Bóng đá Châu Mỹ và những dị nhân trong khung gỗ

HIẾU LƯƠNG
09:45 ngày 06-06-2014
Châu Mỹ từng sản sinh ra rất nhiều những tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ với khả năng xử lí bóng ma thuật làm mê đắm hàng triệu tín đồ túc cầu giáo. Nhưng đây cũng là nơi sản sinh ra những thủ môn có một không hai của thế giới bóng đá.
Bóng đá Châu Mỹ và những dị nhân trong khung gỗ

Chiều cao không phải là yếu tố tiên quyết
Bóng đá Châu Mỹ từng là cái nôi của những thủ môn huyền thoại với chiều cao khiêm tốn, điển hình như Jorge Campos (1m75 – Mexico), Rene Higuita (1m75 – Colombia)… và không có ai có thể phủ nhận tài năng của những thủ môn “tí hon” này.

Higuita hay Campos mang đặc trưng của một thủ môn Châu Mỹ là chiều cao khiêm tốn, phản xạ nhanh nhạy và xử lí bóng bằng chân khéo léo. Chính nhờ phản xạ nhanh như điện giúp họ có những tình huống cứu thua xuất thần và đặc biệt là tài cản phá penalty đã khỏa lấp đi một phần nhược điểm về chiều cao của họ. 

Jorge Campos từng đáp lại những chỉ trích về thể hình nhỏ bé của ông khi đứng trong cầu môn đội tuyển Mexico: "Ai nói những người nhỏ bé không thể trở thành thủ môn giỏi? Tôi cũng thấp, nhưng những người thấp thì thường phản xạ linh hoạt, mà linh hoạt lại là một phẩm chất rất quan trọng cần có ở các thủ môn".

Higuita chỉ cao 1m75

Đồng thời, việc được sinh ra trong một môi trường bóng đá mang đầy tình bản năng như Châu Mỹ cùng việc chơi bóng từ đường phố đã tự tạo nên trong họ khả năng xử lí bóng bằng chân điêu luyện. Chẳng còn ai bất ngờ với những lần rê dắt bóng lên đến giữa sân của Campos và Higuita ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển quốc gia. 

Những “người điên” biết ghi bàn 
Nhắc đến Higuita chúng ta nhắc đến pha bắt bóng bọ cạp nổi tiếng trong trận giao hữu giữa đội tuyển Anh và Colombia năm 1995, hay pha dắt bóng điên rồ cố gắng vượt qua Roger Milla để rồi mất bóng và khiến đội nhà bị loại ở vòng 1/8 World Cup 1990. Những hành động mang tính bản năng và giống một thanh niên thích chơi trội là nguyên nhân dẫn đến biệt danh El Loco (người điên) của ông. 

Higuita là ví dụ điển hình trong những thủ môn huyền thoại của Châu Mỹ có thể gọi là “người điên” bởi những sở thích kì quặc. Campos thích mặc áo lòe loẹt mỗi khi ra sân, huyền thoại Hugo Gatti (Argentina) thì thích lốp bóng qua đầu tiền đạo đối phương như một thú vui hay Jose Chilavert (Paraguay), Rogerio Ceni (Brazil) thích đá phạt,… 

Hugo Gatti

Cản phá xuất sắc, cá tính không giống ai nhưng những thủ môn như Higuita, Jose Chilavert, Ceni… còn biết làm cầu trường nổ tung bằng những bàn thắng từ những cú sút phạt đẳng cấp. Ceni là thủ môn có nhiều bàn thắng nhất trên thế giới với 114 bàn, Chilavert có 62 bàn, Higuita có 38 bàn trong suốt sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp. Họ đã phá vỡ những giới hạn về không gian của một thủ môn trên sân bóng và thể hiện khả năng sút phạt tài tình mà bất cứ một tiền vệ hay tiền đạo nào cũng phải ghen tị. 

Những thủ môn có chiều cao khiêm tốn có thể thành công cũng chỉ còn một số ít mà nổi bật là Iker Casillas, Victor Valdes (Tây Ban Nha). Bóng đá đã thay đổi và việc kỉ luật của một cầu thủ luôn được đề cao nên những thủ môn cá tính và biết ghi bàn của Châu Mỹ đã không còn đất dụng võ. World Cup 2014 sắp khởi tranh lại càng khiến chúng ta càng nhớ đến những thủ môn có cá tính đặc biệt như Campos, Higuita  hay Chilavert.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Thơ tình mùa World Cup Thơ tình mùa World Cup

    Một tác phẩm thơ của độc giả BONGDAPLUS thể hiện cái nhìn lãng mạn và cũng đầy "tinh thần World Cup" về tình yêu đôi lứa trong mùa bóng đá.

  • Chuyển nhượng tại Arsenal: Chờ bom tấn… Chuyển nhượng tại Arsenal: Chờ bom tấn…

    Nổi tiếng là đội bóng thắt lưng buộc bụng mỗi khi thị trường chuyển nhượng (TTCN) mở cửa. Tuy nhiên, mùa hè vừa qua, với 42,5 triệu bảng, Pháo thủ đã chiêu mộ thành công Mesut Ozil từ Real Madrid. Đó là bản hợp đồng kỉ lục của CLB. Mùa hè này, liệu sẽ có một Ozil mới xuất hiện tại Emirates?

  • Định mệnh Decima Định mệnh Decima

    Cuối cùng thì điều mà các madridista chờ đợi suốt 12 năm đã đến theo cách kịch tính nhất có thể: 1 bàn thắng đến vào phút 90+3, 1 cú lội ngược dòng với 3 bàn thắng trong hiệp phụ.

  • Arsenal: Tâm thế của nhà vua Arsenal: Tâm thế của nhà vua

    Ngày 17/5/2014 có lẽ sẽ đi vào tâm trí của rất nhiều cổ động viên Arsenal với hình ảnh của một cơn mưa lớn, một cơn mưa ngọt ngào sau hơn 3000 ngày khát khao chờ đợi. Pháo thủ đã vô địch Cup FA sau 9 năm dài mong ngóng một danh hiệu. Một cái kết đẹp cho một mùa bóng nhiều thăng trầm và hy vọng.

  • Vì Real không phải… Rafael Nadal! Vì Real không phải… Rafael Nadal!

    Giấc mơ Decima đang trở thành một nỗi ám ảnh với người Madrid. Họ sẵn sàng bỏ cả mặt trận La Liga để phục vụ cho mục tiêu này. Nhưng xem ra đó không phải là tính toán khôn ngoan.

  • ĐT futsal Việt Nam và những điều đọng lại ĐT futsal Việt Nam và những điều đọng lại

    Đội tuyển futsal Việt Nam đã phải dừng bước tại tứ kết tại giải vô địch futsal châu Á năm 2014. Tuy nhiên, thất bại này cũng là điều cần thiết trong quá trình phát triển bền vững của futsal Việt Nam.

  • Liverpool: Hãy coi đó là số phận! Liverpool: Hãy coi đó là số phận!

    Khi thất bại, người ta sẽ tìm tòi, phân tích nguyên nhân, ai đó hay cái gì đó sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm. Vậy đối với Liverpool, thất bại trong cuộc đua chinh phục Premier League thì ai là người đáng trách?

  • M.U sa thải David Moyes: Vì đây là cuộc chơi M.U sa thải David Moyes: Vì đây là cuộc chơi

    Cuối cùng thì BLĐ Manchester United cũng đi đến quyết định sa thải HLV David Moyes sau 10 tháng ông ngồi vào chiếc ghế của Sir Alex huyền thoại.

  • Những điểm nhấn sau lượt đi Bán kết Champions League Những điểm nhấn sau lượt đi Bán kết Champions League

    Hai trận bán kết lượt đi Champions League đã diễn ra trong hai sắc thái hoàn toàn trái ngược nhau: Một nặng về phòng ngự và một sôi nổi tấn công. Và do tính chất quan trọng của trận đấu nên đã có nhiều sự tính toán trong cách vận hành. Tuy nhiên, không phải đội bóng nào cũng đưa được trận đấu theo ý muốn của mình.

  • David Moyes bị sa thải: Câu chuyện ngược đời gợi nên nhiều đau xót David Moyes bị sa thải: Câu chuyện ngược đời gợi nên nhiều đau xót

    Cuối cùng, sau 10 tháng gắn bó với vô vàn những khó khăn và thử thách, David Moyes đã phải rời khỏi Old Trafford trong tư thế của 1 kẻ thất bại.

  • Chuỗi sai lầm của Pep Guardiola Chuỗi sai lầm của Pep Guardiola

    Có lẽ sau trận đấu này, những người lãnh đạo Bayern như Beckenbauer, Rumenniger, Sammer nên họp bàn về tương lai của Câu lạc bộ. Đó không phải là sự yếu kém của những con người ở trên sân, mà là sự đổ vỡ của một lối chơi.

  •  Real Madrid nối dài kỷ lục vào chung kết Champions League Real nối dài kỷ lục vào chung kết Champions League

    Với việc vừa giành được chiến thắng kịch tính trước Bayern ở bán kết, Real Madrid đã có lần thứ 18 ghi tên mình vào trận chung kết C1/Champions League. Đây là kỷ lục bởi đến lúc này chưa có đội bóng nào khác lập được kỳ tích như Real.

  • Định mệnh gọi tên Joselu, ông anh cột chèo của Carvajal Định mệnh gọi tên Joselu, ông anh cột chèo của Carvajal

    Năm 2022, Joselu còn dự khán trận chung kết Champions League với tư cách họ hàng của Dani Carvajal. Còn rạng sáng nay 9/5, tiền đạo 34 tuổi làm điên đảo thế giới với cú đúp lịch sử vào lưới Bayern.

  • Real Madrid đáng sợ trong những phút cuối Real đáng sợ trong những phút cuối

    Ở màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Bayern để giành vé tham dự trận chung kết Champions League 2023/24, Real Madrid lại một lần nữa cho thấy họ nguy hiểm đến thế nào khi cuộc chơi sắp ngã ngũ. Đây là trận đấu mà đội chủ nhà bị đối phương dẫn trước tới tận phút 88, nhưng họ vẫn thắng ngược 2-1 nhờ cú đúp của Joselu không vào sân ngay từ đầu.

  • HLV Kim Sang Sik phản ứng bất ngờ khi gặp lại Văn Toàn HLV Kim Sang Sik phản ứng bất ngờ khi gặp lại Văn Toàn

    Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Kim Sang Sik đã có hành động khá thú vị khi tái ngộ tiền đạo Nguyễn Văn Toàn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x