Mesut Oezil: Giá trị không ở những bàn thắng

VIỆT DŨNG
15:59 ngày 02-10-2013
Giá trị của một cầu thủ, tất nhiên được đánh giá dựa trên hiệu quả cụ thể trên sân. Nhưng với những cầu thủ lớn, khái niệm giá trị còn thể hiện ở tầm ảnh hưởng của họ tới lối chơi chung.
Mesut Oezil: Giá trị không ở những bàn thắng
1 bàn thắng, 1 pha kiến tạo và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận, đó là những gì Oezil dành tặng ông thầy mới Arsene Wenger trong ngày kỉ niệm tròn 17 năm vị giáo sư người Pháp đặt chân tới Bắc London, kể từ khi rời Nagoya Grampus cùng hành trang là chức vô địch quốc gia và danh hiệu HLV J-League xuất sắc nhất mùa giải năm 1995.

Qua trận đấu đêm hôm qua, Oezil tiếp tục chứng tỏ anh là sự bổ sung quá hoàn hảo cho Olivier Giroud nói riêng và cả hàng công Arsenal nói chung. Khởi đầu của tiền đạo người Pháp tại Premier League năm ngoái là không hề tệ với 17 bàn thắng, nhưng cựu cầu thủ Montpellier đã chơi tốt hơn nhiều kể từ đầu mùa giải năm nay. Anh đã có 5 bàn sau 8 trận, thậm chí còn có 2 pha kiến tạo thành bàn. Những bước di chuyển cực kỳ hợp lý và tinh tế đã thay thế cho lối đá bế tắc mà Giroud thể hiện ở mùa giải năm ngoái.

Giroud đang chơi ngày càng tự tin

Nhưng bài viết này không bàn tới hiệu quả lối chơi mà Oezil mang tới cho “Pháo thủ” cũng như các đồng đội, bởi điều ấy đã quá rõ ràng (Oezil kiến tạo tới 4 và ghi được 1 bàn sau 5 trận đã đấu). Dấu ấn tích cực hơn anh mang lại cho Arsenal, nhưng lại không thể nhìn thấy qua những con số thống kê là khả năng “thổi hồn” vào lối chơi chung, giúp các đồng đội thi đấu ngẫu hứng và tự tin hơn.

Đã lâu lắm rồi, Arsenal mới lại sở hữu một “cầu thủ lớn” theo đúng nghĩa. Họ chưa bao giờ thiếu những “gã to xác” như Diaby, Mertesacker, Giroud và thậm chí cả… Wenger (ông cao tới 1m91), nhưng đừng hiểu nghĩa “lớn” theo cách… thô thiển ấy. Cái “lớn” của Oezil là anh có thể truyền tải cảm hứng vào từng nhịp xử lý của đồng đội.

Nhìn cái cách Giroud, Ramsey hay ngay cả Flamini chơi bóng, người ta hiểu rằng họ đang rất thoải mái và tràn đầy tự tin. Một chân sút cao kều và ít khi phô diễn kĩ thuật như tiền đạo người Pháp lúc này cũng đã “điệu đà” hơn trong từng nhịp chạm bóng, điển hình là đường chuyền quá “nuột” cho Ramsey trước khi cầu thủ này căng ngang để Oezil ghi bàn thắng đầu tiên cho “Pháo thủ” ở trận gặp Napoli.

Oezil là người nâng tầm những Ramsey và Giroud

Chỉ một “cầu thủ lớn” thật sự mới có khả năng truyền tải “linh hồn” vào lối chơi của toàn đội theo cách ấy. Hãy nhìn vào Cristiano Ronaldo tại Real, Messi tại Barca hay hoài cổ một chút là Dennis Bergkamp ở chính Arsenal trước đây để thấy điều tương tự. Oezil gần như chẳng mất thời gian hòa nhập, anh chơi cứ như thể mình đã gắn bó với đội chủ sân Emirates từ rất lâu rồi.

Còn quá sớm để nghĩ tới một mùa giải tuyệt vời cho Arsenal, và cho cá nhân Mesut Oezil. Nhưng chí ít có thể khẳng định rằng tiền vệ người Đức đã lựa chọn đúng đắn khi quyết định gia nhập đội bóng Bắc London. Cũng giống như ông thầy Arsene Wenger của anh đã hoàn toàn đúng khi quyết “bỏ tiền tấn” đưa anh về với sân Emirates.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Schuerrle có tất cả những gì Chelsea cần Schuerrle có tất cả những gì Chelsea cần

    Chelsea đã đưa chiến dịch Champions League của họ trở lại đúng hướng rạng sáng nay bằng chiến thắng 4-0 trước Steaua Bucharest, và một trong số những nhân tố tạo nên bước ngoặt là tân binh Ander Schuerrle.

