Bóng Đá Plus trên MXH

Giải đua xe công thức 1 - F1 mùa giải 2023: Drama hơn bao giờ hết
07:49 ngày 06/03/2023
Bước qua giờ G, giải đua xe Công thức 1 (F1) mùa giải 2023 đã chính thức khởi tranh trong sự háo hức của giới đam mê tốc độ. Theo đánh giá của CNN, đây có thể là mùa giải F1 hấp dẫn nhất lịch sử.

    Nhiều điều mới mẻ

    “Drive to Survive” (tạm dịch: Cuộc đua sống còn) - bộ phim tài liệu đình đám của hãng Netflix, vừa được công chiếu vào tuần trước. Những lát cắt đặc biệt của giải đua xe Công thức 1 năm ngoái đều được thể hiện ở đó: Từ sự tức giận của toàn bộ giải đấu xung quanh việc đội Red Bull vi phạm giới hạn ngân sách năm 2021 cho đến việc Fernando Alonso bất ngờ chuyển đến Aston Martin... Công chúng Mỹ cũng như trên toàn cầu đặc biệt thích thú với “Drive to Survive” mùa thứ 5.

    Nhưng có thể mùa thứ 6 của bộ phim tài liệu này còn tạo ra hiệu ứng lớn hơn thế, bởi F1 của mùa giải 2023 đem lại hứa hẹn sẽ hấp dẫn, kịch tính và nhiều drama. Trước khi các tay đua bước vào chặng đua đầu tiên tại Bahrain vào Chủ nhật (5/3), F1 đã trải qua một giai đoạn dài chuẩn bị với nhiều biến động từ thượng tầng đến hạ tầng.

    CNN đánh giá, cuộc đua năm nay sẽ khốc liệt hơn, báo hiệu một mùa giải với nhiều tai nạn có thể là “thảm khốc” - cụm từ được ký giả Aimee Lewis đặc biệt nhấn mạnh. Tại sao lại như vậy? Bởi lẽ, các đội đua đều đã nâng cấp đáng kể chiếc xe của mình. Những chiếc xe này hứa hẹn giúp các tay đua đạt được tốc độ cao hơn, hướng đến thành tích tốt hơn. Và sự căng thẳng trong từng chặng đua cũng được dự báo hơn hẳn năm ngoái.

    Điều quan trọng, Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) tạo ra cái cách về kỹ thuật xe đua vào tháng 12/2022. Nguồn cơn của cuộc cải tổ này là những phàn nàn, khiếu nại đến từ đội đua Mercedes. FIA đã tiếp thu ý kiến của Mercedes và đưa ra các cải cách. Tuy nhiên, nó vấp phải phản ứng quyết liệt từ phần còn lại, bởi Tổng thư ký FIA, bà Shaila-Ann Rao từng làm quản lý tại Mercedes. Bà Shaila-Ann Rao sau đó đã phải từ chức như một cách giúp FIA giảm bớt sức ép.

    F1 mùa giải 2023 hứa hẹn sẽ có nhiều kịch tính và bất ngờ

    Cuộc xung đột giữa FIA và các tay đua

    Hiếm có khi nào mối quan hệ giữa Liên đoàn ô tô quốc tế với các tay đua lại trở nên căng thẳng đến mức trầm trọng như hiện nay. Trước thềm giải đấu, tân chủ tịch FIA - ông Mohammed Ben Sulayem đưa ra một số lệnh cấm đáng chú ý. Đó là việc các tay đua sẽ không được bày tỏ quan điểm cá nhân liên quan đến các vấn đề về chính trị, tôn giáo. 

    Trong một nỗ lực để xoa dịu tình hình, FIA ra văn bản hướng dẫn trong đó nêu rõ các tay đua bị cấm nêu quan điểm cá nhân trước, trong và sau mỗi chặng đua. Còn trước đó, cái gọi là “Luật cấm Hamilton” được ban hành. Các tay đua sẽ phải tháo bỏ đồng hồ, trang sức trước khi ngồi trên chiếc xe đua. Vụ này cũng gây ra làn sóng phản ứng từ các tay đua, đặc biệt là nhà vô địch Thế giới 7 lần Lewis Hamilton - người đã luôn đeo chiếc khuyên mũi trong suốt 16 năm qua.

    F1 đang có xu hướng trở thành môn thể thao đề cao kết quả tối đa, tương tự môn bóng đá. Điều đó dẫn đến việc 4 trong 10 đội đua có người quản lý mới, những người sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp với nhà đầu tư về kết quả của đội. 

    Kỹ sư Frederic Vasseur chia tay đội Sauber để trở thành nhà quản lý cao nhất của Ferrari, và là người thứ 5 được đội đua huyền thoại của Italia bổ nhiệm vào vị trí này trong vòng 10 năm. Thay thế Vasseur tại Sauber là Andreas Seidl, trong khi Andrea Stella hiện là sếp mới của đội McLaren và James Vowles đã tiếp quản Williams.

    Đương nhiên không thể không nhắc đến sự ganh đua của các tay đua. Năm ngoái, Lewis Hamilton điều khiển chiếc W13 tồi tệ, không thắng nổi chặng đua nào và chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 6. Năm nay, tay đua người Anh chắc chắn sẽ nỗ lực hơn, khi mà đối diện với anh là một Max Verstappen đang ở đỉnh cao phong độ với 2 chức vô địch liên tiếp. 

    Đối trọng của Verstappen vào năm ngoái - Charles Leclerc được kỳ vọng sẽ đem lại cú bứt phá thần kỳ cho Ferrari. Một số gương mặt đáng chú ý khác như Sergio Perez, George Russell, Carlos Sainz Jr hay “cựu binh” Fernando Alonso hứa hẹn mang đến tính bất ngờ cho F1 mùa giải 2023.

    FIA gia tăng giới hạn ngân sách
    Trong mùa giải F1 2023, các đội đua được gia tăng giới hạn ngân sách chi tiêu lên mức 135 triệu USD, tăng thêm 1,2 triệu USD. Lý do là bởi năm nay có tới 23 chặng đua, nhiều hơn 1 chặng so với năm ngoái. Đó là chặng đua tại Las Vegas, sự trở lại kể từ năm 1980 để trở thành thành phố thứ 3 của Hoa Kỳ đăng cai F1, cùng với Miami và Austin. 

    Cho đến nay, việc Rud Bull vi phạm về giới hạn chi tiêu trong năm 2021 vẫn còn để lại dư âm dai dẳng, và các đội đua thực sự khó chịu với cái cách FIA giải quyết vụ việc trên.

    Chờ đợi sự trở lại của Alonso

    Những năm qua, Fernando Alonso (ảnh) không còn nằm trong cuộc đua vô địch. Nhưng năm nay, mọi thứ có thể sẽ khác sau khi tay đua người TBN gia nhập đội Aston Martin, thay thế Sebastian Vettel giải nghệ.

    Trong làng F1 thế giới, Alonso - tay vợt từng 2 lần vô địch F1, luôn được đánh giá là một trong những tay đua có lối đua hấp dẫn nhất. Đánh giá về bản hợp đồng chất lượng này, ông chủ đội Red Bull - tỷ phú Christian Horner chia sẻ: “Aston Martin đã trở nên đáng gờm, đầy sức cạnh tranh sau khi có Fernando Alonso”.

     

    Hoành Bồ • 07:49 ngày 06/03/2023
    Tags: Đua xe F1

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay