Để quản lý giỏi, Villas-Boas nên học theo Ferguson

Chiêu Văn
19:57 ngày 14-10-2013
Khi cân nhắc những bài học trong quản lý bóng đá, tốt hơn cả là học từ những người giỏi nhất. Cho tới rất gần đây, người đó là Sir Alex Ferguson. Với sự nghiệp dài lâu ở Manchester United, HLV người Scotland đã phải liên tục thay đổi và thích nghi với bối cảnh biến động không ngừng của bóng đá đỉnh cao.
Để quản lý giỏi, Villas-Boas nên học theo Ferguson
Một trong những thành tựu nổi bật của Sir Alex là xây dựng được những đội hình rất có chiều sâu và chất lượng, khiến Man United dưới thời ông hiếm khi nào chỉ có một đội hình xuất phát cố định. Do đòi hỏi về thể lực và sức bền với các cầu thủ chuyên nghiệp ngày càng khắc nghiệt, những đội bóng hàng đầu phải xoay tua cầu thủ để đội hình của họ đủ tinh nhuệ hòng theo đuổi nhiều mặt trận trong suốt một mùa giải dài.

Không HLV nào giỏi nghệ thuật đó hơn Ferguson. Trong những năm cuối ở Old Trafford, ông hiếm khi nào cho ra sân cùng một đội hình xuất phát 2 lần liên tiếp. Coi trọng các dữ liệu thống kê, Ferguson đảm bảo các ngôi sao của ông không phải làm việc quá sức. Quan trọng không kém là phân bổ thời gian và quãng đường di chuyển của một cầu thủ trong mùa giải, đặc biệt là với những người là tuyển thủ các ĐTQG ở Nam Mỹ và châu Á.



Mùa trước, Tottenham đã có cải thiện nhiều trong việc xoay tua đội hình so với thời Harry Redknapp, người gần như mỗi tuần cho ra sân một đội bóng giống hệt nhau. Tuy nhiên, Andre Villas-Boas vẫn có nhiều điều phải học từ Ferguson. Tính tới thời điểm này của mùa giải, Spurs đã sử dụng một đội hình chính cho Premier League và một đội hình phụ cho các giải cúp. Tuy nhiên, với chất lượng đội hình của họ, mọi việc lẽ ra phải khác.

Những thay đổi của Villas-Boas ở Premier League chủ yếu bởi chấn thương, thay vì phong độ. Sự có mặt của Jermain Defoe thay vì Roberto Soldado trước West Ham được coi là nguyên nhân quan trọng dẫn tới thất bại. Một số quyết định khác của Villas-Boas còn gây ra sự bất mãn trong đội hình. Sandro đã chơi rất tốt mỗi khi có cơ hội, nhưng cho tới giờ chưa được đá chính trận nào ở Premier League. AVB tỏ ra tin tưởng hơn bộ đôi Paulinho và Moussa Dembele. Họ chơi không tồi, nhưng cũng không phải là xuất sắc.

Lewis Holtby là một người khác xứng đáng với cơ hội đá chính ở Premier League. Vấn đề nằm ở chỗ Villas-Boas cần có nhiều lòng tin hơn vào những cầu thủ có thể không phù hợp với sở thích cá nhân của ông, và từ đó tạo ra đủ cơ hội cho họ.



Ferguson khá thường xuyên cho các cầu thủ đã chơi rất hay ở trận trước đó nghỉ ngay ở trận sau. Nhìn chung họ sẽ không phàn nàn vì biết đó là vì mục đích chung, và vì bản lĩnh của Ferguson nữa. Nếu Tottenham còn giữ được vị trí của họ ở đầu bảng xếp hạng, sẽ không ai dám phàn nàn về những quyết định của AVB.

Tất nhiên, khác biệt quan trọng giữa 2 đội là Man United mùa nào cũng chơi ở Champions League, trong khi Spurs chỉ tranh tài ở giải chất lượng nghèo nàn hơn hẳn là Europa League, đồng thời thường phải di chuyển nhiều hơn cho các trận sân khách. Sẽ khó mà để một cầu thủ vừa ra sân tối thứ Năm ở Moscow lại đá tiếp ngày Chủ nhật ở London.

Một vấn đề khác là Spurs đã mua về quá nhiều cầu thủ mới trong mùa hè và Villas-Boas không muốn có quá nhiều xáo trộn cùng lúc, nên ông chỉ dần dần giới thiệu từng người, từng lúc, vào đội hình xuất phát. Ông có thể muốn để Jan Vertonghen đá hậu vệ trái hơn Kyle Naughton, nhưng do Younes Kaboul đang chấn thương, AVB có thể cho rằng còn quá sớm để Vlad Chiriches đá chính ở Premier League.

Khi mùa giải trôi đi, các CĐV Spurs sẽ hy vọng ABV chấp nhận rủi ro hơn trong chính sách xoay tua đội hình, sau khi đã tăng cường mạnh lực lượng trong mùa hè. Còn rất nhiều cầu thủ có năng lực ở Tottenham xứng đáng một cơ hội thể hiện mình tại Premier League và Villas-Boas cần phải tin tưởng họ hơn nữa.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+61
86
2
36
+58
85
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Hy vọng người Anh còn nhớ những bi kịch… Hy vọng người Anh còn nhớ những bi kịch…

    “Ít nhất thì con dao cũng đã thôi kề cổ người Anh”, HLV trưởng Roy Hodgson ví von về chiến thắng trước Montenegro đã trao cho ĐT Anh quyền tự quyết tại bảng H. Brazil chỉ còn cách người Anh một bước chân. Nhưng quá khứ đau thương nhắc nhở, Tam sư đã nhiều lần bước hụt đúng thời khắc này.

  • ĐT Anh: Quỷ đỏ giữ hồn Tam sư ĐT Anh: Quỷ đỏ giữ hồn Tam sư

    Đã 20 năm rồi kể từ lần gần nhất ĐT Anh giành chiến thắng trong một trận đấu chính thức mà không sử dụng cầu thủ M.U nào. Từ quá khứ đến hiện tại, những thành công hay thất bại của người Anh đều gắn liền với Quỷ đỏ. Thế mới nói, M.U đang giữ phần hồn Tam sư.

  • 5 cầu thủ M.U đóng góp nhiều nhất cho tuyển Anh 5 cầu thủ M.U đóng góp nhiều nhất cho tuyển Anh

    BONGDAPLUS giới thiệu 5 cầu thủ M.U có ảnh hưởng lớn nhất ở tuyển Anh

  • Báo động đỏ cho các tiền đạo Premier League Báo động đỏ cho các tiền đạo Premier League

    Thống kê chỉ ra, các tiền đạo mới đóng góp vỏn vẹn 52% số bàn thắng tại Premier League 2013/14 – con số thấp nhất trong lịch sử giải đấu này. Đã đến lúc gióng lên một hồi chuông báo động về sự cùn mòn của các mũi nhọn và xu thế chiến thuật triệt tiêu vai trò của tiền đạo.

  • M.U đạt thỏa thuận với Bruno Gomes? M.U đạt thỏa thuận với Bruno Gomes?

    Mới đây, báo chí tiếp tục đưa tin M.U sắp đạt được thỏa thuận để mang tài năng trẻ 17 tuổi Bruno Gomes đến Old Trafford từ CLB Desportivo Brasil.

  • Glenn Hoddle: ĐT Anh đang ngày càng mạnh hơn Glenn Hoddle: ĐT Anh đang ngày càng mạnh hơn

    Cựu HLV ĐT Anh cho rằng trận đại thắng Montenegro vào tối thứ Sáu giống như “liều thuốc bổ” dành cho Hodgson và các học trò, với không ít những yếu tố tích cực.

  • Góc nhìn: Liverpool bán Suarez lúc này là khôn ngoan? Góc nhìn: Liverpool bán Suarez lúc này là khôn ngoan?

    Báo The Mirror của Anh hôm qua đưa tin: Liverpool đã lên kế hoạch bán Luis Suarez ngay trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2014. Và tương lai nào chờ đón kẻ ra đi cũng như những người ở lại?

  • ĐT Anh lựa chọn khách sạn "bình dân" để đóng quân tại World Cup 2014 ĐT Anh lựa chọn khách sạn "bình dân" để đóng quân tại World Cup 2014

    Hiện tại, đội tuyển Anh vẫn chưa chính thức đoạt vé đến Brazil tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Song, quá trình chuẩn bị chỗ ăn ở cho các cầu thủ đã sớm được triển khai thực hiện.

  • Premier League: Sự trở lại của những “sát thủ” người Anh Premier League: Sự trở lại của những “sát thủ” người Anh

    Tiền đạo của Liverpool, Daniel Sturridge đang dẫn đầu danh sách làm bàn tại Premier League 2013/14 với 6 lần lập công. Đã lâu lắm rồi mới có một chân sút người Anh làm được điều này vì Premier League được xem là mảnh đất thi thố của các chân sút ngoại.

  • Aguero hục hặc với Maradona vì quý tử Aguero hục hặc với Maradona vì quý tử

    Sóng gió lại một lần nữa nổi lên trong mối quan hệ giữa cây săn bàn Sergio Aguero và cựu danh thủ Diego Maradona.

  • Lăng Kính: Cần những cảm hứng mới Lăng Kính: Cần những cảm hứng mới

    Trong mắt các CĐV, cầu thủ chính là những người tạo nên cảm hứng kỳ diệu. Nhưng thật ra chính họ, những người đôi lúc được gọi là “ảo thuật gia” hay “nghệ sỹ sân cỏ”, cũng cần trả tiền cho người khác tạo cảm hứng cho mình.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x