Guardiola đã "cải tạo" Bayern-Heynckes như thế nào?

MẠNH ĐỨC
07:32 ngày 28-03-2014
Ngay sau mùa giải “ăn ba” lịch sử, Bayern Munich đã trình diễn một bộ mặt mới hoàn toàn với dấu ấn đậm nét của Pep Guardiola. Nhưng thực sự thì chiến lược gia người TBN đã làm những gì để thay đổi hoàn toàn đội bóng xứ Bavaria?
Guardiola đã "cải tạo" Bayern-Heynckes như thế nào?
CHI TIẾT TỚI TỪNG... NGỌN CỎ
Pep Guardiola có lẽ không phải là mẫu HLV ưa thích... của báo giới. Trước truyền thông, ông nói rất ít. Có chăng chỉ là những phát biểu khách quan, đôi khi có phần khách sáo. Thậm chí cho tới khi giúp Bayern lần thứ 24 vô địch Đức thì Pep vẫn chưa trả lời phỏng vấn độc quyền cho bất kỳ tạp chí nào. Nhưng đó là vẻ bề ngoài không mấy nổi bật của một chiến lược gia xuất chúng, một con người của công việc với sự khao khát thành công tới cháy bỏng.

Thừa hưởng một tập thể hoàn hảo từ tay Jupp Heynckes nhưng Guardiola vẫn quyết tâm xây dựng Bayern theo con đường mới, của riêng ông. Để làm được điều này, Pep đã thay đổi rất nhiều thứ tại đại bản doanh Saebner Strasse. Guardiola tạo cho các cầu thủ một sự thoải mái mỗi lần ra sân khi hạn chế tối đa sự xuất hiện của báo giới trên sân tập. Pep cũng cho phép các cầu thủ về với gia đình trong đêm trước trận đấu sân nhà.
Nhưng cùng với đó là những nguyên tắc khắt khe. Guardiola cho lắp camera giám sát khắp sân tập để có thể theo dõi riêng các cầu thủ mỗi khi cần. Ông cũng không chọn đội hình xuất phát sớm 1 ngày như người tiền nhiệm Jupp Heynckes mà chỉ công bố nó trước trận đấu ít tiếng, thường là trong xe buýt trên đường di chuyển tới sân.

Một trong những điều mà Guardiola cũng dành sự quan tâm đặc biệt chính là chiều cao mặt cỏ sân Allianz Arena cũng như các sân tập tại Saebner Strasse. Chiến lược gia người TBN yêu cầu phải luôn giữ mặt cỏ sân ở một độ cao vừa phải để thích hợp cho lối chơi ban bật đoạn ngắn mà ông muốn các học trò trình diễn.


TẦM NHÌN CỦA HLV XUẤT CHÚNG
Tất cả những gì mà Guardiola làm tại Saebner Strasse không phải để thị uy với các học trò, không phải để gây sự chú ý với cánh báo giới... mà chỉ đơn thuần là phục vụ hoàn toàn cho những mục tiêu mà ông hướng tới. Đó là xây dựng cho Bayern một lối chơi an toàn, biến hóa dựa trên việc kiểm soát bóng và kiểm soát thế trận.

Để làm được điều đó, Guardiola đã có rất nhiều quyết định đúng đắn và linh hoạt. Ông gây bất ngờ khi sử dụng hậu vệ phải Philipp Lahm ở vai s Liên tục thử nghiệm các cầu thủ ở nhiều vị trí khác nhau, với nhiều vai trò khác nhau để tạo nên sự đa dạng và biến hóa trong lối chơi.

Những màn xoay tua cũng được Guardiola áp dụng hợp lý giúp ông duy trì được sự cân bằng trong đội bóng. Ông không xây dựng lối chơi dựa trên bất kỳ một ngôi sao nào mà chia sẻ nhiệm vụ cho nhiều cầu thủ. Quan trọng hơn cả là ông thổi vào các cầu thủ khát khao chiến thắng mỗi khi xung trận.

Tất cả cho thấy tầm nhìn của một HLV xuất chúng và nó được thể hiện rõ ràng qua kết quả hết sức ấn tượng của Bayern . Vô địch sau 27 vòng đấu với 25 trận thắng, 2 trận hòa. Đáng nói hơn là tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình/trận lên tới 66,93%, Guardiola đã thành công trong việc xây dựng cho Bayern một lối chơi chắc chắn để hướng tới những thành công bền vững.

