So sánh dàn sao Real Madrid 2002 và Real Madrid 2014

Chiêu Văn
15:08 ngày 24-05-2014
Đội bóng khổng lồ TBN hy vọng có Cúp C1/Champions League thứ 10 vào đêm nay, 12 năm sau chiến thắng gần nhất của họ. Nhưng đội hình hiện giờ của họ có sánh được với những đàn anh vô địch trong quá khứ?
So sánh dàn sao Real Madrid 2002 và Real Madrid 2014
Khi Fernando Hierro nâng cao chiếc cúp Champions League năm 2002, ít người tiên đoán rằng sẽ mất 12 năm nữa Real Madrid mới có lại danh hiệu này. Chiến thắng 2-1 của họ trước Bayer Leverkusen ở Hampden Park cũng là chiến thắng của một trong những đội bóng vĩ đại nhất mọi thời, với những siêu sao như Zinedine Zidane, Luis Figo, Roberto Carlos và Raul. Nhưng nếu họ muốn có được La Decima, những cầu thủ như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Karim Benzema và Sergio Ramos sẽ phải chiến đấu cật lực tối nay.

Trong 2 đội hình đã vào chung kết đó, đội hình nào mạnh hơn? Của Vicente Del Bosque mùa 2001-02 hay Carlo Ancelotti 2013-14? Cả 2 đội đã về thứ 3 ở La Liga, và cả hai đều vào chung kết Champions League, nhưng so sánh cụ thể giữa họ ra sao?

Iker Casillas 2001-02 – Iker Casillas 2013-14
Một trong những điều gây tò mò nhất trong 2 mùa qua là những khó khăn của Iker Casillas trong việc duy trì vị thế số 1 trong khung thành Real Madrid. Trong khi năm 2002, anh thay thế cho thủ thành bắt chính Cesar Sanchez trong hiệp 2 trận chung kết, có nhiều pha cứu thua xuất sắc và trở thành lựa chọn số 1 ở Bernabeu trong hơn 1 thập kỷ sau đó, năm 2014 có thể sẽ là năm quyết định liệu anh có giành chiến thắng trong cuộc chiến bấy lâu nay với Diego Lopez hay không. Casillas nhiều kinh nghiệm hơn hiện giờ, và chắc chắn đáng tin cậy hơn so với 12 năm trước.
Chiến thắng: Casillas 2013-14

Michel Salgado – Dani Carvajal



Madrid trước giờ vẫn là một trong những đội bóng chơi tấn công nhất ở châu Âu, và các hậu vệ cánh của họ phản ánh triết lý đó. Cả Michel Salgado lẫn Dani Carvajal đều là những hậu vệ cánh phòng ngự giỏi nhất ở thời của họ, nhưng cũng có những đóng góp quan trọng cho tấn công. Carvajal có thể giỏi hơn trong các tình huống không bóng, nhưng Salgado thực sự là một hậu vệ cánh lên công về thủ chơi rất ổn định. Salgado đảm nhận rất tốt hành lang phải của Real cùng với Luis Figo, rồi sau đó là David Beckham.
Chiến thắng: Salgado

Fernando Hierro – Pepe
Fernando Hierro là một trong những hậu vệ vĩ đại nhất lịch sử Real Madrid. Tố chất thủ lĩnh của anh là điều mà Real luôn cần, được tiếp nối bởi những Raul và Casillas sau này. Khả năng đọc trận đấu tuyệt vời của Hierro rất quan trọng khi Real giành 3 chức vô địch C1 trong 5 năm sau 32 năm trắng tay, và mùa 2001-02 là một trong những mùa hay nhất của Hierro. Pepe đã chơi không tồi mùa này, nhưng anh khó thể sánh được với huyền thoại Real một thời.
Chiến thắng: Hierro
 
