Premier League: Thiên đường bị đánh cắp!

Thạch Long
13:47 ngày 12-08-2013
Lượng tiền đầu tư cho chuyển nhượng giảm mạnh; những ngôi sao lớn kéo nhau ra đi; diện mạo Big Four mờ nhạt, mong manh; thành tích ở đấu trường châu Âu trồi sụt… Premier League, thiên đường mà người Anh luôn vỗ ngực, đang tắt dần ánh hào quang.
Premier League: Thiên đường bị đánh cắp!
MỘT CHU KỲ ĐÃ KHÉP LẠI?
Mùa bóng mới của người Anh đang bắt đầu trong sự hoang mang của những người hiểu rõ thế nào là giới hạn của một chu kỳ. Trong một thập kỷ trở lại đây, Premier League luôn là lá cờ đầu của châu Âu trên rất nhiều lĩnh vực. 

Chuyển nhượng? Người Anh có Chelsea, Man City luôn dẫn đầu các BXH chi tiền. Thế lực? Xứ sương mù giương cao niềm tự hào thế lực Big Four với Liverpool và trận chiến điên rồ tại Istanbul, Man United-Chelsea, cùng đêm Moscow giàu cảm xúc, những mùa Champions League mà người Anh chiếm đến 3/4 đại diện tại bán kết. Ngôi sao thì có Cristiano Ronaldo, Fabregas, Van Persie, Rooney, Lampard, Gerrard…

Nói chung, người Anh có tất cả những gì biến Premier League thành thiên đường của cả giới đầu tư và các siêu sao hàng đầu thế giới. 

Buồn thay, thiên đường ấy giờ chỉ còn là dĩ vãng tươi đẹp.


THỜI OANH LIỆT NAY CÒN ĐÂU
Những người hoài cổ vẫn cố giương cao ngọn cờ v với dẫn chứng: Premier League đâu có thất thế trên đấu trường châu Âu khi Chelsea vẫn vô địch lần lượt Champions League rồi Europa League, đều phải thừa nhận rằng, mùa trước, người Anh vừa lần đầu tiên sau 17 năm sạch bóng tại vòng tứ kết Champions League. Chelsea trở thành nhà ĐKVĐ đầu tiên trong lịch sử bị loại ngay từ vòng bảng, còn Man City trở thành CLB Anh rời giải với số điểm thấp nhất trong lịch sử Premier League (3 điểm). 

Rất buồn, nhưng phải thừa nhận, chức vô địch Europa League mà Chelsea mang về mùa trước là quá nhỏ bé để che đi vết thương quá lớn của người Anh trên đấu trường châu Âu. Big Four dường như chỉ còn tồn tại trong sự tưởng tượng của người Anh. Nó đã mất tích trên sân chơi châu lục.

Và rồi khi người ta kỳ vọng sau thất bại ấy, các ông lớn Anh sẽ tích cực đầu tư để tìm lại lòng tự tôn ở mùa giải kế tiếp, thì 4 đại gia Anh lại tiếp tục gây thất vọng trong phiên chợ Hè 2013. Một thống kê chỉ ra: Cùng thời điểm này mùa trước, Premier League đã chi tổng cộng 507 triệu bảng trên TTCN Hè, thì năm nay, lượng đầu tư cho các tân binh mới chạm mốc 370 triệu bảng - con số thấp nhất kể từ mùa Hè 2005/06 đến nay.


Trong bức tranh đầu tư ảm đạm ấy, Man United và Arsenal gần như bất động trên TTCN. Man City tuy vẫn giữ vững thói quen chi tiêu, nhưng các tân binh họ mang về, theo đánh giá của giới chuyên môn, không phải những món hàng “hot” của phiên chợ Hè năm nay.

Ngoài những vấn đề đã quá rõ ràng để chứng minh sự thụt lùi của Premier League, tờ Guardian mới đây còn đăng công khai một sự thật buồn khác. Các chuyên gia dựa trên lợi nhuận/mùa, số tiền lương chi ra của 20 CLB/mùa và lượng khán giả tới sân trung bình/trận để tìm ra một mẫu số chung. Kết quả, Premier League 2012/13 đã giảm mất 2% lợi nhuận nói chung so với mùa trước nữa, trong khi đó Bundesliga lại tăng 5% và La Liga tăng 1% (Serie A giảm mạnh nhất, tới 7%).

Người Anh không cần phải trốn tránh sự thật nữa. Premier League đang thụt lùi và sẽ tiếp tục dao động theo chiều đi xuống theo đúng quy luật tất yếu của những chu kỳ thống trị. Thực ra logic của nó rất đơn giản: Một chu kỳ thành công hình thành nhờ tiềm lực của các CLB, các siêu sao hàng đầu thế giới. Và khi những ngôi sao đó lặn, mọc ở một phương trời khác, tất yếu xu thế thống trị sẽ dịch chuyển. 


