McLaren vùng lên khỏi đống đổ nát thế nào?

Thạch Long
10:21 ngày 11-10-2021
Được xếp hạng là đội đua thành công thứ nhì trong lịch sử F1, nhưng chiến thắng tại Italian GP tháng trước mới là thắng lợi đầu tiên của McLaren sau… 9 năm. Gần 1 thập kỷ sa sút khó tin, McLaren đã làm gì để bắt đầu xây dựng lại tất cả từ đống đổ nát?
McLaren vùng lên khỏi đống đổ nát thế nào?

Cột mốc Italian GP

Thời khắc cặp đôi Daniel Ricciardo và Lando Norris của McLaren giành 2 vị trí nhất và nhì tại chặng Italian GP hôm 14/9, qua đó mang về chiến thắng đầu tiên cho đội đua McLaren sau… 9 năm, rất nhiều NHM đã bồi hồi. 

McLaren luôn là một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của đường đua F1. Với 183 chiến thắng ở các chặng đua và 12 danh hiệu vô địch F1, họ chỉ xếp sau Ferrari về số lần đăng quang. Tuy nhiên, thời khắc chia tay Lewis Hamilton năm 2013 đã đánh dấu một cú trượt dài không tưởng của biểu tượng này. 

Những con số khiến NHM hoang mang. Trong giai đoạn từ năm 2015-2018, McLaren không có bất kỳ tay đua nào đứng trên bục podium. Càng tệ hơn khi đội đua này chỉ đóng góp vỏn vẹn 7 đại diện trong Top 6 mỗi năm, trong tổng số 81 chặng đua góp mặt.

Hai cột mốc đen tối nhất của McLaren đến vào mùa 2015 và 2017. Đó là 2 mùa đua mà không những không có tay đua nào chiến thắng, McLaren còn chỉ đóng góp vỏn vẹn… 1 tay đua trong Top 6. Đội đua thành công thứ nhì lịch sử F1 liên tục bị giới chuyên môn gọi là “một đống đổ nát” và Lewis Hamilton được cho là người đã đạp đổ cột trụ đầu tiên tạo nên chuỗi sụp đổ kéo dài suốt gần 1 thập kỷ qua.

Cũng chính vì vậy, không khó hiểu khi toàn bộ thành viên McLaren đã ăn mừng chiến thắng tại Italian GP vừa qua sôi động không kém gì một chức vô địch. Cho dù chiến thắng của McLaren ở Italian GP có sự “góp sức” đáng kể của tai nạn giữa Max Verstappen và Lewis Hamilton, nhưng cũng không thể phủ nhận những bước tái thiết của McLaren đã bắt đầu thu họach được trái ngọt.

Daniel Ricciardo và Lando Norris vừa mang về chiến thắng đầu tiên cho McLaren sau 9 năm

McLaren đã trở lại thế nào?

Công cuộc tái thiết của McLaren bắt đầu từ sự xuất hiện của một nhân vật: Thương nhân người Mỹ, Zak Brown. Ngày 21/11/2016, Zak Brown được bổ nhiệm vào vai trò GĐĐH của bộ phận kỹ thuật McLaren. 2 năm sau, ông được thăng lên chức CEO. 

Zak Brown được miêu tả là một người cuồng công việc. Ông chỉ ngủ 5 tiếng mỗi ngày, không bao giờ tắt điện thoại và dĩ nhiên là không ngừng tìm cách đưa McLaren trở lại đỉnh cao. Bằng uy tín và tài năng của mình, Zak Brown đã liên tục đưa vào đội ngũ điều hành McLaren những tên tuổi giúp thay đổi cuộc chơi.

Đó là Andrea Stella, giám đốc bộ phận động cơ, James Key, giám đốc kỹ thuật và đặc biệt nhất là Andreas Seidl. Ông này là một kỹ sư người Đức, đã từng làm việc ở BMW. Andreas Seidl rất ít khi xuất hiện, cũng gần như chẳng phát biểu gì, nhưng ông chính xác là những gì McLaren cần – một người có tầm nhìn và luôn đưa ra những chiến thuật hợp lý.

Bên cạnh yếu tố con người, việc McLaren trở lại sử dụng động cơ của Mercedes cũng được đánh giá là bước ngoặt quan trọng. Sau giai đoạn thất bại thê thảm với động cơ của Honda, McLaren từng trải qua một thời gian bế tắc trước khi nghe lời Andreas Seidl bắt tay với Mercedes.

Tất nhiên, kể cả đã chuẩn bị tất cả các nguyên liệu để tạo nên một món ăn ngon mà không có người trực tiếp chế biến, món ăn đó cũng thất bại. Chúng ta đang nói tới người cầm lái những chiếc xe của McLaren. Đó chính là cặp đôi đã về đích ở vị trí nhất và nhì tại Italian GP vừa qua, Daniel Ricciardo và Lando Norris. Cặp đôi này đang gây ấn tượng nhờ vào tinh thần đồng đội cực tốt, dù phong độ cá nhân được cho là chưa có nhiều điểm đặc biệt. Thực tế thì chiến thắng tại Italian GP vừa qua cũng mới là thắng lợi cá nhân đầu tiên của Daniel Ricciardo sau 3 năm.

F1 2021 vẫn còn 6 chặng đua nữa trước khi chính thức khép lại tại Abu Dhabi vào ngày 12/12. Hy vọng rằng với tinh thần đang lên và những nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 5 năm qua của đội ngũ lãnh đạo, McLaren sẽ gợi nhớ lại phần nào đó vinh quang trong quá khứ. 

McLaren kiến nghị giảm số chặng đua xuống 20

Đội trưởng đội đua McLaren, Andreas Seidl vừa có một phát biểu gây chú ý khi kiến nghị BTC F1 giảm số chặng đua xuống 20 chặng. F1 2021 có tổng cộng 22 chặng đua và nếu mọi chuyện đi đúng kế họach, số chặng đua sẽ tăng lên thành 23 vào mùa tới. Tuy nhiên, theo Andreas Seidl thì 20 chặng đua là con số đẹp. “20 chặng đua trong một mùa giải là thích hợp. Nó tốt cho môi trường, tốt cho các tay đua và điều quan trọng là tốt cho tính bền vững của F1”, Seidl nói.

McLaren dự định khai tử những tên xe truyền thống

Những chiếc xe của McLaren từ trước đến nay đều được đặt theo mô tuýp chữ và số. Ví dụ như MP4-12C, 650S, 570GT, 765LT… Tuy nhiên, mới đây McLaren đã cho ra đời 4 mẫu xe được đặt tên là Senna, Elva, Speedtail và Artura. Đây là chiến lược mới của hãng xe này và trong tương lai, rất có thể toàn bộ những tên xe cũ kết hợp giữa chữ và số sẽ bị khai tử. 

 

Ký tự còn lại 500

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
8
+13
19
2
8
+16
18
3
8
+13
17
4
8
+3
15
5
8
-3
15
6
8
+6
14
7
8
+5
14
8
8
+4
14
9
8
+3
12
10
8
0
12
11
8
-1
11
12
8
-5
11
13
8
0
10
14
8
-3
8
15
8
-4
7
16
8
-8
7
17
8
-8
6
18
8
-8
3
19
8
-9
3
20
8
-14
2
  • Michael Schumacher & mảnh ghép cuộc đời Benetton Michael Schumacher & mảnh ghép cuộc đời Benetton

    Nhân kỷ niệm tròn 30 năm ngày Michael Schumacher ra mắt làng đua F1, Netflix cho công chiếu bộ phim tài liệu mang tên “Schumacher”. Bộ phim tiết lộ khá nhiều bí mật thú vị về cuộc đời huyền thoại F1 này, trong đó có một đội đua lạ lẫm mang tên Benetton.

  • Màn tái xuất đặc biệt của Fernando Alonso trên đường đua F1 Màn tái xuất đặc biệt của Fernando Alonso trên đường đua F1

    Sau khi rời khỏi đường đua F1 vào năm 2018, nhà vô địch thế giới 2 lần sẽ trở lại trong mùa giải này, trong một đội đua quen thuộc trước đây có tên là Renault, nhưng hiện đang có cái tên mới là Alpine.

  • Động lực gia đình của Romain Grosjean Động lực gia đình của Romain Grosjean

    3 tháng sau tai nạn kinh hoàng trên đường đua F1, Romain Grosjean sắp tái xuất trên đường đua IndyCar. Động lực để tay đua 34 tuổi người Pháp này thoát khỏi hiểm nguy và “tái xuất trong trạng thái mới” chính là gia đình của anh, nhất là 3 đứa con thơ.

