SAS tái hợp, Liverpool sẽ chơi như thế nào?

VIỆT DŨNG
19:36 ngày 12-01-2014
Theo thông tin từ truyền thông Anh, tiền đạo Daniel Sturridge đã bình phục chấn thương và nhiều khả năng sẽ tái hợp với Luis Suarez ở trận làm khách tại SVĐ Britannia của Stoke City tối nay.
SAS tái hợp, Liverpool sẽ chơi như thế nào?

Lần gần nhất tiền đạo 24 tuổi thi đấu trong màu áo Lữ đoàn Đỏ là khi anh vào sân thay người ở trận hòa Everton hồi tháng 11. Cũng chính anh là tác giả bàn thắng ấn định tỉ số 2-2 trong những phút cuối. Trước đó, chân sút mang áo số 15 đã ghi được 8 bàn thắng tại Premier League, và đã có thời điểm dẫn đầu danh sách vua phá lưới.

Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả những gì Sturridge có thể mang lại cho Liverpool. Điều quan trọng nhất là sự ăn ý tuyệt vời giữa anh với Suarez, hợp thành bộ đôi “SAS” (Suarez và Sturridge), gieo rắc nỗi kinh hoàng cho mọi hàng thủ nước Anh.

Trong giai đoạn Sturridge chấn thương, HLV Brendan Rodgers thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-3-3 (hoặc đôi khi là 4-5-1), với Suarez chơi cao nhất, còn hai cầu thủ chạy cánh là Raheem Sterling và Philippe Coutinho. Chơi phía sau là bộ 3 tiền vệ trung tâm Jordan Henderson, Lucas Leiva và Joe Allen (thay thế Steven Gerrard bị chấn thương).


Trong sơ đồ này, Sterling được bố trí như một cầu thủ chạy cánh chơi dâng cao, tận dụng tốc độ và sự khéo léo để đột phá cánh phải cũng như phối hợp với Suarez thường xuyên lùi về. Coutinho được đá tự do hơn, và có xu hướng bó vào trong để tham gia phối hợp tấn công. Hướng lên bóng bên cánh trái thường được giao cho hậu vệ biên, trước là Jon Flanagan, sau là Aly Cissokho hoặc Daniel Agger, Mamadou Sakho…

Nhìn chung, thời gian qua Liverpool đã hoạt động khá trơn tru với sơ đồ này. Hàng tiền vệ Lữ đoàn Đỏ thể hiện một sự kết dính đáng ngạc nhiên, cùng sự trưởng thành rõ rệt của những Henderson, Sterling và phần nào đó là Allen. Ngay cả trước Man City tại Etihad, các học trò của Rodgers cũng đã phối hợp rất nhuần nhuyễn. Nếu như may mắn và chính xác hơn, họ thậm chí có thể không phải tay trắng rời Manchester.

Tuy nhiên, sự trở lại của Sturridge sẽ bắt buộc chiến lược gia người Bắc Ireland phải tiến hành thay đổi. Hàng công với tối thiểu hai tiền đạo là điều chắc chắn, vấn đề chỉ là những vị trí phía sau sẽ được bố trí như thế nào. Đội hình sau đây có thể là một giải pháp:


Sơ đồ trên là một biến thể của 3-5-2, một kiểu sắp xếp ưa thích của Rodgers kể từ đầu mùa. Ưu điểm của nó là tận dụng được cả bộ đôi tiền đạo Suarez và Sturridge, trong khi Coutinho được trả lại vai trò “số 10” sở trường, đồng nghĩa cặp SAS sẽ được cung cấp bóng nhiều hơn và sức tấn công của Liverpool sẽ vô cùng biến ảo.

Tuy nhiên, sơ đồ này cũng không phải là hoàn hảo. Thậm chí, nó còn có một yếu điểm chí mạng: đó là phía sau lưng 2 tiền vệ cánh. Chỉ cần Cissokho và Johnson bị vượt qua, Liverpool sẽ lộ khoảng trống mênh mang ở hai biên bên phần sân nhà. Đã thế, sự thiếu vắng Agger và Sakho vì chấn thương có thể khiến Rodgers buộc phải sử dụng một trung vệ thiếu kinh nghiệm (như Tiago Ilori) bên cạnh Kolo Toure và Martin Skrtel, và đó tất nhiên sẽ là vô cùng mạo hiểm.

Thêm một khuyết điểm của sơ đồ 3-5-2, đó là Liverpool sẽ phải hy sinh Sterling, cầu thủ đang chơi rất hay thời gian gần đây. Nói chẳng quá, đã lâu lắm rồi người hâm mộ CLB thành phố cảng mới lại được chứng kiến một tiền vệ cánh hay như vậy, kể từ thời Harry Kewell hay trước đó nữa là Steve McManaman.

Để giải quyết “vấn đề Sterling”, Rodgers còn có một cách khác mà vẫn đồng thời sử dụng được Sturridge bên cạnh Suarez:


Đội hình này gần như tương đồng với sơ đồ hiện tại Liverpool đang áp dụng, chỉ có điều một vài cái tên bị thay đổi vị trí và nhiệm vụ. Sturridge có mặt, nhưng lại phải dạt trái, Suarez sẽ thường xuyên lui về để tìm bóng và phối hợp với đồng đội, trong khi Coutinho gần như bị “hy sinh” khi phải đá lùi sâu và do đó khó có thể tận dụng kỹ năng chọc khe sở trường.

Ưu điểm của sơ đồ này là tận dụng được sự linh hoạt của các cầu thủ tấn công bên phía Lữ đoàn Đỏ, đồng thời lại đủ quân số ở tuyến giữa để áp đảo ngay cả khi đối thủ của họ là các CLB mạnh. Tuy nhiên, sơ đồ này có thể cũng sẽ không có chỗ cho một trong 3 cái tên Gerrard, Lucas hoặc Henderson (mà nhiều khả năng là Hendo) và đó cũng sẽ là một sự phí phạm tài năng mà Rodgers không hề muốn.

Tóm lại, Sturridge trở lại là tốt, nhưng chắc chắn anh đang khiến Rodgers phải đau đầu hơn trong việc bố trí đội hình. Trước mắt, ở trận gặp Stoke, chiến lược gia 40 tuổi có thể sẽ tạm cất chân sút người Anh trên ghế dự bị và chỉ đưa anh vào sân khi cảm thấy thực sự cần thiết. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • 21h05 ngày 12/1, Newcastle vs Man City: Đại náo tổ Chích chòe 21h05 ngày 12/1, Newcastle vs Man City: Đại náo tổ Chích chòe

    Chiếc xe đua công thức 1 màu xanh do lái trưởng Manuel Pellegrini điều khiển vẫn đang lướt đi với tốc độ đáng kinh ngạc. Và hôm nay, buộc một Newcastle vừa sa sút, vừa tan hoang hàng thủ phải cản Man City lại, e rằng ngoài khả năng của họ.

  • Nhìn lại nửa năm đầu tiên ở M.C của Pellegrini Nhìn lại nửa năm đầu tiên ở M.C của Pellegrini

    Khoảng thời gian 6 tháng là không dài, cũng chẳng ngắn để có thể rút ra những nhận xét về tính hợp lý trong việc bổ nhiệm một HLV nào đó. Đánh giá một cách khách quan, HLV Pellegrini đã tạo được dấu ấn của riêng ông tại Man City sau quãng thời gian này.

  • 3 cầu thủ sắp phải bán xới khỏi M.U 3 cầu thủ sắp phải bán xới khỏi M.U

    Chiến dịch thanh lọc lực lượng một cách rầm rộ của M.U đã và đang được tiến hành, theo đó có 3 cầu thủ là Anderson, Nani và Zaha sẽ phải cuốn gói khỏi Old Trafford trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này.

  • M.U nên học cách sống không Van Persie! M.U nên học cách sống không Van Persie!

    Robin van Persie có thể phải nghỉ thêm 6 tuần. Wayne Rooney thì chấn thương chưa rõ ràng và có nguy cơ phải vắng mặt ở trận gặp Chelsea tuần sau. Không Van Persie và Rooney, hàng tiền đạo Man United biết trông cậy vào ai?

  • Darren Fletcher: Mảnh ghép mà M.U còn thiếu Darren Fletcher: Mảnh ghép mà M.U còn thiếu

    Chẳng phải đi tìm đâu xa, M.U đã có lời giải cho bài toán về người chơi cạnh Carrick. Chưa biết Fletcher có thể cống hiến được bao lâu, nhưng trong tương lai gần, anh sẽ là một giải pháp giúp Quỷ Đỏ ổn định hơn.

  • Chelsea: "Nhàm chán", nhưng đáng sợ! Chelsea: "Nhàm chán", nhưng đáng sợ!

    Giờ thì Jose Mourinho có vẻ đã từ bỏ những cố gắng biến Chelsea thành một “cỗ máy tấn công” như ông từng làm với Real Madrid. Thay vào đó, đội bóng áo xanh đang thể hiện được sự hiệu quả, lỳ lợm và cả đẳng cấp đúng như phong cách ưa thích của “Người đặc biệt”.

  • Man City lại phải nhờ Yaya Toure Man City lại phải nhờ Yaya Toure

    Yaya Toure đang rất hưng phấn sau khi nhận giải Quả bóng vàng châu Phi 2013. Man xanh sẽ phải tiếp tục hy vọng vào phong độ và sự hưng phấn của Toure khi gặp Newcastle, nhất là trong bối cảnh Sergio Aguero vẫn chấn thương.

  • Vấn đề của Man City: Cặp Toure-Fernadinho quá... hay! Vấn đề của Man City: Cặp Toure-Fernadinho quá... hay!

    Man City đang tạo ra những bữa tiệc bóng đá thật sự cho người hâm mộ. Mùa giải đã trôi qua được nửa đường và thầy trò HLV Manuel Pellegrini đang tràn đầy cơ hội ở cả 4 đấu trường. Nhưng mạnh thì rất mạnh đấy, Man City vẫn còn đó những điểm chưa được.

  • 6 điều rút ra từ chiến thắng của M.U trước Swansea 6 điều rút ra từ chiến thắng của M.U trước Swansea

    Cuối cùng thì Quỷ Đỏ cũng chấm dứt chuỗi 3 trận thua liên tiếp của họ bằng chiến thắng đầu tiên trong năm 2014 trước Swansea trên sân nhà. Sau đây là 6 điều rút ra từ trận đấu này.

  • Sir Alex trực tiếp trấn an Moyes trước trận thắng Swansea Sir Alex trực tiếp trấn an Moyes trước trận thắng Swansea

    Theo thông tin mới được đăng tải, ngay sau thất bại 1-2 trước Swansea tại vòng 3 FA Cup trên sân Old Trafford, Sir Alex đã tức tốc tới phòng làm việc của David Moyes và có “cuộc họp thượng đỉnh” với người kế nhiệm mình nhằm tìm cách giải quyết vấn đề.

  • Petr Cech lập kỷ lục 209 trận giữ sạch lưới Petr Cech lập kỷ lục 209 trận giữ sạch lưới

    Với việc giữ trắng lưới lưới trong trận Chelsea thắng Hull City 2-0 tối qua, thủ thành Petr Cech đã đi vào lịch sử The Blues với thành tích 209 trận sạch lưới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x