Bao nhiêu tiền để duy trì một đội đua F1?
Bấy lâu nay, NHM môn thể thao tốc độ F1 thường bị cuốn vào các vòng xoay vô lăng mà quên mất để ý chuyện tài chính của các đội đua. Ai cũng nghĩ F1 là môn thể thao của giới nhà giàu. Bởi đến việc mua động cơ để vận hành chiếc xe cũng đã tốn tới 9,5 triệu bảng thì những khoản chi phí khác sẽ lớn đến nhường nào.
Tuy nhiên, cho đến khi đội đua nhà giàu Ferrari bất ngờ tuyên bố “cân nhắc việc rút lui khỏi giải đấu nếu các chi phí duy trì đội vượt qua ngân sách”, NHM mới ngỡ ngàng tìm hiểu các thông tin về tài chính trong làng đua F1. Và càng đi sâu, chúng ta càng ngỡ ngàng hơn về sự đắt đỏ để duy trì một đội đua, đặc biệt khi đội đua đó đặt tham vọng chiến thắng.
Trang Forbes công bố vài con số cơ bản: Trong năm 2018, doanh thu của đội đua Ferrari là 382 triệu bảng, nhưng chi phí họ phải bỏ ra lên tới 464 triệu bảng. McLaren cũng chung số phận, khi doanh thu là 190,4 triệu bảng nhưng chi phí hoạt động lên tới 193,5 triệu bảng. Nói chung, đa phần các đội đua đều phải chi nhiều hơn số tiền họ kiếm được.
Theo bài viết của chuyên gia F1 Christian Sylt trên Forbes, anh dựa vào chi phí của 10 đội đua gần nhất vô địch F1 để đưa ra thống kê: Số tiền trung bình phải đầu tư mỗi năm để có khả năng trở thành nhà vô địch chung cuộc là 231 triệu bảng. Số tiền này bao gồm việc đầu tư vào những chiếc xe, tiền công cho đội ngũ bảo dưỡng, vận hành và phát triển công nghệ.
Bạn cứ hình dung trong mỗi chiếc xe đua F1 có tới 1,3 km dây điện và hơn 300 cảm biến. Những cảm biến này chỉ có thể hoạt động chính xác trong khoảng 1.000 lần rồi phải thay mới. Mỗi chiếc xe F1 được ví như một chiếc siêu máy tính. Càng đầu tư nhiều tiền, nhiều công nghệ thì cơ hội thắng càng cao. Vậy nên trong 1 thập kỷ trở lại đây, những cuộc đua F1 về cơ bản chỉ hơn thua nhau ở chuyện đội đua đó chi bao nhiêu tiền vào công nghệ.
F1, môn thể thao khó nhằn
Ngoài việc vận hành về công nghệ của một chiếc xe đua thì các bộ phận tạo nên chiếc xe đó cũng vô cùng đắt. Theo Essentiallysports, kể cả không tính giá trị của động cơ thì các bộ phận như bình xăng, cánh gió, lốp… cũng tốn khoảng 10 triệu bảng. Bất kỳ sự hỏng hóc nào đều tốn cả mớ tiền để sửa chữa và thay thế.
Một con số mới đây vừa được công bố: Ngân quỹ hoạt động của các đội đua F1 rơi vào khoảng 2,6 tỉ bảng mỗi năm, trong đó gần 50% thuộc về 3 ông lớn Ferrari, Redbull và Mercedes. Điều đó dẫn tới thực trạng đau lòng là một số đội đua nhỏ đã phải đầu tư gần 100 triệu bảng mỗi mùa mà chưa từng chiến thắng. Ví dụ nổi bật nhất là đội đua Force India đầu tư 109 triệu bảng trong năm 2018, nhưng doanh thu lại chỉ đạt 81 triệu bảng.
Doanh thu của mỗi đội đua F1 đến từ 3 nguồn cơ bản: Các nhà tài trợ, hoạt động marketing và tiền thưởng. Như vậy, các đội đua nhỏ hầu như không kiếm được mấy từ hai nguồn chính là marketing và tiền thưởng. Bởi theo Christian Sylt thì các nhà tài trợ hầu như chỉ rót tiền vào những đội bóng có khả năng chiến thắng.
Thêm một thực tế khác được phơi bày là chuyện thù lao của các nhân viên đội đua. Nếu đội đua thuộc sở hữu cá nhân thì thù lao phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của ông chủ. Nếu đội đua thuộc một công ty bán sản phẩm (như Mercedes, Ferrari, Redbull…) thì thu nhập của các nhân viên lại phụ thuộc vào doanh số của các công ty mẹ.
Trong thời đại dịch, khi các đường đua ngừng sáng đèn, doanh thu từ các hoạt động quảng cáo và bản quyền truyền hình không có, hoạt động kinh doanh của nhiều công ty đình trệ, dễ hiểu khi có trên 80% số đội đua đang phải vật lộn để tồn tại.
Đua thử tốn cả đống tiền Ban tổ chức F1 bóp hầu bao |
XEM THÊM
Việt Nam, ông lớn mới nổi của làng eSports