Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Premier League: Không phải tân binh nào cũng như Oezil
MINH TÂM • 09:04 ngày 10/10/2013
Mùa Hè 2013, 20 CLB Premier League ném vào thị trường chuyển nhượng tới 670 triệu bảng. Thế nhưng, đến thời điểm này mới chỉ có rất ít tân binh tỏa sáng, trong khi số đông chìm nghỉm dưới làn sương mù nước Anh.
    NHỮNG ĐIỂM SÁNG HIẾM HOI
    Trước khi bước vào ngày cuối của kỳ chuyển nhượng Hè 2013, Arsenal từng bị xem là kẻ thất bại. Thế nhưng, đến thời điểm này, Pháo thủ lại đang là CLB mua sắm thành công nhất trên xứ sương mù. Bản hợp đồng trị giá 42,5 triệu bảng, Mesut Oezil nhanh chóng thích nghi với bóng đá Anh. Dù mới thi đấu 4 trận tại Premier League 2013/14 nhưng tuyển thủ Đức này đã có tới 4 đường kiến tạo cho đồng đội lập công. Giờ đây, Oezil đã được thừa nhận như chuyên gia làm bóng hàng đầu của giải đấu.

    Không chỉ thành công với bản hợp đồng đắt giá, Arsenal còn được hưởng lợi từ những món hàng miễn phí. Họ không tốn đồng nào để đưa Mathieu Flamini về sân Emirates. Thế nhưng, thương vụ này lại thành công ngoài mong đợi. Tiền vệ người Pháp này đã tái hiện phong độ đỉnh cao như giai đoạn anh còn khoác áo Arsenal những năm 2004 tới 2008. Flamini là một trong những cầu thủ đánh chặn hay nhất ở giai đoạn khởi đầu Premier League 2013/14. Anh chơi ấn tượng tới mức Mikel Arteta phải ngồi ghế dự bị sau khi bình phục chấn thương.

    Mesut Oezil 

    Ngoài ra chỉ còn một vài tân binh như Lukaku, Remy, Negredo… là thể hiện được mình trong chặng xuất phát Premier League 2013/14.

    NHẠT NHÒA TRƯỚC CỰU BINH
    Tình trạng tân binh lép vế trước cựu binh đang là bức tranh chủ đạo ở giai đoạn khởi đầu Premier League 2013/14. Có thể nhìn thấy rõ xu hướng đó ở Man City. Dù đã chi tới 102 triệu bảng trên TTCN mùa Hè 2013, nhưng những vị trí xung yếu trong hệ thống chiến thuật mà HLV Manuel Pellegrini  xây dựng hiện nay đều được đảm nhiệm bởi những người cũ từ triều đại Roberto Mancini. 

    Để nhìn vào sự vượt trội của cựu binh trước tân binh, hãy nhìn vào cặp tiền vệ trung tâm Yaya Toure - Fernandinho. Dù gia nhập Man City với giá 30 triệu bảng nhưng Fernandinho quá mờ nhạt so với Yaya Toure, đặc biệt là ở khả năng hỗ trợ tấn công, cũng như tạo đột biến. Tương tự, Stevan Jovetic và Jesus Navas cũng chìm nghỉm trước Sergio Aguero, David Silva.

    Navas chưa thể hiện được gì nhiều

    Xu hướng cựu binh lấn lướt tân binh còn diễn ra tại một loạt CLB khác như Tottenham, Chelsea, Liverpool … Đây đều là những đội bóng chi đậm trên TTCN nhưng đến giờ vẫn chưa thu được hiệu quả như mong đợi.

    Điều gì khiến những tân binh “hàng hiệu” chưa phát huy được năng lực trong giai đoạn đầu của Premier League 2013/14? Bên cạnh những vấn đề muôn thuở như sự thích nghi với lối sống, khí hậu, văn hóa bóng đá Anh, các tân binh năm nay còn phải đối mặt với cuộc cạnh tranh vị trí rất lớn.

    Andre Schuerrle đến với Chelsea trong bối cảnh sân Stamford Bridge đã có đầy rẫy những tiền vệ tấn công tên tuổi. Tương tự, Erik Lamela chưa tìm được chỗ đứng trong đội hình Tottenham bởi Andros Townsend bỗng nhiên chơi như lên đồng. Iago Aspas cũng không thể cạnh tranh nổi với hai “khẩu pháo” hạng nặng Sturridge và Suarez.

    Sương mù đang bao phủ số phận các tân binh tại Premier League và nếu không nhanh chóng thoát ra khỏi tình trạng này, họ có thể sẽ chìm nghỉm trên đất Anh.

    **********************************
    Tân binh của Chelsea gây thất vọng nhất
    Dù chi tới 66 triệu bảng trong Hè vừa qua nhưng tới thời điểm này mới chỉ có một tân binh của Chelsea ghi bàn, đó là Willian. Trong khi, Andre Schuerrle và Samuel Eto’o vẫn im tiếng dù được thi đấu thường xuyên. Marco van Ginkel còn tệ hơn khi dính chấn thương nghỉ hết giải.

    Kiến tạo nhiều nhất: MESUT OEZIL
    Tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ được nhiều người lựa chọn là tân binh thành công nhất của Premier League 2013/14 vì anh không chỉ mang đến những bàn thắng, những pha kiến tạo. Đó chỉ là biểu hiện của một lối chơi mới, sức sống mới cho toàn bộ hàng công Arsenal . Oezil còn tạo ra một bầu không khí tràn đầy tự tin và phấn khởi cho đội bóng hiện đứng đầu BXH Premier League.

    Ghi bàn nhiều nhất: LOIC REMY
    Với 5 bàn thắng chỉ sau 4 lần đá chính và một lần vào sân từ ghế dự bị, Remy đang là tân binh ghi nhiều bàn nhất của Premier League mùa này. Và nếu xét đến giá chỉ 2 triệu bảng từ QPR, chắc chắn CĐV Newcastle có lý do để nói rằng họ đã sở hữu một hợp đồng còn hiệu quả hơn cả Mesut Oezil. Cộng thêm một pha kiến tạo, anh góp công vào 2/3 số bàn thắng của Newcastle.

    Phạm lỗi nhiều nhất: FLAMINI
    Matthieu Flamini hiện là cầu thủ nhận nhiều thẻ phạt nhất Premier League. Sau 4 lần đá chính, anh này đã nhận 4 thẻ vàng. Nhưng đây cũng là biểu hiện cho một yếu tố mới nơi hàng tiền vệ Arsenal: có Flamini, một người mới mà cũ, họ giàu sức chiến đấu hơn ở khu vực giữa sân. Ngoài “danh hiệu” nhận nhiều thẻ nhất, anh còn là tân binh chuyền bóng chính xác nhất với 92,9% đường chuyền đến đích.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội