VCK World Cup 2010: Chú bạch tuộc nổi tiếng nhất thế giới

CÁT PHƯƠNG
Từ 06:16 ngày 03-06-2014
Tên của nó là Paul, được đặt theo một bài thơ của Boy Lornsen. Nó được nuôi ở một trung tâm hải dương học tại Oberhausen, Đức. Và nó “tiên đoán” kết quả của 8 trận đấu thuộc World Cup 2010 với kết quả chính xác 100%. Còn có chú bạch tuộc nào trên thế giới nổi tiếng hơn bạch tuộc Paul?

Thật ra, bạch tuộc Paul đã “trổ tài” từ EURO 2008, nhưng chỉ “đoán” đúng kết quả của 4/6 trận. Nó “đoán” đúng các trận Đức thắng Ba Lan, Áo, BĐN, TNK nhưng đoán sai kết quả của các trận Đức thua Croatia và TBN. Đến World Cup 2010 thì cái tên “Paul the Octopus” được cả thế giới biết đến. Cần lưu ý: chọn lựa của bạch tuộc Paul luôn được truyền hình trực tiếp!

Phương pháp dự đoán rất đơn giản: người ta cho vào bể 2 hộp thức ăn, có in quốc kỳ của 2 đội chuẩn bị gặp nhau. Paul chọn hộp nào thì đội có quốc kỳ in ở hộp đó sẽ thắng. Kết quả cụ thể: bạch tuộc Paul đoán đúng các trận Đức thắng Australia, Serbia, Ghana, Anh, Argentina, Uruguay; TBN thắng Đức và TBN thắng Hà Lan.

Hàng loạt giáo sư nhảy vào phân tích với lập luận đơn giản rằng xác suất đoán đúng kết quả 8 trận liên tiếp là 1/256 (hay 0,39%). Nói vậy là sai, bởi một trận bóng đá còn có thể hòa, nghĩa là có đến 3 cửa (chứ không phải 2). Bỏ qua vấn đề chuyên môn, nếu cho rằng xác suất thắng, hòa, thua của một đội bóng trong một trận đấu là ngang nhau thì cơ hội đoán đúng 8 trận liên tiếp chỉ là 1/6561 - thấp hơn rất nhiều so với xác suất 1/256 vừa nêu.

Vì sao các trận đấu mà bạch tuộc Paul dự đoán đều không hòa? Đấy đã là chuyện thú vị rồi. Vì sao Paul luôn chọn Đức, trừ trận bán kết gặp TBN? Lại càng bí ẩn. Và khi TBN gặp Hà Lan trong trận chung kết (không có đội Đức), bạch tuộc Paul vẫn đoán đúng! 

Các nhà khoa học cho biết thêm: loại bạch tuộc Octopus vulgaris (như bạch tuộc Paul) vốn... mù màu, nên không phân biệt được màu cờ. Còn nếu cho rằng loài bạch tuộc có thể phân biệt được những vật thể có đường kẻ theo chiều ngang (?) thì thật ra, cờ TBN, Hà Lan, Áo, Serbia, Croatia, Ghana... cũng gồm có 3 sọc ngang như cờ Đức.

Vả lại, cứ cho rằng bạch tuộc Paul luôn chọn hình quốc kỳ Đức, theo một sự liên kết bí ẩn nào đó, thì càng bí ẩn khi đến trận bán kết thì nó bất ngờ bỏ Đức, chọn TBN! Khi bạch tuộc Paul “phán” TBN thắng Đức, nhiều cổ động viên Đức nổi cơn thịnh nộ, đòi đưa nó ra làm thịt, trong khi người TBN lại đề nghị được nuôi nó với tiêu chuẩn “như ở thiên đường”! Bạch tuộc Paul đã... chết già vào tháng 10/2010.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x