Bóng Đá Plus trên MXH

Dortmund & cuộc cách mạng bóng đá khoa học
Đỗ Trung • 19:06 ngày 07/04/2016
Borussia Dortmund dù trải qua một mùa giải thảm họa năm ngoái nhưng họ lại hồi sinh nhanh chóng ở mùa giải này. Lý do là bởi, đội bóng vùng Ruhr có cách làm bóng đá khoa học và tân tiến, qua đó giúp họ luôn tạo nên nền tảng vững chắc trong tương lai.
    Dortmund đang trong quá trình phục hưng mạnh mẽ dưới thời HLV Thomas Tuchel. Tại Bundesliga 2014/15, đội chủ sân Signal Iduna Park phải trải qua một mùa giải tồi tệ khi chỉ đứng thứ 7 chung cuộc. Những tưởng Dortmund sẽ chìm nghỉm nhưng rồi họ đã vùng lên để giờ đây, đội bóng vùng Ruhr đã bất bại trong tất cả 16 trận đã qua ở năm 2016.

    Sau một mùa giải trắng tay, Dortmund sẽ lại có mặt ở Champions League mùa tới. Không chỉ vậy, đoàn quân của Tuchel còn có thể bước lên đỉnh của bóng đá Đức ở Bundesliga 2015/16 nếu vượt qua được Bayern Munich. Vậy điều gì đã khiến Dortmund hồi sinh nhanh đến vậy? Một sự giải thích rất đơn giản, Dortmund đang đi đầu về cuộc cách mạng trong bóng đá. Nghe thì có vẻ to tát nhưng quả thực Dortmund luôn có những sự đầu tư và cải cách mang tính thời thượng.

    So với các đội bóng tại châu Âu, Dortmund không phải là CLB có tiềm lực tài chính hùng mạnh. Doanh thu ở mùa 2014/15 của họ đạt 221 triệu bảng, chỉ bằng một nửa so với Real và Barca, kém 160 triệu bảng so với Bayern, M.U và cũng thua luôn cả Liverpool tới 87 triệu bảng. Do đó, mọi sự đầu tư đều phải được tính toán chi ly, cẩn thận. Không có chỗ cho các quyết định sai lầm ở thị trường chuyển nhượng hay bổ nhiệm những HLV không phù hợp với đội bóng.

    Dortmund đang hồi sinh mạnh mẽ dưới thời Tuchel
    Dortmund đang hồi sinh mạnh mẽ dưới thời Tuchel

    Một trong những quyết sách đầu tiên khi Tuchel lên nắm quyền Dortmund là ông thay thế... đầu bếp của đội bóng này. Chiến lược gia 42 tuổi loại toàn bộ patê và bánh mỳ ra khỏi căng-tin cũng như những đồ uống giàu năng lượng và món ăn nhiều đường. Tuchel sau đó thay đổi phong cách thi đấu của Dortmund. Ông mạnh dạn loại bỏ lối chơi gegenpressing mà người tiền nhiệm Juergen Klopp đã sử dụng, thay vào đó thiên về kiểm soát bóng nhiều hơn. 

    Chưa dừng lại ở đó, Tuchel tìm cách khắc phục sự yếu kém về tâm lý cho các cầu thủ, đặc biệt là tiền vệ Henrikh Mkhitaryan. Ông đã đưa cho tuyển thủ người Armenia cuốn sách tâm lý có tên "The Inner Game of Tennis" (tạm dịch: Tinh thần thi đấu trong môn tennis) để nghiền ngẫm, học hỏi. Ông quyết định đưa tài năng trẻ Julian Weigl từ giải hạng Nhất Đức lên đá chính tại Bundesliga. Ông cũng cam kết với tiền vệ Marco Reus sẽ giữ anh lành lặn cho VCK EURO 2016 trên đất Pháp khi tuyển thủ Đức đã không thể tham dự World Cup 2014 vì chấn thương.

    Trong khi các ông lớn ở châu Âu liên tục chạy đua vũ trang qua từng mùa giải, kéo theo giá vé tăng cao để kiếm thêm doanh thu thì Dortmund lại hoàn toàn ngược lại. Giá vé một mùa đắt nhất của Dortmund ở mùa này rơi vào khoảng 702 bảng. Đáng chú ý, con số này thấp hơn hẳn để xem Arsenal, Tottenham hoặc Liverpool thi đấu ở mùa giải này.

    Sân Signal Iduna Park luôn chật cứng khán giả
    Sân Signal Iduna Park luôn chật cứng khán giả

    Giá vé rẻ nhất trên sân nhà mùa 2015/16 của Dortmund có giá 164 bảng. Những đứa trẻ từ 6 tuổi trở xuống có thể đi cùng bất kì người lớn nào và tiền vé chỉ là danh nghĩa khi chúng sẽ được chuyển tới các quỹ từ thiện. Giá vé của đội U15 Dortmund mùa này là 92 bảng, rẻ hơn gần bằng 1/2 so với đội thiếu nhi của Liverpool hay lứa dưới U16 M.U.

    Số lượng cổ động viên trung bình của Dortmund ở mùa năm ngoái đạt 80.423, lớn hơn bất kì đội bóng hàng đầu nào khác tại châu Âu. Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa Dortmund thu về một khoản doanh thu kếch xù từ những ngày thi đấu. Làm một phép so sánh, Arsenal là đội có giá vé cao nhất Ngoại hạng Anh. Pháo thủ thu về 100 triệu bảng mùa trước ở ngày thi đấu. Trong khi đó, Dortmund với lượng cổ động viên thường cao hơn 20.000 so với sân Emirates, chỉ kiếm được chưa tới một nửa (41,2 triệu bảng).

    Nói vậy để thấy, dù Arsenal có lượng khán giả đến sân ít hơn Dortmund nhưng với giá vé cao, họ vẫn thu về tiền vé cao gấp 2 lần đội bóng vùng Ruhr. Tuy nhiên, xét về tiền lãi thương mại, Dortmund vẫn vượt Arsenal khi kiếm 109,8 triệu bảng so với 103,3 triệu.

    Cách đây 10 năm, Dortmund đã từng cận kề với nguy cơ phá sản, nhưng kể từ khi mua lại sân vận động, họ giành 2 chức vô địch Bundesliga, bao gồm cú đúp danh hiệu năm 2012 cũng như vào tới chung kết Champions League 2013. Dortmund đang được chèo léo bởi một người thuyền trưởng tài ba nhưng quan trọng hơn, những sự đầu tư và quyết sách có khoa học của Dortmund khiến họ luôn hồi sinh rất nhanh mỗi khi vấp ngã.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội