Khám phá 'quái vật' W14 của Mercedes ở Monaco Grand Prix

BÁ THÔNG
10:37 ngày 29-05-2023
Với tham vọng giúp Lewis Hamilton lật đổ Max Verstappen ở Monaco Grand Prix, đội đua Mercedes đã cho trình làng mẫu xe mới mang tên W14. Con “quái vật” do Hamilton điều khiển này có điểm gì đặc biệt?
Khám phá 'quái vật' W14 của Mercedes ở Monaco Grand Prix

Đắt xắt ra miếng

Theo tờ The Sun, chi phí cho việc nâng cấp là cực kỳ đắt đỏ. Chỉ riêng chuyện lắp đặt các bộ phận mới đã tiêu tốn của Mercedes tới hơn 1 triệu bảng cho mỗi chiếc xe. Để kịp thời gian đưa W14 vào hoạt động ở Monaco GP, các nhà máy của Mercedes đã phải hoạt động hết công suất 24 giờ mỗi ngày và cả 7 ngày mỗi tuần.

Phân tích kỹ W14, các chuyên gia nhận thấy mẫu xe mới này có 6 điểm nhấn đáng chú ý. Dễ thấy nhất là phần vỏ xe với diện tích bề mặt lớn hơn. Sự điều chỉnh buộc các nhà thiết kế phải đưa bộ tản nhiệt xuống phía dưới thân xe cho gọn gàng. So với mẫu cũ, chiếc W14 nặng hơn một chút (500g).    

Về phần mũi xe, bộ phận này được thu gọn lại và hướng lên phía trên. Thay đổi thứ 3 nằm ở sàn xe. Không chỉ cải tiến để tương thích với phần vỏ, sàn xe còn được điều chỉnh để áp lực gió luôn ép chiếc xe bám xuống đường. Điều này rất quan trọng bởi nếu thiết kế bất hợp lý, xe rất dễ “bốc” lên cao, thậm chí bị lật khi tăng tốc hoặc vào cua.

Song song với việc thay đổi vỏ bên và sàn xe, các kỹ sư cũng làm mới cả phần nắp động cơ cho chiếc W14. Mục đích cuối cùng vẫn liên quan đến khí động học nhằm giúp xe không bị cản gió và bám đường ở mức tối đa.

Thay đổi thứ 5 thuộc về phần cánh phía sau xe. Đây là bộ phận có nhiệm vụ giữ thăng bằng cho xe, tất nhiên cũng phải phù hợp với vỏ và sàn xe mới. Nếu không có nó, các tay đua rất khó kiểm soát được tình hình khi chạy xe với tốc độ cao.

Lewis Hamilton  (thứ 2 từ phải sang)  bên “quái vật” W14

Cuối cùng, không thể nhắc tới phanh là bộ phận cho phép xe giảm tốc khi cần. Ở chiếc W14, rất nhiều đường ống dẫn khí cực kỳ tinh vi được bố trí chỉ để giúp phanh được làm mát và không bị mài mòn.

Khởi đầu không như mơ

Dù Mercedes đã có bước chuẩn bị rất công phu, song Lewis Hamilton cùng chiếc W14 lại khởi đầu không suôn sẻ ở Monaco GP năm nay. Ở chặng đua thử thứ 2, Hamilton thậm chí đã gặp tai nạn khi để xảy ra va quệt. Mặc dù vậy, anh vẫn may mắn cán đích ở vị trí thứ 6. 

Theo Hamilton, anh cảm thấy lốp chiếc W14 có vấn đề, nhưng cũng không rõ vấn đề cụ thể nằm ở đâu. Dẫu vậy, tay đua chủ lực của Mercedes cũng không quá lo lắng. Anh biết chiếc W14 vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nên có xảy ra trục trặc thì cũng là chuyện bình thường. 

“Đã lâu lắm rồi tôi mới lại cảm thấy hào hứng như thế khi tham dự Monaco GP. Tôi khởi đầu các chặng đua thử khá tốt, nhưng sau đó mọi thứ lại diễn ra không như ý”.

“Lúc nào cũng vậy, tôi luôn nỗ lực hết sức mỗi khi tranh tài. Việc lái một chiếc xe mới với nhiều thay đổi là thử thách, nhưng cũng là trải nghiệm rất thú vị với tôi”, tay đua từng 7 lần vô địch thế giới cho hay.

“Thật tuyệt vời khi được làm công việc yêu thích. Hôm nay tôi đã để xảy ra va chạm, cũng may là tôi biết giữ tốc độ và khoảng cách nên sự cố cũng không quá nghiêm trọng”.

“Chắc chắn là tôi cần phải cảm ơn Chúa vì chuyện này. Điều quan trọng là tôi và các thành viên trọng đội vẫn còn thời gian để khắc phục các vấn đề. Tôi nghĩ mọi chuyện vẫn đang đi đúng hướng, chắc chắn là như vậy”, Hamilton cho hay.

Qua chia sẻ trên, có thể thấy Hamilton dù thi thử không như ý vẫn tỏ ra đầy lạc quan. Dẫu sao thì anh còn làm tốt hơn nhiều so với đồng đội George Russell cũng thi đấu cho Mercedes.

Ở chặng đua thử thứ nhất, Russell chỉ về thứ 15. Anh cải thiện được 3 bậc ở chặng đua thử thứ 2, kém người dẫn đầu Verstappen tới 0,729 giây. Khi được hỏi về cảm giác khi lái chiếc W14, Russell thừa nhận: “Tôi không nghĩ mình lại gặp nhiều khó khăn đến thế, nhưng thực tế đã xảy ra rồi và tôi phải chấp nhận”.

“Hy vọng chúng tôi sẽ tìm ra được những giải pháp giúp cải thiện thành tích. Để làm được như vậy, tất nhiên mọi người cần phải suy nghĩ và làm việc rất nhiều” Russell cho biết.

Verstappen thống trị vòng đua thử
Trong khi Hamilton chỉ về đích thứ 6 ở vòng đua thử thứ 2 thì vị trí quán quân đã thuộc về Max Verstappen (ảnh) của đội Red Bull. Tay đua 25 tuổi người Hà Lan về đích sớm nhất với thành tích 1 phút 12 giây 462. Xếp ngay sau Verstappen là cặp đôi Charles Leclerc và Carlos Sainz đều thuộc đội đua Ferrari. Ở vòng đua thử đầu tiên, Verstappen cũng không có đối thủ. Anh nhanh hơn Sainz chỉ 2 phần 10 giây. Trong khi đó, tay đua Fernando Alonso của Aston Martin Aramco Cognizant về thứ 3.

Hamilton cảm nhận được khác biệt
Nói về chiếc W14, Hamilton cho biết anh cảm nhận được sự khác biệt theo hướng tích cực khi lái mẫu xe mới của Mercedes. Tay đua 38 tuổi người Anh cũng thừa nhận rất lấy làm tiếc vì đã không đạt được thứ hạng tốt hơn trong cuộc đua thử. Trước khi rời phòng họp báo, Hamilton còn không quên nhấn mạnh: “Tôi rất biết ơn ê-kíp đã làm việc vất vả để giúp tôi có được chiếc xe tốt nhất. Thật may là tôi chưa làm hư hại những bộ phận mới vừa được lắp đặt”.

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x