Real mua Vinicius Junior: Tương lai nào cho những “cậu bé vàng”?

Minh Kiệt
08:47 ngày 28-05-2017
Xu hướng trẻ hóa đội ngũ ngôi sao ở những đội bóng lớn đang vào thời kỳ cao điểm. Nhưng có bao nhiêu “cậu bé vàng” thực sự trở thành những cầu thủ vĩ đại như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo? Và bao nhiêu cầu thủ chỉ mang lại những sự tiếc nuối?
Real mua Vinicius  Junior: Tương lai nào cho những “cậu bé vàng”?

Xu hướng đầu tư

Mới 16 tuổi, Vinicius Junior đã là cầu thủ của Real. Cậu nhóc người Brazil thậm chí chỉ mới trải qua vài chục phút của sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo Flamengo. Real mua Vinicius Junior, nhưng họ chưa thể dùng ngay theo luật cấm chuyển nhượng cầu thủ vị thành niên của FIFA. Thế nên Real sẽ để cầu thủ này tiếp tục đá cho CLB quê hương đến năm 2019, khi đã đủ 18 tuổi.

Real không phải CLB đầu tiên mua cầu thủ theo dạng “xí phần” như thế. Ai cũng khao khát có được một Lionel Messi, cống hiến cho CLB từ khi tuổi teen đến trưởng thành. Thành ra các CLB lớn đổ đi khắp nơi để tìm kiếm tài năng. Và khi có đủ niềm tin, họ sẽ không ngại bỏ tiền. Như Vinicius Junior, Real đã chi 45 triệu euro rất nhanh gọn.


Những cầu thủ tuổi teen ngày càng đắt giá. Mới cách đây hai mùa Hè, Man United đã mạnh dạn chi 80 triệu euro cho Anthony Martial của AS Monaco, biến cầu thủ người Pháp thành tiền đạo tuổi teen cao giá nhất qua mọi thời đại. Hay Bayern đã nhanh tay ký với Renato Sanches của Benfica ngay trước thềm EURO 2016 với giá 40 triệu euro.

Nhưng vấn đề của những ngôi sao tuổi teen này cũng hết sức rõ ràng. Họ có tiềm năng để trở thành ngôi sao lớn, nhưng sức ép từ giá trị chuyển nhượng vô tình tạo sức nặng lên sự tiến bộ của họ. Việc được khoác áo một CLB lớn lại là viễn cảnh quá quyến rũ. Thế nên rất ít cầu thủ đủ dũng khí nói “không” với một bản hợp đồng lớn. 

Và đấy là khi rủi ro xuất hiện. Ở cái tuổi quá non trẻ, họ phải học cách thích nghi với nền bóng đá mới, sống trong môi trường mới và đối diện hàng ngày với sức ép từ người hâm mộ và truyền thông. Họ cũng chịu áp lực phải tỏa sáng ngay. Các CLB chi ra hàng chục triệu euro không phải để chờ họ tiến bộ.

Mạo hiểm xứng đáng

Thế nhưng nếu một cầu thủ tuổi teen thành sao, CLB mau chóng có chữ ký của họ xem như “trúng mánh”. Năm 2004, Man United chi 30 triệu euro cho Wayne Rooney từ Everton. Kết quả là sau một thập kỷ, họ có được sự phục vụ miệt mài của tiền đạo người Anh. Khi Rooney rời Old Trafford vào mùa Hè này, anh đã là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử CLB. Anh cũng mang về cho Quỷ đỏ 5 chức vô địch Premier League và một danh hiệu Champions League. Nghĩa là với 30 triệu euro, Man United đã có được sự phục vụ của một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Anh.

Điều tương tự đã diễn ra với Sergio Ramos của Real Madrid. Chỉ một năm sau vụ chuyển nhượng của Rooney, Real chi 27 triệu euro chiêu mộ trung vệ 18 tuổi của Sevilla. Ngày ấy, vụ chuyển nhượng này gặp rất nhiều chỉ trích, bởi Ramos chỉ vừa mới đá cho đội một Sevilla chưa lâu và vẫn chỉ là cầu thủ ở dạng tiềm năng. Nhưng bây giờ, Ramos là thủ quân, là cầu thủ thâm niên nhất đội và lại còn là chuyên gia ghi những bàn thắng quyết định.


