nhiều năm nay, siêu sao người Argentina lại không xem CR7 như cái gai trong mắt.

  • CR7 và Ibra phản ứng ra sao khi đối thủ ghi bàn? CR7 và Ibra phản ứng ra sao khi đối thủ ghi bàn?

    Có thể xem trận play-off tranh vé dự World Cup 2014 giữa Thụy Điển và Bồ Đào Nha là cuộc chiến thu nhỏ của 2 siêu sao Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovic. Ở cả 2 lượt trận đi và về, trừ Ibra và CR7 ra, không có bất cứ cầu thủ nào khác giữa 2 bên tìm được mành lưới đối phương.

  • 10 màn trình diễn cá nhân đáng nhớ nhất lịch sử 10 màn trình diễn cá nhân đáng nhớ nhất lịch sử

    Khi ĐT BĐN cần anh nhất, Cristiano Ronaldo đã đáp lời. Siêu sao của Real Madrid đã có màn trình diễn xuất sắc trước Thụy Điển hôm thứ Ba và một tay đưa BĐN tới World Cup 2014. CR7 ghi một hat-trick sau khi Zlatan Ibrahimovic lập một cú đúp. Ngay cả Ibra cũng phải khen ngợi những gì Ronaldo đã thể hiện. Nhưng đó không phải trường hợp duy nhất...

  • Thụy Điển-BĐN, trận play-off hay nhất lịch sử Thụy Điển-BĐN, trận play-off hay nhất lịch sử

    Có thể xem trận Thụy Điển - Bồ Đào Nha (2-3) rạng sáng qua là cuộc rượt đuổi kịch tính nhất trong lịch sử các trận play-off World Cup. Màn trình diễn ấy không chỉ có 2 “diễn viên chính” Cristiano Ronaldo, Zlatan Ibrahimovic mà còn nhiều điều đáng nói khác…

  • 101 cầu thủ trẻ hay nhất thế giới (phần 5) 101 cầu thủ trẻ hay nhất thế giới (phần 5)

    Cùng BONGDAPLUS điểm lại 101 cầu thủ trẻ hay nhất hành tinh năm 2013.

  • Ronaldo vượt mặt Messi trong top 5 cầu thủ vĩ đại nhất Ronaldo vượt mặt Messi trong top 5 cầu thủ vĩ đại nhất

    Những màn trình diễn chói sáng gần đây đã giúp Cristiano Ronaldo vượt mặt Lionel Messi trong danh sách 5 ngôi sao vĩ đại nhất hành tinh.

  • 10 cú hat-trick đáng nhớ nhất trong lịch sử 10 cú hat-trick đáng nhớ nhất trong lịch sử

    Cristiano Ronaldo đã có 1 cú hat-trick đáng nhớ giúp Bồ Đào Nha đánh bại Thụy Điển ở trận lượt về play-off để giành vé dự VCK World Cup 2014. Hãy cùng BONGDAPLUS điểm lại những cú hat-trick có ý nghĩa quan trọng như Ronaldo đã thực hiện trong trận đấu vừa kết thúc rạng sáng 20/11 vừa qua.

  • "Mổ xẻ" Quả bóng Vàng theo từng tiêu chí "Mổ xẻ" Quả bóng Vàng theo từng tiêu chí

    Danh hiệu “Quả bóng vàng” chưa bao giờ gây nhiều tranh cãi đến vậy, đặc biệt trong vài năm trở lại đây. Lý do thật đơn giản: Ronaldo, Messi và cả Ribery đều đang quá xuất sắc, quá vượt trội so với phần còn lại.

  • Chuyện lạ: Đồng đội ăn mừng trước khi Ronaldo ghi bàn Chuyện lạ: Đồng đội ăn mừng trước khi Ronaldo ghi bàn

    Một cầu thủ Bồ Đào Nha gây sốc khi đã ăn mừng trước khi đồng đội Cris Ronaldo ghi bàn vào lưới Thụy Điển.

  • QBV FIFA 2013: Ronaldo lật ngược thế cờ nhờ play-off QBV FIFA 2013: Ronaldo lật ngược thế cờ nhờ play-off

    Trước những màn trình diễn chói sáng thời gian gần đây, ngôi sao Cristiano Ronaldo đã vượt mặt hai ƯCV nặng ký là Franck Ribery và Lionel Messi trở thành cầu thủ được các nhà cái đánh giá cao nhất cho danh hiệu Quả bóng Vàng.

  • Ibrahimovic chọc tức Pepe sau khi ghi bàn Ibrahimovic chọc tức Pepe sau khi ghi bàn

    Sau khi đánh đầu chọc thủng lưới Bồ Đào Nha ở trận lượt về play-off World Cup 2014, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển) đã tỏ thái độ hung hãn với trung vệ Pepe bên phía đội khách.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x