Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Eden Hazard: Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League?
CHIÊU VĂN (Bleacher Report) • 16:26 ngày 03/03/2014
Một màn trình diễn đẳng cấp thế giới nữa đã mang về rất nhiều lời ca ngợi nữa cho cầu thủ người Bỉ: Eden Hazard.
    Sở hữu 2 đường kiến tạo  và là nguồn cảm hứng chính cho Chelsea trong chiến thắng 3-1 trước Fulham, Hazard sẽ là lý do cực kỳ quan trọng nếu đội bóng áo xanh đăng quang ở Premier League mùa giải này. Nhưng vấn đề không chỉ là trận gặp Fulham, nhất là khi đối thủ của họ đang xếp bét bảng, vấn đề là những gì khiến Hazard khác biệt so với phần còn lại của giải đấu.

    Trước hết, và rõ ràng nhất, anh có kỹ thuật siêu hạng, như thống kê của Opta cho thấy: Hazard là cầu thủ đầu tiên đã có 100 pha đi bóng thành công mùa này. Một số cầu thủ, như Frank Lampard, đạt tới sự vĩ đại nhờ nỗ lực hết mình, thì một số người, như Hazard, sinh ra vốn là để trở thành cầu thủ lớn.

    Những pha đỡ bóng một chạm, những kỹ xảo của anh và lối chơi tràn trề sức sống đã đẩy hàng thủ Fulham vào tình cảnh hết sức bi đát. Đó đều là những dấu ấn từ một cầu thủ sinh ra đã vĩ đại. “Đó là những kỹ năng mà không phải ai cũng thể hiện được trong một trận đấu, và với những kỹ năng đó, anh ấy đã làm sáng bừng sân bóng”, HLV Chelsea Jose Mourinho nói về màn trình diễn của Hazard ở hiệp 2 trận gặp Fulham.

    Mourinho hết lời ngợi khen Hazard

    Cả bố mẹ của Hazard đều đã chơi bóng đá tới một trình độ tương đối cao ở quê nhà Bỉ của anh, và chắc chắn trong gen của anh có tố chất thiên tài. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là Hazard thiếu nỗ lực trong sự nghiệp đầy hứa hẹn của anh.

    Lịch sử bóng đá đầy những tên tuổi với câu hỏi “Điều gì sẽ xảy ra nếu...?” và những tên tuổi thiên tài nhưng tự hủi hoại mình. Premier League 2014 không phải là Football League 1968. Một George Best hay một Alan Hudson, những người có thể làm các sân bóng nổ tung rồi cả tuần sau ngồi trong quán rượu, giờ không còn tồn tại.

    Điều đó dẫn tới yếu tố thứ hai khiến Hazard là một cầu thủ lớn: nỗ lực làm việc. Hazard tập luyện, tập luyện và tập luyện. Cũng đáng nhắc rằng anh đã tiến bộ rất nhanh dưới thời Mourinho, một HLV luôn đòi hỏi thái độ làm việc tích cực từ mọi cầu thủ mà ông làm việc cùng. Trên sân bóng, Hazard đã thích nghi nhanh chóng với những kỳ vọng từ HLV mới: lùi lại hỗ trợ phòng ngự, tranh cướp bóng với đối phương và khép chặt các khoảng trống.

    Nhân tố thứ ba đóng góp vào thành công của cầu thủ người Bỉ là tâm lý. Ngay khi các đối thủ nhìn thấy anh, họ đã lo sợ, bởi họ biết Hazard rất nhanh và rất khó kiểm soát. Kết hợp giữa tốc độ và kỹ thuật, anh là một tiền vệ công hoàn hảo ở Premier League.

    Điểm mạnh của Hazard là những pha đi bóng tốc độ và kỹ thuật

    Yếu tố thể hình và thể lực cũng có ý nghĩa quan trọng trong lối chơi của Hazard. Với chiều cao 1m7, cựu tiền vệ của Lille là một chú lùn trong thời đại những người khổng lồ ở Premier League, nhưng rất dày cơm và trọng tâm thấp, Hazard không ngán ngại bất kỳ pha vào bóng nào và sẵn sàng cận chiến ngay cả với những đối thủ cao to hơn anh nhiều.

    4 yếu tố nói trên đều là những điều chúng ta có thể nhìn thấy, nhưng yếu tố quan trọng nhất lại không nhìn thấy được: Hazard là một bộ não bóng đá phi thường. Anh nhìn thấy những khoảng trống để chuyền bóng mà các cầu thủ khác không nhìn thấy. Anh hiểu năng lực của các đồng đội, giúp anh có được giác quan thứ 6 khi chuyền bóng.

    Tất nhiên, sẽ còn những ứng cử viên xứng đáng khác cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Premier League, như các món hàng nhập khẩu Nam Mỹ như Sergio Aguero hay Luis Suarez. Họ đều là những cầu thủ kinh nghiệm hơn Hazard (23 tuổi), ghi được nhiều bàn hơn. 

    Nhưng họ không toàn diện như cầu thủ người Bỉ. Mourinho nói trong một cuộc phỏng vấn rằng đây rằng ông nghĩ Hazard đáng được xếp ngang với những “quái vật” của thế giới bóng đá (ý ông là Cristiano Ronaldo and Lionel Messi). Có thể lúc này ông hơi quá lời, nhưng sớm muộn, điều đó cũng sẽ trở thành sự thật.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội