Góc nhìn: Chelsea không-hay-lắm đánh bại M.U bạc-nhược

CHIÊU VĂN
10:02 ngày 20-01-2014
Sau khi Samuel Eto’o hoàn tất cú hat-trick của anh, các cầu thủ Man United đã hoàn toàn buông xuôi, một hình ảnh đáng hổ thẹn so với những năm tháng Sir Alex Ferguson còn tại vị.
Góc nhìn: Chelsea không-hay-lắm đánh bại M.U bạc-nhược

Ngôn ngữ cơ thể là điều có ý nghĩa biểu tượng trong những tình huống như thế này. Cách mà các cầu thủ Man United lững thững bước trở lại vạch vôi giữa sân sau bàn thắng thứ 3 của Samuel Eto’o nói lên nhiều điều. Những người kỳ cựu đã không nổi giận. Những người trẻ tuổi đã không thấy hổ thẹn. Cả đội bóng đã chấp nhận thất bại, điều mà Man United không bao giờ thể hiện khi Sir Alex còn tại vị, dù họ bị dẫn trước bao nhiêu, dù trận đấu còn lại bao nhiêu thời gian.

Cũng có thể nhắc lại thời điểm 7 phút trước giờ nghỉ khi Danny Welbeck nhận bóng từ Adnan Januzaj ở trung lộ bên ngoài vạch 5m50 và bị Cesar Azpilicueta can dự khiến bóng đi thẳng vào người Petr Cech. Lẽ ra anh vẫn có thể lao lên và ghi bàn, nhưng Welbeck đã lựa chọn té ngã.

Tệ hại hơn, bên ngoài sân, David Moyes cũng chỉ là cái bóng quá mờ nhạt của người tiền nhiệm vĩ đại. Thay vì chửi bới, mặt đỏ tía tai và la hét càu nhàu với trọng tài bàn, ông chỉ đơn giản ôm đầu trong tuyệt vọng, trong khi Welbeck rút lui một cách hiền lành từ cửa gôn đối phương. Không ai thấy bị đối xử bất công, không ai cáu bẳn và cay cú, Man United đã giương cờ trắng.

Họ đã thích nghi quá nhanh với những kỳ vọng giảm sút trong chiến dịch đầu tiên của thời hậu Ferguson. Những con số chỉ nên một thực tế phũ phàng: 14 điểm cách ngôi đầu, 12 điểm cách vị trí thứ 3, 6 điểm cách nhóm được dự Champions League, hạng 7 trên bảng xếp hạng và đã thua 7 trong 22 trận tại Premier League.


M.U thua trước 3 bàn quá dễ dàng

Thật ra, trận thua Chelsea đã được nhiều người dự báo trước. Man United có thể chiếm ưu thế ở giữa sân trong phần lớn thời gian trận đấu, có thể đã khởi đầu đầy nỗ lực, nhưng rốt cuộc Moyes không thể thắng nổi một Jose Mourinho có lẽ hơn ông về đẳng cấp. HLV người Bồ Đào Nha đã có lúc phải dùng 3 tiền vệ phòng ngự, nhưng rốt cuộc là người chiến thắng. “Chúng tôi đã làm không đủ tốt ở cả hai vòng cấm địa”, Moyes nói. “Và quá tệ hại trong những tình huống cố định”.

Sự mỏng manh trong phòng ngự là rất rõ ràng, khi Phil Jones phạm sai lầm ở bàn thua đầu tiên và Antonio Valencia mắc sai lầm ở bàn thứ ba. Bàn thứ hai cũng thế, khi Gary Cahill không hề bị kèm và có thể thoải mái đánh đầu về phía khung thành hoặc chuyền bóng vào khu vực 5m50 cho Eto’o đang chờ sẵn. Nếu chụp lại bức hình của khoảnh khắc mà trung vệ tuyển thủ Anh chuyền bóng vào trong dẫn tới bàn thứ hai cho Chelsea ngay trước khi hiệp 1 khép lại, có tới 3 cầu thủ Man United đứng dàn hàng ngang ở vị trí 11 mét, quay mặt về phía khung thành và có cảm giác họ nghĩ nhiệm vụ phòng ngự là của người kia.

Một lý do có thể được đưa ra là tuổi tác và những cơ thể không còn nghe lời họ. Rio Ferdinand chấn thương, Patrice Evra đã ở bên kia sườn dốc, Nemanja Vidic chỉ còn là cái bóng của chính mình (và giờ sẽ bị treo giò 3 trận), nhưng những điều đó không đủ giải thích cho sự vô tổ chức đến như thế trong phòng ngự. Các đội yếu hơn Man United vẫn có thể làm tốt hơn như thế và thật ra, Chelsea từng chơi hay hơn rất nhiều so với trước Man United trong mùa này. Ở Stamford Bridge vào cuối tuần, họ chỉ có vài khoảnh khắc tỏa sáng, thay vì áp đảo hoàn toàn, nhưng thế là đủ để một Chelsea không hay lắm đánh bại một Man United bạc nhược.


Và họ cũng không cho thấy đấu trí như dưới thời Ferguson

Eto’o và Willian chơi ấn tượng trong sự chứng kiến của Roman Abramovich, người hài lòng được thấy những cầu thủ đến từ nền bóng đá Nga tỏa sáng ở sân chơi lớn, và Eden Hazard tiếp tục chạy cần mẫn. Nhưng đội khách đã trao cho đối phương quá nhiều cơ hội. Chelsea có 3 bàn dù không tự mình tạo ra được nhiều tình huống dứt điểm. “Thông thường chúng tôi cần 4-5 cơ hội mới ghi bàn”, Mourinho nói. “Nhưng hôm nay chúng tôi dứt điểm lần đầu và ghi bàn, dứt điểm lần thứ hai và ghi bàn”.