Một trong những vụ đầu tư thành công nhất diễn ra tại Tây Ban Nha năm 2006. Atletico bỏ ra 23 triệu euro để kéo về ngôi sao trẻ Sergio Aguero của Independiente. Aguero không mất nhiều thời gian để khẳng định tài năng. Anh phối hợp với Diego Forlan tạo thành “song sát” đáng sợ, trước khi chuyển sang Man City và trở thành chân sút hàng đầu của Premier League suốt nhiều mùa bóng liên tiếp.

Rủi ro cũng cao

Hay như Cristiano Ronaldo. Ở tuổi 18, Ronaldo sang Man United với giá 19 triệu euro từ Sporting Lisbon. Sir Alex Ferguson chỉ cần xem Ronaldo đá một trận giao hữu đã lập tức yêu cầu M.U xúc tiến mua ngay. Và bây giờ, Ronaldo trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Cesc Fabregas thậm chí tỏa sang tại Arsenal ở tuổi... 16. Anh trở thành trụ cột của đội bóng thành London năm 18 tuổi và đến khi 21 tuổi đã mang băng thủ quân. Thành công của Cesc khiến Arsene Wenger mạnh dạn đầu tư hơn nữa vào những cầu thủ tuổi teen. Theo Walcott, Aaron Ramsey và Gael Clichy khá thành công. Nhưng Nicklas Bendtner, Armand Traore, Wojciech Szczesny và Fran Merida thì không được như thế.

Áp lực cũng đã giết chết những “viên ngọc thô”. Anderson không thể hiện được tiềm năng to lớn như thời ở Porto sau khi chuyển sang Man United với giá 25 triệu euro. Điều tương tự xảy đến với Alexander Pato, Adriano, Bojan Krkic, Yoann Gourcouff , Freddy Adu, Robinho...

Vinicius sẽ là một Ronaldo, Messi mới hay một Pato, Anderson mới? Có thể chỉ có thời gian mới trả lời được.

VÀI NÉT VỀ VINICIUS JUNIOR
Tên đầy đủ: Vinicius Jose Paixao de Oliveira Junior
Ngày sinh: 12/7/2000 
Nơi sinh: Sao Goncalo, Rio de Janeiro, Brazil
Chiều cao: 1,77 m; Cân nặng: 62 kg
Vị trí: Tiền đạo
Giá chuyển nhượng: 45 triệu euro (vẫn sẽ đá cho Flamengo đến 2019)
Số trận chuyên nghiệp: 1
Thành tích nổi bật: Vua phá lưới, cầu thủ xuất sắc nhất giải U17 Nam Mỹ 2017 tại Chile
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Barca sẽ được Valverde “đại phẫu” như thế nào? Barca sẽ được Valverde “đại phẫu” như thế nào?

    Sau một mùa giải thất bại, Barca sẽ phải có một cuộc cải tổ. Câu hỏi đặt ra là, HLV Ernesto Valverde sẽ tiến hành “đại phẫu” đội bóng như thế nào sau khi tiếp quản băng ghế chỉ đạo ở Nou Camp thay thế đồng nghiệp Luis Enrique?

  • Marco Asensio (Real): “Tôi được đặt tên theo Marco van Basten” Marco Asensio (Real): “Tôi được đặt tên theo Marco van Basten”

    Ngôi sao trẻ Marco Asensio vừa vinh dự được kênh Real Madrid TV chọn làm một phóng sự lớn gần đây. Tài năng 21 tuổi người Tây Ban Nha đã tiết lộ rất nhiều điều thú vị về sự nghiệp và cuộc đời của mình, như cái tên Marco, hay anh đến Real thế nào...

