Martino & Simeone khắc lại dấu ấn HLV Argentina ở La Liga

TRẦN HÒA
09:28 ngày 26-09-2013
Dấu ấn đậm nét của các HLV Argenitna tại La Liga đã bị phai mờ trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, Diego Simeone và Gerardo Martino đang khắc họa lại mối giao thoa lịch sử đặc biệt của 2 nền bóng đá Argentina và TBN này…
Martino & Simeone khắc lại dấu ấn HLV Argentina ở La Liga
TRUYỀN THỐNG LÂU ĐỜI
Do cùng ngôn ngữ và rất tương đồng về văn hóa, nên bóng đá Argentina và Tây Ban Nha có một sự giao thoa đặc biệt. Các cầu thủ Argentina luôn đặt xứ Bò tót như điểm đến ưu tiên hàng đầu mỗi khi có cơ hội sang trời Âu. Các HLV Argentina cũng như vậy.

Argentina là quốc gia đóng góp HLV nước ngoài nhiều nhất trong lịch sử bóng đá TBN, tổng cộng 68 người, vượt trội hoàn toàn so với các nền bóng đá xếp sau như Uruguay (22), Anh (21) hay Brazil (13). 

Không chỉ về số lượng, gần như toàn bộ HLV danh tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Argentina đều được mời sang La Liga làm việc. Có thể dễ dàng liệt kê đầy đủ những cái tên huyền thoại như Helenio Herrera, Luis Menotti, Oscar Ruggeri, Di Stefano, Mario Kempes, Carlos Bilardo, Carlos Bianchi, Alfio Basile…


Maradona và Carlos Bilardo

Thế nhưng, dấu ấn HLV Argentina tại La Liga  đã mai một trong khoảng 20 năm gần đây. Thực tế, vẫn có những chiến lược gia đến làm việc tại La Liga những năm qua, song hầu hết đều dẫn dắt các CLB tầm trung trở lại. Dấu ấn HLV xứ tango nói chung tại xứ Bò tót không còn đậm nét. 2 HLV Argentina được đánh giá cao gần đây nhất tại La Liga là Hector Cuper và Marcelo Bielsa, song cũng chỉ dẫn dắt các CLB tầm khá như Valencia, Mallorca, Betis và Bilbao mà thôi.

Tuy nhiên, Diego Simeone và Gerardo Martino đang đứng lên gánh vác nhiệm vụ viết tiếp lịch sử mối giao thoa chặt chẽ giữa HLV Argentina với bóng đá TBN nói chung và La Liga nói riêng. Dù Simeone và Martino chỉ là 2 HLV Argentina tại La Liga mùa này, song dấu ấn của họ đang vô cùng đậm nét.

VIẾT TIẾP LỊCH SỬ
Đã rất lâu rồi, có lẽ kể từ đầu thậm niên 80 thế kỷ trước, khi Luis Menotti dẫn dắt Barca rồi Atletico đối chọi lại với Real của Di Stefano, thì mới lại có 2 chiến lược gia người Argentina cùng dẫn dắt 2 CLB hàng đầu đua tranh ngôi vô địch La Liga hiện nay. Như đã biết, Martino và Simeone vừa giúp lần lượt Barca và Atletico toàn thắng cả 6 vòng đầu La Liga mùa này, qua đó hai đội đang cùng ngự trên ngôi đầu BXH.


Tata Martino

Vấn đề không chỉ là thành tích, dấu ấn của 2 chiến lược gia kể trên còn là việc họ đã xây dựng được bản sắc chiến thuật của riêng mình vào đội bóng, rất ngoạn mục. Chỉ sau 2 năm, Simeone đã biến Atletico từ một CLB thất thường và mong manh, trở thành một đội bóng mạnh mẽ và chắc chắn đến kinh ngạc. Đặc biệt, Martino đã khiến NHM sửng sốt là tại sao ông có thể dẹp bỏ được lối chơi tiqui-taca “thâm căn cố đế” ở Nou Camp và vẫn còn rất hiệu quả chỉ sau vài tháng, vài trận đấu. 

Và quan trọng nhất, dù có đôi nét khác nhau, nhưng lối chơi của cả Barca và Atletico hiện đang rất “đậm chất Argentina”. Đó là một lối chơi vô cùng linh hoạt: tấn công hết mình, nhưng khi cần phòng ngự thì rất chắc chắn và tinh quái. Đây chính là cái triết lý được pha trộn giữa Catenaccio được phát minh bởi Helenio Herrera và bóng đá tấn công bốc lửa của Luis Menotti vốn đã chảy trong dòng máu các cầu thủ Argentina nhiều đời nay.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x