Trận cầu kinh điển: Derby Manchester mùa 1993/94

Vũ Đức
20:00 ngày 20-09-2013
Chiều dài lịch sử derby Manchester chứng kiến rất nhiều cuộc chạm trán kinh điển giữa 2 đội, và một trong số đó là cuộc ngược dòng của Man United trên sân Main Road của Man City năm cách đây 2 thập kỷ.
Trận cầu kinh điển: Derby Manchester mùa 1993/94
Trước triều đại Sheikh Mansour, Man City trong một thời gian dài đằng đẵng không được coi là một kẻ đủ khả năng thách thức sự thống trị của Man United, nhưng họ ít nhất cũng khiến kình địch đáng ghét cùng thành phố mướt mồ hôi trong trận derby mùa 1993/94.

Bốn ngày trước trận derby này, United đã bị Galatasaray loại khỏi vòng loại thứ 2 Champions League bởi luật bàn thắng sân khách sân nhà (hòa 0-0 ở trận lượt về và hòa 3-3 ở trận lượt đi trên sân nhà). Các học trò của Sir Alex Ferguson bước ra đường hầm sân Main Road trong tiếng chế giễu “Hai con số 0, Galatasaray” từ các cổ động viên đội bóng đối địch.

Bất chấp không khí căng thẳng bao trùm khắp Main Road, Man United là đội có cơ hội đầu tiên. Roy Keane, cầu thủ trẻ lần đầu tiên tham dự trận derby Manchester, phá bẫy việt vị thoát xuống đối mặt với thủ thành Coton nhưng lại dứt điểm quá hiền. Man United ngay sau đó đã phải trả giá vì phung phí. Phút 21, xuất phát từ pha phản công nhanh, bóng được tạt vào trong vòng cấm cho Niall Quinn bật cao đánh đầu đập đất vào góc xa khung thành thủ môn Schmeichel. Hơn 10 phút sau, United nhận cái tát thứ 2. Vẫn là Niall Quinn, vẫn là pha bật cao đánh đầu vào gôn trống khi mà Schmeichel đã lao ra phán đoán sai đường bóng.

Trận đấu từ thời điểm đó bắt đầu trở nên rất căng thẳng. Liên tục là những pha va chạm, thậm chí dùng cả chân tay giữa Mark Hughes, HLV hiện tại của Stoke với các cầu thủ Man City. Không dưới một lần trọng tài phải ngừng trận đấu để hạ nhiệt những cái đầu đang chực chờ bùng nổ.



Hai bàn dẫn trước và người Man City vì thế càng có lý do để hát hò và tiếp tục buông lời chế nhạo đối phương. Nhưng trận đấu vẫn còn nhiều thời gian và thế trận đảo chiều hoàn toàn khi hai đội bước vào hiệp 2. Sai lầm của Michel Vonk với cú đánh đầu về không quan sát đã tạo điều kiện cho Eric Cantona băng xuống sút chéo góc rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2, bắt đầu cho cuộc ngược dòng cho Quỷ đỏ. Phút 77, ngay sau pha bỏ lỡ cơ hội của Kanchelskis khi đối mặt với thủ thành Coton, vẫn là “King” Eric giúp Man United có bàn gỡ hòa. Sau một loạt những tình huống phối hợp ăn ý trước vòng cấm, Giggs, người vừa mới vào sân chuyền ngang khung thành cho Cantona dứt điểm một chạm làm tung lưới Man City.

Và 4 phút trước khi trận đấu kết thúc, cầu thủ trẻ Roy Keane ấn định chiến thắng cho Man United với pha đệm bóng vào gôn trống sau pha tạt bóng bên cánh trái của Irwin.

Cuộc ngược dòng kinh điển giúp Man United tiếp tục ngồi trên ngôi đầu và giữ vững nó cho đến khi mùa giải kết thúc, giành chức vô địch Premier League thứ 2 dưới triều đại Sir Alex Ferguson. Trong khi đó, Man City kết thúc mùa bóng ở vị trí 16, chỉ hơn khu vực xuống hạng đúng 3 điểm.

Đội hình thi đấu

Man City: Coton – Edghill, Curle, Kernaghan, Vonk – Phelan, McMahon, Flitcroft, Sheron – Quinn, White
Man United: Schmeichel – Parker, Irwin, Bruce, Sharpe – Pallister, Ince, Keane, Kanchelskis (Giggs 76’) – Cantona, Hughes

VIDEO: Các tình huống đáng chú ý của trận đấu
NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