Ivan Helguera – Sergio Ramos
Thành tích của Ivan Helguera với Real Madrid là rất ấn tượng. Anh tỏa sáng cả với vị trí một trung vệ và một tiền vệ trụ. Cựu cầu thủ của Espanyol là người trám chỗ hiệu quả bất cứ khi nào CLB cần tới anh, giành 9 danh hiệu trong suốt sự nghiệp. Giống như Hierro, anh chơi rất hay ở mùa 2001-02. Sergio Ramos cũng có một mùa giải ấn tượng ở vị trí trung vệ mùa này, với một cú đúp trong chiến thắng trước bán kết gặp Bayern Munich, nhưng anh cũng phạm một số sai lầm nghiêm trọng và chỉ hơn Helguera một chút trong cuộc đối đầu này.
Chiến thắng: Ramos

Roberto Carlos – Marcelo



Brazil đã sản sinh ra rất nhiều hậu vệ trái tấn công tài năng trong suốt 12 năm qua, nhưng không ai sánh được với Roberto Carlos. Cựu cầu thủ của Inter Milan là nguồn cảm hứng lớn trong đội hình Galatico và năm 2002 có lẽ là đỉnh cao trong sự nghiệp của anh. Chỉ 6 tuần sau khi vô địch Champions League, Carlos trở thành nhà VĐTG với ĐT Brazil. Trong khi đó, Marcelo chưa bao giờ thể hiện được tài năng xứng đáng với triển vọng của anh. Không khó để lựa chọn người chiến thắng trong cuộc đọ sức này.
Chiến thắng: Roberto Carlos

Claude Makelele – Xabi Alonso
Sau mùa hè 2003 với cuộc cách mạng nhân sự ở Bernabeu chứng kiến cuộc chia tay của đội trưởng Fernando Hierro và HLV Vicente Del Bosque, nhiều người lại cho rằng tổn thất lớn nhất với đội bóng áo trắng lại là Claude Makelele. Nổi tiếng với việc đảm nhận những trách nhiệm “ăn no vác nặng”, bảo vệ hàng thủ trong một đội hình quá thiên về tấn công, Makelele mang tới sự cân bằng vô giá cho Real. Nhưng Xabi Alonso 2014 thậm chí còn chơi hay hơn. Tuyển thủ TBN đã là nhạc trưởng thật sự ở trung tâm hàng tiền vệ Real mùa này và sẽ là tổn thất lớn cho đội bóng áo trắng ở trận chung kết.
Chiến thắng: Alonso

Luis Figo – Luka Modric
Real Madrid có thể đã phải chi ra 60 triệu bảng và cắt đứt mọi quan hệ mà họ có thể có với Barcelona, nhưng vụ chuyển nhượng Luis Figo vẫn là một trong những chiến thắng lớn nhất của đội bóng áo trắng trên thị trường chuyển nhượng. Trong giai đoạn 2000-2004, anh là một trụ cột không thể thiếu trong đội hình xuất phát của Madrid và mùa 2001-02, Figo đặc biệt xuất sắc, chơi cực kỳ ăn ý với Raul và Fernando Morientes nhờ vào tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật của anh. Luka Modric chơi ở một vai trò khác so với Figo, anh cũng đã tạo ra ảnh hưởng lớn ở Real sau khi chuyển tới từ Tottenham và cùng Xabi Alonso tạo thành bộ đôi ăn ý ở trung tâm hàng tiền vệ. Modric đã là một hợp đồng thành công của Real, nhưng anh có lẽ chưa sánh được với Figo.
Chiến thắng: Figo

Santi Solari – Angel Di Maria



Santi Solari là một trong những cầu thủ không được đánh giá đúng với tài năng của anh nhất ở Real Madrid. Trong khi Zidane, Figo, Raul và Roberto Carlos là những siêu sao, những người như Solari, Morientes, Helguera và Steve McManaman phải lùi vào cánh gà dù ảnh hưởng của họ cả trong lẫn ngoài sân bóng không hề thua kém. Tiền vệ người Argentina Solari đã chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với những McManaman, Guti, Geremi, Flavio Conceicao và Savio cho một suất đá chính trong trận chung kết. Di Maria, trong khi đó, là một phần không thể thiếu của hàng công Real mùa này. Phong độ của anh đã khiến nhiều người ngạc nhiên trong cả mùa bóng.
Chiến thắng: Di Maria

Zinedine Zidane – Gareth Bale
Trong một đội hình chật ních những ngôi sao, Zinedine Zidane vẫn là ngôi sao sáng nhất. Được đưa về với giá kỷ lục thế giới 70 triệu euro từ Juventus mùa hè 2001, Zidane tạo ra ảnh hưởng ngay lập tức. Anh trở thành cảm hứng chính cho Real giành hết danh hiệu này tới danh hiệu khác. Zidane cũng ghi những bàn thắng tuyệt đẹp, như vào lưới Deportivo La Coruna ở tháng 1, hay cú vô-lê mang tính biểu tượng ở trận chung kết Champions League 2002. Gareth Bale cũng đã tới Real với giá kỷ lục thế giới và đang hướng tới vinh quang ở châu Âu sau khi đã giành Copa del Rey ngay mùa giải ra mắt, nhưng ngay chính Bale có lẽ chẳng bao giờ dám tự sánh mình với Zidane.
Chiến thắng: Zidane

Raul – Cristiano Ronaldo
Nhà vua của TBN đối đầu với nhà vua của BĐN. Họ cũng cùng đeo áo số 7. Là một cầu thủ với khát khao ghi bàn luôn bùng cháy và khả năng dứt điểm thượng thặng, Raul là biểu tượng của cả một thời đại Madrid giành 3 chức vô địch Champions League. Ronaldo cũng đã có 2 Quả bóng vàng, nhưng anh cần thêm một số danh hiệu tập thể nữa để thực sự đi vào lịch sử Real. Raul đã phá kỷ lục tồn tại rất lâu của Alfredo Di Stefano về số bàn ghi được cho Real, nhưng giờ chỉ còn là vấn đề thời gian khi Ronaldo sẽ lại phá kỷ lục của Raul. Những bàn thắng đó giúp anh xếp trên trong so sánh này. Raul đã ghi 29 bàn trong 55 trận mùa 2001-02, bao gồm 6 bàn trong 12 trận ở Champions League. Ronaldo ghi 50 bàn trong 46 trận mùa này, với 16 bàn ở châu Âu, một kỷ lục.
Chiến thắng: Ronaldo

Fernando Morientes – Karim Benzema



Nếu như có điều gì tiêu cực với Real trong việc họ đưa về chân sút huyền thoại người Brazil Ronaldo vào tháng 8/2002, thì đó là việc Fernando Morientes ít có thời gian ra sân hơn. Bên cạnh Raul, bộ đôi người TBN đã tạo thành một trong những cặp tiền đạo ăn ý nhất trong lịch sử. Họ cũng là những nhân tố chủ chốt trong mùa giải chiến tháng 2001-02. Nhưng Morientes không có thành tích ghi bàn thật sự ổn định, điều khá giống với Benzema hiện giờ. Dẫu vậy, tiền đạo người Pháp vẫn đã có 24 bàn cho Real cả mùa này.
Chiến thắng: Benzema

Đánh giá: Real Madrid 2002-Real Madrid 2014: 6-5
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Simeone đặc biệt hơn cả Mourinho Simeone đặc biệt hơn cả Mourinho

    Từng có những lời ví von Diego Simeone với Jose Mourinho. Nhưng Sime-one đang cho thấy, những gì ông làm được với Atletico Madrid còn xuất sắc hơn cả Special One.

  • Ance sắp phá mọi kỷ lục? Ance sắp phá mọi kỷ lục?

    Nếu giúp Real đăng quang Champions League đêm nay, HLV Carlo Ancelotti sẽ đón chào một loạt kỷ lục danh giá ở sân chơi số một châu lục cấp CLB.

