Juergen Klopp - Pep Guardiola: Cuộc thư hùng tuyệt vời

Minh Kiệt
09:39 ngày 23-11-2013
Khi Borussia Dortmund chạm trán Bayern Munich, đấy cũng là cuộc thư hùng đáng chờ đợi giữa 2 trong số những HLV hay nhất thế giới hiện nay: Juergen Klopp và Pep Guardiola.
Juergen Klopp - Pep Guardiola: Cuộc thư hùng tuyệt vời
Khi Borussia Dortmund chạm trán Bayern Munich, đấy cũng là cuộc thư hùng đáng chờ đợi giữa 2 trong số những HLV hay nhất thế giới hiện nay: Juergen Klopp và Pep Guardiola. Họ đều còn trẻ và có thành tích đáng ngưỡng mộ, nhưng lại khác nhau một trời một vực.
NGANG TÀI NGANG SỨC

Tờ Four Four Two làm một cuộc “tổng đánh giá” Pep và  Klopp trên rất nhiều tiêu chí khác nhau: từ chiến thuật, danh hiệu, chuyển nhượng, cách giao tiếp với truyền thông, phong cách, gu thời trang... Rốt cục sau khi tỉ mỉ chấm điểm thì họ kết luận là... hòa, không ai hơn ai một phân nào cả.

Nếu so về danh hiệu, đừng nói riêng Klopp, e là không có bất kỳ nhà cầm quân nào có thể so sánh nổi với Pep, người đã có 15 danh hiệu trong vỏn vẹn 4 năm cầm quân. Nhưng thật may là để đánh giá một HLV, người ta không chỉ đơn giản là mang cúp ra đếm. Nếu nhìn tổng thể những phương diện khác, Klopp rất xứng đáng là đối thủ ngang tầm với Pep.

Pep Guardiola và Robben

Giữa họ dường như chỉ có một điểm chung: khả năng làm việc đến bất chấp bản thân. Còn lại là những khác biệt hoàn toàn. Nhiều người vẫn nói, Pep như một chàng quý tử sinh ra trong một gia đình giàu có lại được giáo dục đàng hoàng nên thành công sớm, còn Klopp thì phải ra đời bươn chải mới có được sự thừa nhận.

Pep có mang đến điều gì mới cho bóng đá hay không? Đấy là vấn đề tranh cãi. Ông từng là một cậu bé nhặt bóng tại Barca, lên đá cho đội một, trở thành thủ quân, khởi nghiệp cầm quân ở Barca B trước khi lên làm HLV trưởng. Một chu kỳ khép kín. Pep thấm nhuần tiqui-taca và giúp cho nó có được sự vận hành tốt nhất. Sau khi Pep đi, Barca vẫn có thể vô địch La Liga với số điểm kỷ lục cùng Tito Vilanova. Mùa này, Martino đang có khởi đầu như mơ cùng một cách tiếp cận mới. Chẳng phải là đội hình Barca quá đẹp và giúp cho Pep có một CV hoàn hảo đó sao?

NGƯỜI QUEN DÙNG TIỀN, KẺ QUEN NGHÈO KHÓ

Klopp thì khác. Ông không có sự nghiệp lẫy lừng như Pep, ông khởi nghiệp tại Mainz rồi sang Dortmund. Ông không có những siêu sao như Lionel Messi, Xavi và Andres Iniesta mà tự mình tạo ra những cầu thủ xuất chúng. “Tôi biết hạn chế của mình nên luôn làm việc vất vả hơn những người khác” là phát ngôn nổi tiếng của ông. Klopp là người đã đưa những Nuri Sahin, Shinji Kagawa, Mario Goetze, Robert Lewandowski, Mats Hummels, Neven Subotic, Blaszczykowski... bước ra ánh sáng. Klopp ít khi nhìn người sai. Còn Pep, với nguồn tài chính hùng mạnh đã vung ra hàng trăm triệu euro cho Chygrynskiy, Caceres, Ibrahimovic... những người mà sau đó ông không dùng được.

Klopp và các tân binh của Dortmund mùa hè 2013

Pep chạm trán Klopp cũng chính là sự phản chiếu của cuộc thư hùng kinh điển trong làng túc cầu nước Đức. Bayern lúc nào cũng là đại gia, tậu những cầu thủ tốt nhất, Dortmund không có nhiều tiền và xoay xở với những nguồn lực mà mình hiện có. Pep quen dùng tiền, Klopp liệu cơm gắp mắm. So với cuộc thư hùng Pep - Mourinho ngày trước, cuộc chạm trán này còn mang những nét tương phản lớn hơn.

Pep chưa biết thua là gì tại Bundesliga, nhưng trận thua duy nhất của ông trên ghế huấn luyện Bayern lại diễn ra trước chính Dortmund của Klopp, tại Siêu Cúp nước Đức. Khi ấy báo chí còn lấy lý do là Pep bỡ ngỡ với môi trường mới. Giờ sẽ không có sự châm chước ấy. Bayern có đội hình mạnh hơn, phong độ tốt hơn trong khi Dortmund thì tan nát hàng thủ. Áp lực nghìn cân sẽ ập xuống chỉ sau một thất bại, thất bại trước Dortmund thì lại càng kinh khủng hơn. Pep biết điều đó. Còn Klopp thì sẽ làm mọi cách để thứ áp lực kinh khủng ấy ập xuống người đồng nghiệp lừng danh.

Lịch sử nghiêng về Dortmund
Bayern không thắng nổi Dortmund trong 6 cuộc chạm trán gần nhất tại Bundesliga (2 hòa, 4 thua). Chỉ có Bremen (12 trận, từ 1988-1993 và 8 trận, từ 2000-2004) là có số trận bất bại trước Bayern lâu hơn thế.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x