Chủ ngoại hại Premiership 
Trang mạng Eplindex mới đây vừa tổ chức một cuộc thăm dò xung quanh câu hỏi: Yếu tố nào khiến Premiership giảm chất lượng nói chung? Kết quả: Có tới 66,5% độc giả cho rằng sự “xâm lược” tràn lan của các ông chủ ngoại đang giết dần giết mòn Premiership, 20% độc giả cho rằng Premiership đang bước vào thời kỳ quá độ và phần còn lại chọn các lý do khác.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Moyes-M.U & vấn đề nhận diện thương hiệu Moyes-M.U & vấn đề nhận diện thương hiệu

    Có thể là rất nhanh thôi, nói đến Man United là nói đến David Moyes, nói đến chiến thuật của David Moyes và nói đến con người của David Moyes. Thương hiệu M.U sẽ gắn với tên của một HLV Scotland khác.

  • Góc nhìn: 4-3-3 là lựa chọn tốt cho M.U Góc nhìn: 4-3-3 là lựa chọn tốt cho M.U

    Không thể coi Wigan, đội bóng bị rớt hạng Premier League mùa trước, là thước đo phù hợp để đánh giá sức mạnh của M.U. Nhưng qua trận Siêu cúp Anh, phần nào có thể thấy được cách thức mà “Quỷ đỏ” sẽ vận hành dưới thời HLV David Moyes.

  • Rooney ở lại hay không, Van Persie vẫn là đầu tàu Rooney ở lại hay không, Van Persie vẫn là đầu tàu

    Sau một mùa hè có vô số biến động ở Old Trafford, van Persie vẫn đang chứng tỏ anh người không thể thay thế ở M.U

  • Moyes nổi đóa khi bị hỏi về Rooney Moyes nổi đóa khi bị hỏi về Rooney

    Danh hiệu đầu tiên của David Moyes tại Man Utd đã bị che mờ bởi thái độ giận dữ của ông khi phải nhận câu hỏi về Rooney.

  • Những điều rút ra từ trận M.U-Wigan 2-0 Những điều rút ra từ trận M.U-Wigan 2-0

    Sau chức vô địch Community Shield của M.U tối qua, ít nhiều đã có thể đánh giá về bộ mặt mới của Quỷ Đỏ dưới thời David Moyes. Và sau đây hãy cùng nhìn lại một vài điểm nhấn.

  • Mạng xã hội rộ tin đồn Arsenal sắp mua sao Real Mạng xã hội rộ tin đồn Arsenal sắp mua sao Real

    Mới đây, trên mạng xã hội Twitter rộ lên tin đồn Arsenal sắp có tiền đạo Karim Benzema từ Real Madrid với giá 45 triệu bảng.

  • M.U nhận cú sốc đầu tiên của mùa giải M.U nhận cú sốc đầu tiên của mùa giải

    Đánh bại Wigan 2-0 để giành Siêu cúp Anh, nhưng M.U đã phải trả giá khá đắt khi hậu vệ Rafael da Silva dính chấn thương nặng.

  • Premier League bị ngôi sao ngoảnh mặt Premier League bị ngôi sao ngoảnh mặt

    Người hâm mộ Premier League từng hy vọng được chứng kiến những ngôi sao sáng như Edinson Cavani, Radamel Falcao, James Rodriguez... đến thi đấu. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà các "tinh tú" cứ ngoảnh mặt lại với giải đấu hấp dẫn số 1 hành tinh.

  • Suarez từ chối xin lỗi Liverpool Suarez từ chối xin lỗi Liverpool

    Mối quan hệ giữa Luis Suarez và Liverpool tiếp tục rạn nứt sau khi tiền đạo mang áo số 7 từ chối đưa ra lời xin lỗi CLB về những gì anh đã gây ra.

  • Giá trị của Premier League không nằm ở "bom tấn" Giá trị của Premier League không nằm ở "bom tấn"

    Mùa trước, Premier League chỉ có 2 đại diện vượt qua vòng bảng Champions League, và tất cả đều phải dừng chân ngay sau rào cản đầu tiên của giai đoạn knock-out. Nếu cho rằng các đại gia của Premier League phải nhanh chóng tăng cường lực lượng để cải thiện sức mạnh thì có lẽ giới hâm mộ bóng đá Anh lại phải thất vọng khi nhìn vào “cửa sổ mùa Hè”.

  • Martinez lên tiếng về thông tin Fellaini nghỉ đá để tới M.U Martinez lên tiếng về thông tin Fellaini nghỉ đá để tới M.U

    HLV Roberto Martinez của Everton xác nhận Maroune Fellaini không góp mặt trong trận giao hữu thắng Betis 2-1 vì bị một vết rách, nhưng sẽ ổn khi mùa giải mới khởi tranh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x