Honda tuyên bố rút lui khỏi F1: Tạm biệt 'người anh cả' của làng xe Nhật Bản

Cẩm Chi
13:50 ngày 07-10-2020
Tuần qua, nhà sản xuất xe hơi Honda đã tuyên bố sẽ rút lui khỏi trường đua F1 khi mùa giải 2021 khép lại. Sau 14 năm, cái tên Honda chỉ còn là dĩ vãng tại sân khấu F1 nhưng chắc chắn, điều đó không ảnh hưởng tới vị thế và tầm ảnh hưởng của Honda, “anh cả” của các hãng xe châu Á, trên thị trường tiêu thụ thực tế.
Honda tuyên bố rút lui khỏi F1: Tạm biệt 'người anh cả' của làng xe Nhật Bản

Vai trò lớn lao

Với người trong nghề, Soichiro Honda là nhà sáng lập xe hơi duy nhất tới từ châu Á đạt đến vị thế huyền thoại, sánh ngang với những nhân vật lịch sử sáng lập ra các hãng xe châu Âu có tuổi đời cả trăm năm. Không bảo thủ như những nhà tư tưởng thường thấy ở phương Đông, Honda từ những ngày đầu thành lập có xu hướng cách tân, cởi mở với truyền thông và coi giá trị cốt lõi là sự tân tiến trong công nghệ.

Soichiro không phải là nhà cách mạng thường thấy trong thời đại của mình. Ông không theo học trường lớp chính quy mà dành phần lớn thời gian phụ giúp cha trong xưởng rèn. 16 tuổi, Soichiro lên Tokyo làm việc trong một xưởng cơ khí và trở về quê nhà Hamamatsu 6 năm sau để mở xưởng sửa chữa xe hơi.

Bằng kinh nghiệm và chút quan hệ ít ỏi, Soichiro trở thành nhà cung cấp một số phụ kiện cho Toyota, hãng xe “quốc dân” của người Nhật. Nhưng khi chính thức bước chân vào chuỗi cung ứng công nghiệp này, Soichiro mới nhận ra vấn đề của xe hơi Nhật Bản: Thiếu quy chuẩn kiểm định, thiếu sức mạnh và những động cơ đủ lớn xuất khẩu sang nước ngoài.  

Bấy giờ, Soichiro đã nung nấu một ý tưởng điên rồ: Thành lập hãng xe hơi riêng, dẫn dắt nền công nghiệp xe hơi toàn cầu sau thế chiến thứ hai. Quả thật, Soichiro không nói suông.

Từ năm 1959, Honda trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Mảng xe hơi, Honda là hãng xe ngoại quốc lớn thứ hai tại Mỹ và mới đây, họ vừa ký hợp tác toàn diện với GM để tiếp tục bành trướng tại khu vực Bắc Mỹ màu mỡ. Nhìn tổng quát, Honda là nhà sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất thế giới, xuất hiện trải dài ở nhiều phương tiện đặc thù như tàu thủy, máy bay phản lực. Nói tầm ảnh hưởng của Honda to lớn với công nghiệp nặng thế giới là vì thế. Họ không chỉ bán xe, mà còn nắm giữ linh hồn của nhiều sản phẩm toàn cầu.

F1 có thật sự cần thiết?

Đầu thập niên 80 thế kỷ trước, Honda cùng Toyota và Nissan dẫn dắt nền xe hơi châu Á. Bộ ba quyền lực thâm nhập vào Bắc Mỹ và đặt ra tiêu chuẩn mới cho những chiếc “bốn bánh”. Nhờ đó, những chiếc xe du lịch xuất hiện dày đặc ở đường phố Mỹ, Mexico và Canada nhờ tính bền bỉ tới ưu việt của chúng.

Vấn đề là Honda không muốn “an phận” và chấp nhận cái mác “bền, rẻ” mà phương Tây gán cho mình. Họ quyết định tìm hiểu F1, trường thử khắc nghiệt nhất với bất kỳ chiếc xe, động cơ, hộp số hay bộ lốp nào. Những năm 80 thế kỷ trước cũng đánh dấu giai đoạn huy hoàng của kinh tế Nhật Bản và Honda, chính là hãng xe đầu tiên đặt nền móng nghiên cứu động cơ tăng áp turbo.

Trong 20 năm tiếp đó, Honda chủ yếu đứng sau cánh gà, cung cấp động cơ tăng áp (và thậm chí là cung cấp miễn phí) cho hàng loạt hãng xe. Họ cũng có vài chặng đua thử vào năm 1992, nhưng chỉ thực sự biến ý chí thành hành động vào năm 2002. Phần còn lại đã là lịch sử.  

Thị trường chủ yếu của Honda là ở Bắc Mỹ, vốn không phải là nơi “nghiện” môn đua xe Công thức 1

Nhưng bản ngã của Honda là “hãng xe tiên phong”, như đúng tinh thần Soichiro phát động, khởi xướng khi thành lập hãng xe Honda cách đây 72 năm. Bậc hậu duệ của Soichiro có quan điểm rất rõ ràng về công nghệ xe hơi trong cuộc chiến với những gã khổng lồ phương Tây. Nếu các hãng châu Âu và Bắc Mỹ chú trọng vào công nghệ xe tự lái thì Honda muốn định hình trong 30 năm tới là hãng xe đi đầu về động cơ điện thân thiện với môi trường. Theo kế hoạch, năm 2023 là cột mốc đánh dấu Honda giới thiệu công nghệ hybrid độc lập đầu tiên do họ sản xuất và vì thế, hình ảnh F1 không còn phù hợp với định hướng thương hiệu của họ.

Với những nhà kinh doanh Nhật Bản, tính “liên quan” là vô cùng quan trọng. 50% lợi nhuận của Honda nằm ở Bắc Mỹ, trong khi F1 lại là cuộc chơi của người châu Âu. Kể từ năm 2018, không có tay đua nào ngoại lục địa già chiến thắng tại các chặng đua GP. Vì thế, sứ mệnh của Honda ở F1 đã chấm dứt tại đây.

Vẫn đảm nhận vai trò quan trọng
Giải thể đội đua F1 vào cuối năm sau nhưng Honda vẫn tiếp tục gắn bó với bộ môn này ở vai trò khác: Nhà cung cấp động cơ. Họ sẽ hợp tác với Indy Car, một trong 3 giải đua xe lớn nhất thế giới. Đích thân Ted Klaus, giám đốc phát triển động cơ hiệu năng cao của Honda xác nhận với tờ Washington Post. Mặt khác, Honda cũng sẽ ký hợp tác chia sẻ công nghệ với Porsche. Tuy nhiên, họ sẽ chấm dứt các mối liên hệ với đội đua Red Bull cũng như McLaren.

“Tôi hy vọng Honda thay đổi quyết định”
Đó là chia sẻ của Max Verstappen, tay đua người Bỉ thuộc biên chế đội Red Bull. Theo Verstappen, sự vắng mặt của Honda sẽ là tổn thất to lớn cho F1 khi từ trước tới nay, Honda luôn đưa ra các giải pháp kỹ thuật về động cơ tân tiến cho F1. “Không phải vô cớ khi có những đội đua lâu đời, trực thuộc những hãng xe lớn ở châu Âu vẫn đặt mua động cơ của Honda. Vắng Honda, F1 không còn là F1 nữa”, Verstappen nói trên Yahoo Sport.

XEM THÊM

9 chấn thương khủng khiếp nhất lịch sử quyền Anh

Toàn cảnh về tình trạng của Schumacher

SỰ KIỆN NÓNG TRONG NGÀY

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x