"Sẽ thật tuyệt nếu được làm việc cùng Pep Guardiola trong một tuần để xem anh ấy làm gì trong các buổi tập của Bayern. Pep là một HLV xuất sắc bởi anh ấy luôn biết cách khiến mọi thứ dù đã tốt vẫn có thể trở nên hoàn hảo hơn" - Huyền thoại Diego Maradona



3 nguyên tắc của HLV Pep Guardiola

1. Kiểm soát bóng
Trong triết lý huấn luyện của HLV Pep Guardiola thì kiểm soát bóng là yếu tố sống còn quyết định thành-bại. Các đội bóng do Guardiola dẫn dắt (mà Barca là điển hình) luôn giành quyền kiểm soát bóng cao hơn rất nhiều so với đối thủ, và nhờ đó luôn giữ được sự chủ động tuyệt đối trên sân. Tại Bundesliga mùa này, Bayern Munich của Pep kiểm soát bóng trung bình 66,93%/trận và họ chưa để thua trận nào.

2. Pressing và thu hồi bóng
Cho dù chơi với sơ đồ 4-3-3, 4-1-4-1 hay 4-2-3-1 thì các đội bóng của HLV Guardiola luôn giữ được một cự ly đội hình cực kỳ hợp lý trước bất kỳ đối thủ nào. Đó chính là điều kiện giúp Pep áp dụng lối chơi pressing, áp sát và thu hồi bóng ngay bên phần sân đối phương. Rất nhiều đội bóng đã không thể tổ chức lối chơi theo đúng ý đồ khi rơi vào “ma trận” của Pep.

3. Kiêm nhiệm nhiều vai trò
Khả năng của các cầu thủ được Guardiola tận dụng linh hoạt và không có vị trí cố định tại đội bóng. Martinez từng được dùng ở tiền vệ trụ, trung vệ, tiền vệ “số 10” và ở cả vai trò tiền đạo. Goetze, Mueller (ảnh)... từng được xếp chơi ở cả 5 vị trí trên hàng công trong sơ đồ 4-1-4-1. Việc sở hữu nhiều cầu thủ đa năng giúp cho Bayern trở nên rất khó lường mỗi khi thay đổi thế trận
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • 02h30 ngày 29/3, Schalke vs Hertha: Củng cố ngôi thứ ba 02h30 ngày 29/3, Schalke vs Hertha: Củng cố ngôi thứ ba

    Chức vô địch Bundesliga đã có chủ. Sức nóng bây giờ dồn về cuộc đua giành vé dự vòng bảng Champions League. Schalke phải thắng Hertha Berlin để thoát khỏi sự bám đuổi của Leverkusen.

  • Vô địch sớm 7 vòng, Bayern còn muốn phá thêm 3 kỷ lục Vô địch sớm 7 vòng, Bayern còn muốn phá thêm 3 kỷ lục

    Sau khi giành chức vô địch Bundesliga 2013/14 sớm tới 7 vòng đấu, Bayern Munich còn tiếp tục hướng tới 3 kỷ lục nữa trước khi mùa giải kết thúc.

  • 5 yếu tố quyết định chức vô địch của Bayern 5 yếu tố quyết định chức vô địch của Bayern

    Dàn cầu thủ đồng đều, tài năng của Guardiola, tầm nhìn của BLĐ Bayern, tầm nhìn của BLĐ Bayern, sự sa sút của đối thủ, chất lượng của các cầu thủ dự bị là 5 yếu tố quyết định chức vô địch của Bayern.

  • Vòng 27 Bundesliga: Leverkusen thắng "giải hạn" Vòng 27 Bundesliga: Leverkusen thắng "giải hạn"

    Sau 9 trận liên tiếp chỉ biết hòa (1) và thua (8) trên mọi đấu trường, cuối cùng thì Leverkusen cũng tìm lại được cảm giác chiến thắng. Thắng lợi 3-1 của Leverkusen trên sân Augsburg chính là kết quả đáng chú ý nhất ở loạt trận thuộc vòng 27 Bundesliga diễn ra đêm qua.

  • Bayern và bi kịch của sự thống trị Bayern và bi kịch của sự thống trị

    Bóng đá châu Âu đã hơn một lần chứng kiến bi kịch của sự thống trị: Celtic và Rangers làm suy yếu chung nền bóng đá Scotland vì họ quá mạnh, khiến cho các CLB khác hoàn toàn không có cơ hội phát triển (ít nhất là từ thời Alex Ferguson làm nên kỳ tích cùng Aberdeen).

  • Hùm xám một mình một cõi! Hùm xám một mình một cõi!

    Đánh bại Hertha 3-1 ở vòng 27 rạng sáng qua, Bayern đã chính thức vô địch Bundesliga 2013/14 sớm 7 vòng đấu. Một kỷ lục giúp Hùm xám khẳng định sự thống trị tuyệt đối của mình tại giải đấu số 1 Đức.

  • Những điểm nhấn trên hành trình vô địch của Bayern Munich Những điểm nhấn trên hành trình vô địch của Bayern Munich

    Với thắng lợi 3-1 trước Hertha Berlin rạng sáng nay, Bayern Munich đã tạo nên một kỷ lục mới tại Bundesliga khi giành chức vô địch sớm 7 vòng đấu.

  • Chức vô địch của Bayern qua các con số Chức vô địch của Bayern qua các con số

    Chiến thắng 3-1 trên sân của Hertha Berlin đêm qua đã giúp Bayern Munich vô địch Bundesliga 2013/2014 sớm trước 7 vòng đấu. Nhân sự kiện Hùm xám sớm giành được Đĩa bạc, chúng ta hãy cùng nhìn lại chức vô địch của đội bóng xứ Bavaria qua những con số.

  • Chùm ảnh Bayern Munich tưng bừng ăn mừng "Đĩa bạc" Chùm ảnh Bayern Munich tưng bừng ăn mừng "Đĩa bạc"

    Chiến thắng 3-1 của Bayern Munich trước Hertha Berlin giúp họ giành chức vô địch Bundesliga 2013/14 sớm trước 7 vòng đấu và là đội đầu tiên vô địch trong tháng 3.

  • Hạ Hertha 3-1, Bayern lần thứ 24 vô địch Đức! Hạ Hertha 3-1, Bayern lần thứ 24 vô địch Đức!

    Bayern đã hoàn tất màn tốc hành tới chức vô địch Đức thứ 24 trong lịch sử sau chiến thắng 3-1 trên sân Hertha. Một chiến thắng nhanh, gọn và dễ dàng, đúng như hành trình đăng quang của họ vậy!

  • 02h00 ngày 27/3, Augsburg vs Leverkusen: Đứng dậy ở Augsburg 02h00 ngày 27/3, Augsburg vs Leverkusen: Đứng dậy ở Augsburg

    Leverkusen đang cảm nhận rõ rệt hơi thở gấp gáp ở ngay sau lưng của M’gladbach. Sau trận thua mất mặt 2-3 trên sân nhà trước Hoffenheim ở vòng đấu trước, Leverkusen đã để M’gladbach rút ngắn khoảng cách xuống còn 2 điểm (Leverkusen tạm đứng thứ 4 trên BXH với 44 điểm sau 26 vòng đấu).

  • Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU!

    MU lại tự hủy hoại khi lặp đi lặp lại sai lầm khiến HLV Erik ten Hag tiến gần thêm đến đoạn đầu đài khi để Burnley gỡ hoà 1-1. Thủ môn Onana phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, nhưng nhìn kỹ hơn, Andre Onana cũng chỉ là nạn nhân của lỗi hệ thống từ toàn bộ hàng thủ MU.

  • Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng

    Các fan cuồng nhiệt (Ultras) của Juventus đã kêu gọi HLV Max Allegri ký hợp đồng mới sau những tiếng hô vang dội trên khán đài trong trận đấu với Milan.

  • MU sẽ có trung vệ mới trước ngày 30/6? MU sẽ có trung vệ mới trước 30/6?

    Football Insider đưa tin, MU nhận thấy với mức phí từ 60-70 triệu bảng, họ sẽ thuyết phục được Everton đồng ý nhả trung vệ trẻ Jarrad Branthwaite. Sự tự tin của MU còn đến ở việc Everton thực sự cần 1 khoản tiền để đáp ứng Luật Công bằng tài chính. 

  • Bayern quay lại theo đuổi Walker Bayern quay lại theo đuổi Walker

    Bayern Munich vẫn chưa từ bỏ tham vọng chiêu mộ hậu vệ Kyle Walker của Man City.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x