  • Chính trị chia rẽ hai đứa con thể thao của Madrid Chính trị chia rẽ hai đứa con thể thao của Madrid

    Nhắc tới mối thâm thù Atletico Madrid và Real Madrid, người ta nghĩ ngay đến sự đối lập tuyệt đối từ lịch sử hình thành, truyền thống cho tới giá trị lực lượng. Nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự thù địch ấy lại đến từ yếu tố chính trị.

  • Vì sao Atletico căm ghét Real Madrid hơn bất kỳ điều gì khác? Vì sao Atletico căm ghét Real Madrid hơn bất kỳ điều gì khác?

    Điểm chung duy nhất giữa Real Madrid và Atletico Madrid chỉ là việc họ cùng đến từ thành phố thủ đô của TBN. Còn lại là những sự đối nghịch “một trời một vực”.

  • Ancelotti trên đường thành huyền thoại của Real Madrid: Cái duyên Real - Italia Ancelotti trên đường thành huyền thoại của Real Madrid: Cái duyên Real - Italia

    Nếu giúp Real Madrid giành cú Decima vào đêm mai, HLV Carlo Ancelotti sẽ một lần nữa chứng tỏ mối lương duyên của các chiến lược gia Italia với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha…

  • Câu chuyện đằng sau sự lên ngôi của Atletico Madrid Câu chuyện đằng sau sự lên ngôi của Atletico Madrid

    Atletico Madrid thực sự là hiện tượng của La Liga mùa giải năm nay khi qua mặt Real Madrid và Barcelona để vô địch La Liga lần đầu tiên sau 18 năm. Cùng khám phá những thay đổi mạnh mẽ của Atletico Madrid.

  • Barcelona có nên bán Cesc Fabregas? Barcelona có nên bán Cesc Fabregas?

    Mặc dù Barcelona chưa có bất cứ một tuyên bố chính thức nào về việc bán Cesc Fabregas và tất cả chỉ là những thông tin từ giới truyền thông, nhưng việc cựu đội trưởng của Arsenal không nằm trong số những cầu thủ được chọn để chụp bức ảnh áo đấu của đội bóng xứ Catalan ở mùa bóng mới đã làm cho dư luận nghĩ rằng tin đồn nói trên có lẽ là sự thật.

  • Luis Enrique họp báo ra mắt Barca: Quyết tâm lấy lại danh dự cho Barca Luis Enrique họp báo ra mắt Barca: Quyết tâm lấy lại danh dự cho Barca

    Phát biểu với giới truyền thông trong buổi ra mắt với tư cách là tân HLV của FC Barcelona, Luis Enrique, tuyên bố “ngày hôm nay là lúc chúng ta bắt đầu xây dựng một đội bóng mới có thể đem lại hy vọng cho mọi người”.

  • Những cái nhất của La Liga 2013/14: Thăng hoa cùng mùa giải siêu kịch tính Những cái nhất của La Liga 2013/14: Thăng hoa cùng mùa giải siêu kịch tính

    La Liga vừa trải qua một mùa giải sôi động và kịch tính đến phút chót. Hãy cùng điểm lại những cái nhất của giải đấu hàng đầu TBN theo tổng kết của trang thể thao ESPN.

  • La Liga: Mùa Hè, mùa chia ly! La Liga: Mùa Hè, mùa chia ly!

    Một vòng quay của La Liga vừa khép lại với chức vô địch kỳ diệu của Atletico Madrid. Đó là một mùa giải đầy biến động với rất nhiều điểm nhấn, và một trong số đó là màn chia tay đồng loạt ngay khi mùa Hè vừa gõ cửa.

  • Atletico: Không Costa, không vấn đề! Atletico: Không Costa, không vấn đề!

    Dù đang là chân sút xuất sắc nhất của Atletico Madrid ở mùa giải năm nay, song nếu Diego Costa có vắng mặt ở trận chung kết Champions League sắp tới, thì đó cũng không phải là một điềm gở cho Los Rojiblancos.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x