  • Lăng kính: Đội bóng trong mơ Lăng kính: Đội bóng trong mơ

    Mùa Hè nào các ông HLV của những đội bóng hàng đầu châu Âu cũng phải tham gia vào một cuộc thi tiêu tiền tốc độ. Và cũng nhiều người trong số họ, đặc biệt là những người phải chịu sức ép về sự hào nhoáng của đội bóng, quên mất những vật dụng cơ bản.

  • Top 5 mục tiêu của M.U trong "phiên chợ Đông" Top 5 mục tiêu của M.U trong "phiên chợ Đông"

    Sau khởi đầu bết bát ở mùa này, giới chủ Mỹ hứa sẽ cấp cho HLV David Moyes 50 triệu bảng để tăng cường lực nhân sự khẩn cấp trong mùa Đông tới. Sau đây là những mục tiêu tiềm năng mà M.U đang hướng tới.

  • Man City vs Bayern: Cuộc chiến 1 tỷ euro Man City vs Bayern: Cuộc chiến 1 tỷ euro

    Theo trang transfermarkt, tổng giá trị đội hình của Man City là 472,8 triệu euro và Bayern là 483,7 triệu euro. Với tổng cộng gần 1 tỷ euro (chính xác là 956,5 triệu), trận đấu tại sân Etihad đêm nay là cuộc chiến đắt giá bậc nhất của bóng đá châu Âu.

  • Ferdinand vắng mặt trong trận gặp Shakhtar Donetsk Ferdinand vắng mặt trong trận gặp Shakhtar Donetsk

    HLV David Moyes đã xác nhận trước giới truyền thông rằng trung vệ lão luyện Rio Ferdinand sẽ không có tên trong danh sách đăng kí của M.U cho trận đấu với Shakhtar Donetsk tại Champions League đêm nay.

  • Moyes: “Tôi vẫn đang tìm hiểu đội hình M.U” Moyes: “Tôi vẫn đang tìm hiểu đội hình M.U”

    David Moyes mới đây chia sẻ ông vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu đội hình Man United, sau khi nhận lời về dẫn dắt đội bóng trong mùa Hè.

  • Manuel Pellegrini - Pep Guardiola: Lần thứ 9 thế nào? Manuel Pellegrini - Pep Guardiola: Lần thứ 9 thế nào?

    Một HLV giỏi cách mấy thỉnh thoảng vẫn có những đối thủ kỵ giơ, tức cứ gặp là thua nhiều hơn thắng. Jose Mourinho rất kỵ Rafael Benitez và Manuel Pellegrini rất kỵ Pep Guardiola. Đừng nói đến thắng, ngay cả hòa thôi cũng đã khó.

  • Đến lúc David Moyes chơi kiểu “đại gia”! Đến lúc David Moyes chơi kiểu “đại gia”!

    David Moyes đang đứng trước một bài thi lớn: làm sao để tiêu được 50 triệu bảng trong tháng 1/2014 để cứu vãn tình hình của Man United. Và bây giờ là lúc HLV này từ bỏ hoàn toàn cách làm bóng đá đã tạo dựng tên tuổi cho ông thời còn ở Everton.

  • Fernando Torres dính chấn thương đầu gối Fernando Torres dính chấn thương đầu gối

    Chelsea vừa có chiến thắng tưng bừng 4-0 trên sân của Steaua Bucharest.(Champions League), nhưng họ cũng phải chịu tổn thất về lực lượng khi tiền đạo Fernando Torres phải rời sân giữa chừng vì chấn thương.

  • 05h30 ngày 3/10, Cruzeiro vs Portuguesa: Cruzeiro bay cao 05h30 ngày 3/10, Cruzeiro vs Portuguesa: Cruzeiro bay cao

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Cruzeiro và Portuguesa

  • HLV Wenger hết lời khen ngợi người hùng Oezil HLV Wenger hết lời khen ngợi người hùng Oezil

    HLV Arsene Wenger rất hài lòng về màn trình diễn của tiền vệ Mesut Oezil trong trận đấu mới đây giữa Arsenal và Napoli ở loạt trận thứ 2 vòng bảng Champions League. Đây là trận đấu mà Oezil đã chứng minh tại sao BLĐ Arsenal lại chấp nhận chi ra tới 42,5 triệu bảng để đưa anh về Emirates.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x