Tuổi trẻ tài cao
Ở những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp, Valentino Rossi vốn nghĩ đối thủ cạnh tranh chức vô địch MotoGP với anh chỉ có Jorge Lorenzo hoặc Andrea Dovizioso. Nhưng mọi thứ đã thay đổi vào năm 2013, khi một nhân vật mới toanh xuất hiện ngáng đường tất cả: Marc Marquez.
Con đường đến với đường đua đỉnh cao của Marquez giống hệt Rossi, vô địch tất cả các thể thức 125 phân khối, 250 phân khối, Moto2 trước khi tranh tài ở MotoGP. Nhưng so với người đàn anh hơn mình đến 14 tuổi, Marquez lại cho thấy tài năng vượt trội hơn hẳn.
Ngay trong mùa giải MotoGP đầu tiên, Marquez gây bất ngờ bằng việc giành chức vô địch ngay trước mũi Jorge Lorenzo và Dani Pedrosa. Trong năm đó, dù không về nhất chặng nhiều như Lorenzo, song Marquez lại cho thấy khả năng thi đấu cực kỳ ổn định ở mọi đường đua, dưới mọi điều kiện thời tiết khác nhau.
Ngoài chặng đua ở Italia và Australia, Marquez đều có chỗ đứng trên bục podium. Vì thế, ngay cả khi về nhất liên tiếp ở 3 chặng đua cuối, Lorenzo vẫn phải cay đắng nhìn người đàn em bước lên ngôi vô địch.
Mới 26 tuổi, nhưng Marquez đã có 8 danh hiệu cá nhân, bao gồm 6 chức vô địch MotoGP. Anh sở hữu chuỗi thành tích vô tiền khoáng hậu với 55 chiến thắng chặng, 94 lần đứng trên bục podium ở 126 chặng đua.
Hiện tại, anh là người duy nhất có khả năng xô đổ kỷ lục vô địch MotoGP của Valentino Rossi, thậm chí nhiều khả năng sẽ phá rất sâu thành tích trước đó được người đàn anh lập ra. Lý do rất đơn giản: Marquez còn có thể thi đấu đỉnh cao ít nhất 5 năm nữa.
Yêu tốc độ một cách tích cực
Marquez và Rossi đều là những người yêu đua xe như một phần của cuộc sống. Tuy vậy, trong khi tay đua người Italia bị ám ảnh bởi đường đua, nghĩ mình sẽ chết nếu một ngày không còn đua xe nữa, Marquez lại nghĩ về môn thể thao này một cách đầy tích cực.
Với anh, đua xe là niềm vui, là hạnh phúc, bất chấp kết quả là thắng hay thua. Vì thế, Marquez luôn thi đấu với một nụ cười nở trên môi, chứ không cay cú ăn thua như nhiều đối thủ khác. Điều đó được thể hiện trong hơn 10 năm anh theo nghiệp đua xe: Marquez mới chỉ bị hủy thành tích đúng 1 lần vì phạm lỗi.
Là tay đua vô địch, Marquez có quyền được chọn dán số 1 trên xe mình, nhưng anh lại thích sử dụng số 93 - theo năm sinh của anh. Bằng chứng đó càng cho thấy Marquez chưa bao giờ bị áp lực giành chức vô địch hay về nhất chặng, anh chỉ muốn tận hưởng cảm giác trên đường đua.
Nhưng đó chính là điều kiện đủ để Marquez càng đua càng hay. Trong 3 mùa giải gần nhất, khoảng cách điểm giữa anh và người về nhì ngày càng lớn: 30 điểm, 80 điểm, rồi 150 điểm.
“Cậu ấy còn rất trẻ, nhưng lại sở hữu kinh nghiệm dày dạn như bất cứ tay đua sừng sỏ nào khác. Vì thế, tôi không lạ khi chứng kiến Marquez liên tiếp giành chức vô địch”, Rossi từng thừa nhận như vậy vào năm 2015.
Tuy nhiên, các fan của Rossi lại khó chấp nhận sự thật đó. Họ la ó, huýt sáo Marquez ở mỗi chặng đua chỉ vì anh ngáng đường người hùng của họ lập nên những chiến công mới. Về phần Marquez, anh chấp nhận mọi thứ, nhưng luôn biết gạt những điều không hay qua một bên để giành chiến thắng.
Một điều thú vị khác là không ai biết về chuyện tình cảm của Marquez. Thông tin hiếm hoi về đời tư Marquez là anh có một cậu em trai tên Alex, và năm tới cả hai sẽ cùng nhau tranh tài ở đội Repsol Honda.
Giàu có và sở hữu khối tài sản đồ sộ, nhưng Marquez chưa bao giờ vì thế mà sinh thói tự mãn. Anh vẫn tích cực tập luyện mỗi ngày, bước vào đường đua với một nụ cười.
Marquez chọn đường đua là lẽ sống, nhưng không bị nó ám ảnh như Rossi, vì thế anh có khả năng tiến xa hơn nữa trong tương lai. Đó là điều chính Rossi cũng phải thừa nhận và khâm phục.
Trở lại sau chấn thương Vận động viên của năm 2019 |