  • 10 tay đua… tệ nhất lịch sử F1 10 tay đua… tệ nhất lịch sử F1

    Ngày nay, các tay lái F1 đa phần đều là những cá nhân xuất sắc, ngay cả những người thuộc thành phần “pay driver” – tức là được thi đấu nhờ tác động từ nhà tài trợ. Nhưng từng có một thời gian, trên đường đua F1 có những tay đua bị xem là mối nguy cả cho bản thân họ lẫn những tay đua khác, vì… kém quá.

  • Ferrari, vì đâu sa sút? Ferrari vì đâu sa sút?

    Với việc các tay đua của mình chỉ về thứ 13 và 14 ở Grand Prix Abu Dhabi hôm Chủ nhật vừa rồi, Ferrari, đội đua F1 thành công nhất trong lịch sử, đã chính thức khép lại mùa giải tệ hại nhất kể từ năm 1980. Điều gì đã xảy ra với gã khổng lồ của Italia?

  • 10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ 10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ

    Từ tai nạn của Romain Grosjean ở giải Grand Prix Bahrain vừa qua, nhiều người, trong đó có chính Grosjean, mới thực sự nhận ra được tầm quan trọng của những công nghệ như “halo”.

  • Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher

    Làm con của người nổi tiếng không hẳn là trải nghiệm dễ chịu nếu bạn quyết định nối nghiệp cha. Mick Schumacher hiểu điều này hơn ai hết và 21 năm qua, để đưa ra quyết định theo đuổi nghiệp đua xe công thức một, Mick đã phải hy sinh rất nhiều, đôi khi là chính bản thân anh.

  • Tai nạn kinh hoàng của Grosjean & vai trò của 'halo' Tai nạn kinh hoàng của Grosjean & vai trò của 'halo'

    Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất trong tuần qua, thậm chí trong năm qua, là hình ảnh tay đua Romain Grosjean bước ra từ chiếc xe F1 đang cháy rừng rực. Ai cũng nghĩ là Grosjean khó qua khỏi sau tai nạn thảm khốc ngay trước đó, nhưng rốt cuộc anh “chỉ” bị bỏng ở tay. Cái gì đã tạo nên điều thần kỳ đó?

  • Top 10 cuộc đua xe mạo hiểm nhất hành tinh Top 10 cuộc đua xe mạo hiểm nhất hành tinh

    Nếu bạn nghĩ đua xe chỉ là chạy đi chạy lại trên một đường đua láng mịn, thì bạn đã nhầm.

  • Barca và nỗi lo hàng thủ Barca và nỗi lo hàng thủ

    Ronald Koeman đã tạm thoát khỏi áp lực. Là bởi Barca của ông tạm chấm dứt cơn khủng hoảng khi thắng Valencia với tỷ số 3-1 ở vòng đấu cuối tuần qua tại La Liga.

  • Benjamin Pavard tự nhận giỏi hơn Alexander-Arnold và Hakimi Benjamin Pavard tự nhận giỏi hơn Alexander-Arnold và Hakimi

    Giá trị của một hậu vệ trước tiên phải nằm ở lĩnh vực phòng ngự. Không chỉ phân tích như vậy, hậu vệ phải Benjamin Pavard của Bayern còn khẳng định: anh hay hơn Trent Alexander-Arnold (Liverpool) hoặc Achraf Hamiki (PSG) vì giá trị vừa nói.

  • Ronaldo gửi thông điệp thách thức đến các đồng đội Ronaldo gửi thông điệp thách thức đến các đồng đội

    Siêu sao Cristiano Ronaldo đã kêu gọi các đồng đội tại Man United im lặng trước những lời chỉ trích của NHM và "chứng tỏ bản thân với thế giới" trước cuộc đụng độ với Atalanta tại vòng bảng Champions League.

  • Mẫu HLV nào phù hợp thay Solskjaer dẫn dắt MU? Mẫu HLV nào phù hợp thay Solskjaer dẫn dắt MU?

    Nếu MU sa thải HLV Ole Gunnar Solskjaer, người kế nhiệm chiến lược gia 48 tuổi sẽ thuộc tuýp nào để có thể mang lại thành công cho CLB?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Văn Phú
Phó tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6+7 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Điện thoại: 0912 225 667
Email: quangcao@kib.vn hoặc dieuloan@kib.vn

x