Chelsea đối diện mùa giải trắng tay: Mourinho tự bắn vào chân

Minh Tâm
20:37 ngày 07-05-2014
Đầu mùa, Chelsea sở hữu hàng tiền vệ hùng hậu và sáng tạo bậc nhất Premier League. Thế nhưng ở chặng về đích, họ lại sa sút bởi sự khô cứng nơi tuyến giữa. Chelsea đang đối mặt với nguy cơ trắng tay, bởi những quyết định như bắn vào chân mình của HLV Jose Mourinho.
Chelsea đối diện mùa giải trắng tay: Mourinho tự bắn vào chân
SAI LẦM CHIẾN LƯỢC
Chelsea bước vào mùa giải 2013/14 với hàng tiền đầy ắp tài năng. Trong tay HLV Mourinho khi ấy có tới 7 tiền vệ công ở đẳng cấp thế giới. Cuộc cạnh tranh vị trí ra sân khi đó vô cùng khốc liệt. Ngay cả Juan Mata, người được bầu chọn là cầu thủ Chelsea xuất sắc nhất ở 2 mùa giải 2011/12 và 2012/13 cũng ngồi ghế dự bị. Một loạt danh thủ khác đã tạo dựng được tên tuổi như Kevin de Bruyne, Andre Schuerrle cũng phải chờ đợi bên ngoài. 

HLV Mourinho khi đó quá tự tin về những gì mình đang có đến mức trở nên chủ quan. Ông quyết định bán Mata sang Man United và Kevin de Bruyne tới Wolfsburg bởi tin rằng Oscar có thể cáng đáng toàn bộ công việc sáng tạo ở tuyến giữa. 

Trong giai đoạn đầu mùa, Oscar là một trong những cầu thủ hay nhất Premier League. Tiền vệ người Brazil này hoàn thành xuất sắc vai trò đạo diễn lối chơi của Chelsea. HLV Mourinho khi đó khen ngợi Oscar hết lời: “Nếu ai đó nói với tôi rằng Oscar không phải là cầu thủ Chelsea hay nhất kể từ đầu mùa giải, tôi sẽ nghĩ người đó không biết gì về bóng đá. Tôi muốn xây dựng đội bóng của mình xung quanh một cầu thủ như Oscar”.



Xuất phát từ suy nghĩ đó, Mourinho mạnh tay thanh lý những tiền vệ tuyến giữa mà ông xem là không còn cần thiết. Thế nhưng, thật không may cho Người đặc biệt là Oscar lại sa sút thảm hại trong năm 2014. Tính từ cuối tháng 1/2014 đến nay, anh mới chỉ ghi được 2 bàn thắng và không có pha kiến tạo nào. Thậm chí ở 2 trận gần đây, Oscar không được ra sân phút nào. Trong khi Mata từng bước thích nghi và đã khẳng định được chỗ đứng tại Old Trafford.

Rõ ràng HLV Mourinho đã phạm phải sai lầm lớn về mặt chiến lược. Ông quá tin tưởng Oscar, mà không chuẩn bị sẵn phương án dự phòng khi tiền vệ người Brazil sa sút. Điều đó khiến Chelsea không duy trì được phong độ ổn định. Trong bối cảnh Oscar sa sút, Mata đã ra đi, khả năng gây sức ép của Chelsea giảm đi trông thấy. Điều đó khiến đoàn quân của HLV Mourinho liên tục vấp ngã trước những CLB nhỏ.

HỌC CHƯA THUỘC BÀI
Mourinho đã phải trả giá đắt vì vội vã bán Mata khi trước mắt vẫn còn cả chặng đường dài gian khó. Hậu quả là giờ đây Chelsea đối mặt với viễn cảnh trắng tay trên tất cả các đấu trường trong mùa này. Thế nhưng, dường như Người đặc biệt vẫn chưa rút ra bài học. 

Chelsea có thể sẽ chia tay 11 cầu thủ sau khi mùa giải này kết thúc. Những người nhiều khả năng ra đi gồm có: Mark Schwarzer, Henrique Hilario, John Terry, Ashley Cole, Frank Lampard, Samuel Eto’o, Oscar, David Luiz, Eden Hazard, Demba Ba và Fernando Torres. Trong số này, Schwarzer, Hilario, Torres… phải rời Stamford Bridge như một tất yếu do đã cao tuổi, hoặc không đáp ứng được yêu cầu. Nhưng việc bán một trụ cột như Eden Hazard chỉ vì những bất đồng cá nhân là quyết định quá mạo hiểm. Nếu cả Oscar và Hazard ra đi, Chelsea gần như phải xây mới hệ thống tấn công. Đấy là chưa tính đến những tác động tinh thần đối với các cầu thủ còn lại, khi chỉ trong thời gian ngắn, 2 cầu thủ xuất sắc nhất trong 3 mùa giải gần đây đều phải ra đi.

HLV Mourinho đang quyết tâm thiết lập lại đội bóng theo ý mình. Song những quyết định của ông cũng đem đến rủi ro.

Oscar sa sút, Mata thăng hoa

PHONG ĐỘ CỦA OSCAR VÀ MATA TỪ NGÀY 24/1/2014*
(Tính tại Premier League)

Trong khi Mata đang dần thích ghi ở M.U thì Oscar lại mờ nhạt. Mata có 4 kiến tạo, 5 bàn thắng, trong khi Oscar chỉ có vẻn vẹn 2 pha lập công và chưa một lần kiến tạo kể từ ngày 24/1/2014. Đó là những con số cụ thể nói lên sự tương phản của hai tiền vệ này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Cuộc đua vô địch Premier League 2013/14 coi như đã ngã ngũ Cuộc đua vô địch Premier League 2013/14 coi như đã ngã ngũ

    Luis Suarez kéo áo che những giọt nước mắt, Steven Gerrard cố tỏ ra cứng rắn còn HLV Brendan Rodgers thừa nhận đã giương cờ trắng.

  • Cafe tối: Nếu còn có ngày mai Cafe tối: Nếu còn có ngày mai

    Liverpool hồ hởi sau một mùa giải đại thành công, dù có thể sẽ không kết thúc trọn vẹn bằng chức vô địch Premier League. Nhưng, tương lai là điều bất định với bất kỳ ai.

  • M.U cần HLV biết chiến thắng như Van Gaal, không phải người dễ mến như Pellegrini M.U cần HLV biết chiến thắng như Van Gaal, không phải người dễ mến như Pellegrini

    Man United không cần phải lo lắng nhiều về những ý kiến cho rằng việc bổ nhiệm HLV Louis Van Gaal sẽ khiến đội bóng không được yêu mến.

  • Liverpool: Tương lai vẫn tươi sáng Liverpool: Tương lai vẫn tươi sáng

    Khi Dwight Gayle ghi bàn thứ 3 cho Crystal Palace trong vòng 9 phút vào lưới Simon Mignolet ở sân Selhurst Park tối thứ Hai, hy vọng vô địch Premier League của Liverpool coi như tan thành mây khói.

  • Năng lực Dzeko và cái tài Pellegrini Năng lực Dzeko và cái tài Pellegrini

    Ghi 3 bàn trong 2 trận gần nhất, mang về 6 điểm cho Man City, Edin Dzeko hiển nhiên là người hùng của Man City. Và nếu Man xanh vô địch vào cuối mùa, người ta sẽ có cách đánh giá khác về năng lực của chân sút người Bosnia, vốn chưa bao giờ được xem là tiền đạo số một tại Etihad.

  • Man United và thế hệ 2014 Man United và thế hệ 2014

    HLV tạm quyền Ryan Giggs đã quyết định trao cơ hội cho một số tài năng trẻ của Man United có trận ra mắt Premier League khi Tom Lawrence và James Wilson đá chính trong khi Michael Keane vào sân từ ghế dự bị trong trận cuối cùng trên sân nhà mùa này gặp Hull City.

  • Vidic nói lời chia tay sân Old Trafford trong tiếng nấc nghẹn ngào Vidic nói lời chia tay sân Old Trafford trong tiếng nấc nghẹn ngào

    Trận đấu bù với Hull đêm qua là lần cuối M.U thi đấu trên sân Old Trafford mùa này, đây cũng là trận đấu chia tay đội trưởng Vidic sau 8 năm gắn bó với nhà hát của những giấc mơ.

  • James Wilson: "Siêu nhân" mới của M.U là ai? James Wilson: "Siêu nhân" mới của M.U là ai?

    Không nhiều người biết đến cái tên James Wilson, cho tới thời điểm tài năng trẻ này được HLV Ryan Giggs tung vào sân ngay từ đầu và lập cú đúp giúp M.U đánh bại Hull với tỷ số 3-1 đêm qua.

  • M.U 3-1 Hull: Lời chia tay đẹp dành cho Vidic M.U 3-1 Hull: Lời chia tay đẹp dành cho Vidic

    Quỷ Đỏ M.U đã thể hiện một bộ mặt mới mẻ và tràn đầy sức sống, trong trận đấu cuối cùng của trung vệ Nemanja Vidic trên sân Old Trafford.

  • Không cần danh hiệu, Yaya Toure vẫn là số Một Không cần danh hiệu, Yaya Toure vẫn là số Một

    Nếu hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) dời cuộc bầu chọn Cầu thủ hay nhất mùa giải tới thời điểm Premier League 2013/14 đã kết thúc, rất có thể người được vinh danh là Yaya Toure chứ không phải Luis Suarez.

  • Mourinho đã đúng khi chỉ trích Hazard! Mourinho đã đúng khi chỉ trích Hazard!

    Không ai có thể phủ nhận tài năng của tiền vệ tấn công Eden Hazard. Thế nhưng, để chơi hiệu quả hơn, Hazard vẫn cần hoàn thiện thêm khả năng phòng ngự, hỗ trợ đồng đội nhiều hơn giống như lời nhận xét mới đây của HLV Jose Mourinho.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x