Tây Ban Nha: Thay đổi hay là sụp đổ!?

Trần Hòa
07:06 ngày 16-10-2013
Sau thất bại tại Confed Cup 2013 và màn trình diễn nghèo nàn tại vòng loại World Cup 2014, ĐT Tây Ban Nha cần phải thay đổi, nếu muốn bảo vệ ngai vàng mùa Hè năm sau...
Tây Ban Nha: Thay đổi hay là sụp đổ!?
SỰ THOÁI TRÀO CỦA TIQUI-TACA
Tây Ban Nha thống trị bóng đá thế giới trong thời gian qua nhờ sự thăng hoa của lối chơi tiqui-taca và bộ khung của Barca. Tuy nhiên, có một sự thật không thể phủ nhận, những ngôi sao của Barca đang dần mất phong độ, qua đó tuyệt chiêu tiqui-taca đã mất đi rất nhiều uy lực và ngày càng dễ bị bắt bài.

Đó là thực tế không thể tránh khỏi. Ngôi sao nào dù chói sáng đến thế nào rồi cũng đến ngày lụi tàn, triết lý bóng đá dù lợi hại đến đâu rồi cũng sẽ bị khuất phục. Đương nhiên,  HLV Del Bosque thừa biết điều đó. Ông là người hiểu rõ nhất những gì đang xảy ra trong lòng La Roja.

Dẫu vậy, hiểu vấn đề là một chuyện, còn giải quyết đó như thế nào và ở thời điểm nào lại là chuyện hoàn toàn khác. Đó chính là cái khó của Ngài râu kẽm. Del Bosque đã rục rịch kế hoạch cải tổ lối chơi và con người của TBN ngay trước thềm  Confed Cup 2013. Có rất nhiều trận đấu ông sử dụng đội hình với nòng cốt là các ngôi sao đang thi đấu tại nước ngoài, đặc biệt ở Premier League. Song Del Bosque vẫn chưa dứt ra được bộ khung Barca và lối chơi tiqui-taca, rồi tiếp tục để TBN thi đấu như trước đây tại vòng loại World Cup 2014. Điều đó cũng dễ hiểu, khi kỷ nguyên tiqui-taca cũng chỉ mới bắt đầu thoái trào. Và ông cũng cần thời gian để tìm ra một con đường mới cho La Roja.



THAY ĐỔI HAY LÀ CHẾT?
Song thất bại đau đớn 0-3 trước Brazil tại chung kết Confed Cup 2013 và đặc biệt màn trình diễn hết sức nghèo nàn tại vòng loại World Cup 2014 cho thấy đã đến lúc ông cần phải mạnh tay cải tổ La Roja. Đơn giản, đến lúc này tiqui-taca và bộ khung Barca không còn đủ sức để giúp TBN duy trì trên đỉnh cao vinh quang.

Có thể khẳng định, TBN đang ngày càng cũ kỹ và kém hiệu quả. Bò tót về cơ bản vẫn duy trì lối chơi tiqui-taca chậm chạp, vẫn dựa vào bộ ba tiền vệ Iniesta, Busquets và đặc biệt Xavi của Barca. Mà ai cũng biết, Xavi đang bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Tiqui-taca khó mà có thể hoạt động trơn tru, chứ chưa nói đến thăng hoa nếu như cầu thủ đóng vai trò điều phối hệ thống rất phức tạp này không có được phong độ tốt.

Đó là lý do tại sao lối chơi của TBN thậm chí còn đang bị bắt bài bởi cả những đối thủ nhỏ bé như Belarus tại vòng loại World Cup 2014 vừa rồi. Hình ảnh bế tắc của TBN thực tế đã tồn tại suốt từ Confed Cup 2013 tới nay. Những chiến thắng của họ đều rất nhọc nhằn và mang dấu ấn cá nhân của các siêu sao.

Tây Ban Nha đang gặp khó khăn ở hàng công, cụ thể là khả năng ghi bàn của các tiền đạo. Song có lẽ đây chỉ là hệ quả của lối chơi  tiqui-taca cũ kỹ và sắp hết tác dụng mà thôi, chứ không phải nằm ở chất lượng tiền đạo. Lưu ý với những Negredo, Soldado, Pedro, Villa, F.Llorente hay Michu, Bò tót vẫn đang sở hữu một dàn tiền đạo đẳng cấp không thua kém bất cứ đội tuyển nào, thậm còn vượt trội so với Anh, Pháp, Italia và cả Đức.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • ĐT TBN: HLV Del Bosque và bài toán tìm lớp kế cận ĐT TBN: HLV Del Bosque và bài toán tìm lớp kế cận

    HLV Del Bosque luôn có dồi dào lựa chọn ở ĐT Tây Ban Nha. Nhưng điều đó không có nghĩa ông có thể an tâm. Bởi khi những Xavi, Iniesta, Villa hay Puyol đã bước sang tuổi xế chiều thì lớp kế cận vẫn chưa thể chứng tỏ được mình. Và đó là bài toán vẫn khiến Ngài râu kẽm đau đầu suốt thời gian qua.

  • HLV Del Bosque để Casillas bắt chính: Sự bất công đối với Valdes HLV Del Bosque để Casillas bắt chính: Sự bất công đối với Valdes

    Bình luận về việc thủ môn Iker Casillas tiếp tục được bắt chính tại ĐTQG trong trận gặp Phần Lan đêm qua, mặc dù có phong độ không cao bằng người đồng nghiệp Victor Valdes, Phó Tổng biên tập tờ Sport, Lluis Mascaro, cho rằng quyết định của HLV Vicente del Bosque là một sự không côngbằng.

  • Real mất 17 cầu thủ về làm nghĩa vụ quốc gia: Lắm "sao" cũng khổ Real mất 17 cầu thủ về làm nghĩa vụ quốc gia: Lắm "sao" cũng khổ

    Cứ mỗi khi loạt trận quốc tế diễn ra, Real Madrid gần như rơi vào cảnh giải tán đội hình, do Kền kền trắng luôn là một trong những CLB sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia nhất thế giới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x