* Bắt đầu từ hôm nay, BONGDAPLUS.VN sẽ chạy chuyên mục mới "Trận cầu kinh điển", mỗi tuần "kể lại" một trận đấu đã đi vào huyền thoại, có thể với CĐV toàn thế giới, cũng có thể chỉ liên quan tới một hoặc hai nhóm CĐV của hai đội bóng. Hi vọng qua chuyên mục này, độc giả có thể cảm nhận được bầu không khí sôi sục của những trận đấu đã diễn ra cách đây 10, 20 năm, hoặc thậm chí lâu hơn, được xem lại những pha bóng của những cầu thủ, hoặc thế hệ cầu thủ, mà các bạn từng yêu mến, hoặc háo hức được chứng kiến qua những câu chuyện của người đi trước. Mong độc giả ủng hộ!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
<
  • Eriksen: Rẻ mà “chất" Eriksen: Rẻ mà “chất"

    Christian Eriksen đang thể hiện một màn trình diễn rất ấn tượng trong màu áo Tottenham. Có vẻ như đội chủ sân White Hart Lane đã thực hiện một thương vụ rất “hời” trong kì chuyển nhượng mùa Hè vừa qua.

  • Lý giải nguyên nhân Ramsey đột nhiên "bùng nổ" Lý giải nguyên nhân Ramsey đột nhiên "bùng nổ"

    Những bàn thắng của Aaron Ramsey cho Arsenal đã gây ra rất nhiều giả thuyết về tiền vệ người xứ Wales và một cảm giác nhẹ nhõm ở Emirates.

  • Góc nhìn: David Moyes sẽ làm hồi sinh Valencia Góc nhìn: David Moyes sẽ làm hồi sinh Valencia

    Antonio Valencia được coi như người hùng thầm lặng trong chiến thắng của Man United trước Leverkusen ở Champions League hồi giữa tuần. Phải chăng đó là dấu hiệu sự hồi sinh của tiền vệ người Ecuador dưới thời David Moyes?

  • Top 5 bàn thắng đẹp của M.C vào lưới M.U Top 5 bàn thắng đẹp của M.C vào lưới M.U

    BONGDAPLUS điểm lại 5 pha lập công ấn tượng của Man City trong các trận derby Manchester với M.U thời gian gần đây.

  • Townsend có thể khiến Tottenham quên Gareth Bale? Townsend có thể khiến Tottenham quên Gareth Bale?

    Diện mạo của Tottenham đã có sự thay đổi đáng kể sau kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua. Dễ thấy nhất là việc đội bóng thành London đã để ngôi sao sáng nhất của mình là Gareth Bale chuyển sang khoác áo Real Madrid.

  • Mikel: Chelsea có thể thua bất kỳ đối thủ nào Mikel: Chelsea có thể thua bất kỳ đối thủ nào

    Cuối tuần này, Chelsea sẽ tiếp đón Fulham trên sân nhà trong trận đấu thuộc vòng 5 Premier League. Xét trên nhiều phương diện Fulham tất nhiên chẳng thể sánh được với Chelsea, nhưng theo tiền vệ John Obi Mikel thì khả năng đội bóng hiện chỉ xếp thứ 14 trên BXH này tạo ra được cơn địa chấn là hoàn toàn có thể xảy ra

  • 5 bàn thắng đẹp nhất của Rooney trong màu áo M.U 5 bàn thắng đẹp nhất của Rooney trong màu áo M.U

    BONGDAPLUS điểm lại 5 pha lập công ấn tượng nhất trong số 200 bàn thắng mà tiền đạo Wayne Rooney đã ghi được tới thời điểm này.

  • Đội phó Man City sợ "vía" David Moyes Đội phó Man City sợ "vía" David Moyes

    Hậu vệ cánh phải của Man City tỏ ra lo ngại về tài cầm quân của HLV David Moyes trước thềm trận derby Manchester diễn ra vào ngày Chủ Nhật tới.

  • Tottenham: Đừng vội gạch tên Defoe! Tottenham: Đừng vội gạch tên Defoe!

    Ngày hôm qua, báo giới Anh loan tin về việc HLV Andre Villas-Boas dự định sẽ thanh lý một loạt cầu thủ như Adebayor, Ekotto, Defoe hay Lennon vào đầu năm sau. Tuy nhiên, sau trận đấu mới đây giữa Tottenham và Tromso, có thể chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ phải suy nghỉ lại.

  • Lăng kính: Mourinho, đây là London, không phải Madrid! Lăng kính: Mourinho, đây là London, không phải Madrid!

    Với những biến cố đã xảy ra, việc người hâm mộ cho rằng Mourinho đánh mất "bản ngã" cũng là điều dễ hiểu...

  • Walcott đã tiến bộ, nhưng phải "sắc" và "lạnh" hơn Walcott đã tiến bộ, nhưng phải "sắc" và "lạnh" hơn

    4 vòng đấu Premier League đã qua đi, và Walcott chưa ghi được bàn thắng. Pha lập công vào lưới Marseille trong chiến thắng ngày hôm qua mới là bàn đầu tiên của tiền đạo cánh người Anh ở mùa giải năm nay. Rõ ràng đối với một tiền đạo khá “mắn” bàn thắng như Walcott, con số ấy thực sự đáng thất vọng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x