Dortmund: Nỗi buồn mang tên Lewandowski

Trần Minh Trần Minh
09:27 ngày 13-08-2014
Năm 2010, ngọn núi lửa có cái tên khó đọc Eyjafjallajokull phun trào, phủ tro bụi khắp châu Âu, buộc hàng loạt chuyến bay phải hủy. Ngày ấy có 2 phái đoàn buộc phải dùng xe để đến được sự kiện quan trọng của mình.
Dortmund: Nỗi buồn mang tên Lewandowski

Một là chiếc xe bus chở Barcelona đến Milan dự trận lượt đi bán kết Champions League với Inter. Một là chiếc ô tô chở Juergen Klopp đến Ba Lan để ký hợp đồng với một cầu thủ hãy còn vô danh: Robert Lewandowski.

Lewandowski khi ấy đang chơi cho Lech Poznan, đã nổi tiếng trong nước nhưng hãy còn xa lạ bên ngoài biên giới Ba Lan. Dưới sự tận tâm huấn luyện của Klopp, Lewandowski đã có tất cả: tiền bạc, danh tiếng lẫn sự nghiệp. Và khi cần bước thêm một bước nữa trong sự nghiệp của mình, anh đã quyết định rời Dortmund để đến Bayern. Và trận đấu chính thức đầu tiên của Lewandowski cho đội bóng mới chính là cuộc thư hùng với đội bóng cũ, trận tranh Siêu Cúp Đức 2014.

HLV Juergen Klopp không đặt nặng mục tiêu phải giành danh hiệu này. Ông thẳng thắn thừa nhận sẽ không cảm thấy buồn nếu mất Siêu Cúp. Điều buồn nhất có lẽ là việc phải gặp lại Lewandowski trong màu áo Bayern. Mùa Hè năm ngoái, lẽ ra Dortmund đã có thể bán được chân sút người Ba Lan với giá khá cao. Nhưng Klopp vẫn quyết giữ anh lại vì hy vọng mình sẽ thuyết phục được cậu học trò ký hợp đồng mới. Rốt cục Lewandowski vẫn sang Bayern như dự báo. Lewandowski, cũng như nhiều cầu thủ khác, vẫn chỉ xem Dortmund là trạm dừng chân hơn là một bến bờ lý tưởng.


Lewandowski giờ thuộc về Bayern

Ở Đức, Bayern không khác gì tên trộm Arsene Lupin lừng danh. Họ báo trước sẽ ăn trộm món gì, thậm chí là vào lúc mấy giờ, bạn có đủ thời gian chuẩn bị nhưng vẫn không thể ngăn cản. Lewandowski không phải là cái tên đầu tiên, càng không phải là cuối cùng sẽ rời bỏ Dortmund để sang Bayern. Trước Lewandowski đã có Mario Goetze và sau Lewandowski có lẽ sẽ là Marco Reus. Việc các thành viên trong Ban lãnh đạo Dortmund cảm thấy tức tối trước những bình luận của phía Bayern về Reus cho thấy họ đang cảm thấy thật sự run sợ. 

Bayern có cần Lewandowski không? Theo cựu danh thủ Dietmar Hamann là không. Trong ngày Lewandowski ra mắt Bayern, Pep Guardiola không hề nói ông vui mừng vì đã có chân sút này. Thay vào đó ông nói: “Bayern đã thương thảo rất tốt để ký với Lewandowski”. Trong cách chơi mà Pep đang hướng đến cũng không có chỗ cho một trung phong thuần túy. Vì thế có thể nói Bayern ký với Lewandowski không hẳn vì họ cần ngôi sao này mà vì họ muốn làm suy yếu đối thủ trực tiếp của mình nhiều hơn. Chúng ta cũng có thể nói điều tương tự về Reus. 

Và khi đã gom những ngôi sao tốt nhất của đối thủ về mình, việc Bayern một mình một ngựa tại Bundesliga là kịch bản khó lòng thay đổi. Bayern tiếp nối một mùa bóng đầy kỷ lục của Jupp Heynckes bằng một mùa bóng thậm chí còn nhiều kỷ lục hơn cùng Pep Guardiola. Trận tranh Siêu Cúp Đức theo lý thuyết không cần phải diễn ra vì nhà vô địch Bundesliga và Cúp Quốc gia Đức đều chính là Bayern. 

Đức đã vô địch World Cup, nhưng sức hút từ giải vô địch của họ đang mất dần bởi kỷ nguyên thống trị của Bayern. Người ta từng chê La Liga là một phiên bản của giải Scotland mở rộng, thế nhưng ít ra nó vẫn có... 2 đội cạnh tranh và mùa bóng trước còn có sự đăng quang bất ngờ của Atletico. Còn Bundesliga có lẽ sẽ còn phải chứng kiến sự độc diễn của Bayern. Dortmund nên dồn sức mà đá Siêu Cúp bởi rất có thể đấy là danh hiệu duy nhất mà họ có thể nghĩ đến trong mùa bóng này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • 5 trận thư hùng đỉnh cao giữa Dortmund và Bayern 5 trận thư hùng đỉnh cao giữa Dortmund và Bayern

    5 trận thư hùng đỉnh cao giữa Dortmund và Bayern

  • Dortmund rối đủ đường! Dortmund rối đủ đường!

    Thảm bại 0-4 trước Liverpool là cách thực tồi tệ để Dortmund chuẩn bị cho trận tranh Siêu Cúp Đức. Đội bóng vùng Ruhr đang đối diện với rất nhiều vấn đề trước khi mùa bóng khởi tranh, mà trước mắt là cuộc đọ sức Bayern vào đêm mai.

  • Neuer là cầu thủ Đức hay nhất mùa 2013/14 Neuer là cầu thủ Đức hay nhất mùa 2013/14

    Sau một mùa giải 2013/14 thành công trong màu áo Bayern Munich và một kỳ World Cup tuyệt diệu, thủ môn Manuel Neuer đã được nhận danh hiệu Cầu thủ Đức xuất sắc nhất năm.

  • Robert Lewandowski: “Bayern mạnh hơn nhờ… Dortmund!” Robert Lewandowski: “Bayern mạnh hơn nhờ… Dortmund!”

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Sport Bild mới đây, tiền đạo tân binh Robert Lewandowski khẳng định anh đã sẵng sàng đối phó với những sức ép khi khoác lên mình chiếc áo Bayern Munich. Chân sút người Ba Lan cũng cho rằng, Bayern đang mạnh hơn... nhờ Dortmund.

  • Bayern “quấy phá” Dortmund Bayern “quấy phá” Dortmund

    4 ngày nữa trận Siêu Cúp Đức giữa Bayern và Dortmund (13/8) mới diễn ra nhưng ngay từ bây giờ, cuộc chiến giữa hai ông lớn này đã nóng. Tất cả được bắt đầu bằng màn khẩu chiến xung quanh tương lai của Marco Reus...

  • Hàng công Dortmund: Immobile - Ramos có thành “song sát”? Hàng công Dortmund: Immobile - Ramos có thành “song sát”?

    Một trong những câu hỏi đầu tiên đặt ra cho Dortmund trước khi mùa giải mới bắt đầu chính là việc họ sẽ thay thế Lewandowski bằng cách nào? Một nửa câu trả lời đã xuất hiện trên TTCN, khi Dortmund đưa về bộ đôi Adrian Ramos và Ciro Immobile.

  • Bayern thất bại tại Mỹ: Màn khởi động kém ấn tượng Bayern thất bại tại Mỹ: Màn khởi động kém ấn tượng

    Bayern đã khép lại chuyến du đấu trên đất Mỹ với thất bại 1-2 trước Ngôi sao MLS vào sáng 7/8. Trận thua này khép lại màn trình diễn không mấy ấn tượng của đội bóng xứ Bavaria với thành tích 1 thắng, 1 thua.

  • Bayern hướng đến mùa giải mới: Mùa bóng vất vả chờ Ribery! Bayern hướng đến mùa giải mới: Mùa bóng vất vả chờ Ribery!

    Đây rất có thể sẽ là mùa bóng đầu tiên sau nhiều năm, cái tên Franck Ribery không còn là nhân vật chính trong đời sống bóng đá tại xứ Bavaria nữa. Nói cách khác, Gã mặt sẹo sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu không muốn bị lãng quên...

  • 23h45 ngày 8/8, Hamburg vs Lazio: Hamburg đang đà hưng phấn 23h45 ngày 8/8, Hamburg vs Lazio: Hamburg đang đà hưng phấn

    Sau mùa giải 2013/14 đầy thất vọng với việc phải đá play-off để trụ hạng, Hamburg đã có sự chuẩn bị tích cực hơn cho mùa 2014/15 với những trận đấu giao hữu thành công.

  • 00h00 ngày 6/8, Wuppertaler vs Leverkusen: Không có bất ngờ 00h00 ngày 6/8, Wuppertaler vs Leverkusen: Không có bất ngờ

    Cỗ máy Leverkusen đã thực sự “nóng máy” trở lại sau loạt trận giao hữu để khởi động cho mùa giải mới. Với chiến thuật đánh phủ đầu bằng những miếng đánh sắc bén, thày trò Roger Schmidt đã giành thắng lợi đậm đà với tỷ số 5-1 trước đối thủ Carl Zeiss Jena trong trận giao hữu đầu tiên ở mùa Hè này.

  • 0h00 ngày 6/8, Bochum vs Schalke 04: Schalke quá trên cơ! 0h00 ngày 6/8, Bochum vs Schalke 04: Schalke quá trên cơ!

    Schalke đang có sự khởi đầu cho chiến dịch giao hữu mùa Hè 2014 rất tốt với 2 chiến thắng liên tiếp. Trước một đối thủ thường xuyên bị họ bắt vía như Bochum, không loại trừ khả năng thầy trò ông Jens Keller sẽ lại có một chiến thắng ấn tượng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x