"Bí kíp" đào tạo trẻ của Bayern: Thế hệ tài năng mới sắp ra lò

Mạnh Đức
09:29 ngày 04-08-2014
Một thập kỷ qua, Bayern rất thành công trong công tác đào tạo trẻ khi đã sản sinh rất nhiều cầu thủ xuất chúng như Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger, Thomas Mueller... Tuy nhiên, đội bóng xứ Bavaria chưa muốn dừng lại ở đó và đang sắp sửa giới thiệu một lứa tài năng mới.
"Bí kíp" đào tạo trẻ của Bayern: Thế hệ tài năng mới sắp ra lò

ƯU TIÊN ĐÀO TẠO TRẺ 
Cách đây hơn một thập kỷ, hình ảnh của Bayern khá xấu xí. Đó là một đội bóng lớn nhưng không đầu tư vào đào tạo trẻ mà chỉ nhăm nhe “rút ruột” các đội bóng tại Bundesliga. Tuy nhiên, cùng với những thay đổi mạnh mẽ của LĐBĐ Đức trong công tác đào tạo trẻ, đội bóng xứ Bavaria cũng đã thay đổi quan điểm. Họ bắt đầu chú tâm hơn vào đào tạo trẻ và nhanh chóng hái quả ngọt.

Philipp Lahm và Bastian Schweinsteiger chính là hai gương mặt tiêu biểu nhất trong lứa cầu thủ tài năng đầu tiên mà Bayern đào tạo trong những năm 2000. Sau đó, lò đào tạo của Bayern còn lần lượt giới thiệu thêm những gương mặt xuất sắc khác như Thomas Mueller, Toni Kroos, Mats Hummels, Holger Badstuber, David Alaba... Dù không phải tất cả các cầu thủ trên đều đang chơi bóng tại Munich, song việc tài năng của họ được thừa nhận cũng chính là sự ghi nhận dành cho lò đào tạo của đội bóng xứ Bavaria.

Tuy nhiên, Bayern vẫn chưa thỏa mãn với những gì họ đã làm được. Cách đây 3 năm, các thành viên cốt cán trong BLĐ Bayern đã sang tận Barcelona để học hỏi mô hình La Masia. Với Hùm xám, Barcelona vẫn là đội bóng đào tạo trẻ số một thế giới và có rất nhiều thứ mà họ có thể học hỏi.

Rõ ràng, so với việc vung tiền để chiêu mộ sao thì việc đầu tư vào đào tạo trẻ hiệu quả hơn nhiều. Nhưng ngay cả khi bỏ ngoài những vấn đề về kinh tế thì đào tạo trẻ cũng giúp Bayern có được những cầu thủ sẵn sàng “sống, chết” vì đội bóng mà đóng góp của đội trưởng Lahm hay đội phó Schweinsteiger là không thể quy đổi thành tiền.


TỪ MEHMET SCHOLL TỚI LUCAS SCHOLL
Trong danh sách 25 cầu thủ thuộc đội hình 1 của Bayern ở thời điểm hiện tại, có 9 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của đội bóng, trong đó có 4 cái tên thường xuyên có mặt trong đội hình chính là Lahm, Schweinsteiger, Alaba và Mueller. Mùa trước, Bayern đã chọn được hai tài năng trẻ là Julian Green và Pierre Hojbjerg để đưa lên đội hình 1. Trong số này, Hojbjerg đã để lại những ấn tượng mạnh khi được HLV Guardiola trao cơ hội vào cuối mùa.

Ở mùa giải 2014/15, Lucas Scholl và Gianluca Gaudino đang là hai cái tên được Guardiola cân nhắc đưa lên đội 1. Có một điều đặc biệt khi đây đều là con của hai danh thủ Mehmet Scholl và Maurizio Gaudino. Cả Lucas và Gianluca đã tập luyện tại các lớp đào tạo trẻ của Bayern từ những ngày đầu tiên và giờ đây đang khẳng định được tài năng. Trong trận giao hữu đầu mùa gặp Duisburg (1-1), Lucas Scholl với màn trình diễn ấn tượng đã gợi lại cho NHM Munich bóng dáng của thoại Mehmet Scholl ngày nào.

Ngoài mô hình đào tạo cơ bản thì Bayern cũng có chính sách khá mở trong việc thu nhập các tài năng trẻ mới chớm. Điều đó thể hiện qua việc Bayern đã chiêu mộ em trai của Ribery và Goetze, là Steven Ribery và Felix Goetze. Steven năm nay 18 tuổi, đầu quân cho Bayern từ tháng 1/2014 và đã ghi 4 bàn sau 10 trận cho đội U19. Trong khi Felix Goetze mới 16 tuổi, vừa được đưa về Munich trong Hè này sau khi hết hợp đồng với Dortmund. Đây chính là cách làm mà Bayern từng thành công với Kroos khi họ chiêu mộ cầu thủ này từ Hansa Rostock năm 17 tuổi, đào tạo thêm 1 năm trước khi trao cơ hội tại đội 1.

THẾ HỆ TÀI NĂNG MỚI ĐÃ SẴN SÀNG
Ở một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây trên tờ Bild, khi được hỏi về việc tại sao Bayern vẫn chưa chi tiền đón sao trong mùa Hè 2014, HLV Pep Guardiola tự tin khẳng định ông “hài lòng với đội hình hiện tại”. So với mùa trước, đội hình của Bayern bây giờ không đầy đặn bằng. Nhưng không khó để thấy rằng Guardiola đang cố gắng tạo nên những khoảng trống nhất định ở đội chính để tạo cơ hội cho các tài năng trẻ.

Kroos đầu quân cho Real là một tổn thất với Bayern. Song nên nhớ Hojbjerg cũng được đánh giá cao không kém tuyển thủ Đức và đã sẵn sàng cho những màn thử lửa. Tất cả cũng không nên quá bất ngờ nếu thời điểm nào đó một cầu thủ cũng mang họ Scholl và có lối chơi giống hệt huyền thoại Mehmet Scholl xuất hiện và tỏa sáng trong màu áo Bayern. Bởi với những chính sách đúng đắn trong đào tạo trẻ, đội bóng xứ Bavaria đã sẵn sàng giới thiệu những tên tuổi mới.

CON SỐ
4,5 Tổng số tiền mà Bayern chi vào đào tạo trẻ hàng năm khoảng 4,5 triệu euro.
185 Trong 10 lứa trẻ của Bayern, đã có 185 cầu thủ được đào tạo, bắt đầu từ lứa 7-8 tuổi.
29 Đã có 29 HLV tham gia công tác đào tạo trẻ ở Bayern.

GĐĐH Rummenigge nói về đào tạo trẻ: 


“Đầu tư vào đào tạo trẻ chính là đầu tư vào tương lai của đội bóng. Bayern vẫn sẽ chi tiền chiêu mộ những cầu thủ giỏi nhưng chúng tôi cũng muốn có được những cầu thủ xuất sắc từ lò đào tạo bởi đó sẽ là những người tâm huyết nhất với đội bóng”

BẠN CÓ BIẾT?
Bayern tuyển trạch như thế nào?


Bayern không có chính sách ưu ái đặc biệt nào dành cho các tài năng trẻ. Ngay cả Lucas Scholl (ảnh), con trai của huyền thoại đội bóng Mehmet Scholl cũng phải tham gia “Talentsday” (ngày hội tài năng) và phải vượt qua các ứng viên để được chọn vào lò đào tạo của Bayern. Một năm, sẽ chỉ có một Talentsday và đó là thời điểm mà các tuyển trạch viên của Bayern sẽ phải làm việc hết công suất để chọn ra những cầu thủ tiềm năng nhất.

Tạo điều kiện tối đa để cầu thủ trẻ phát triển


Bayern quan niệm nếu một cầu thủ phải di chuyển 50 km để tham gia các buổi tập thì nó sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của cầu thủ đó. Chính vì thế mà Thomas Mueller (ảnh) từng được sắp xếp chỗ ở, trường học... để tiện cho việc tập luyện và học tập. Mueller đã tập luyện tại Bayern từ năm 10 tuổi cho tới khi anh ra mắt tại đội hình chính và giờ đây là được cả thế giới thừa nhận.

Cầu thủ bản địa được ưu tiên
Trong gần 200 cầu thủ trẻ mà Bayern đang đào tạo, có tới 85% cầu thủ sinh ra tại bang Bayern. Trong 15% còn lại, có 10% cầu thủ thuộc các vùng miền khác của Đức và 5% là cầu thủ nước ngoài. Sở dĩ có sự ưu ái dành cho các cầu thủ bản địa là bởi BLĐ Bayern rất muốn có được những cầu thủ có “chất Bayern” để có thể phát huy truyền thống của đội bóng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Pep muốn Bayern đá với 3 trung vệ Pep muốn Bayern đá với 3 trung vệ

    Mục tiêu cải thiện hàng thủ đã được Bayern đặt ra từ cuối mùa giải trước, nhất là sau thất bại với tổng tỷ số 0-5 tại bán kết Champions League 2013/14. Cho dù chỉ bổ sung 1 hậu vệ trái là Juan Bernat, thay vì 1 trung vệ như ý định ban đầu, nhưng HLV Guardiola vẫn không giấu ý định để Bayern chơi với 3 trung vệ.

  • 5 "mầm non" Bundesliga có thể tỏa sáng ở Premier League 5 "mầm non" Bundesliga có thể tỏa sáng ở Premier League

    Chức VĐTG của ĐT Đức, cùng với việc đội U19 của họ đăng quang ở giải EURO U19 tại Hungary mùa hè này cho thấy bóng đá Đức đang bước vào một thời đại hoàng kim.

  • Bayern và hiểm họa từ World Cup Bayern và hiểm họa từ World Cup

    Xét về yếu tố tinh thần, việc các ngôi sao Bayern tỏa sáng tại World Cup 2014 là một điểm tích cực. Song, nó đang khiến đội bóng xứ Bavaria phải đối mặt nguy cơ về một màn khởi động chậm chạp ở mùa bóng 2014/15...

  • Điểm mặt đội hình U19 Đức vô địch châu Âu 2014 Điểm mặt đội hình U19 Đức vô địch châu Âu 2014

    Không lâu sau khi ĐTQG giành chức vô địch thế giới, đến lượt đội U19 Đức lên ngôi bá chủ châu Âu. Trong đội hình Die Mannschaft non trẻ ấy, ai sẽ là Bastian Schweinsteiger hay Mesut Oezil mới?

  • Dortmund đang nỗ lực nội địa hóa đội hình Dortmund đang nỗ lực nội địa hóa đội hình

    Dortmund đang đi theo con đường dẫn tới thành công của Bayern Munich cách đây một thập kỷ. Đó là, xây dựng đội hình dựa trên những tài năng trẻ sáng giá người Đức. Có thể thấy rõ điều đó qua chiến lược mua sắm của Dortmund trong những mùa giải gần đây.

  • Klopp làm gì để giúp Dortmund trèo qua núi khó khăn? Klopp làm gì để giúp Dortmund trèo qua núi khó khăn?

    Bayern đã vô địch Bundesliga 2 mùa liên tiếp với những màn “tốc chiến, tốc thắng”. Nhưng theo chu kỳ 2 năm, mùa giải này là lúc để Dortmund soán ngôi đội bóng xứ Bavaria. Nhưng điều đó có khả thi với thày trò HLV Juergen Klopp?

  • Schalke: Gieo mầm đến ngày hái quả Schalke: Gieo mầm đến ngày hái quả

    Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, Schalke đã sản sinh cho bóng đá Đức những tài năng bóng đá kiệt xuất mà nổi bật là Mesut Oezil và Manuel Neuer. Nhưng đó dường như chỉ mới là sự khởi đầu với Schalke…

  • Wolfsburg phá két đón Lukaku? Wolfsburg phá két đón Lukaku?

    Báo chí Đức đưa tin Wolfsburg đã sẵn sàng cho một thương vụ chuyển nhượng kỷ lục của CLB. Theo đó, đội bóng thuộc sở hữu của tập đoàn xe hơi Volkswagen đã sẵn sàng chi 25 triệu euro để thuyết phục Chelsea nhượng lại tiền đạo trẻ Romelu Lukaku.

  • 01h30 ngày 27/7, Bayern vs M’gladbach: Hùm xám khó phá dớp 01h30 ngày 27/7, Bayern vs M’gladbach: Hùm xám khó phá dớp

    Trong 5 mùa giải đã diễn ra, Telekom Cup đón nhận 5 nhà vô địch khác nhau. Cái dớp mỗi năm một nhà vô địch có thể sẽ tiếp tục khiến ĐKVĐ Bayern gặp khó ở năm nay, nhất là khi họ đang có sự chuẩn bị không tốt...

  • Klopp đau đầu với khủng hoảng thừa Klopp đau đầu với khủng hoảng thừa

    Mùa giải trước, HLV Juergen Klopp đã nhiều lần phải “giật gấu vá vai” mới có thể bố trí được một đội hình xuất phát cho Dortmund. Đó là hậu quả của việc đội bóng vùng Ruhr đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề từ “bão chấn thương”, khiến rất nhiều trụ cột của họ phải nghỉ thi đấu dài ngày.

  • Bayern Munich: Khủng hoảng bản sắc với Guardiola Bayern Munich: Khủng hoảng bản sắc với Guardiola

    Khi kí hợp đồng với HLV Pep Guardiola đầu năm 2013, Bayern Munich hy vọng sẽ tiến lên một tầm cao mới. Bởi vào thời điểm nhà cầm quân 43 tuổi đặt chân tới Munich, ông không thể có được một nền tảng nào tốt hơn và phù hợp hơn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x