La Liga và Premier League cứu cả châu Âu

HỒ PHƯƠNG
07:04 ngày 01-04-2014
Hiện tại mới là đầu tháng 4, nhưng cuộc đua vô địch đã gần như khép lại ở 3/5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Sự ganh đua chỉ còn tồn tại ở La Liga và Premier League, hai giải đấu mà kẻ chiến thắng sẽ chỉ được quyết định ở những vòng cuối.
La Liga và Premier League cứu cả châu Âu
NÓNG TỪNG CENTIMET
Trong một mùa giải kỳ lạ, 3/5 giải đấu hàng đầu của lục địa già đang chứng kiến tình cảnh một đội bóng bỏ xa tất cả phần còn lại. Bayern Munich đã vô địch Bundesliga từ cuối tháng 3 và hiện tại, đang bỏ xa đội xếp thứ 2 là Dortmund tới 23 điểm. PSG cũng “múa gậy vườn hoang” ở Ligue 1, khi hơn kẻ thách thức Monaco tới 13 điểm. Và điều tương tự cũng diễn ra tại Serie A, nơi Juventus hơn kẻ bám đuổi Roma 11 điểm.

Nếu lấy cách biệt giữa đội đầu bảng với đội xếp thứ 3 làm thước đo cho tính cạnh tranh, sự phân hóa ở 3 giải đấu nói trên thậm chí còn khủng khiếp hơn nhiều. Vì trong khi Bayern bỏ xa Schalke một khoảng cách tương đương với... 8 trận thắng, PSG hơn Lille 19 điểm thì Juve cũng đang tạm gác Napoli tới 17 điểm. Trong bối cảnh ấy, La Liga và Premier League đã trở thành những giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu.

Ở nước Anh, đội đầu bảng Liverpool chỉ hơn Chelsea có 2 điểm và hơn Man City 4 điểm. Trong khi đó, cục diện tam mã vốn được xác lập từ lâu vẫn đang tồn tại ở La Liga và đáng ngạc nhiên, chính Atletico chứ không phải Barcelona hay Real Madrid mới là đội đang dẫn đầu BXH. Tuy nhiên, cách biệt giữa Los Rojiblancos với 2 đối thủ cạnh tranh nói trên cũng chỉ lần lượt là 1 và 3 điểm.

Điều đó cho thấy, cuộc đua vô địch ở La Liga đang nóng tới từng centimet. Và đây là thực tế khá xa lạ với giải đấu ở nửa lớn bán đảo Iberia. Bởi tính từ khi Valencia đăng quang ở mùa 2003/04, chức vô địch La Liga đã trở thành chuyện riêng của Barca và Real Madrid trong suốt 10 mùa giải vừa qua. Mà chẳng cần nói đâu xa, giờ này năm ngoái, Barca của Tito Vilanova vẫn còn đang hơn “Real Mou-drid” 13 điểm và Atletico tới 16 điểm sau vòng 31.


LA LIGA CẦN ATLETICO VÔ ĐỊCH
Một năm sau, tình thế ở La Liga đã hoàn toàn đổi khác, khi Atletico đã không còn là một hiện tượng nhất thời nữa. Dù không thể sánh với Barca hay Real Madrid về nhiều mặt, Los Rojiblancos lại đang thể hiện sự ổn định đáng nể trong màn ganh đua với bộ đôi nói trên. Và trong mắt các CĐV trung lập của La Liga, những người đã phải chịu đựng sự đè nén của hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha suốt 1 thập kỷ qua, chức vô địch cho Atletico có lẽ sẽ là cái kết đẹp nhất cho mùa giải hiện tại.

Trong bối cảnh những ngôi sao bản địa nếu không cập bến Nou Camp hoặc Bernabeu, thì cũng bỏ xứ để tìm cơ hội ở một giải đấu khác, sự phân hóa giữa Barca, Real Madrid với phần còn lại đang ngày càng trở nên khủng khiếp. Atletico cũng không tránh khỏi vòng xoáy của khủng hoảng kinh tế, mà việc họ phải bán ngôi sao số 1 Radamel Falcao hồi Hè 2013 là minh chứng. Nhưng cũng chính vì vậy, sự quật khởi của họ lại trở thành biểu tượng cho tinh thần vượt khó. Và rõ ràng, không phải vô cớ mà người Tây Ban Nha lại gọi đoàn quân dưới quyền HLV Diego Simeone là “Đội bóng của nhân dân” (El equipo del pueblo).

La Liga xếp thứ 2 về bàn thắng
Tính trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, La Liga (858 bàn) chỉ kém Premier League (866) về tổng số bàn thắng, trong khi hơn đứt Serie A (814), Bundesliga (802) và Ligue 1 (745). Còn tính về số bàn thắng trung bình thì với 2,79 bàn/trận, giải đấu số 1 xứ Bò tót cũng chỉ kém Bundesliga (3,18) nhưng hơn cả Premier League (2,75), Serie A (2,65) lẫn Ligue 1 (2,4).

CON SỐ:
11 - Với 25 bàn thắng, Diego Costa đang bỏ xa Pedro (Barca) tới 11 bàn trong cuộc đua danh hiệu Zarra cho tiền đạo TBN xuất sắc nhất La Liga.
48 - Cristiano Ronaldo đã có 48 đường kiến tạo ở La Liga, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Real Madrid nào tính từ khi CR7 cập bến Bernabeu.
549 - Trước trận thắng Bilbao 2-1, lần gần nhất Atletico thắng ngược trên sân khách đã cách đây 549 ngày. Đó là trận thắng 4-2 trên sân Betis ngày 27/9/2012.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU: 
28 bàn: Cristiano Ronaldo (Real)
25 bàn: Diego Costa (Atletico)
23 bàn: Lionel Messi (Barcelona)

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x