Uruguay sẽ chơi ra sao khi thiếu Suarez?

Lý Nam
Từ 19:16 ngày 28-06-2014
Vắng Luis Suarez, nhiều khả năng Edinson Cavani sẽ được trở lại với vai trò tiền đạo cắm ưa thích trước Colombia, đồng thời một sơ đồ chiến thuật tương tự kỳ World Cup cách đây 4 năm cũng có thể được Oscar Tabarez tái hiện.

Tầm quan trọng của Suarez với ĐT Uruguay có lẽ chẳng cần bàn cãi. Anh là chân sút số một lịch sử bóng đá nước này, là cầu thủ xuất sắc nhất tại Copa America 2011. Sự khác biệt giữa một Uruguay có và không có Suarez có thể dễ dàng so sánh sau 2 trận đấu đầu tiên tại World Cup năm nay.

Trước Costa Rica ở trận mở màn, Uruguay-không-Suarez đã tỏ ra tuyệt vọng ngay từ những phút đầu tiên. Họ chỉ biết phất bóng dài lên cho Cavani, người thường xuyên phải cố gắng một mình chống chọi với 3 trung vệ đối phương. Xét một cách công bằng, Costa Rica – đội đầu bảng D – không thể bị xem thường, nhưng thất bại 1-3 như Uruguay có lẽ là kết quả tồi nhất đối với 1 trong 16 đội giành quyền đi tiếp.

Trước ĐT Anh ở lượt đấu thứ 2, Suarez dù chưa bình phục 100% thể lực vẫn được xếp đá chính, và lập một cú đúp siêu hạng giúp Uruguay đánh bại thầy trò Roy Hodgson. Kết quả là một chuyện, nhưng phải nhìn nhận rằng lối chơi của đội bóng Nam Mỹ ở trận này dường như đã lột xác. Tiền đạo của Liverpool không tham gia nhiều vào những tình huống phối hợp, thay vào đó, anh chỉ rình rập phá bẫy việt vị và bứt tốc, thế nhưng lối đá của Uruguay đã tỏ ra sáng sủa hơn hẳn. Suarez không phải đội trưởng, nhưng anh còn hơn thế, là tâm điểm của mọi pha tấn công, là niềm hy vọng của toàn đội. Còn ai khác có đủ khả năng 2 lần một trận trực tiếp sút bóng từ… điểm đá phạt góc?

Ở trận gặp Italia, Suarez vẫn chơi cao nhất và tỏ ra vô cùng ăn ý với Cavani đá hơi lùi hơn một chút, phía sau là hàng tiền vệ 4 người hình kim cương hoạt động cực kỳ hiệu quả. Cá nhân chân sút 27 tuổi của The Kop đã thi đấu rất ấn tượng, thường xuyên hoạt động bên hành lang trái và gây không ít khó khăn cho người Italia trước khi có hành vi điên rồ với Giorgio Chiellini.

Suarez gây rất nhiều khó khăn cho hàng thủ Italia

Trước mắt, HLV Tabarez sẽ phải đối mặt với 2 vấn đề. Một, ông sẽ bảo vệ Suarez như thế nào? Hai, ông sẽ phải thay đổi ra sao cho một Uruguay không còn tiền đạo hàng đầu của họ?

Dù sao, Tabarez vẫn là một chiến lược gia lão làng, một bậc thầy chiến thuật khó đoán. Tại kỳ World Cup 4 năm trước, ông đã đưa Uruguay tới bán kết nhờ những thay đổi chiến thuật hợp lý giữa các trận. Những kết quả không tốt chỉ tới khi Tabarez bắt đầu trung thành với sơ đồ 4-4-1-1 đầy thận trọng, hệ thống đã khiến họ bại trận trước Costa Rica. Tabarez dường như đã tìm lại sự nhạy bén chiến thuật của mình kể từ sau trận đấu đó, khi bố trí một sơ đồ kim cương trước người Anh và những thay đổi hợp lý để đối phó với sơ đồ 3-5-2 của người Italia.

Rất khó dự báo Uruguay sẽ chơi với hệ thống chiến thuật nào trong trận đấu tiếp theo. Không nghi ngờ gì việc Cavani sẽ trở lại vai trò tiền đạo cắm, hỗ trợ cho anh có thể là Diego Forlan, Gaston Ramirez hoặc Christian Stuani.

Tuy nhiên, người ta trông đợi một sự thay đổi ấn tượng hơn từ Tabarez. Bởi họ sẽ phải đương đầu với một Colombia, đối thủ cực kỳ nguy hiểm, lại sở hữu một trong những ngôi sao sáng giá nhất giải đấu, James Rodriguez.

Sơ đồ chiến thuật của Uruguay khi không còn Suarez 

Điều Uruguay cần sẽ là một sự chắc chắn ở khu vực trung lộ, và đó là lý do ông có thể cân nhắc trở lại với hệ thống từng giúp ông thành công tại kỳ World Cup trước, với 2 tiền vệ trụ, Egidio Arevalo Rios cùng Diego Perez hoặc Walter Gargano.

Nicolas Lodeiro, mẫu tiền vệ hộ công thông minh đã chơi ở đỉnh chóp kim cương trước ĐT Anh, lần này có thể được bố trí chơi cao hơn hỗ trợ cho Cavani. Có thể vẫn sẽ là sơ đồ 4-4-1-1 nhằm đảm bảo sự chắc chắn.

Ngoài ra, chiến thuật là một chuyện các ngôi sao trong tay Tabarez cũng cần phải chứng tỏ được khả năng, chứ không thể mãi trông đợi vào Suarez. Người Uruguay trông đợi nhiều hơn ở Cavani, cho dù anh đã gây không ít khó khăn cho Steven Gerrard và Andrea Pirlo, hay đã thực hiện thành công quả penalty trước Costa Rica.

Đây sẽ là lần đầu tiên Tabarez xây dựng đội bóng xung quanh chân sút của PSG. Rất mạnh trong không chiến, xử lý nhanh nhẹn và chơi tốt bằng cả hai chân, Cavani có đầy đủ yếu tố để thành công tại cúp thế giới. Nhìn sang bên kia chiến tuyến, HLV Jose Pekerman cũng đã phải đương đầu với những đối thủ mạnh mà không có ngôi sao tấn công số một, Radamel Falcao. Biết đâu đấy, án treo giò với Suarez lại là cơ hội để một ngôi sao khác tỏa sáng, giống như cái cách người Colombia thay thế Falcao?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x