“Chuyện nhà Mộc" phiên bản 2014

Trung Dũng
14:11 ngày 05-07-2014
Năm 1998, khi VCK World Cup diễn ra tại Pháp, khán giả màn ảnh nhỏ Việt Nam đã phải “phát sốt” với bộ phim hài “Chuyện nhà Mộc” kể về hành trình đưa con lên Thủ đô thi đại học của một ông nông dân hiền lành, chất phác. 16 năm đã qua, nhưng câu chuyện cuộc đời của những “ông Mộc” vẫn không hề cũ…
“Chuyện nhà Mộc" phiên bản 2014

GÁNH CON, GÁNH CẢ CUỘC ĐỜI
Trong một lần mò mẫm quanh khu vực trường Đại học Kinh tế quốc dân (KTQD-Hà Nội) để hy vọng tìm ra câu chuyện nào đó thú vị cho chuyên mục “World Cup sân nhà”, tôi bỗng giật mình khi có một người đàn ông “lạ hoắc” chừng hơn 50 tuổi gọi rõ tên mình rồi chạy lại như thể đang gặp người quen. Càng phân vân hơn khi câu đầu tiên người này nói lại là: “Chào nhà báo! Tìm mãi mới thấy cậu, may quá!”.

Hóa ra, trong khi lê la mấy quán nước quanh cổng trường thì tôi vô tình đánh rơi chiếc thẻ tác nghiệp V-League, trong đó ghi đầy đủ họ tên và cơ quan công tác. Còn người đàn ông lạ kia là phụ huynh của một sỹ tử sắp thi tuyển vào trường KTQD, khi thấy chiếc thẻ bị bỏ quên đã cố gắng tìm “người mất” để trả lại. Ông giới thiệu mình tên là Bùi Văn Hưng, sinh năm 1963, quê ở Yên Khánh (Ninh Bình), là cựu chiến binh từng làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào mãi đến năm 1987 mới giải ngũ về quê làm nông.

“Tớ là tớ mê bóng đá lắm! Thế nên thấy cậu làm ở báo Bóng đá thì tớ càng quyết tâm tìm bằng được để trả lại cái thẻ. Ở quê tớ có đôi ba bận đi xem V-League ở trên thành phố Ninh Bình nên biết là mấy cậu phóng viên mà không có thẻ thì còn lâu mới được bảo vệ cho vào sân, mà thế thì làm sao viết báo phục vụ bọn tớ được!” – Ông Hưng kể rất thật bằng giọng điệu khiến tôi nhớ ngay đến nhân vật chính của bộ phim hài “Chuyện nhà Mộc” cách đây đã 16 năm.

Quang cảnh chùa Bằng, nơi cho các sĩ tử ăn nghỉ miễn phí

Trò chuyện một lúc thì được biết, ông Hưng đưa con gái là Bùi Thị Vân (sinh năm 1996) lên Hà Nội để thi đại học. Ông kể với niềm hạnh phúc rạng ngời: “Cháu nó 12 năm liền là học sinh giỏi, kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi, nó được 3 điểm 10 và 1 điểm 9,5 đấy! Thi trường KTQD áng chừng phải là 24 điểm mới đỗ nhưng tớ nghĩ con bé thi được! Đấy là tớ đoán từ kinh nghiệm của 4 lần đưa con lên Hà Nội thi đại học lần trước, cháu Vân là út nên đây là lần cuối rồi. Các cụ bảo gánh con thì gánh cả cuộc đời nhưng tớ thì thấy mình sắp nhẹ gánh đi nhiều”.

XEM WORLD CUP Ở… CỬA PHẬT
Ông Hưng kể, sau khi đã lần lượt đưa 4 đứa con lên Hà Nội dự thi, ông cảm thấy hơi “ớn” trước chuyến “vượt vũ môn” với cô con gái út. Lý do là bởi ông quá hiểu cảnh nhộn nhạo ở các khu trọ hay lò luyện thi ở Hà Nội. Nỗi lo lắng ấy cứ làm ông băn khoăn suốt hành trình từ quê lên đến… bến xe Giáp Bát thì mới hết. Ông Hưng khoe: “Vừa đến bến xe, đặt chân đến đất Thủ đô là tớ được mấy cháu sinh viên tình nguyện tìm đến hỏi han, tư vấn. Nghe họ nói là ở chùa Bằng (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) có cho sĩ tử ăn, ở miễn phí nên tớ mừng quá, đưa cái Vân đến đó luôn. Ở cửa Phật linh thiêng, cháu nó sẽ tĩnh tâm, làm bài tốt hơn!”.

Chiều tối qua (4/7), tức là sau ngày thi đại học đầu tiên, tôi được ông Hưng gọi điện báo là “con bé nhà tớ làm bài cũng được, cậu mà rảnh thì qua đây uống nước rồi ta nói chuyện World Cup, tối nay có trận Đức gặp Pháp hay phải biết”.

Đến chùa Bằng khi trời đã nhá nhem tối, các sĩ tử và phụ huynh đều đã dùng bữa tối bằng cơm chay được nhà chùa chuẩn bị, người thì tranh thủ chợp mắt sau một ngày thi cử căng thẳng, người thì ôn bài cho môn thi cuối. Ông Hưng trong vai “hướng dẫn viên”, đưa tôi đi thăm các khu dành riêng cho các sĩ tử. “Ông Mộc phiên bản 2014” tếu táo kể: “Cái Vân ở khu dành riêng cho nữ, tớ không được vào nên từ hôm đến chùa, tớ với mấy đồng chí cùng cảnh ngộ đưa con gái đi thi toàn ra phòng bảo vệ để nói chuyện bóng đá thôi. Đêm nay không biết có xem được không vì ở đó có cái tivi 14 “inh” nhưng trong chùa thì không mở to tiếng hay hò hét được đâu!”.

Ông Hưng lo cho từng bữa ăn và con chữ của cô con gái út

Ông Hưng đang nói chuyện nhưng chốc chốc lại đứng lên đi về phía khu nhà dành cho các sĩ tử nữ rồi tỏ ra mừng húm khi tìm được ai làm “liên lạc viên” với cháu Vân chỉ để hỏi xem con có cần tiếp tế bánh kẹo, sữa hay nước uống không. Chứng kiến cảnh ấy, nhiều người sẽ phải bật cười nhưng cũng phải cảm động vì sự quan tâm của người cha dành cho con trong hành trình “vượt vũ môn”.

Trước lúc tiễn tôi ra về, ông Hưng tâm sự: “Tớ nói thật, 5 lần đưa con đi thi trong đời tớ đều như 5 lần dự World Cup. Khổ lắm, vất vả lắm cậu ạ! Nhưng cái Vân đỗ lần này thì tớ coi như là Brazil rồi, 5 lần vô địch World Cup chứ không đùa đâu! Sau lần này là tớ cứ ở nhà làm ruộng rồi sau này chờ các con báo hiếu thôi. Thấy bảo Nhà nước sắp gộp chung thi tốt nghiệp và thi đại học thì tốt quá! Chứ dự World Cup là phải đầu tư tốn kém lắm, tớ vô địch chừng ấy lần cũng mệt lắm!”…

“Tớ mong vẫn được xem V.Ninh Bình thi đấu”
Ông Hưng kể rằng mình cũng rất quan tâm đến V-League và bóng đá Việt Nam. Là người Ninh Bình nên dĩ nhiên, đội bóng mà ông cổ vũ là V.NB. Cũng vì thế mà ông bảo, mấy tháng nay, từ khi vụ việc một số cầu thủ V.NB bị khởi tố vì dàn xếp tỷ số ở AFC Cup, dẫn đến việc CLB không còn góp mặt ở giải VĐQG thì ông lúc nào cũng mong có một “phép màu” để V.NB có thể tiếp tục tranh tài vào mỗi dịp cuối tuần.


“Mong là bầu Trường sẽ tiếp tục tài trợ, HLV Văn Sỹ và các cầu thủ sẽ lại tranh tài ở V-League!” – ông Hưng chia sẻ.

HLV Minh Chiến tạm gác đam mê vì U17


Đang mùa World Cup, nhưng HLV Trần Minh Chiến phải cùng các cầu thủ PVF thi đấu ở vòng loại giải U17 báo Bóng Đá – Cúp Thái Sơn Nam 2014. Cựu danh thủ này cho biết: “Dù rất mê, nhưng tôi chỉ dám xem các trận 23h00 vì phải tập trung lo các học trò bởi mục tiêu của U17 PVF là có mặt ở VCK tại Huế. Các học trò của tôi đang có sự thể hiện rất ổn. Vì thế, dù tạm gác niềm đam mê lại, nhưng tôi vẫn thấy vui”.

HLV Phương Nam “vất vả” với Brazuca


Lần đầu làm trợ lý HLV đội tuyển, lại ngay thời điểm diễn ra World Cup 2014, nên HLV Đặng Phương Nam phải “hy sinh” gần 10 ngày để tập trung cho công việc chuyên môn ở ĐTQG. Nhiều hôm rất mệt, nhưng vị trợ lý trẻ này vẫn cố gắng xem hết trận đấu lúc 23h00 hoặc xem lại các bản tin trong ngày để viết bài, trả lời những câu hỏi cho các tờ báo thể thao. Giờ thì Phương Nam lại có thể thoải mái tiếp tục niềm yêu thích của mình.

“Còi vàng” Quang Vinh làm thí sinh mùa World Cup


World Cup 2014 bắt đầu, cũng là lúc “còi vàng” Võ Quang Vinh cùng anh vợ là trọng tài Nguyễn Trọng Thư phải “dùi mài kinh sử” cho đợt thi học kỳ cuối năm của lớp tại chức ở Đại học TDTT Đà Nẵng. Dù chỉ tập trung khoảng 10 ngày để ôn luyện và thi cử, nhưng Quang Vinh có cảm giác kỳ thi “kéo dài hơn cả mùa giải”. Đồng thời, việc làm “thí sinh” đã khiến vị trọng tài này không thể theo dõi đầy đủ các trận vòng bảng của World Cup, do sáng phải đến lớp học.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • ĐT.LA, bao giờ cho đến… trụ hạng? ĐT.LA, bao giờ cho đến… trụ hạng?

    Hôm nay (5/7), ĐT.LA mới bắt đầu di chuyển ra Thủ đô để nghênh chiến chủ nhà Hà Nội T&T, một chuyến làm khách được dự báo “lành ít, dữ nhiều”.

  • Hải Phòng vừa đá vừa lo Hải Phòng vừa đá vừa lo

    Có được 16 điểm, tạm xếp thứ 10, Hải Phòng đang đối diện với nhiều áp lực. Nguy cơ lún sâu xuống đáy bảng xếp hạng đang mở ra với họ khi hai đội bóng xếp dưới là HV.AG và ĐT.LA có dấu hiệu bật lên.

  • Trước vòng 20 V-League: "Nhà vua" bứt tốc Trước vòng 20 V-League: "Nhà vua" bứt tốc

    V-League 2014 đang đến ngã rẽ định mệnh khi nhà ĐKVĐ HN.T&T sẽ có cơ hội bứt tốc, tạo khoảng cách an toàn so với hai ứng viên vô địch khác là B.BD, Thanh Hóa. Cuộc chơi nằm trong tay thầy trò HLV Phan Thanh Hùng và “nhà vua” sẽ xoay xở ra sao ở chặng đường còn lại đang nhận được sự quan tâm của nhiều người.

  • Công Vinh được mời sang Singapore thi đấu Công Vinh được mời sang Singapore thi đấu

    Trong chuyến du đấu tại Việt Nam của ĐT Myanmar, HLV Radojko Avramovic đã gặp, nói chuyện và mời Công Vinh sang Singapore thi đấu. Có vẻ như, ngoài công việc là một HLV, nhà cầm quân người Serbia còn đang là… một nhà môi giới cầu thủ?!

  • Pháp “kiều” dùng World Cup để... dạy con Pháp “kiều” dùng World Cup để... dạy con

    Nói về những điểm tương đồng văn hóa giữa người Việt Nam và người Pháp mà thiếu bóng đá thì quả là một thiếu sót lớn. Đối với CĐV hai nước, bóng đá không chỉ là môn thể thao đơn thuần mà nó còn là công cụ để họ thể hiện niềm tự hào về đất nước, dân tộc mình!

  • ĐT Việt Nam: 3 đòn tâm lý của HLV Miura ĐT Việt Nam: 3 đòn tâm lý của HLV Miura

    Chỉ có 1 tuần ĐT Việt Nam tập trung và thi đấu lần đầu tiên dưới triều đại HLV Toshiya Miura! Nhưng như thế cũng đủ để nhà cầm quân người Nhật Bản đi những nước cờ táo bạo về tâm lý và giành hiệu quả cao không ngờ.

  • Bình luận ĐTVN: Tìm thị trường cho bóng đá Bình luận ĐTVN: Tìm thị trường cho bóng đá

    Chiến thắng của Việt Nam trước Myanmar đã mang đến những tín hiệu tốt. Đầu tiên là những chuyển biến tích cực về chuyên môn thông qua lối chơi. Tiếp đến, bóng đá Việt Nam tìm thấy con đường để có được sự yêu mến, đó là về với NHM, về với những người đang thực sự cần mình.

  • Phước Tứ - Tấn Tài - Công Vinh: Xương sống của ĐT Việt Nam Phước Tứ - Tấn Tài - Công Vinh: Xương sống của ĐT Việt Nam

    HLV Toshiya Miura đang nỗ lực trẻ hóa đội hình của ĐT Việt Nam. Tuy vậy, ông cũng vẫn rất cần đến những cầu thủ giàu kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc để dìu dắt các cầu thủ trẻ, đặc biệt là những tân binh.

  • VL U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014: Bình Dương, Bình Định giành vé VL U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014: Bình Dương, Bình Định giành vé

    Sau lượt trận chiều qua, đã có 2 đội sớm giành vé dự VCK là Bình Định và Bình Dương.

  • ĐT Việt Nam sau trận đại thắng Myanmar: Từ lời khen của Avramovic… ĐT Việt Nam sau trận đại thắng Myanmar: Từ lời khen của Avramovic…

    Đánh bại Myanmar với tỷ số 6-0, ĐT Việt Nam dưới triều đại HLV Toshiya Miura đã khởi đầu khá suôn sẻ. Nhưng, điều đáng nói nhất chính là những nét tích cực trong tư duy chơi bóng của các cầu thủ.

  • Chủ tịch VFF chủ trì cuộc họp với Ban chiến lược Chủ tịch VFF chủ trì cuộc họp với Ban chiến lược

    Sáng 3/7 tại TP.HCM, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng đã tổ chức cuộc họp với Ban chiến lược của LĐBĐ Việt Nam để thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x