'Hết tiền', chuyện lạ có thật trong làng F1

Lâm Phong
10:50 ngày 08-05-2020
Ông lớn của làng đua xe công thức 1, Ferrari mới đây tuyên bố sẽ rút khỏi cuộc chơi nếu ngân sách không còn khả năng nuôi đội. Từ câu chuyện của Ferrari, truyền thông mới tìm hiểu và biết được ngân sách để duy trì hoạt động của một đội đua lớn tới mức nào.
'Hết tiền', chuyện lạ có thật trong làng F1

Bao nhiêu tiền để duy trì một đội đua F1?

Bấy lâu nay, NHM môn thể thao tốc độ F1 thường bị cuốn vào các vòng xoay vô lăng mà quên mất để ý chuyện tài chính của các đội đua. Ai cũng nghĩ F1 là môn thể thao của giới nhà giàu. Bởi đến việc mua động cơ để vận hành chiếc xe cũng đã tốn tới 9,5 triệu bảng thì những khoản chi phí khác sẽ lớn đến nhường nào.

Tuy nhiên, cho đến khi đội đua nhà giàu Ferrari bất ngờ tuyên bố “cân nhắc việc rút lui khỏi giải đấu nếu các chi phí duy trì đội vượt qua ngân sách”, NHM mới ngỡ ngàng tìm hiểu các thông tin về tài chính trong làng đua F1. Và càng đi sâu, chúng ta càng ngỡ ngàng hơn về sự đắt đỏ để duy trì một đội đua, đặc biệt khi đội đua đó đặt tham vọng chiến thắng.

Trang Forbes công bố vài con số cơ bản: Trong năm 2018, doanh thu của đội đua Ferrari là 382 triệu bảng, nhưng chi phí họ phải bỏ ra lên tới 464 triệu bảng. McLaren cũng chung số phận, khi doanh thu là 190,4 triệu bảng nhưng chi phí hoạt động lên tới 193,5 triệu bảng. Nói chung, đa phần các đội đua đều phải chi nhiều hơn số tiền họ kiếm được. 

Theo bài viết của chuyên gia F1 Christian Sylt trên Forbes, anh dựa vào chi phí của 10 đội đua gần nhất vô địch F1 để đưa ra thống kê: Số tiền trung bình phải đầu tư mỗi năm để có khả năng trở thành nhà vô địch chung cuộc là 231 triệu bảng. Số tiền này bao gồm việc đầu tư vào những chiếc xe, tiền công cho đội ngũ bảo dưỡng, vận hành và phát triển công nghệ.

Bạn cứ hình dung trong mỗi chiếc xe đua F1 có tới 1,3 km dây điện và hơn 300 cảm biến. Những cảm biến này chỉ có thể hoạt động chính xác trong khoảng 1.000 lần rồi phải thay mới. Mỗi chiếc xe F1 được ví như một chiếc siêu máy tính. Càng đầu tư nhiều tiền, nhiều công nghệ thì cơ hội thắng càng cao. Vậy nên trong 1 thập kỷ trở lại đây, những cuộc đua F1 về cơ bản chỉ hơn thua nhau ở chuyện đội đua đó chi bao nhiêu tiền vào công nghệ.

Ông lớn Ferrari gây bất ngờ khi tuyên bố sẽ cân nhắc khả năng rút lui khỏi đường đua F1

F1, môn thể thao khó nhằn

Ngoài việc vận hành về công nghệ của một chiếc xe đua thì các bộ phận tạo nên chiếc xe đó cũng vô cùng đắt. Theo Essentiallysports, kể cả không tính giá trị của động cơ thì các bộ phận như bình xăng, cánh gió, lốp… cũng tốn khoảng 10 triệu bảng. Bất kỳ sự hỏng hóc nào đều tốn cả mớ tiền để sửa chữa và thay thế.

Một con số mới đây vừa được công bố: Ngân quỹ hoạt động của các đội đua F1 rơi vào khoảng 2,6 tỉ bảng mỗi năm, trong đó gần 50% thuộc về 3 ông lớn Ferrari, Redbull và Mercedes. Điều đó dẫn tới thực trạng đau lòng là một số đội đua nhỏ đã phải đầu tư gần 100 triệu bảng mỗi mùa mà chưa từng chiến thắng. Ví dụ nổi bật nhất là đội đua Force India đầu tư 109 triệu bảng trong năm 2018, nhưng doanh thu lại chỉ đạt 81 triệu bảng. 

Doanh thu của mỗi đội đua F1 đến từ 3 nguồn cơ bản: Các nhà tài trợ, hoạt động marketing và tiền thưởng. Như vậy, các đội đua nhỏ hầu như không kiếm được mấy từ hai nguồn chính là marketing và tiền thưởng. Bởi theo Christian Sylt thì các nhà tài trợ hầu như chỉ rót tiền vào những đội bóng có khả năng chiến thắng.

Thêm một thực tế khác được phơi bày là chuyện thù lao của các nhân viên đội đua. Nếu đội đua thuộc sở hữu cá nhân thì thù lao phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của ông chủ. Nếu đội đua thuộc một công ty bán sản phẩm (như Mercedes, Ferrari, Redbull…) thì thu nhập của các nhân viên lại phụ thuộc vào doanh số của các công ty mẹ.

Trong thời đại dịch, khi các đường đua ngừng sáng đèn, doanh thu từ các hoạt động quảng cáo và bản quyền truyền hình không có, hoạt động kinh doanh của nhiều công ty đình trệ, dễ hiểu khi có trên 80% số đội đua đang phải vật lộn để tồn tại. 

Đua thử tốn cả đống tiền
Bên cạnh những cuộc đua phân hạng và đua chính thức, mỗi năm F1 còn diễn ra hàng trăm cuộc đua thử để giúp các tay lái làm quen với đường cũng như tìm ra ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, việc này có thể phải hạn chế rất nhiều trong năm nay vì chi phí đội lên nhằm ngăn chặn dịch Covid-19. Mỗi buổi đua thử có khoảng 1.000 người đến trường đua, tương đương 1.000 bộ kit xét nghiệm phải sử dụng. Ngoài ra, khán giả cũng không được đến thưởng ngoạn như trước nữa.

Ban tổ chức F1 bóp hầu bao
Trước tình hình tài chính khó khăn bởi dịch Covid-19, các ông chủ ở F1 đã tiến hành cắt giảm ngân sách cấp cho các đội đua tham gia trong thời gian tới. Cụ thể hơn, ngân sách sẽ giảm 12% xuống còn 130 triệu USD mỗi năm trong giai đoạn 2021-2023. Ban đầu họ từng cam kết hỗ trợ 145 triệu USD cho 10 đội đua trong năm 2021, giảm xuống còn 140 rồi 135 triệu USD trong những năm tiếp theo. Các đội sẽ có vài ngày để cân nhắc trước khi bỏ phiếu tán thành.

XEM THÊM

Việt Nam, ông lớn mới nổi của làng eSports

ESport bóng đá & tấm gương từ Đông Nam Á

Mất tiền tấn để thành game thủ chuyên nghiệp 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x