XEM BÓNG ĐÁ CÙNG HLV ĐẶNG PHƯƠNG NAM

Luis Suarez đang thay đổi

Đặng Phương Nam
20:33 ngày 10-12-2013
Có vẻ như Luis Suarez đang rũ bỏ ấn tượng xấu về một ngôi sao lắm tài, nhiều tật để hoàn thiện hình ảnh một chân sút thực sự tài năng. Thay vì những scandal, những hành xử thái quá trên sân bóng, lúc này Suarez đang được nhắc đến như tiền đạo xuất sắc nhất Premier League.
Luis Suarez đang thay đổi
“THUẦN” HƠN NHƯNG VẪN RẤT NHIỆT
Ở thời điểm hiện tại, tiền đạo người Uruguay đang là chân sút số một của cả châu Âu và Thế giới. Những con số thống kê đã cho thấy điều đó, mặc dù thi đấu ít hơn các đối thủ 4 trận vì án kỷ luật nhưng Suarez đã kịp ghi tới 14 bàn thắng chỉ trong vòng 10 trận đấu. Với thành tích ấn tượng đó, anh đã trở thành chân sút hàng đầu của Premier League 2013/14 và nhanh chóng leo lên Top 4 của cuộc đua giành Chiếc giày vàng châu Âu. 

Quan trọng hơn, người ta đang thấy một Luis Suarez đang dần trở nên hoàn hảo. Anh không chỉ là một ngôi sao sáng trên sân cỏ với phong độ hoàn hảo mà còn là hình mẫu với những hành vi ứng xử rất đúng mực. Vẫn là một Suarez đầy nhiệt huyết, đầy khát khao trong từng bước chạy, từng pha chạm bóng. Vẫn là một tiền đạo tinh ranh và đầy mưu mẹo. Nhưng người ta không còn thấy anh giả vờ ăn vạ, không còn thấy anh gây gổ, cãi vã hay cà khịa, thậm chí cắn xé đối thủ và trọng tài. Ngay cả khi bị một hậu vệ Everton phạm lỗi một cách thô bạo trong trận Derby Merseyside vừa qua thì số 7 của The Kop vẫn không hề phản ứng mà tiếp tục chiến đấu và ghi bàn quyết định cân bằng tỷ số cho Liverpool .

Và đáng chú ý hơn, thành công đó của Suarez đã không đến một cách dễ dàng như chúng ta đã nghĩ. Suarez đã phải kiên trì, âm thầm tập luyện rất tích cực cho ngày trở lại. Thời điểm chân sút 26 tuổi trở lại đội hình The Kop cũng là lúc mà không nhiều CĐV của đội bóng áo đỏ nhớ anh bởi Daniel Sturridge đang thể hiện phong độ chói sáng và là cứu cánh giúp Liverpool bay cao trên BXH. Nhưng bằng bản lĩnh và tài năng thực sự của mình, Suarez đã thuyết phục được tất cả.


Mặc dù đã từng là kép chính, là không thể thay thế, nhưng Suarez vẫn sẵn sàng đóng vai kép phụ để kết hợp với Sturridge tạo nên khẩu súng hai nòng mang tên “ SAS ” uy lực nhất Premier League. Và đến khi tiền đạo trẻ người Anh chấn thương hay mất phong độ thì Suarez đã buộc phải tự mình lãnh trách nhiệm mũi nhọn duy nhất trên hàng công của Liverpool. Anh vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

TRÊN CON ĐƯỜNG HUYỀN THOẠI
Đối với những khán giả của sân Anfield, từ lâu Luis Suarez đã trở thành một thần tượng. Có những lúc hình tượng đó lung lay bởi những hành vi không đẹp, vì những yêu sách đòi ra đi. Nhưng khi Suarez đã thay đổi và ở lại cống hiến hết mình cho Liverpool thì cổ động viên của The Kop lại quý anh hơn bao giờ hết. Và nếu chỉ xét phong độ của các cầu thủ trong vòng 1 tháng trở lại đây, có lẽ không ai xứng đáng hơn Suarez ở vai trò tiền đạo xuất sắc nhất thế giới. Bởi quãng thời gian đó, anh đã thể hiện một màn trình diễn siêu đẳng. Những siêu phẩm được thực hiện bằng rất nhiều kỹ thuật khác nhau, những pha xử lý hoàn hảo được chiếu đi xem lại mãi mà không thấy chán. Anh có thể vuốt bóng từ 40m qua đầu thủ môn, có thể tung người volley bằng chân trái tung nóc lưới, có thể đùa giỡn, vờn bóng trước cả hàng phòng ngự Norwich trước khi tung ra cú ghim mu nửa nẩy không thể cản phá. Hay khả năng sút phạt trực tiếp của danh thủ này cũng dần trở nên sắc sảo và trở nên một thứ vũ khí chết chóc. Suarez có thể dứt điểm bằng chân trái, chân phải, sút gần, sút xa, đá phạt, đánh đầu đa dạng không kém gì Cristiano Ronaldo. Có lẽ ngôi sao người Bồ Đào Nha chỉ nhỉnh hơn ở khả năng tăng tốc và những cú đá uy lực. Nhưng nếu phải hoạt động trong phạm vi hẹp với số đông cầu thủ thì tiền đạo người Uruguay xem ra lại nhỉnh hơn nhờ kỹ thuật khéo léo và khả năng xoay sở mềm mại. Những yếu tố mang thương hiệu của Lionel Messi..

Vẫn biết mọi so sánh là khập khiễng, ngay cả việc so sánh Suarez với Ronaldo hay Messi cũng là rất khiên cưỡng bởi những ngôi sao nói trên đã thành danh và có vô số danh hiệu. Họ được thi đấu trong những CLB hùng mạnh nhất thế giới, còn Suarez thì vẫn đang khoác áo Liverpool, một ông lớn đang trong giai đoạn khủng hoảng. CR7 và M10 đang được hỗ trợ bởi những đồng đội đẳng cấp hàng đầu thế giới, còn Suarez thì vẫn phải gồng mình để gánh trên vai cả một hàng công của The Kop trong bối cảnh thủ quân Steven Gerrard đã sa sút phong độ và các đối tác khác, như Sterling, Moses, Coutinho… thì non kém.

Cùng với sự chuyển mình rõ rệt từ chính Suarez, người ta hoàn toàn có thể hy vọng thời gian tới, tiền đạo xuất sắc của Liverpool sẽ trở thành ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu QBV, để cuộc đua đến danh hiệu quý giá này không còn là nhàm chán với chỉ Ronaldo và Messi nữa.

Kiến tạo tốt hơn Messi và Ronaldo
Về khoản hỗ trợ đồng đội ghi bàn, Luis Suarez cho thấy anh còn hiệu quả hơn cả Messi lẫn Ronaldo. Tại Premier League mùa này, tiền đạo người Uruguay đã 6 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Con số tương tự của Ronaldo và Messi tại La Liga 2013/14 lần lượt là 5 và 4. 

“Người Anh chỉ muốn dìm Suarez”
Đó là phát biểu của Celso Otero Quintas, trợ lý HLV tại ĐT Uruguay. Quintas cho rằng giới truyền thông Anh trong 2 năm qua đã tìm đủ mọi cách bôi nhọ Suarez, đưa anh lên trang nhất với mọi thông tin thất thiệt. “Anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời, một người cha tốt. Suarez xứng đáng được tôn trọng chứ không phải như cách người Anh bôi nhọ anh ấy trên mặt báo”, Otero phát biểu trên Goal.com.

ĐT Anh có “vũ khí” chống Suarez?


Trước phong độ tàn sát của Suarez, các CĐV của ĐT Anh đều ngóng về… Curtis Davies (ảnh). Hậu vệ của Hull City tiết lộ trang Twitter của anh ngập tràn các kêu gọi của CĐV yêu cầu HLV Roy Hodgson triệu tập Davies tới World Cup 2014. Bởi người Anh tin rằng chỉ có hậu vệ của Hull City mới biết cách ngăn cản chân sút người Uruguay. Lý do bởi hôm 1/12 vừa rồi, một Suarez thăng hoa bỗng nhiên tắt điện trước sự đeo bám của Davies trong thất bại 1-3 của Liverpool trên sân Hull City. 

Real sẽ chi 37 triệu euro vì Suarez
Theo tờ Marca, Real Madrid  sẽ hỏi mua Luis Suarez với giá 37 triệu euro. Đội bóng TBN hiện vẫn săn tìm một tiền đạo hàng đầu thế giới kể từ khi Higuain chuyển sang Napoli. Luis Suarez với phong độ bùng nổ tại mùa giải này được HLV Ancelotti đánh giá rất cao. Real Madrid sẽ làm mọi cách để sở hữu chân sút khoác áo Liverpool vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới. Ngoài ra Real cũng quan tâm Falcao nhưng do Monaco hét giá tới 100 triệu euro nên Suarez vẫn là phương án khả dĩ nhất.

CON SỐ:
2 - Với 14 pha lập công, Luis Suarez là tay săn bàn hiệu quả thứ hai tại 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. Dẫn đầu đang là Ronaldo với 17 bàn thắng.
14 - Luis Suarez đã có 14 bàn thắng sau 14 vòng đầu, thành tích tốt thứ hai trong sự nghiệp của anh tính cùng thời điểm. Mùa giải 2009/10, Suarez từng ghi tới 17 bàn chỉ sau 14 vòng đầu ở giải VĐQG Hà Lan.
64 - Suarez đạt hiệu suất ghi bàn đáng nể với 64 phút/bàn, cao nhất Premier League mùa này trong số các cầu thủ có nhiều hơn 2 bàn thắng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Những kỷ lục để Real Madrid phá mùa này Những kỷ lục chờ Real Madrid phá mùa này

    Real Madrid đã gần như chắc chắn giành chức vô địch La Liga thứ 36 trong lịch sử của mình. Nhưng người Madrid còn hướng tới một loạt kỷ lục khác nữa...

  • Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn

    Inter Milan không ngủ quên trong chiến thắng. Ngay sau tiệc ăn mừng Scudetto thứ 20 trong lịch sử, họ đã nghĩ đến việc giữ chân các “công thần”, từ HLV đến đội trưởng, đội phó và các ngôi sao khác.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x