TAY ĐUA HUYỀN THOẠI STEPHANE PETERHANSEL

Quý ông Dakar & hành trình chinh phục ở tuổi 54

Vịnh San
04:30 ngày 08-01-2020
Với Stephane Peterhansel, tuổi tác thực sự chỉ là con số thuần túy. Ở tuổi 54, tay đua vĩ đại nhất Giải đua xe địa hình đường trường Dakar vẫn miệt mài trên những chặng đua. Vì đó là cuộc sống của ông.
Quý ông Dakar & hành trình chinh phục ở tuổi 54

Từ thợ sửa ống nước… 
Ở trên phố, rất ít người nhận ra Stephane Peterhansel. Đơn giản vì ông là một người kín tiếng, khiêm tốn và không thích sự chú ý. Như ông nói, ngay cả việc đi lên bục trao giải để nhận huy chương cũng là một việc đầy thách thức. 

Thật “không may”, Peterhansel phải miễn cưỡng làm việc đó tới 13 lần. Người đàn ông 54 tuổi râu ria lởm chởm muối tiêu này là một kỷ lục gia, với 6 lần vô địch cùng moto và 7 lần vô địch cùng oto ở giải đua xe địa hình đường trường Dakar vốn được coi là khắc nghiệt nhất thế giới. Peterhansel có thể sẽ bước lên bục vinh danh thêm nhiều lần nữa. Bởi ông vẫn chưa dừng lại. “Cuộc đời tôi là trên yên xe hoặc ghế lái, không phải trên sofa”, tay đua vĩ đại người Pháp nói.

Peterhansel sinh năm 1965 tại Vesoul. Thành phố này được mệnh danh là “Thành phố thể thao lớn nhất Pháp” với hơn 8.000 VĐV chuyên nghiệp tập luyện ở 80 trung tâm thể thao rải khắp. Đó là lý do mọi người dân nơi đây đều đam mê 1 đến 2 môn thể thao nào đó. Bố Peterhansel, một người thợ sửa ống nước, cũng vậy. Vì yêu thích đua xe địa hình, ông tặng cho cậu con trai, khi ấy mới 8 tuổi, một chiếc… moto.  

Nhưng thủa ban đầu, Peterhansel lại ham mê trò trượt ván. Năm 14 tuổi, anh đã trở thành nhà vô địch Pháp ở bộ môn này và tham gia giải vô địch châu Âu. Phải chờ thêm 1 năm nữa, ở tuổi 15, Peterhansel mới nhận ra cuộc đời mình thuộc về xe đua. Khỏi phải nói bố anh đã sung sướng thế nào. Ông quyết định đầu tư cho cậu con trai, thậm chí gật đầu để Peterhansel dùng tên… bố để tham gia giải đua đầu tiên trong đời vì chưa đủ tuổi. 

Thêm 2 tuổi nữa, Peterhansel nghỉ học và quyết tâm trở thành tay đua chuyên nghiệp. Bố anh, có lẽ để khích tướng cậu con trai, ra điều kiện nếu thất bại trong việc lấy giấy phép từ Liên đoàn, Peterhansel phải về nhà và nối nghiệp cha, trở thành một thợ sửa ống nước. 
Vesoul đã không có thêm một thợ sửa ống nước, mà có một tay đua vĩ đại. Trong những năm 1980, ông 11 lần chiến thắng ở giải đua xe moto mạo hiểm trong phạm vi nước Pháp. Đến năm 1988, Peterhansel lần đầu xuất hiện ở Dakar.

…đến huyền thoại không tuổi
Như đã biết, Dakar không phải cuộc đua thuần túy, mà giữa con người với thiên nhiên, bởi những cung đường phức tạp và chứa đựng nhiều rủi ro. Trong lần đầu tham dự, Peterhansel đã chứng kiến 7 người mất mạng và đồng đội Andre Malherbe gặp tai nạn thảm khốc để rồi bị liệt tứ chi đến tận bây giờ. 

Peterhansel không sợ hãi. Trái lại, chỉ cảm thấy phấn khích. Và những lần đi lạc, về thứ 18, thứ 9, thứ 4 cũng không làm ông nản chí. Năm 1991, ở tuổi 25, Peterhansel chính thức trở thành nhà vô địch. Ông sẽ giành thêm 5 chiến thắng nữa ở những năm tiếp theo trước khi chuyển sang đua oto vì các cơn đau dữ dội ở cánh tay trái. Thật đáng kinh ngạc, Peterhansel cũng xuất sắc trên ghế lái để tiếp tục thống trị Dakar, dù với hãng Mitsubishi hay Peugeot, sau đó tự đặt mình vào vị trí trang trọng nhất lịch sử giải đấu với 7 lần vô địch. Từ đây, biệt danh “Quý ông Dakar” ra đời. 

Cho đến nay, sau 40 năm gắn bó với nghiệp đua xe, bao gồm 32 lần chinh chiến ở Dakar, Peterhansel vẫn chưa chịu dừng bước. Năm 2019 ông đã giành chức vô địch World Cup đua xe địa hình lần đầu tiên để tiếp tục là ứng viên nặng ký cho Dakar năm nay. Bao giờ Peterhansel sẽ nghỉ hưu là câu hỏi không có lời đáp. 

“Tôi không có kế hoạch nào cho tương lai”, tay đua huyền thoại nói: “Tôi thích khám phá thế giới và ngắm nhìn những phong cảnh hùng vỹ sau tay lái. Các chiến thắng không phải mục đích của tôi. Chỉ đơn giản là tôi yêu môn thể thao này và thèm cảm giác phiêu linh trên những cung đường”. 

Duy nhất là một lần Peterhansel chán đua, là khi một trong những người bạn thân nhất mất vì tai nạn, ông nói rằng “không muốn nghe bất cứ điều gì về Dakar”. Vậy mà chỉ sau thời gian ngắn, ông quay trở lại và nói: “Không thể chịu nổi, tôi nghiện nó mất rồi”. 

Khởi đầu chưa như ý 

Peterhansel không đạt được kết quả như mong đợi trong hai chặng đầu. Chặng thứ nhất, Peterhansel về nhì trên đường đua dài 752km băng qua sa mạc từ Jeddah tới Al Wajh (Ả-rập-xê-út), xếp sau Vaidotas Zala – tay đua người Lithuania. Ở lượt này, Peterhansel về đích chậm hơn Zala 2 phút 14 giây. Tới chặng đua thứ hai dài 393km chạy vòng quanh eo biển Hồng Hải, Peterhansel chỉ về thứ 13. Chung cuộc sau hai lượt, tay đua của đội Mini Cooper tạm thời xếp hạng 8. 

Tiếng Anh, rào cản của Peterhansel

Ở giải đấu năm nay, người chỉ đường cho Peterhansel là Paulo Fiuza, người chỉ có thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh. Peterhansel thừa nhận tiếng Anh của mình không quá giỏi, dẫn tới vài hiểu nhầm khi nhận hướng dẫn chỉ đường của Fiuza. “Tôi mất khoảng 3 hay 5 phút gì đó xác định phương hướng khi đã gần vạch đích. Xe đã đi sai hướng do trước mắt quá bụi, toàn cồn cát và những vách đá. Sau 21 lần tham gia đua oto, đây là lần đầu BTC chỉ định dẫn đường nói tiếng Anh nên tôi chưa quen lắm”, Peterhansel chia sẻ. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x