Ligue 1: PSG đang chững lại

MINH HẠNH
07:29 ngày 13-02-2014
Dù vẫn độc chiếm ngôi đầu BXH Ligue 1 2013/14, nhưng việc PSG mất điểm tại 3 trong 6 vòng đấu gần nhất đang khiến giới chuyên môn lập tức phân tích, mổ xẻ để tìm ra đâu là vấn đề của đoàn quân HLV Laurent Blanc hiện tại.
Ligue 1: PSG đang chững lại
Vẫn hơn Monaco tới 5 điểm (55 so với 50), nhưng PSG lại không duy trì được mạch thắng và có dấu hiệu sa sút phong độ đúng thời điểm Champions League chuẩn bị quay trở lại. Xét cho cùng, PSG vẫn chiếm lĩnh vượt trội trong các trận đấu gần đây. Thế nhưng rất nhiều câu hỏi xoáy sâu vào hàng tấn công, vào trình độ kém của băng ghế dự bị, vào thể lực sa sút của các trụ cột, lối chơi thiếu hiệu quả… 

HÀNG CÔNG THIẾU HIỆU QUẢ
Ngoài Ibrahimovic vẫn thể hiện được phong độ phi thường với 8 bàn thắng tại Ligue 1 từ đầu năm 2014 tới nay, 5 thành viên khác trên hàng công (Edinson Cavani, Ezequiel Lavezzi, Lucas Mouza, Jeremy Menez và Javier Pastore) chỉ đóng góp được tổng cộng 27% số bàn thắng cho PSG. Tức là 6/22 bàn từ tháng 1/2014 (2 cho Cavani, Lavezzi 2 và Pastore 2). Trong các trận đấu, PSG tạo ra vô số cơ hội ghi bàn, nhưng các chân sút lại dứt điểm không hiệu quả khiến HLV Blanc luôn vò đầu bứt tai để “thiết kế” hàng công cho đội nhà. Hậu quả: Thời điểm này, ông cũng không biết có nên tiếp tục đặt niềm tin ở bộ đôi Ibra-Cavani hay không.

THỂ LỰC SA SÚT
Với mật độ 3-4 ngày/trận, rất nhiều trụ cột của PSG tỏ ra đuối sức rõ rệt trong những trận đấu gần nhất. Ngay cả với những cầu thủ được mệnh danh “người không phổi” như Blaise Matuidi, Thiago Silva  hay Alex (mùa này được nghỉ ngơi khá nhiều), thì thời gian vừa qua, cũng có dấu hiệu sa sút thể lực ở những phút cuối. Sắp tới, khi phải căng mình ở cả Champions League lẫn Ligue 1, không biết thể lực của các cầu thủ PSG còn sa sút đến đâu. “Các cầu thủ khá mệt mỏi. Tôi hy vọng chuyến tập huấn tại Doha vừa qua sẽ phát huy tác dụng trong tháng 2 này”, HLV Blanc cho biết.


BĂNG GHẾ DỰ BỊ KÉM
Ở thời điểm này, hầu hết những cầu thủ dự bị đều không đáp ứng yêu cầu của HLV Blanc mỗi khi được tung vào sân. Marquinhos và Menez là những ví dụ điển hình. Trong trận gặp Monaco, sự xuất hiện của Menez và Lavezzi ở cuối hiệp 2 không đủ để tạo nên sự khác biệt. Có vẻ, việc phải thường xuyên ngồi dự bị khiến họ không còn nhiều động lực để thi đấu mỗi khi được ra sân. Vấn đề này đặt ra cho HLV Blanc phải xoay tua thế nào để huy động tốt nhất, hiệu quả nhất những ngôi sao ông đang có trong đội hình.

CHƯA BIẾT CÁCH CẮT ĐUÔI ĐỐI THỦ
Ở mùa này, mỗi lần chạm trán với đối thủ bám đuổi phía sau, PSG lại không đủ sức mạnh để chiến thắng. Các trận hòa trước St.Etienne (2-2, vòng 11), Lille (2-2, vòng 19) và Monaco (1-1, vòng 24) đều cho thấy sự chủ quan và kém hiệu quả của ĐKVĐ Ligue 1. Ở tất cả những trận này, PSG đều dẫn bàn trước, nhưng đều đánh mất điểm rất đáng tiếc. Còn nhớ, dưới thời Carlo Ancelotti, đội chủ sân Parc des Princes giành 3 chiến thắng và 1 trận hòa trước Marseille và Lyon - hai đội bóng xếp ngay sau PSG ở mùa giải trước. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất giữa PSG của hiện tại với PSG của năm trước.

Nếu không nhanh chóng giải quyết được những vấn đề này, rất có thể PSG sẽ bị các đối thủ chính tại Ligue 1 “đánh hội đồng” khi phải tập trung tối đa cho 2 cuộc chiến quan trọng với Leverkusen tại vòng 1/8 Champioms League. 

Kỷ lục tuyệt đối
PSG đang có 55 điểm sau 24 vòng đấu. Đây là một kỷ lục tuyệt đối tại Ligue 1 kể từ khi giải VĐQG Pháp quay trở lại hệ thống tính 3 điểm cho 1 chiến thắng. Ngay cả Lyon thời kỳ thống trị làng túc cầu mảnh đất hình lục lăng những năm 2002-2008 cũng chỉ mới 1 lần đạt nhiều nhất 54 điểm/24 vòng (mùa 2005/06).

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x