Man United: Phải thay đổi về chiến thuật

Chiêu Văn
21:41 ngày 28-11-2013
Man United đã cho thấy họ thiếu sự sáng tạo ở hàng tiền vệ trong khi HLV David Moyes vẫn tiếp tục loay hoay với các thử nghiệm cho đội hình xuất phát.
Man United: Phải thay đổi về chiến thuật
Lần thứ 2 trong mùa giải này, Man United để mất điểm trong 1 trận đấu ở giờ đấu thêm. Lần này, tội đồ chính là Patrice Evra, người đã mơ ngủ và để lọt Kim Bo Kyung, nhưng vấn đề không chỉ là một sai lầm đơn giản đó. Trước giờ, Man United luôn có thể dứt điểm những đối thủ yếu hơn. Trong nhiều năm, Sir Alex Ferguson duy trì vị thế đầu bảng chính nhờ những chiến thắng như thế. Đội bóng áo đỏ luôn giành được rất nhiều điểm trước các đối thủ trung bình yếu. Mùa này không như thế, và việc Man United không thể đánh bại Cardiff có nguyên nhân chính từ việc họ thiếu các cú đấm đột phá bên cánh.

Vấn đề này không bộc lộ khi Man United vẫn còn Paul Scholes và Michael Carrick cai quản trung tâm hàng tiền vệ, nhưng với việc Scholes giải nghệ và Carrick chấn thương, hàng tiền vệ áo đỏ trở nên rất dễ tổn thương và thất thế trước đối thủ xứ Wales. Nhà ĐKVĐ khai cuộc với đội hình quen thuộc 4-2-3-1 nhưng với Chicharito chơi cao nhất trên hàng công thay vì Robin van Persie, sự thiếu ăn ý đã xuất hiện. Hoàn toàn thiếu sức mạnh ở giữa sân, Man United bị Cardiff ép sân và thường phải lùi lại trong hoảng loạn để ngăn cản đối phương. Nó cho thấy điểm yếu lớn nhất của Man United chính là tuyến giữa. Điều này càng lộ rõ trước các đối thủ chơi với hàng tiền vệ hình kim cương. Moyes giờ sẽ phải cân nhắc lại về việc ông triển khai tuyến giữa của mình ra sao.

Moyes đã sử dụng đội hình nói chung là gần giống với thời Ferguson, trừ việc bổ sung thêm Marouanne Fellaini. Tuyến tiền vệ còn chơi hay chừng nào còn có thể cầm bóng, nhưng Man United không có điều đó gần đây, và Moyes cần can đảm đưa ra những thử nghiệm và thay đổi.

4-1-3-1-1

Đội hình này khá giống hàng tiền vệ hình kim cương. 4 hậu vệ không có gì đặc biệt với 2 trung vệ và 2 hậu vệ cánh. Nhưng yếu tố quan trọng trong sơ đồ này là phòng ngự khu vực hay kèm người. Trong khi hầu hết các đội bóng hiện đại chơi phòng ngự kèm người, đội hình này có thể giúp Man United chơi phòng ngự khu vực khi cần thiết. Điều này thể hiện ở trận Man United gặp Arsenal khi họ đối phó thành công Santi Cazorla và Mesut Oezil ở hàng tiền vệ.


Michael Carrick

Trong trận này, Antonio Valencia chơi bên cánh phải. Anh có thể đổi chỗ cho Chris Smalling trong các pha tấn công. Nhưng điều thú vị trong lối chơi của anh là khi không có bóng và Arsenal tấn công. Valencia khống chế Oezil, Arteta và Cazorla bên cánh phải, khép chặt khoảng trống ở cánh, buộc họ phải dạt vào trung lộ, nơi Smalling và Phil Jones chờ sẵn ở các vị trí phòng ngự, hỗ trợ cho Jonny Evans và Nemanja Vidic. Việc Valencia đuổi theo các tiền vệ sáng tạo của đối phương ngay từ sớm khiến Arsenal không còn cơ hội phản công với tốc độ cao và triển khai lối chơi chuyền bóng như điện xẹt quen thuộc của họ.

Một tiền vệ trụ sẽ giúp kết nối hàng thủ và hàng tiền vệ. Một cầu thủ như Carrick sẽ rất phù hợp cho vai trò này do anh có khả năng chuyền bóng dài, phân phối bóng tốt và hiếm khi để mất bóng. Vấn đề với vị trí này là hiện giờ Man United không có sự thay thế thỏa đáng nào cho Carrick.
Phía trước tiền vệ trụ là 3 tiền vệ. Lý tưởng sẽ là 2 tiền vệ cánh và một tiền vệ trung tâm. Valencia và Nani đều thể hiện tốt bên cánh phải, dù cầu thủ người Ecuador có lẽ tạo được nhiều ấn tượng hơn trong thời gian gần đây. Bên cánh trái, Adnan Januzaj là một phát hiện lớn, dù có lẽ Moyes sẽ không thể trận nào cũng dùng anh. Shinji Kagawa cũng chơi ở vị trí này, dù không thật sự nổi bật. Tiền vệ người Nhật Bản có nhiều khuynh hướng dạt vào trong hơn. Ashley Young, đang thất sủng vì chơi kém cỏi, nhưng vẫn còn hy vọng tìm lại mình. Danny Welbeck cũng là một cầu thủ khác hợp với vị trí này nhờ sự chăm chỉ của anh.

Người sẽ chơi vị trí kiến tạo sẽ là Wayne Rooney, như 2 mùa đã qua. Khả năng kết nối của Rooney với Van Persie là rất tuyệt vời. Năng lực làm việc liên tục và khát khao của anh khiến Rooney là lựa chọn số 1 cho vị trí này.

3-2-3-2 hay 3-3-3-1

Tiền đề của đội hình này là đá với 3 trung vệ thay vì 2. Sơ đồ này mang tính ứng dụng cao vì những trung vệ giỏi và đông đúc mà Man United đang sở hữu. Vidic, Ferdinand, Evans, Jones, Smalling đều có thể đá 3 vị trí này. Những sự kết hợp lý tưởng sẽ là Vidic-Ferdinand, Evans-Smalling/Jones.
Ngay phía trước bộ ba này sẽ là các cầu thủ chạy cánh và một tiền vệ phòng ngự. Các cầu thủ chạy cánh này cần có quan điểm phòng ngự để bảo vệ hàng tiền vệ. Họ cũng phải bám biên để tránh giẫm chân với các trung vệ. Rafael da Silva và Valencia đều hợp cho vị trí này bên phải, trong khi Patrice Evra, Alexander Buttner và Fabio có thể đá cánh trái. Carrick sẽ lại là tiền vệ trụ. Với những người dự bị là Fellaini và Jones.


Marouane Fellaini

Ở hàng tiền vệ 3 người, Rooney sẽ đá ở giữa nếu chỉ chơi với một tiền đạo. Tuy nhiên, nếu Moyes lựa chọn đội hình 3-2-3-2, ông có thể sử dụng Rooney như một tiền đạo chơi cặp với RvP và Kagawa đá tiền vệ tổ chức. Ở bên cánh, vì Valencia đá lùi ở phía sau, Moyes sẽ cần Welbeck hoặc Januzaj bên cánh trái và Nani bên cánh phải. Wilfried Zaha cũng có thể tham gia vào đội hình này và có cơ hội nhiều hơn khi có nhiều cầu thủ đá cánh hơn.

1-4-3-1-1 hay 1-4-3-2

Đây là đội hình đặc biệt có thể được sử dụng trước các đội thích tấn công ở trung lộ. Những ví dụ là các đối thủ như Tottenham và Barcelona, vốn chỉ tập trung tấn công ở giữa. Đội hình này sử dụng một hậu vệ quét là Jones. Jones vừa có khả năng chơi như một trung vệ, vừa có thể dâng cao hỗ trợ tấn công. Trong sơ đồ này, anh có thể lùi lại phía sau bộ tứ vệ. Điều tạo ra sự khác biệt là Jones có thể phát động tấn công từ phía sau khi có bóng. Khi phòng ngự, Jones sẽ chơi cao hơn 4 hậu vệ và giảm bớt áp lực từ đối phương.

Tuyển thủ Anh có những tố chất tốt cho vai trò này. Trước hết, anh cầm bóng thoải mái. Anh cũng có thể hỗ trợ cho các tiền vệ khác và cung cấp thêm các lựa chọn chuyền bóng nếu Man United gặp phải tình huống bế tắc. Thứ hai, Jones có thể lực và thể hình rất tốt, đủ giúp anh bẻ gẫy lối chơi của đối phương. Điều này sẽ có ích khi anh hỗ trợ phòng ngự.

Bộ tứ hậu vệ trong đội hình này sẽ là cách bố trí kinh điển, với 2 trung vệ và 2 hậu vệ cánh. Phía trước họ sẽ là hàng tiền vệ 3 người bao gồm các cầu thủ chạy cánh và một tiền vệ tổ chức có nhiệm vụ nhồi bóng cho Rooney và RvP.

Điều cốt yếu của đội hình này là sự tương tác giữa 4 hậu vệ và cầu thủ đá quét. Nếu Jones không giữ kỷ luật chiến thuật tốt, anh có thể mắc lỗi nguy hiểm trong các tình huống bẫy việt vị.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Trung vệ trụ cột sắp có HĐ mới với Arsenal Trung vệ trụ cột sắp có HĐ mới với Arsenal

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, trung vệ Per Mertesacker cho biết rất hạnh phúc nếu có một cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng mới với Arsenal.

  • Vì sao Arsenal nên mua Benteke? Vì sao Arsenal nên mua Benteke?

    Arsenal một lần nữa lại được liên hệ với việc mua một chân sút trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

  • Mesut Oezil có đáng bị chỉ trích? Mesut Oezil có đáng bị chỉ trích?

    Sau sự khởi đầu như mơ cùng Arsenal, tiền vệ tân binh Mesut Oezil của Arsenal đã sa sút thấy rõ trong thời gian gần đây. Ở trận đấu mới nhất với Marseille, cầu thủ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ này thậm chí còn đá hỏng phạt đền (38’) và phải nhận vô số lời chỉ trích trên mạng xã hội Twitter.

  • Arsenal: Lại thấy bóng thần công! Arsenal: Lại thấy bóng thần công!

    Khác hoàn toàn với chiến thắng đầy bức bối trước Southampton cuối tuần trước, rạng sáng qua, NHM Arsenal lại được trải qua 90 phút đung đưa theo nhịp chạy của những khẩu thần công. Đó là sự khác biệt lớn giữa Arsenal bây giờ và quá khứ: Họ biết bung sức để thắng đúng thời điểm.

  • Ryan Giggs: Cây trường sinh “trẻ mãi không già” Ryan Giggs: Cây trường sinh “trẻ mãi không già”

    Ở độ tuổi 40, độ tuổi "xưa nay hiếm" trong làng bóng đá, điều gì đã giúp Ryan Giggs duy trì phong độ và thể lực để tiếp tục cống hiến trong màu áo M.U?

  • HLV Pellegrini khen Joe Hart, chê hàng thủ Man City HLV Pellegrini khen Joe Hart, chê hàng thủ Man City

    HLV Manuel Pellegrini không thực sự hài lòng sau khi chứng kiến đội bóng của ông là Manchester City đánh bại Viktoria Plzen với tỷ số 4-2 vào đêm qua (lượt đấu thứ 5 vòng bảng Champions League).

  • Huyền thoại Arsenal khen Flamini xứng đáng là thủ lĩnh Huyền thoại Arsenal khen Flamini xứng đáng là thủ lĩnh

    Trong phát biểu mới đây của mình, cựu trung vệ của Arsenal, Martin Keown đã lên tiếng khen ngợi tiền vệ Mathieu Flamini và cho rằng tuyển thủ người Pháp xứng đáng là thủ lĩnh của Pháo thủ.

  • Moyes hết lời khen ngợi Giggs Moyes hết lời khen ngợi Giggs

    HLV David Moyes của M.U đã hết lời khen ngợi lão tướng Ryan Giggs khi chiến binh kỳ cựu này "dẫn dắt" các đồng đội giành chiến thắng 5-0 trên sân của Bayer Leverkusen.

  • Tottenham tính chọn Enrique thay thế Villas-Boas Tottenham tính chọn Enrique thay thế Villas-Boas

    Cựu HLV của Roma, Luis Enrique được cho là người dẫn đầu trong danh sách ứng viên thay thế Andre Villas-Boas tại Tottenham.

  • 6 cầu thủ ở Anh bị bắt vì nghi án dàn xếp tỉ số 6 cầu thủ ở Anh bị bắt vì nghi án dàn xếp tỉ số

    Cơ quan điều tra NCA (Hiệp hội điều tra tội phạm quốc gia) của Anh vừa ra lệnh bắt giữ 6 cầu thủ tại nước này vì nghi ngờ họ có hành vi dàn xếp tỉ số.

  • Bình luận: Wayne Rooney, “Quỷ đầu đàn” thực thụ! Bình luận: Wayne Rooney, “Quỷ đầu đàn” thực thụ!

    Dù không ghi bàn, nhưng với cú đúp kiến tạo trên sân BayArena rạng sáng nay, Wayne Rooney vẫn xứng đáng là thủ lĩnh dẫn dắt lối chơi cho M.U, một “con quỷ đầu đàn” thực thụ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x