  • Vinicius chọn Real vì trân trọng cầu thủ trẻ hơn Barca Vinicius chọn Real vì trân trọng cầu thủ trẻ hơn Barca

    Thất bại trước kình địch Real trong cuộc đua vô địch La Liga mùa này chưa phải là cái kết đắng đối với Barca, khi đội bóng xứ Catalan vừa nhận thêm thất bại trong cuộc đua giành chữ ký của tài năng trẻ người Brazil - tiền đạo Vinicius Junior của Flamengo.

  • 1 ngày trước trận chung kết cúp Nhà Vua 2016/17: Cơ hội vàng cho Alcacer 1 ngày trước trận chung kết cúp Nhà Vua 2016/17: Cơ hội vàng cho Alcacer

    Thời gian gần đây, Paco Alcacer bắt đầu có dấu hiệu thích nghi với lối chơi của Barca. Nhưng muốn trụ lại ở Nou Camp và tiến tới hy vọng thường xuyên được ra sân đá chính, anh còn rất nhiều việc phải làm. Trước mắt Alcacer phải chứng tỏ được khả năng săn bàn ở trận chung kết Cúp Nhà Vua sắp tới với Alaves.

  • Valencia bổ nhiệm HLV Marcelino Valencia bổ nhiệm HLV Marcelino

    Chỉ 1 tuần sau khi La Liga 2016/17 khép lại, Valencia đã tổ chức buổi lễ ra mắt HLV mới.

  • Ronaldo bị nghi trốn thuế 8 triệu euro Ronaldo bị nghi trốn thuế 8 triệu euro

    Cristiano Ronaldo bị tình nghi trốn khoản tiền thuế lên tới 8 triệu euro và hoàn toàn có thể phải nhận án tù.

  • La Liga: Chỉ 11 HLV được đảm bảo tương lai La Liga: Chỉ 11 HLV được đảm bảo tương lai

    Phải khẳng định rằng La Liga 2016/17 là mùa giải mà những chiếc ghế HLV có nhiều biến động nhất khi giải đấu khép lại. Thật thế, bởi theo thống kê mới nhất thì chỉ có 11 HLV được đảm bảo tương lai, tính cả Marcelino vừa được Valencia công bố. Còn lại, sẽ có một màn “nhảy việc” tập thể ở các đội bóng khác.

  • Juventus bất ngờ ve vãn Iniesta ký hợp đồng Juventus bất ngờ ve vãn Iniesta ký hợp đồng

    Andres Iniesta sẽ hết hạn hợp đồng với Barca vào mùa Hè năm 2018. Anh đang rất muốn gia hạn với đội bóng xứ Catalan. Nhưng trước sự khất lần của lãnh đạo CLB, có thể tiền vệ 33 tuổi này sẽ cân nhắc ra đi trong bối cảnh Juventus đang ra sức ve vãn anh.

  • Antonio Reyes, vị vua bị khước từ Antonio Reyes, vị vua bị khước từ

    Trong lúc Tây Ban Nha chào đón sự lên ngôi của vị vua mới Real Madrid, ít ai để ý đến một sự kiện khác: Jose Antonio Reyes đã bị Espanyol thanh lý hợp đồng vì đóng góp quá hạn chế. Ở tuổi 33, sự nghiệp của người mang tên vua (Reyes có nghĩa là “những vị vua”) đã đi đến chặng cuối cùng.

  • Tello, Vermaelen & Munir, những kẻ bơ vơ ở xứ Catalan Tello, Vermaelen & Munir, những kẻ bơ vơ ở xứ Catalan

    Barca mang 6 cầu thủ trong biên chế của mình cho các đội khác mượn hồi đầu mùa bóng này. Và bây giờ thì đội bóng Catalan không hề cho thấy ý định đưa những cầu thủ đó về. Họ đều sẽ đi nghỉ Hè trong tâm trạng hoang mang về tương lai.

  • Real sắp gia hạn với Zidane tới 2020 Real sắp gia hạn với Zidane tới 2020

    Từ một HLV tập sự , Zinedine Zidane đã trở thành vị thống soái kiệt xuất tại Bernabeu. Và giờ là lúc Real lên kế hoạch giữ chân cựu tiền vệ huyền thoại này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x