Bayern & một mùa giải biến động: Giữa ngã ba đường

Hải Phong
11:39 ngày 05-05-2014
Kiến trúc sư trưởng Uli Hoeness đã rời CLB. Một chủ tịch mới đã được bầu lên. Và phía trước Bayern Munich là rất nhiều câu hỏi, đặc biệt là khi họ vừa trải qua một mùa giải không thành công, dù đã chính thức vô địch Bundesliga.
Bayern & một mùa giải biến động: Giữa ngã ba đường
CHỦ TỊCH MỚI, CHÍNH SÁCH CŨ?
Cuộc bầu cử chủ tịch mới cho Bayern Munich vừa kết thúc. Karl Hopfner đã được bầu lên làm chủ tịch CLB. Cựu chủ tịch Uli Hoeness tháng này sẽ chính thức vào tù - thụ án 3 năm rưỡi cho hành vi trốn thuế. Về bề ngoài, một triều đại mới đã được mở ra với CLB lớn nhất nước Đức.

Nhưng trước khi giã biệt, Uli Hoeness đã để lại một thông điệp đầy ẩn ý: “Khi tôi quay trở lại, tôi sẽ không nghỉ hưu”. Hoeness đã không còn là chủ tịch Bayern, nhưng người ta hiểu rằng tất cả những gì đang tồn tại ở CLB này, đều do ông tạo ra. Tân chủ tịch Karl Hopfner là do chính Hoeness đưa về Bayern và cất nhắc đến chức phó chủ tịch. GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge, người đang có tầm ảnh hưởng nhất tại đội bóng này sau khi Hoeness ra đi, cũng là do chính Hoeness mời về vào năm 1990. Họ còn là những đồng đội cũ của nhau. Trong hơn 30 năm quản lý Bayern, Hoeness đã “cài cắm” ở đây những giá trị mà ngay cả khi không ngồi ghế chủ tịch, sự hiện diện của ông vẫn rất rõ ràng.


Tân chủ tịch Karl Hopfner

Để phản bác lại những gì báo chí viết về việc Hoeness đã “tự hủy hoại sự nghiệp”, ông trùm làng bóng đá Đức tuyên bố rằng mình đã nhận “hàng nghìn lá thư ủng hộ” từ CĐV Bayern Munich, và “không có chuyện ngồi yên khi trở về”. 

Hoeness nuôi ý định quay trở lại sau khi mãn hạn tù? Như vậy, Karl Hopfner phải chăng chỉ là một người đóng thế và ông sẽ không mang vai trò của một nhà lãnh đạo thực thụ, sẽ không thiết kế lại con đường của Bayern?

HLV GUARDIOLA VẪN BÌNH YÊN
Với việc tân chủ tịch Karl Hopfner là “đệ tử ruột” của Uli Hoeness, nhiều khả năng Bayern sẽ không trải qua biến động nào lớn trong tương lai gần. HLV Pep Guardiola sẽ là một yếu tố như vậy. Pep đã được Hoeness “quy hoạch” vào ghế HLV trưởng của Bayern Munich từ cách đây vài năm, và có thể hiểu rằng lối chơi tiqui-taca, vốn là thứ sở trường duy nhất của vị HLV người Tây Ban Nha, là một thứ mà Hoeness đã luôn muốn có. 


Pep thực sự đang trải qua một mùa giải thất bại. Chức vô địch Bundesliga chỉ là một thành công nhỏ. Suốt từ đầu mùa giải cho đến sau vòng tứ kết, Bayern vẫn là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Champions League. Tham vọng của họ vẫn là sự thống trị thế giới. Thất bại kỷ lục (0-5) ở lượt về bán kết Champions League đã tạo ra một thảm họa về uy tín cho Pep: tiqui-taca đang bị cho là một lối chơi “giết Bayern”, khi nó không tạo ra được một chút sức kháng cự nào trước Real Madrid. Thậm chí, Bayern còn đang đối mặt với một sự rã đám khi cả Goetze, Mueller và Kroos đều có khả năng ra đi, với lý do là sự bất mãn với chính sách nhân sự của Guardiola.

Tuy nhiên ở thời điểm này, nếu Guardiola không được tin tưởng, thì đó sẽ là một dấu hiệu cho thấy triều đại của Uli Hoeness bị phủ nhận ngay sau khi ông ra đi. Điều này, chắc chắn tân chủ tịch Karl Hopfner không mong muốn (và có thể muốn cũng chẳng được). Tạm thời, dường như Bayern vẫn sẽ đi theo con đường mà Hoeness đã vạch ra, vẫn vận hành theo quy luật cho dù Hoeness có vào tù bao lâu...

Trước khi vào tù, Hoeness kịp gia hạn với Neuer
Món quà cuối cùng mà Uli Hoeness để lại cho Bayern chính là việc gia hạn thành công hợp đồng với Manuel Neuer đến năm 2019. Như vậy, thủ môn này sẽ ở lại Bayern đến năm 33 tuổi và nhiều khả năng sẽ kết thúc sự nghiệp ở đội bóng xứ Bavaria. Hợp đồng này được ký đúng 1 ngày trước khi Uli Hoeness bàn giao lại mọi việc cho chủ tịch mới.



CON SỐ
36 Với chiến thắng 4-1 mới đây, Bayern đã ghi tổng cộng 36 bàn trong 8 lần gần nhất gặp Hamburg. Không một cặp đấu nào ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu có sự chênh lệch lớn như vậy.
100 Julian Draxler (ảnh) của Schalke đã trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử có 100 trận ra sân tại Bundesliga. Anh mới 20 tuổi, 7 tháng và 13 ngày.
250 Hai thủ môn Manuel Neuer (Bayern) và Raphael Schaefer (Nuernberg) đều đã có trận thứ 250 tại Bundesliga trong loạt đấu cuối tuần qua.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
18 bàn: Mandzukic (Bayern), Lewandowski (Dortmund)
16 bàn: Reus (Dortmund), Ramos (Hertha), Drmic (Nuernberg)
15 bàn: Kiessling (Leverkusen), Raffael (Gladbach), Firmino (Hoffenheim)

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x