Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Toàn cảnh mối thâm thù 9 năm giữa Mourinho và Wenger
LỘC TRẦN • 13:36 ngày 15/02/2014
Jose Mourinho và Arsene Wenger, 2 chiến lược gia lão luyện của làng túc cầu thế giới nhưng với những triết lý bóng đá rất khác biệt, tất nhiên chẳng ưa gì nhau. Trên thực tế, mối hiềm khích giữa 2 HLV này đã kéo dài suốt 9 năm qua.
    Kể từ khi tự phong mình là “Người đặc biệt” hồi mới đặt chân đến London vào năm 2004, Jose Mourinho đã nhận không ít những ánh mắt thiếu thiện cảm của các đồng nghiệp, trong đó đặc biệt là Arsenal của Arsene Wenger. Cũng từ lúc cựu HLV của Porto dẫn dắt Chelsea, Pháo thủ thành London thi đấu sa sút và chưa giành thêm được một danh hiệu nào suốt 9 năm qua.

    Hãy cùng điểm qua những “cột mốc” đáng nhớ nhất trong mối quan hệ “bằng mặt nhưng không bằng lòng” của 2 người hàng xóm nổi tiếng này.

    Tháng 7/2005, phàn nàn về lịch thi đấu có phần lợi thế dành cho Arsenal, Mourinho chọc ngoáy: “Một số đội bóng bị đối xử như quỷ dữ, một số lại được coi trọng như thiên thần. Tôi không nghĩ chúng tôi xấu xí đến mức được coi là quỷ dữ còn Arsene Wenger và David Dein (cựu Phó chủ tịch của Arsenal) cũng không đủ đẹp để được xem như thiên thần”.

    Sau đó 1 tháng, HLV Wenger đáp trả về lối chơi thực dụng của Chelsea: “Chúng ta đang sống trong một thế giới chỉ có người thắng và kẻ thua, nhưng nếu một môn thể thao nào đó ủng hộ sự toan tính và thực dụng quá mức, môn thể thao đó đang gặp nguy hiểm”.


    Không dừng lại ở đó, tháng 10/2005, HLV của Arsenal tiếp tục than phiền vì việc mua sắm quá mức của Chelsea, Mourinho ngay lập tức đáp trả: “Ông ta (ám chỉ Wenger) là một người thích theo dõi và đánh giá người khác. Giống như việc có một số kẻ khi ở nhà, dùng một chiếc ống nhòm lớn để nhìn vào các gia đình khác, sau đó thì phàn nàn và nói đủ mọi chuyện về Chelsea”.

    Chiến lược gia người Pháp phản công: “Tôi thấy cuộc sống bây giờ thật thiếu trật tự, không thực tế và thiếu tôn trọng. Nếu bạn cho một kẻ ngu ngốc sự thành công, nó sẽ khiến họ thêm ngu ngốc hơn rất nhiều”.

    Sau lần đối đầu trên, HLV người Bồ Đào Nha bắt đầu đổi chiến thuật và thay sự căng thẳng bằng khiếu hài hước châm biếm: “Chúng ta nên có một tập tài liệu về những phát biểu của “Ngài” Wenger trong suốt 12 tháng qua, nó không phải chỉ dày 5 trang mà là 120 trang”.

    Màn đấu khẩu này sau đó tạm khép lại nhưng lại thổi bùng lên sau đó 2 năm vào tháng 2/2007, bên lề trận chung kết League Cup giữa Chelsea và Arsenal, khi Wenger phát biểu: “Nếu bạn so sánh 2 HLV với nhau, hãy cho họ cùng một khoảng thời gian. Ví dụ là 5 năm, bạn hãy xem sau 5 năm dẫn dắt các đội bóng, ai mới là người thành công hơn”.

    Đến tận tháng 4 năm sau, Mourinho mới tìm ra “ý” để phản bác Wenger: “Người Anh rất thích thống kê, vậy có ai biết tỉ lệ chiến thắng của Arsene Wenger chỉ là 50%”.


    Hả hê với những thất bại của Arsenal, HLV của Real Madrid lúc bấy giờ Jose Mourinho tiếp tục chọc ngoáy vào tháng 11/2010: “Có lẽ Wenger nên dành thời gian để giải thích cho người hâm mộ xem tại sao Arsenal lại không thể giành thêm một danh hiệu nào kể từ năm 2005”.

    Không chịu thua kém, nhân sự kiện một số cầu thủ của Real Madrid cố tình nhận thẻ đỏ để “tẩy thẻ”, Arsene Wenger lên tiếng: “Cần phải có biện pháp trừng trị thích đáng cho hành vi đấy. Nó sẽ khiến cho môn thể thao của chúng ta xấu xí đi trong con mắt người hâm mộ. Đừng bao giờ làm điều đó một lần nữa, thực sự trông nó thật kinh khủng”.

    Và mới đây nhất, trong cuộc họp báo vào ngày hôm qua, Jose Mourinho tiếp tục khơi lại mối thâm thù ngày nào khi tuyên bố HLV Wenger là một “chuyên gia của thất bại”. Có vẻ như cuộc chiến giữa những chiến lược gia lão làng này vẫn chưa có hồi kết và hãy chờ xem cả 2 sẽ làm được gì trong cuộc đọ sức trực tiếp trên sân Stamford Bridge vào ngày 22 tháng sau.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội