Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Mata thực sự không còn chỗ đứng ở Chelsea?
Việt Cường • 10:49 ngày 22/08/2013
Chỉ vài giờ trước khi trận Chelsea-Aston Villa bắt đầu, rộ lên thông tin Chelsea muốn đem Mata ra làm vật đổi chác trong vụ theo đuổi Rooney, vốn đang đi vào ngõ cụt bởi sự cứng đầu của M.U. Như một điềm báo...
    Tất nhiên, trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, những thông tin mang tính giật gân theo kiểu như thế vốn không bao giờ thiếu. Nhưng đôi khi, ngay cả những tin đồn hoang đường nhất cũng mang trong nó những thông điệp giá trị. Và đây là thông điệp trong câu chuyện Rooney: Tại sao lại là Juan Mata? Trong hai mùa giải gần đây, Mata là cầu thủ chơi ổn định nhất ở Chelsea; mùa trước, anh còn chơi không thiếu trận nào, và được các CĐV bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa của đội bóng. Mata là nhà vô địch châu Âu, vô địch thế giới, vô địch Champions League, Europa League... Tóm lại, Mata là ngôi sao sáng nhất ở Stamford Bridge, ít nhất là trong 2 mùa anh ở đây. Vậy tại sao lại là Mata?

    Thực ra, chuyện Mata có nguy bị bị bật khỏi Chelsea đã xuất hiện từ đầu mùa Hè, trùng thời điểm Mourinho tái xuất Stamford Bridge. Đã có những tín hiệu từ Bồ Đào Nha cho thấy Mourinho "không thích" Mata. Thực tế thì Mourinho vốn không thích mẫu cầu thủ nghệ sỹ như Mata; chính miệng Mou khẳng định dù vẫn muốn có những ngôi sao có thể tự mình quyết định trận đấu trong đội hình, ông vẫn dành sự ưu tiên những cầu thủ chơi bóng theo phong cách chiến binh, thậm chí là những "công nhân". Mata, dù đã được gọi là "người không phổi" thứ hai ở Stamford Bridge, không phải là một "chiến binh" như Lampard. Sự gò bó có thể "giết chết" sức sáng tạo của cựu ngôi sao Valencia.


    Mata cần được tự do sáng tạo

    Ngoài mâu thuẫn về mặt chuyên môn, tương lai của Mata còn bị đe dọa bởi một vấn đề chẳng liên quan gì tới bóng đá. Anh có thể bị biến thành nơi để Mourinho trút hết những ấm ức trong thời gian dẫn dắt Real Madrid. Nhưng chúng ta đã biết, ở Bernabeu, đặc biệt trong mùa cuối cùng, Mourinho luôn phải đối mặt với thái độ thù địch, hoặc sự ghẻ lạnh, của số đông các CĐV Real Madrid. Tình trạng này có thể xuất phát hoàn toàn từ những vấn đề chuyên môn - phong cách, kết quả... - nhưng với Mourinho, thì nó lại là biểu hiện của sự kỳ thị mà người TBN luôn có sẵn với người BĐN. Chỉ là suy đoán thôi! Nhưng Mata là một người TBN...

    Trong khi tất cả còn chưa rõ ràng, màn trình diễn của Mata trong trận đấu đầu tiên ở Premier League dưới quyền Mourinho khiến những người yêu mến anh thực sự cảm thấy lo ngại. Trước khi bị thay ra ở phút 65, Mata đã có những thể hiện dưới trung bình. Không bàn thắng, không một cú sút trúng đích, thậm chí cả sút không trúng đích cũng không có. Cũng không luôn cả những pha kiến tạo hay những đường chuyền có khả năng dẫn tới bàn thắng. Nói tóm lại, đóng góp của Mata vào lối chơi tấn công của Chelsea trước Aston Villa là bằng 0 (trang chuyên thống kê squawka.com còn chấm điểm tấn công của Mata là... -6!). Đơn giản là quá tệ!


    Mata đã có màn trình diễn dưới khả năng

    Tại sao Mata lại chơi dưới khả năng như thế cần những phân tích sâu hơn. Tuy nhiên, cảm giác ban đầu của người xem là cầu thủ người Tây Ban Nha không hòa nhập được vào lối chơi chung của cả đội bóng. Thay vì là bánh răng chính, Mata trở thành một mắt xích lỗi. Và sự lạc lõng ấy không chỉ thể hiện qua những bước chạy bối rối của Mata, mà còn qua cả ánh mắt cũng như thái độ của anh trên sân. Mata, người tập trung muộn nhất ở Chelsea, chưa thực sự "ngấm" những ý tưởng của Mourinho? Hay có gì đó trong thái độ và cách cư xử của "Người đặc biệt" khiến Mata cảm thấy mình không còn là một phần không thể thiếu ở Stamford Bridge?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội