Bóng Đá Plus trên MXH

Arsenal: Oezil nay đã khác!
Trần Minh • 06:43 ngày 22/10/2013
Khi Dortmund chạm trán Arsenal, đấy là một Dortmund khác so với đội bóng đã từng là hiện tượng của mùa giải trước bởi họ sẽ không còn gây được những bất ngờ. Đối đầu với họ cũng sẽ là một Mesut Oezil rất khác so với khi họ loại Real Madrid ra khỏi bán kết Champions League mùa trước.
    Bàn đầu tiên của Oezil cho Arsenal là tại Champions League , một cú vô lê tuyệt vời vào lưới Napoli để mở tỷ số, trước khi anh kiến tạo cho Olivier Giroud kết liễu trận đấu chỉ sau 15 phút. Đấy là một Napoli đã đánh bại Dortmund ở vòng đấu mở màn bảng F. Liên qua quá đi chứ.

    Oezil đã không thể hiện được gì nhiều trong 2 trận bán kết với Dortmund khi ở Real. Nhưng đấy là một “Oezil - công nhân” phải phục vụ cho Ronaldo và Benzema. Còn ở Arsenal, anh là một “Oezil - ông chủ”. Vì sao Aaron Ramsey lại đang chơi như một siêu sao, vì sao Giroud mùa trước còn bị chê là chân gỗ lại đang tỏa sáng? “Vì Oezil”, tiền đạo người Pháp nói. “Tôi đã thích nghi tốt hơn với bóng đá Anh, nhưng Oezil đúng là không thể tin được”.

    6 pha kiến tạo và 3 bàn từ khi sang Arsenal, không một tân binh nào trên toàn châu Âu ấn tượng hơn thế. HLV Arsene Wenger bảo một cầu thủ không bao giờ tạo nên đội bóng. Đồng ý, nhưng khi bắt tay vào xây dựng Arsenal, ông đã tìm thấy một viên gạch nền tảng, một cầu thủ với khả năng làm bóng siêu hạng: Dennis Bergkamp. 17 năm sau, Arsenal đang sống trong mùa xuân thứ 2 khi Wenger tìm thấy Oezil.

    Tiền vệ người Đức tất nhiên vẫn còn một đoạn đường rất dài để đi nếu muốn có được sự thừa nhận như Bergkamp từng có. Nhưng anh vẫn còn rất trẻ và như HLV Joachim Loew đã dự báo, thi đấu dưới sự chỉ bảo của Wenger chỉ càng giúp cho anh tiến bộ hơn mà thôi.

    Trận gặp Dortmund chính là nơi để mọi người kiểm chứng sự tiến bộ ấy. Cú đúp vào lưới Norwich cuối tuần qua càng khiến cho những sự chờ đợi vào tiền vệ người Đức cao hơn nữa. Anh sẽ gặp toàn những đồng đội quen thuộc như Mats Hummels, Marcel Schmelzer, Kevin Grosskreutz, Ilkay Guendogan hay Marco Reus. Nhưng nếu như những cái tên vừa nêu không có gì thay đổi thì lần này Oezil đã khác.

    Môi trường nước Anh và cách chơi đặc thù của Arsenal đang giúp  Oezil chơi bóng với một tốc độ nhanh hơn. Vai trò mà Wenger giao cho Oezil cũng đã khác xa thời ở Real. Có thể nói: Arsenal và Oezil mang đến cho nhau điều mà họ vẫn thiếu. Arsenal cần chiếc gạch nối giữa hàng tiền vệ và trung phong còn Oezil thì cần không gian và sự tin tưởng để chơi thứ bóng đá tốt nhất của mình. Sự thăng hoa giai đoạn đầu mùa của cả hai đang chứng minh điều đó.

    Nghĩa là trong tương quan “biết người biết ta” thì Oezil đang hiểu các cầu thủ Dortmund hơn là chiều ngược lại. Những Hummels, Schmelzer, Guendogan biết Oezil giỏi, nhưng rất có thể họ không ngờ là anh vẫn có thể giỏi hơn thời ở Real.

    CHUYÊN GIA NHẬN ĐỊNH VỀ OEZIL

    “Oezil đã nâng Arsenal lên một trình độ mới. Kỹ năng tấn công của cậu ấy là hoàn hảo và đấy chính là điều mà Wenger muốn. Oezil quá hợp với Arsenal và tôi tin họ đang sở hữu một đội hình đủ khả năng vô địch Premier League” - HLV Juergen Klopp

    “Oezil là cầu thủ có thể góp tiếng nói quyết định đến một trận đấu. Vừa có thể kiến tạo, Oezil lại vừa có thể ghi bàn. Robin van Persie có thể làm việc ấy trước đây, nhưng anh ta lùi về thì hàng công yếu đi. Bây giờ thì bài toán đã được Oezil giải đáp” - Dennis Bergkamp.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội