Phỏng vấn Sir Alex: “Tôi sẽ không trở lại dẫn dắt Man United”

Thạch Long
11:15 ngày 04-10-2013
Lần đầu kể từ ngày nghỉ hưu, Sir Alex Ferguson đã trở lại, trong một buổi đàm thoại với phóng viên Charlie Rose trên đài PBS (Mỹ). Ông nói rất nhiều điều, về bản thân, về Beckham, Gary Neville, Rooney, Pele, về cả quyết định từ chối Chelsea năm 2003 và… Man United năm 2013.
Phỏng vấn Sir Alex: “Tôi sẽ không trở lại dẫn dắt Man United”
“TÔI LÀ FAN CỦA PELE”
- PV Charlie Rose: Ai là cầu thủ giỏi nhất mà ông từng được chứng kiến?

- Sir Alex: Tôi là fan của Pele kể từ khi còn là một cậu nhóc. Sau đó, trong tôi luôn có một sự tranh đấu về câu hỏi: Pele và Maradona, ai giỏi hơn ai? Nhưng tuổi thơ tôi đã khắc họa Pele là cầu thủ giỏi nhất. Còn hôm nay, Messi và Ronaldo là giỏi nhất.

- Theo ông thì tố chất nào nổi bật trong những ngôi sao ấy?
- Điều tuyệt vời nhất mà chỉ riêng họ có là lòng dũng cảm. Dũng cảm cầm bóng, dũng cảm chứng minh bản thân. HLV có thể đào tạo các kỹ năng của một cầu thủ, nhưng không bao giờ phát triển được lòng dũng cảm của họ. 

- Làm thế nào để phát hiện ra những cầu thủ đó?
- Khi bắt đầu nhận một CLB, bạn phải tìm hiểu xem ai là cầu thủ muốn giữ bóng, ai muốn thực hiện các quả đá phạt, ai muốn kiến tạo và ai là người ghi bàn. Nó là một quá trình khá dài.

- Ông đã hợp tác với đại học Harvard, chia sẻ rất nhiều bí quyết huấn luyện. Ông có thể tóm tắt lại không?
- Cuộc đời huấn luyện của tôi xoay quanh 2 khái niệm: Yêu và ghét. Cầu thủ yêu hay ghét tôi, hoặc trung lập? Tất nhiên, có rất nhiều lựa chọn khác nhau nhưng điều cốt lõi là sự tôn trọng. Tôi luôn hướng đến việc giành được sự tôn trọng từ các học trò.

Sir Alex trong buổi phỏng vấn trên đài PBS (Mỹ)

“GARY NEVILLE LÀ HỌC TRÒ GIỎI NHẤT CỦA TÔI”
- Các cầu thủ thi đấu cho ông vì sự tôn trọng. Ông còn truyền đạt gì cho họ? Và ai là học trò giỏi nhất của ông?
- Tôi phát triển tính cách của họ. Nếu bạn phát triển đúng cá tính của một cầu thủ, họ sẽ không khiến bạn phải thất vọng. Và quan trọng nhất: Tôi không cố gắng áp đặt điều gì. Tôi không lấy cá tính của bản thân và tìm điều đó trong các cầu thủ. Tôi làm ngược lại - tìm chính bản thân mình trong các học trò. Bởi bạn biết đấy, mỗi cầu thủ có một tài năng riêng và không thể phát triển dập khuôn một hình mẫu cố định nào đó. Tôi đã thảo luận vấn đề này với Sir Bobby Charlton rất nhiều lần. Nghề huấn luyện cũng như cuộc đời vậy.

- Học trò giỏi nhất của ông là ai? Scholes, Giggs…?
- Gary Neville. Cậu ấy là một nhân cách tuyệt vời. Gary thức dậy hàng ngày vào 6h sáng, đọc tất cả các tờ báo. Cậu ấy luôn muốn biết tất cả những gì đang diễn ra trên thế giới. Gary là một thiên tài.

- Còn về Rooney? Ông đã giảng hòa với cậu ta chưa?
- Trông tôi có giống người thù dai không? Tôi chẳng bao giờ giữ ác cảm về ai trong đầu. Hơn nữa, tôi chưa từng mâu thuẫn với Rooney thì giảng hòa cái gì? 

TỪ CHỐI CHELSEA VÀ CẢ MAN UNITED
- Quay lại với chuyên môn. Ông nhận xét thế nào về Chelsea và Roman Abramovich?
- Xin được tiết lộ một chi tiết: Tôi đã từng từ chối Chelsea năm 2003. Đó là thời điểm Abramovich mới mua Chelsea. Khi đó, ông ấy cử đại diện tiếp cận tôi và nói: Abra có thể mang đến cho ông tất cả những gì mà bất kỳ HLV nào cũng muốn có. Nhưng tôi đã trả lời dứt khoát: Không bao giờ. Manchester United là đội bóng của tôi, là gia đình của tôi.


- Đang rộ lên tin đồn cho rằng, ông sẽ trở lại bóng đá? Điều này có thật không?
- Bạn biết đó, người ta đang đặt 1 ăn 80 cho viễn cảnh tôi trở lại. Đó là một tỉ lệ tốt phải không? Nhưng thôi, họ chỉ phí tiền thôi. Tôi đã quyết định rồi. Tôi từng là người chiến thắng và tôi không muốn trở lại. Tôi đã chờ đợi 35 năm để được như hiện tại: Đó là không làm gì cả. 

- Vậy sự nghiệp mới của ông là gì?
- Tôi là đại sứ của Man United và đại sứ của UNICEF. Tôi đã chứng kiến cảnh những trẻ em nghèo bị ép bán dâm ở Thái Lan. Họ cần được giúp đỡ và tôi đang có thời gian để làm điều đó.

“TIẾNG NÓI CỦA TÔI LÀ… LUẬT Ở OLD TRAFFORD”
Trước câu hỏi: “Tiếng nói của ông có phải là… luật ở Man United”, Sir Alex thừa nhận: “Nếu anh muốn nói toạc ra như thế, thì đúng là như vậy. Tuy nhiên, tôi cũng không nhất thiết phải dùng quyền lực của mình trong mọi hoàn cảnh. Các cầu thủ tự hiểu rằng ai là HLV của họ, ai là người ra quyết định. Tôi yêu cầu các cầu thủ phải thích nghi với mọi sự thay đổi. Theo cá nhân tôi, đó là một chìa khóa rất quan trọng trong việc kiểm soát cầu thủ”.

“BECKS HỎNG ĐỜI VÌ… VIC”
Sir Alex đã tạo ra đôi chút bất ngờ khi khẳng định, David Beckham là một “kẻ thất bại”, và con đường dẫn Becks đến với thất bại, chính là do anh quen biết rồi lấy cô nàng Victoria làm vợ. “Tôi biết Becks từ năm 12 tuổi. Cậu ta nhiệt huyết, tài năng và đầy khát vọng. Rồi Victoria đến và thay đổi tất cả. Becks nói rằng anh ta đang yêu và không nghĩ gì đến sự nghiệp nữa. Cậu ta là một kẻ thất bại cục cằn”. Tôi không bao giờ muốn Becks gia nhập Real, nhưng Vic đã chọn lựa điều đó”, Fergie tâm sự.

CON SỐ:
79. Man United dưới thời Sir Alex nhận trung bình 79 giây bù giờ/trận khi họ đang thua. Trong khi đó, Chelsea “lõm” mất 31 giây bù giờ (so với số phút thông báo của trọng tài) trong những trận đấu tương tự.
14.980 Theo một thống kê vui của báo Anh, Sir Alex đã tiêu thụ tổng cộng 14.980 chiếc kẹo cao su trong suốt sự nghiệp huấn luyện Man United. Người ta còn đùa rằng, số bã kẹo Fergie vứt đi có thể trải kín 2 vòng sân Old Trafford.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Góc check VAR: Cha Neymar đòi 'gái làng chơi' để đưa con trai sang Barca Cha Neymar đòi 'gái làng chơi' để đưa con trai sang Barca

    Neymar Sr., cha kiêm người đại diện của Neymar, đúng là một "ma cô" đích thực với những chiêu trò bẩn thỉu và tham lam. Đây là một trong những nguyên nhân khiến siêu sao người Brazil không thể vươn tới đỉnh cao nhất của bóng đá dù sở hữu tiềm năng vô hạn.

  • Jim Ratcliffe thắng kiện vụ tranh chấp với hàng xóm Jim Ratcliffe chiến thắng lớn trước tòa

    Đồng chủ sở hữu MU, tỷ phú Jim Ratcliffe vừa thắng kiện xin phép xây dựng sau 18 tháng tranh chấp với hàng xóm.

  • U23 Indonesia mở cờ trong bụng khi nhận ‘tin buồn’ của U23 Iraq U23 Indonesia mở cờ trong bụng

    U23 Indonesia đón tin không thể vui hơn trước trận tranh hạng Ba giải U23 châu Á 2023 diễn ra tối nay (2/5), khi đối thủ U23 Iraq mất 2 cầu thủ trụ cột.

  • Đội hình Arsenal vượt mốc 1 tỷ euro Đội hình Arsenal vượt mốc 1 tỷ euro

    Arsenal đã có những bước nhảy vọt trong ba năm qua. Và đội bóng đang theo đuổi chức vô địch Premier League của Mikel Arteta hiện có giá trị đội hình cao đáng kể, thể hiện rõ vì sao họ đang ở vị trí đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x