Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Đã tới lúc Chelsea để Oscar ngồi dự bị?
CHIÊU VĂN • 13:57 ngày 08/03/2014
Oscar đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Cầu thủ người Brazil đã không ghi được bàn nào ở Premier League kể từ ngày 1/1, đồng thời cũng chỉ có 12 pha tắc bóng thành công cả năm 2014.
    Phong độ của Oscar sa sút không đúng thời điểm chút nào, khi The Blues đang theo đuổi chức vô địch, và sân khấu lớn đã được nhường cả lại cho Eden Hazard. Khi Juan Mata rời Chelsea với giá 37,5 triệu bảng để sang Man United, ngay cả những CĐV áo xanh tôn sùng Jose Mourinho cũng phải đặt câu hỏi về quyết định bán đi cầu thủ xuất sắc nhất CLB suốt 2 mùa trước đó.

    Những người ưa thuyết âm mưu thậm chí cho rằng Mourinho có những toan tính khác trong vụ chuyển nhượng. Chelsea khi đó đã gặp Man Untied 2 lần, nên The Blues không ngần ngại giúp Quỷ đỏ mạnh lên, bởi lẽ Arsenal, Liverpool và Manchester City đều chưa tới làm khách ở Old Trafford? Nhưng rồi phong độ của Mata trong màu áo đỏ cho thấy Mourinho đơn giản là không đánh giá anh đủ cao.

    Một lời giải thích khác cho việc bán đi Mata đơn giản là bởi Mourinho thích Oscar hơn, người có những tố chất hợp là số 10 của ông hơn. Vị thế mới của anh trong đội hình khiến cầu thủ người Brazil mới vắng mặt 2 trận mùa này, chỉ Hazard và Petr Cech là có số trận ra sân nhiều hơn anh. Oscar cũng rất sẵn sàng chia sẻ nhiệm vụ phòng ngự, điều mà Mata không làm được.



    Nhưng sau một khởi đầu đầy hứng khởi mùa này, khi anh ghi 5 bàn trong 12 trận, Oscar bắt đầu sa sút một cách đáng ngạc nhiên. Anh cũng ghi bàn ở trận thua 1-2 trên sân nhà trước Basel tại Champions League, nhưng thật mỉa mai khi đóng góp lớn cuối cùng của anh cho Chelsea là khi vào sân thay Mata, ghi bàn và có 2 đường kiến tạo trước Southampton vào ngày đầu năm mới.

    Giờ đây, khi đối thủ cạnh tranh vị trí người TBN của anh đã ra đi, Oscar lẽ ra phải tỏa sáng và chứng tỏ tại sao anh lại được Mourinho trọng dụng đến thế. Nhưng bàn thắng ở St Mary cũng là tình huống lập công duy nhất của Oscar trong năm 2014 tính tới giờ. Nếu không kể trận đấu rất hay trước Stoke ở Cúp FA, thì phong độ của anh đang xuống mức thấp nhất kể từ khi Chelsea chia tay Mata.

    Trong khi Hazard tiếp tục làm nổ tung các khán đài với kỹ năng và những đường chuyền tinh quái của anh, Oscar đã không thể đạt tới đỉnh cao như đầu mùa. Hazard vượt trên Oscar ở gần như mọi thống kê, trừ tỉ lệ tắc bóng thành công, với 52% cho cầu thủ người Brazil và 33% cho cầu thủ người Bỉ.


    Nhưng trong khi quyết tâm lùi lại phía sau của Oscar là rất ấn tượng, các CĐV Chelsea có quyền đòi hỏi nhiều hơn ở một số 10 kiến tạo, và những yêu cầu đưa Willian trở lại đội hình xuất phát sẽ còn tiếp tục. Trận derby London tuần này với Tottenham sẽ là một thử thách lớn cho Chelsea và với Hazard đang ở phong độ ấn tượng, chỉ còn lại 2 vị trí trong hàng công 3 người chưa có chủ.

    Một trong những điều Mourinho phải nghĩ tới là bàn ấn định chiến thắng cuối tuần trước của Andre Schuerrle, sau khi cầu thủ người Đức đã có một hat-trick ấn tượng giúp Chelsea đánh bại Fulham. Anh nhiều khả năng sẽ lại được tin tưởng trước Tottenham. Như vậy, Mourinho chỉ còn lựa chọn giữa 2 người Brazil cho vị trí còn lại trên hàng tiền vệ công 3 người: Willian hoặc Oscar.

    Với việc Willian cũng mới có 1 bàn trong năm 2014 (cũng là vào lưới Southampton), đó sẽ là một lựa chọn khó khăn. Ngoài bàn thắng đó, Willian cũng chỉ có thêm 1 bàn nữa ở mùa này, vào lưới Norwich. Đáng chú ý là cả 2 bàn thắng của anh đều đến trong những trận đấu mà đồng hương Oscar cũng có mặt trên sân, cho thấy họ có thể là những đối tác tốt của nhau.


    Các thống kê cho thấy Willian vượt hơn Oscar trên một số chỉ số quan trọng. Oscar có tỉ lệ sút bóng chính xác 44% từ 36 pha dứt điểm, trong khi Willian là 50%, dù anh có ít cú sút hơn (22) và chơi ít trận hơn. Hazard, có tỉ lệ này lên tới 66%, còn Schuerrle là 38%.

    Về tạo ra cơ hội, Willian đã có 39 lần mùa này. Hazard gần gấp đôi số đó với 77, trong khi Oscar chỉ có 36, dù anh đã đá nhiều hơn 8 trận so với Willian ở Premier League. Thêm vào đó, cả 3 tiền vệ công kia của Mourinho đều có tỉ lệ chuyền bóng chính xác tốt hơn Oscar, chỉ vào khoảng 82%.

    Về những pha tranh chấp tay đôi, Willian là người dẫn đầu với tỉ lệ tắc bóng thành công 53%, cao hơn một chút so với Oscar (52%). Về đi bóng qua người, Willian cũng dẫn đầu với tỉ lệ thành công 55%.

    Oscar chỉ dẫn đầu trong các hạng mục bị đối phương phạm lỗi và không chiến, nhưng đó là những chỉ số không quan trọng với vị trí của anh. Mọi chuyện đang trở nên rất đáng lo lắng với cầu thủ người Brazil, và anh sẽ phải nỗ lực hơn nữa để tìm lại chính mình.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội