Liverpool - Arsenal: Kẻ giáp sắt, người mất khiên

MINH TÂM
09:02 ngày 08-02-2014
Với bộ đôi Daniel Sturridge - Luis Suarez, Liverpool đang sở hữu cặp tấn công hay nhất Premier League. Song trên lĩnh vực phòng ngự, đội bóng vùng Merseyside hoàn toàn thua kém Arsenal khi họ đang mất nhiều trụ cột.
Liverpool - Arsenal: Kẻ giáp sắt, người mất khiên
PHÁO THỦ MANG GIÁP SẮT
Kể từ khi HLV Arsene Wenger đặt chân đến, Arsenal trở thành biểu tượng của bóng đá cống hiến tại Premier League. Thế nhưng, Pháo thủ lại đang dựa trên đôi chân của các hậu vệ. Sự chắc chắn của hàng phòng ngự trở thành yếu tố quyết định giúp thầy trò HLV Wenger vẫn ngự trị trên ngôi đầu Premier League.

Sau 24 vòng đấu, Arsenal mới ghi được 47 bàn thắng, kém xa các đối thủ khác trong cuộc đua tới ngôi vô địch như Liverpool (58 bàn) hay Man City (68 bàn). Nhưng bù lại, Arsenal đang sở hữu hàng phòng ngự vào loại hay nhất Premier League. Tính tới thời điểm này, họ mới chỉ 21 lần bị thủng lưới. Họ đang là CLB có số bàn thua ít thứ nhì tại Premier League, chỉ kém mỗi Chelsea (20 bàn thua). Đặc biệt Arsenal đang là đội bóng có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất. Kể từ khi Premier League khởi tranh tới nay, thủ môn Wojciech Szczesny có 11 trận không phải nhận bàn thua nào.

So với mùa giải trước, nhân sự hàng thủ của Arsenal năm nay không có bất cứ sự thay đổi nào. Mấu chốt thành công trong phòng ngự của Pháo thủ nằm ở sự ổn định và ăn ý của cả tập thể. Nếu như những cầu thủ tuyến trên liên tục phải vào điều trị trong phòng y tế, thì các hậu vệ và thủ môn Arsenal chưa gặp phải chấn thương nghiêm trọng nào. Nhờ thế mà họ có được sự ổn định ở tuyến dưới. Thủ môn Wojciech Szczesny và các hậu vệ Bacary Sagna, Per Mertesacker, Laurent Koscielny chẳng mấy khi vắng mặt trong đội hình xuất phát. Tình trạng quay vòng lực lượng chỉ diễn ra ở hành lang trái, khi Kieran Gibbs và Nacho Monreal được HLV Wenger luân phiên sử dụng.


LIVERPOOL HỔNG TUYẾN SAU
Trái ngược với sự chắc chắn và ổn định trong phòng ngự của Arsenal là tình trạng mong manh nơi tuyến dưới Liverpool. 4 vòng gần đây ở Premier League, CLB chủ sân Anfield chỉ 1 lần giữ sạch lưới. Thời gian qua, ngay cả những đội bóng làng nhàng như Aston Villa, Stoke City cũng sút tung lưới Liverpool từ 2 đến 3 bàn.

Ở trận gặp West Brom hồi tuần trước, Kolo Toure đã ngớ ngẩn chuyền bóng vào chân tiền đạo đối phương khiến Liverpool đánh rơi chiến thắng. Ngay cả nhân vật được kỳ vọng như thủ môn Simon Mignolet cũng thường xuyên mắc sai lầm. Những trận gần đây, thủ thành người Bỉ này phán đoán tình huống bóng không tốt để rồi sau đó không kịp ngăn chặn các pha kết thúc của đối phương.

Sự ổn định là khái niệm không hề tồn tại trong hàng thủ Liverpool. Kể từ đầu mùa giải tới nay, họ thường xuyên có sự thay đổi ở tuyến dưới. Tình trạng thiếu ổn định về nhân sự đó một phần xuất phát từ vấn nạn chấn thương lan tràn, khi hàng loạt hậu vệ chủ chốt như Glen Johnson, Jose Enrique, Daniel Agger… phải rời xa sân cỏ dài ngày. 

Ngoài ra, HLV Brendan Rodgers cũng thiếu một chính sách nhất quán cho tuyến dưới. Liverpool mùa này luân phiên sử dụng 2 đội hình 3-5-2 và 4-4-2. Ngoại trừ Glen Johnson và Martin Skrtel chắc suất đá chính khi khỏe mạnh, các vị trí còn lại ở hàng hậu vệ liên tục được thay đổi. Trong đó bất ổn nhất là hành lang trái. Kể từ khi Premier League 2013/14 khởi tranh đến nay, HLV Rodgers đã sử dụng tới 6 cầu thủ ở vị trí này song chưa tìm được giải pháp tối ưu. Cũng vì thế mà tuyến dưới Liverpool giờ đây trở nên mong manh trước cuộc đại chiến với Arsenal.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x