Yêu Bayern từ nhỏ
Hainer sinh ra tại quận Dornwang của Bavaria, cách thành phố Munich khoảng 130km về phía Đông Bắc. Hainer sinh ngày 3/7/1954, tức là chỉ chưa đầy 24 tiếng đồng hồ trước khi đội tuyển Tây Đức nâng cao cúp vô địch World Cup 1954.
“Tôi không dám chắc có phải mình mang gene bóng đá vì sinh ra vào ngày đặc biệt đó không. Tôi chỉ biết rằng cả gia đình mình đều yêu bóng đá”, Hainer tâm sự trên trang chủ của Bayern.
Hainer lớn lên trong bối cảnh 1860 Munich mới là đội bóng số một của thành Munich. 1860 Munich vô địch giải Oberliga Sud 1962/63 và được chọn là đội bóng đại diện cho Munich góp mặt vào mùa giải Bundesliga đầu tiên. 1860 Munich thậm chí còn vô địch Bundesliga mùa 1965/66. Tuy nhiên, kể từ khi lần đầu tiên được xem Bayern thi đấu vào năm 12 tuổi, Hainer phải lòng Bayern.
Hainer chia sẻ: “Đúng là hồi ấy 1860 Munich hoành tráng hơn. Họ là một trong những đội đầu tiên trong lịch sử Bundesliga. Họ vô địch Bundesliga vào năm 1966. Nhưng tôi vẫn cứ thích Bayern hơn. Tôi vẫn trở thành fan của Bayern”.
Một trong những sức hút đặc biệt lôi kéo Hainer làm fan của Bayern là Franz Beckenbauer. Ông mê mẩn lối chơi của huyền thoại bóng đá Đức về sau được người hâm mộ phong làm “Hoàng đế”. Hainer ví von Beckenbauer giống như Muhammad Ali của bóng đá.
Kể từ đó, Hainer mãi trung thành với tình yêu dành cho Bayern. Ngay cả khi em trai Walter của Hainer khoác áo 1860 Munich, Hainer vẫn chỉ yêu Bayern mà thôi. Hainer có thể ủng hộ em trai hết mực. Song ông không bao giờ phản bội tình yêu Bayern.
Người không sợ áp lực
Hainer tốt nghiệp đại học Khoa học ứng dụng ở Landshut, Đức chuyên ngành quản trị kinh doanh vào năm 1979. Ban đầu, ông làm quản lý bán hàng cho tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble. Sau 8 năm đánh thuê cho Procter & Gramble, Hainer đầu quân cho hãng đồ thể thao Adidas từ năm 1987.
Năm 1997, ông được đôn vào ban điều hành của Adidas. Năm 2001, Hainer trở thành GĐĐH của hãng đồ thể thao khổng lồ này. Adidas trở thành nhà tài trợ và đối tác cung cấp trang phục cho Bayern từ năm 1961. Với nhà quản lý giàu tình yêu Bayern như Hainer, mối hợp tác giữa Adidas và Bayern càng được thúc đẩy.
Hainer phát biểu về mối hợp tác này: “Giữa Adidas và Bayern không chỉ là quan hệ kiểu tài trợ đơn thuần. Mối hợp tác của chúng tôi là công thức thành công độc nhất vô nhị”.
Hainer bắt đầu quen biết Hoeness từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Họ nhanh chóng trở thành đôi bạn thân thiết. Khi con gái của Hainer không may qua đời vào năm 2006, Hoeness là người trực tiếp an ủi và chia sẻ với Hainer chân thành nhất, kịp thời nhất.
Khi Hoeness quyết định không tiếp tục đảm nhiệm trọng trách chủ tịch Bayern nữa, người đầu tiên ông nghĩ tới cho vai trò kế nhiệm mình chính là Hainer. Hainer trở thành người được chọn của Hoeness không chỉ đơn thuần vì tình bạn đơn thuần kia. Cái chính là Hoeness quá hiểu khả năng lãnh đạo, tài quản lý và bản lĩnh đương đầu sức ép của Hainer.
Bản thân Hainer chia sẻ: “Tôi vô cùng vinh dự khi Uli Hoeness lựa chọn làm người kế nhiệm và giới thiệu tôi với các thành viên của Bayern. Khi tôi ngồi vào ghế CEO của Adidas vào năm 2001, giá trị của Adidas vào khoảng 3 tỷ euro. Sau đó chúng tôi phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Nhưng khi tôi rời ghế CEO của Adidas vào năm 2016, Adidas đạt giá trị 36 tỷ euro. Điều đó cho thấy giữa Hoeness và tôi có điểm chung: càng dưới áp lực lớn, chúng tôi càng thể hiện được hết khả năng của mình”.
Hainer từng xỏ giày đá bóng Thời trạc tuổi đôi mươi, Hainer cũng từng làm cầu thủ. Nhưng ông chỉ khoác áo đội bóng FC Dingolfing thuộc giải địa phương của Bavaria. Hồi ấy, Hainer đá bóng chỉ để kiếm thêm đồng ra đồng vào phục vụ việc học là chính. |
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn