Thấy gì từ con số hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34?

Bongdaplus.vn
16:14 ngày 26-07-2021
Theo thông tin từ VinFast, số lượng đặt cọc ô tô điện VF e34 tính tới nay đã lên tới con số hơn 25.000 đơn. "Cơn địa chấn" này là chỉ dấu cho thấy một kỉ nguyên xe điện tại Việt Nam có thể đến sớm hơn mọi dự đoán trước đó..
Thấy gì từ con số hơn 25.000 đơn đặt cọc ô tô điện VF e34 của VinFast?

VF e34 - xe điện thông minh với mức giá khó tin

Ngày 24/3/2021 là một cột mốc đáng nhớ của thị trường ô tô Việt Nam. Đó là lúc VinFast chính thức cho ra mắt và nhận đặt cọc mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên mang tên VF e34. Những con số "nhảy" liên tiếp sau đó đã tạo nên một kỉ lục chưa từng có, với gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ sau 12 giờ đầu tiên, và đến nay đã đạt hơn 25.000 đơn đặt cọc.

Cùng với sự háo hức của cộng đồng, một vài ý kiến băn khoăn: Điều gì làm nên sức hút lớn cho mẫu xe mà người dùng còn chưa được "sờ tận tay"?

Theo lý giải của chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng, lượng đơn đặt hàng khủng của VF e34 "đơn giản vì đây là một món hàng tốt" với sự kết hợp của các công nghệ thông minh và chính sách bán hàng rất tốt.

Về tính năng thông minh, theo ông, với giá tiền dưới 700 triệu đồng, người dùng gần như không thể tìm thấy một mẫu xe nào được trang bị nhiều công nghệ như VF e34. Đó là khả năng học và ghi nhớ thói quen người sử dụng, hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa, tự động chẩn đoán, cảnh báo mọi vấn đề của xe, hay lên kế hoạch hành trình, định vị, tìm trạm sạc, lưu lịch sử hoạt động của xe... 

"Giống như cách VinFast chinh phục người dùng 2 năm qua, những chiếc xe điện VF e34 với mức giá tốt kèm theo rất nhiều trang bị, tiện ích thông minh sẽ mang lại trải nghiệm thực sự khác biệt", ông Đồng nhận xét.

Tuy nhiên, "thông minh" theo ông Đồng chỉ là một chất xúc tác thúc đẩy tiêu dùng. Một vấn đề "muôn thuở" khi mua xe vẫn là khả năng tài chính. Xe điện trong nhiều năm vẫn bị gắn mác đắt đỏ, song VF e34 với mức giá niêm yết chỉ 690 triệu đồng cho một mẫu SUV hạng C khiến tất cả ngạc nhiên.

Bí quyết của VinFast là chính sách tách chi phí mua pin khỏi giá thành xe, giúp hạ giá thành hàng trăm triệu đồng. Chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú đã từng tính toán, với một hệ thống pin 42kWh như của VF e34 có giá vốn lên tới 9.000 USD, tương đương 200 triệu đồng, "giá thật" của mẫu xe này phải ở mức 900 triệu đồng. Tuy nhiên, thay vì buộc người dùng trả số tiền trên, VinFast đã áp dụng chính sách cho thuê pin. Với mức phí thuê bao từ 1,45 triệu đồng mỗi tháng, có thể tính ra khoản tiền 200 triệu đồng sẽ được phân bổ đều trong khoảng 11 năm, giúp giảm áp lực tài chính ban đầu cho khách hàng.

Không dừng lại ở đó, khách hàng đặt cọc sớm còn nhận một loạt ưu đãi lớn như 100 triệu đồng trừ trực tiếp vào giá bán, 70 triệu đồng tương ứng với khoản 100% lệ phí trước bạ, 17,4 triệu đồng chi phí một năm miễn phí thuê bao pin... Nhiều khách hàng đã tính toán, chi phí lăn bánh với những người tiên phong đặt xe sau nhiều vòng ưu đãi thậm chí chỉ còn khoảng 500 triệu đồng, tương đương với một số mẫu xe hạng A, hạng B. 

"Sản phẩm thông minh và được hưởng một loạt chính sách ưu đãi, chỉ hai yếu tố này đã đủ sức khiến hàng vạn người Việt sẵn sàng dùng xe điện VinFast", ông Trần Huy Đồng nói.

Ô tô điện sẽ là "vua" sớm hơn dự đoán?

Ở góc độ khác, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú phân tích, VinFast VF e34 đã cho người dùng thấy điểm lợi dài hạn về kinh tế, với khả năng tiết kiệm chi phí suốt vòng đời sử dụng. Vị này dẫn nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Giao thông vận tải của Đại học Michigan cho thấy, chi phí trung bình để vận hành một chiếc xe điện ở Hoa Kỳ là 485 đô la mỗi năm, thấp hơn đáng kể số tiền 1.117 đô la mỗi năm của xe chạy xăng.

VF e34 cũng không nằm ngoài đặc tính chung trên. Nguyên nhân dễ lí giải khi xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn và hoàn toàn không có quá trình đốt cháy. Một loạt hạng mục phải thay thế, bảo trì như màng lọc, dầu nhớt, lọc không khí cho motor... sẽ là con số 0 đối với xe điện.

Với VF e34, chi phí lớn nhất nếu có theo giới chuyên gia nằm ở hệ thống pin. Tuy nhiên, chính sách thuê pin của VinFast đi kèm đặc quyền giải phóng người dùng khỏi nỗi lo này. Mọi rủi ro nếu có sẽ do nhà sản xuất chịu trách nhiệm. Pin thậm chí được thay mới khi dung lượng tối đa giảm xuống dưới 70%.

Với quá nhiều rào cản được gỡ bỏ, cùng với giá trị ở nhiều phương diện, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú dự đoán, sẽ có thêm nhiều người chọn xe điện khi mẫu xe này chính thức giao tới tay người dùng, bởi những lợi ích và trải nghiệm trực tiếp. Những sản phẩm như VF e34 nhờ thế sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình "phổ cập xe điện" tại Việt Nam.

Ông từng dự đoán, trong khoảng 10-15 năm nữa, xe điện sẽ thực sự là vua trên thế giới bởi đó là thời điểm "chín" của cả công nghệ, chính sách và sự sẵn sàng của người dùng. Tuy nhiên, nhìn từ thành công hiện tại của VinFast, theo ông, thời của xe điện thậm chí có thể đến sớm hơn khi thị trường có thêm một yếu tố thứ 4 chính là "doanh nghiệp".

Chính những doanh nghiệp như VinFast với sự đầu tư nghiêm túc để làm nên một sản phẩm thông minh, đẳng cấp nhưng giá cả tốt đi cùng chính sách tốt sẽ giúp hàng vạn người dùng nhanh chóng tiếp cận được với phương tiện của tương lai. Như một phản ứng dây chuyền, khi có thêm người dùng, thị trường mở rộng, đó là lúc công nghệ sẽ tăng tốc để làm ra những sản phẩm ngày một chất lượng với giá thấp hơn.

"VinFast sẽ không chỉ thúc đẩy phổ cập xe điện ở Việt Nam mà tôi tin, trong những bước đi tới Mỹ và châu  u sắp tới, xe điện made in Vietnam với nhiều yếu tố ưu việt cũng sẽ thuyết phục được người dân bản xứ. Kỷ nguyên di chuyển xanh có thể tới sớm nhờ những yếu tố tích cực đến từ Việt Nam", vị chuyên gia nói.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Man City nên sợ Rodrygo Man City nên sợ Rodrygo

    Để giúp Rodrygo có được sự chuẩn bị tốt nhất về mặt thể thực cho màn tái đấu Man City, HLV Carlo Ancelotti đã cho tiền đạo này nghỉ ngơi ở trận đấu mới nhất. Rodrygo được ưu ái như vậy vì anh xứng đáng là chỗ dựa để Real có thể kỳ vọng vào một kết quả tích cực trên đất Anh.

  • Đỗ Duy Mạnh bất ngờ về số lượng các “hậu sinh” tham dự giải trẻ toàn quốc Đỗ Duy Mạnh bất ngờ về số lượng các “hậu sinh” tham dự giải trẻ toàn quốc

    Từng trưởng thành từ  giải trẻ U11 toàn quốc, trung vệ Đỗ Duy Mạnh không khỏi bất ngờ về số lượng các đội bóng tham dự Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

  • Kylian Mbappe sẽ ‘cầm đầu’ màn lội ngược dòng ở Barcelona? Chờ Mbappe phất cờ cho PSG ở Barcelona

    Đừng vội gạch tên PSG của Kylian Mbappe ra khỏi Champions League mùa này. Ngôi sao người Pháp đang chịu sức ép lớn sau màn trình diễn nhạt nhòa ở lượt đi. Nhưng với một cầu thủ tầm cỡ thế giới như Mbappe, sự bùng nổ có thể đến bất cứ lúc nào.

  • HLV Hoàng Anh Tuấn bất ngờ giảm áp lực cho U23 Việt Nam HLV Hoàng Anh Tuấn bất ngờ giảm áp lực cho U23 Việt Nam

    Thay vì có những phát biểu “đao to búa lớn” về tham vọng của U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn khá khiêm tốn khi cho rằng tất cả các đội tại bảng D đều mạnh như là cách để giảm áp lực cho các học trò.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x