Quan điểm: Đức cần nỗ lực hơn trước Ghana

Chiêu Văn
Từ 15:24 ngày 21-06-2014
BONGDAPLUS lược dịch bài viết của cựu danh thủ Đức Dietmar Hamann về cơ hội của ĐT Đức trong cuộc đối đầu với ĐT Ghana cho trang thể thao Bleacher Report.

Chúng ta đã được xem tất cả các đội dự World Cup ra sân, và phải nói rằng những màn trình diễn ấn tượng nhất là của Pháp, Hà Lan và Đức. Mới chỉ là những trận đầu và còn rất nhiều điều có thể xảy ra, nhưng cách mà Đức đánh bại BĐN 4-0 mang tới nhiều dấu hiệu tích cực.

Đó là một màn trình diễn ấn tượng, dù tôi thấy thất vọng với BĐN, ngay cả khi Cristiano Ronaldo không hoàn toàn lành lặn. Tôi nhớ họ lẽ ra đã có thể đánh bại TBN ở Euro mới vài năm trước (khi họ thua trận trên chấm luân lưu) và tôi hy vọng họ sẽ chơi gần với trình độ đó hơn vào hôm thứ Hai. Nhưng họ để thua một bàn sớm từ chấm phạt đền và sau bàn thua thứ 2, mọi chuyện trở nên dễ dàng với đội bóng của HLV Joachim Loew. Trận đấu coi như đã kết thúc.

Đức đã có những pha phối hợp đẹp mắt, và một số cá nhân chơi rất tốt. Rõ ràng là Thomas Mueller tiếp nối được phong độ ở kỳ World Cup trước với một hat-trick, và ở hàng thủ, tôi cho rằng Mats Hummels chơi rất hay. Sẽ là tổn thất lớn cho Đức nếu anh ấy không thể đá trận tiếp theo. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì Đức đã chơi rất tốt.



Theo một cách nào đó thì điều đó thật đáng ngạc nhiên. Nhìn vào hai đội, BĐN có các cầu thủ được bố trí đúng với sở trường của họ, trong khi gần nửa đội hình tuyển Đức chơi sai vị trí. Họ có 2 trung vệ đá hậu vệ cánh, Philipp Lahm đá tiền vệ và cả 3 tiền đạo đều không chơi đúng sở trường, theo một nghĩa nào đó.

Lựa chọn hàng công của Loew là rất can đảm. Mario Goetze đã không có một mùa giải hay nhất. Mesut Oezil nhận nhiều chỉ trích trong vài tháng qua, và Mueller đôi khi gặp khó khăn ở Bayern Munich. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra với họ, nhưng họ đã ra sân và đền đáp cho HLV bằng màn trình diễn ấn tượng, hỗ trợ nhau và khiến BĐN tan rã.

Cũng phải nói là BĐN đã tự làm hại mình. Họ có vài cơ hội vào đầu trận, nhất là khi Lahm để mất bóng, nhưng sau đó, Đức tìm thấy nhịp điệu và lấy lại thế trận. Nếu so sánh với Brazil, một đội chơi chậm chạp, quá tĩnh và không thể mở toang các hàng thủ đối phương, Đức hoàn toàn khác. Phong cách, kiểu chuyền bóng, khả năng sáng tạo và sự gắn kết của họ là rất đáng khích lệ trong trận đầu tiên của giải đấu.



Tôi cho rằng mọi người đã làm to chuyện khi chỉ trích Mueller về những gì anh làm trong tình huống dẫn tới chiếc thẻ đỏ của Pepe. Mueller bị chạm vào mặt và phản ứng đúng là ngã xuống vì bạn phải tự bảo vệ mình. Anh ấy không lăn lộn, không gọi trọng tài, mà chỉ ngồi đó, và rồi kẻ đã chạm vào mặt anh tới và gí đầu vào mặt anh! Mueller đã có thể làm hơn thế nhiều, nếu anh muốn diễn kịch. Anh đã không lăn lộn như 9 trong 10 cầu thủ khác sẽ làm như vậy trong trường hợp đó. Thay vì vậy anh ấy ngồi dậy, như kiểu muốn hỏi Pepe: “Anh làm gì vậy?!” May mắn là trọng tài đã quyết định đúng.

Nghi ngờ về hành vi của Mueller trong sự cố đó là lố bịch, vì anh ấy là nạn nhân và không làm gì sai. Và thẻ đỏ của Pepe không phải là điều khiến BĐN thua trận, vì tôi nghĩ lúc đó Đức đã nắm khá chắc chiến thắng. Nhưng thẻ đỏ đó có thể làm hại cả giải đấu này của BĐN. Giờ họ đã thua trận ra quân, mất một thủ lĩnh và trung vệ kỳ cựu. Họ cũng đã thua 0-4, khiến hiệu số bàn thắng bại là một vấn đề lớn.

Đó là một hành vi không thể chấp nhận, và các đồng đội của Pepe có mọi lý do để trách móc anh ta. Anh đã chơi cả mùa trước cho Real Madrid, nhưng lại vắng mặt ở trận chung kết Champions League, và lý do của điều đó được trình bày rõ vào tối thứ Hai: đó là một cầu thủ không đáng tin.



Đức giờ sẽ gặp Ghana, và tôi cho rằng đây sẽ là liều thuốc thử khó khăn hơn so với BĐN, một sự đánh giá đúng hơn về vị thế của họ. Tôi cho rằng Ghana đã chơi tốt ở trận gặp Mỹ sau khi bị dẫn trước từ sớm. Họ gây ra rất nhiều sức ép lên đội bóng của HLV Juergen Klinsmann cho tới bàn gỡ hòa. Không may là vào cuối trận họ bị trừng phạt từ một quả phạt góc. Tôi cho rằng cả 2 đội đều rất mạnh, và nghĩ sau khi xem trận BĐN-Mỹ, họ sẽ tự tin hơn về cơ hội của họ.

Cách Ghana tấn công ở trận gặp Mỹ luôn tạo ra cảm giác họ sẽ có thể gây đột biến. Nếu Đức không có Hummels, một trong những điều tôi lo lắng nhất là Loew không có nhiều lựa chọn thay thế, và họ sẽ phải xáo trộn quá nhiều chỉ vì một sự vắng mặt. Rõ ràng là tôi có hơi bi quan về cơ hội của Đức trước World Cup. Tôi không chắc chiến thắng của Đức trước BĐN có thay đổi điều đó hay không, dù họ cũng cho thấy mình có thể là một ứng cử viên.

Giờ tôi lạc quan hơn, nhưng vẫn rất thận trọng. Mới chỉ là trận đầu.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x