Phân biệt chủng tộc ở Serie A và lực cản Bonucci

Việt Hà
09:10 ngày 05-04-2019
Vì sao Serie A là “tụ điểm” phân biệt chủng tộc ở bóng đá châu Âu? Hãy xem lại phát ngôn của trung vệ Leonardo Bonucci và chủ tịch Cagliari, Tommaso Giulini. Khi gốc rễ của vấn đề là ý thức hệ chưa được cải thiện, Serie A vẫn chìm trong vấn nạn mà châu Âu đang đồng lòng đẩy lùi.
Phân biệt chủng tộc ở Serie A và lực cản Bonucci

Bài học cho Bonucci

Nhà hoạt động chính trị người Mỹ, Eldridge Cleaver, từng nói: “Trên thế giới này không có tính trung lập. Bạn phải là một phần của giải pháp, hoặc bạn trở thành một phần của vấn đề”. Vào đêm thứ Ba vừa rồi, Bonucci đã chọn vế sau.

Trung vệ Juventus không đồng tình với pha ăn mừng của Moise Kean vào phút 85, người có hành động đáp trả CĐV Cagliari vì những lời lẽ phân biệt chủng tộc mà anh phải chịu đựng trong suốt trận đấu. “Khi ghi bàn, Kean nên tập trung vào ăn mừng với các đồng đội thay vì làm điều gì đó khác biệt. Cậu ấy đã phải hứng chịu những tiếng la ó sau bàn thắng đó. Matuidi nghe thấy và rất tức giận. Nhưng tôi nghĩ lỗi là 50-50. Kean đáng lẽ không nên làm thế, và các CĐV Cagliari đáng lẽ không nên phản ứng như vậy”, Bonucci phát biểu.

Thay vì bảo vệ đồng đội da màu, Bonucci (phải) lại đổ thêm dầu vào lửa
Thay vì bảo vệ đồng đội da màu, Bonucci (phải) lại đổ thêm dầu vào lửa

Phát ngôn của Bonucci khiến cả thế giới bóng đá choáng váng. Trung vệ 31 tuổi đã quá xem nhẹ 85 phút chịu đựng của Kean tại Sardegna Arena.

Hay nói đúng hơn khái niệm phân biệt chủng tộc với Bonucci chỉ là một điều gì đó vô cùng mờ nhạt. “Ở cương vị đội trưởng của Juventus, thật thất vọng khi Bonucci phát biểu như vậy. Kean có quyền làm theo chủ ý của cậu ấy. Chúng ta phải nói không với phân biệt chủng tộc. Còn Bonucci, anh ta lại không muốn nói không”, tiền đạo Memphis Depay của Lyon chỉ trích trung vệ người Italia. Cơn bão ập lên đầu Bonucci từ khắp nơi trên thế giới. Balotelli khẳng định mình bị sốc khi nghe trung vệ Juventus phát biểu: “Thật không thể tin được, thay vì bảo vệ đồng đội thì Bonucci lại làm chuyện đó”.

Trước sức ép quá lớn, Bonucci đã phải lên tiếng xoa dịu dư luận. “Sau 24 giờ, tôi muốn làm rõ cảm xúc của mình. Hôm qua, tôi được phỏng vấn ngay sau trận nên tôi đã quá vội vàng trong việc biểu đạt. Có thể lời nói của tôi đã bị hiểu sai. Tôi kiên quyết chống lại vấn nạn phân biệt chủng tộc”, cầu thủ 31 tuổi viết trên Instagram. Những lời bào chữa vụng về của Bonucci đã quá muộn. 

Vấn nạn ở Serie A

Việc Moise Kean bị CĐV Cagliari chế giễu bằng cách giả tiếng khỉ trong suốt 90 phút cho thấy nạn phân biệt chủng tộc nặng nề ở Serie A. Nhưng phát ngôn của Bonucci còn cho thấy mặt khác của vấn đề, trầm trọng và đáng buồn hơn. Serie A sẽ không thể đẩy lùi phân biệt chủng tộc nếu nó vẫn được dung dưỡng bởi những người đáng lẽ phải đi đầu trong công cuộc chống lại vấn nạn này.

Và những người như Bonucci không phải là số ít. Tommaso Giulini, chủ tịch Cagliari, đứng lên bảo vệ hành vi đáng xấu hổ của các CĐV nhà một cách trơ trẽn khi cho rằng “Chẳng ai nghe thấy tiếng la ó nào cho tới khi Kean ăn mừng bàn thắng. Cậu ấy đã phạm sai lầm. Ở tuổi 19, có thể thông cảm được. Chẳng cứ Kean mà cho dù là Bernadeschi ăn mừng khiêu khích như vậy thì cũng sẽ bị CĐV phản kháng”.

Moise Kean đã hứng chịu rất nhiều hành vi phân biệt chủng tộc trong trận đấu với Cagliari mới đây
Moise Kean đã hứng chịu rất nhiều hành vi phân biệt chủng tộc trong trận đấu với Cagliari mới đây

Cũng tại Sardegna Arena vào tháng 1/2018, Matuidi bị CĐV Cagliari xúc phạm màu da. Phía Cagliari sau đó đã lên tiếng xin lỗi tiền vệ người Pháp. Nhưng lần này thì Giulini sẽ không làm thế vì “Kean mới là người khiêu khích”. Người đứng đầu Cagliari đã chọn cách bảo vệ CĐV nhà, bỏ qua vấn nạn phân biệt chủng tộc. Trong khi ở Ligue 1 hay Premier League, chủ tịch CLB luôn là người đầu tiên đứng ra nói lời xin lỗi.

Matuidi, Kean, Koulibaly và rất nhiều cầu thủ khác đã và sẽ tiếp tục là nạn nhân của phân biệt chủng tộc tại Serie A. Tình trạng này cũng xuất hiện ở các giải đấu khác nhưng ở mức độ nhẹ hơn rất nhiều. Bởi tại bóng đá Italia, phân biệt chủng tộc không được xem là một vấn đề trầm trọng như nó đáng phải thế. Khi UEFA thực hiện các clip tuyên truyền chống lại phân biệt chủng tộc, họ chưa bao giờ mời được một cầu thủ Italia tham gia trong khi cầu thủ Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức luôn sẵn sàng. 

Serie A đang tụt hậu trong công cuộc đẩy lùi phân biệt chủng tộc mà cả châu Âu đang nắm tay đồng lòng. Vì vẫn còn đó những quan điểm bén rễ trong đầu Bonucci và không ít người làm bóng đá Italia khác.

Hủy trận đấu khi có phân biệt chủng tộc?
Trước vụ việc liên quan đến Moise Kean, chủ tịch LĐBĐ Anh (FA), Greg Clarke, yêu cầu trọng tài phải có hành động mạnh tay hơn. “Đã đến lúc xem lại quy trình ba bước của trọng tài khi có hành vi phân biệt chủng tộc. Tôi không nghĩ thế là đủ. Phải hủy trận đấu lập tức”, Clark phát biểu. 

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin, đồng quan điểm khi cho rằng “trọng tài phải dũng cảm hơn” và “UEFA sẽ làm việc với các trọng tài về vấn đề này”. Hiện các trọng tài đối phó với nạn phân biệt chủng tộc theo ba bước, tùy theo mức độ vụ việc trên sân, đầu tiên là tạm dừng trận đấu, tiếp đó là tạm hoãn và cuối cùng là hủy trận đấu.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x