Những người chơi tốt nhất bên đội khách, trừ kẻ săn mồi Eto’o, có lẽ là các hậu vệ, dù cũng phải đặt các phân tích trong đại cảnh chung. Sự vắng mặt của Wayne Rooney và Robin van Persie khiến hàng công của Man United trở nên thảm hại. Một mình Januzaj là không đủ để xoay chuyển tình thế và một nhà vô địch không thể cứ đè hết trách nhiệm lên vai một cầu thủ 18 tuổi. Mọi CLB lớn đều phải sẵn sàng cho các chấn thương nghiêm trọng, nhưng Man United thì không.

Mùa trước, Man United đã 5 lần lật ngược tình thế, chiến thắng khi bị dẫn trước 2 bàn ở Premier League, nhiều hơn bất cứ đội nào khác. Nhưng mùa này, không có gì cho thấy họ sẽ có được lần thứ 6 và không phải các kết quả hay những điểm số đánh mất, chính tinh thần chiến đấu đã tiêu tan đó mới là điều đáng lo ngại nhất.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Lăng Kính: M.U chưa thể "chết" Lăng Kính: M.U chưa thể "chết"

    Trên mạng xã hội Việt Nam đang lan truyền rất nhanh một đoạn video, trong đó một cô gái trẻ khá dễ thương tên là Anna Tran, hát bài “Và em biết mình đã yêu M.U”, chế lại từ ca khúc “Và em biết mình đã yêu”.

  • Chiến thuật trận Chelsea - M.U: Chết vì hàng thủ Chiến thuật trận Chelsea - M.U: Chết vì hàng thủ

    Khả năng phối hợp bên cánh trái của M.U đã gây không ít khó khăn với Chelsea, nhưng cuối cùng họ lại phải nếm trái đắng vì hàng phòng ngự chơi quá tệ.

  • Tại sao Eto'o chỉ mặt Demba Ba? Tại sao Eto'o chỉ mặt Demba Ba?

    Sau bàn thắng mở tỉ số vào lưới M.U, tiền đạo Samuel Eto'o của Chelsea đã có hành động ăn mừng với thái độ khá lạ lùng khi chỉ tay về phía người đồng đội Demba Ba.

  • Chấm điểm Chelsea - M.U: Ai hơn được Eto'o? Chấm điểm Chelsea - M.U: Ai hơn được Eto'o?

    Tiền đạo người Cameroon đã có một màn trình diễn ấn tượng bậc nhất trong một trận cầu không có nhiều điểm nhấn. Cái duyên ghi bàn của anh dường như đã trở lại, và điều đó sẽ làm nên một Chelsea còn mạnh mẽ hơn nhiều trong thời gian tới.

  • Luis Suarez lại ăn vạ? Luis Suarez lại ăn vạ?

    Không ghi bàn nhưng một lần nữa, Luis Suarez lại là tâm điểm của chú ý. Ngôi sao người Uruguay bị nghi ngờ đóng kịch để kiếm penalty. Phải nhờ đến quả 11m gây tranh cãi mới thoát thua trước Aston Villa, tham vọng vào Top 4 của Liverpool đang bị đặt dấu hỏi…

  • Moyes bình thản, Mou tin M.U hết cơ hội Top 3 Moyes bình thản, Mou tin M.U hết cơ hội Top 3

    Chelsea đã có chiến thắng tưng bừng 3-1 trước M.U ở trận cầu được chờ đợi nhất vòng 22. Sau trận, HLV hai đội đều có những phản ứng theo cách riêng của mình.

  • Swansea 1-3 Tottenham: Tottenham phả hơi nóng vào Top 4 Swansea 1-3 Tottenham: Tottenham phả hơi nóng vào Top 4

    Tottenham đã gây áp lực mạnh mẽ lên Top 4 sau chiến thắng 3-1 trước Swansea. Với 3 điểm giành được trên sân Liberty, Spurs vươn lên có cùng 43 điểm như Liverpool.

  • Mourinho với cơ hội tốt nhất để có Rooney Mourinho với cơ hội tốt nhất để có Rooney

    HLV Jose Mourinho của Chelsea nói “tôi luôn hy vọng chiêu mộ những cầu thủ giỏi nhất, Wayne Rooney là một trong số đó”. Những thông tin gần đây từ báo chí Anh cho biết hy vọng của Mourinho về Rooney ngày càng lớn.

  • M.U đã chính thức “buông súng”? M.U đã chính thức “buông súng”?

    Cách đây 2 ngày, chính HLV David Moyes đã khẳng định rằng 2 trận gặp Chelsea tại Premier League và bán kết lượt về Cúp Liên đoàn với Sunderland sẽ quyết định số phận cả mùa giải của Man United. Và có lẽ sau trận thua Chelsea, phán quyết đã được đưa ra tới 90%.

  • Man City: Hỏa lực trải khắp sân Man City: Hỏa lực trải khắp sân

    Không ai nghi ngờ chiến thắng của Man City trước Cardiff. Đa số những ai xem trận đấu này đều chờ đợi giây phút Man City chinh phục cột mốc 100 bàn trong mùa. Và họ đã thành công sau chỉ 14 phút. Man xanh đã phô diễn sức mạnh và sự đa dạng như thế…

  • Chelsea 3-1 M.U: "Báo đen" hành hạ "Quỷ đỏ" Chelsea 3-1 M.U: "Báo đen" hành hạ "Quỷ đỏ"

    10 phút đầu trận chứng kiến cảnh Man United cố vùng vẫy để níu giữ hình ảnh của một ông lớn. Nhưng trong thời gian còn lại là thời khắc của sự thật: Chelsea lạnh lùng, hiệu quả và chiến thắng, còn M.U yếu ớt, nhạt nhẽo rồi thất bại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x