Van Gaal: Một nhà giáo, một HLV bóng đá, một kẻ khắc kỷ

Hải Minh
11:21 ngày 23-07-2014
Trích đoạn trong cuốn sách bán chạy của Maarten Meijer về Louis van Gaal tiết lộ nhiều điều thú vị về cá tính của tân HLV người Hà Lan ở Man United.
Van Gaal: Một nhà giáo, một HLV bóng đá, một kẻ khắc kỷ

Biệt danh của Louis van Gaal là “Tulip thép”, cái tên phản ánh sự cương nghị rất Hà Lan của ông. Ông luôn tin rằng HLV là người nắm quyền lực tối thượng, và các cầu thủ chỉ việc tuân theo. Các buổi tập với Van Gaal, vì thế, không chỉ là kỹ chiến thuật, mà còn là tâm lý, ý chí và tinh thần.

Công việc lớn đầu tiên của ông là dẫn dắt Ajax vào tháng 9/1991, một quyết định bổ nhiệm gây sốc khi Leo Beenhakker chuyển sang Real Madrid. CLB đã chọn HLV đội trẻ của họ bất chấp một chiến dịch của các CĐV vận động cho sự trở lại của huyền thoại Johan Cruyff. “Tôi ngồi trong xe và chợt nhận ra: giờ mình đã là HLV Ajax. Tôi bắt đầu đổ mồ hôi như tắm”, Van Gaal nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ tạp chí khiêu dâm Playboy. “Cảm giác đó chỉ kéo dài một phút. Sau đó tôi không bao giờ cảm thấy thế nữa”.

Các cầu thủ Ajax sớm nhận ra rằng HLV mới của họ là một người cực kỳ khắc nghiệt. Nếu ai đó tới trễ giờ tập dù chỉ 1 phút, Van Gaal sẽ phạt họ. Lần thứ hai khoản phạt gấp đôi, và cứ thế. Ông sẽ bắt các cầu thủ không đặt khăn họ đã dùng vào đúng giỏ đồ phải mang khăn về nhà tự giặt.

Van Gaal là HLV rất nghiêm khắc

Với Van Gaal, kỷ luật là tất cả. Trong mọi cuộc họp báo, các cầu thủ của ông phải mặc đồng phục, áo vét của CLB, với giày và cà-vạt đúng màu, áo khoác phải cài nút. Ông đã cãi nhau với Jan Wouters, một ngôi sao kỳ cựu 33 tuổi của Ajax tới từ thời Johan Cruyff vào năm 1986. Ông cãi nhau với Bryan Roy, tiền vệ cánh ngôi sao. Ông đẩy Johnny van ’t Schip, đã ở Ajax một thập kỷ, lên ghế dự bị bằng cách ép tiền đạo này đá cánh phải cho tới khi anh không còn muốn nữa.

Thành công không tới ngay lập tức. Ajax của Van Gaal chỉ có 20 điểm trong 16 trận đầu tiên. Các CĐV la ó trên khán đài và đòi sa thải ông, đưa Cruyff trở lại. Đáp lại, Van Gaal tuyên bố: “Tôi sẽ không thay đổi gì hết”. Sự tự tin của ông là có cơ sở. Cuối mùa đầu tiên của ông, Ajax giành Cúp C3 với một đội hình trẻ trung đầy sức sống. Những cầu thủ do ông đào tạo như Patrick Kluivert, Marc Overmars, Edgar Davids và Edwin van der Sar sau này đã giành chức vô địch Champions League năm 1995 và vào chung kết một năm sau đó.

Van Gaal không chấp nhận sự nửa vời. Ông có khuynh hướng chia những người ông biết thành 2 nhóm: những người bạn chí cốt, và những kẻ thù. Bà vợ thứ hai của ông Truus có lúc từng làm giám đốc hình ảnh cho ông, bà muốn giúp ông cải thiện sự nhìn nhận từ công chúng, nhưng rốt cuộc Van Gaal đã gạt phắt tất cả. Ông không quan tâm. “Nếu tôi thấy chuyện bất công, tôi sẽ phản ứng, điều đó chẳng liên quan gì tới việc tôn trọng nhau. Sao bạn không nghĩ là những người khác đã không tôn trọng tôi”, Van Gaal nói.

Với Van Gaal, hoặc là bạn, hoặc là thù

Nhiều năm sau những ngày vinh quang ở Ajax, ông được hỏi có bao giờ đọc cuốn sách “Tôi luôn đúng” của tác giả người Hà Lan Willem Frederik Hermans hay chưa, Van Gaal nói: “Tôi biết Hermans, nhưng không biết cuốn đó. Tựa sách nghe hấp dẫn, nhưng tôi sẽ không bao giờ nói như thế về mình, tôi sẽ chỉ nói: “Tôi thường xuyên đúng””.

Gia đình Van Gaal muốn ông thành giáo viên dạy thể dục, còn ông muốn thành một ngôi sao bóng đá. Năm 17 tuổi, ông được nhận vào Học viện giáo dục thể chất ở Geuzenveld, ngoại ô Amsterdam và đã theo học tới cùng dù 2 năm sau bắt đầu khoác áo Ajax. CLB cho ông một chiếc Fiat 127 thay cho chiếc Puch tồi tàn, nhưng cuộc sống của ông không vì thế mà dễ dàng hơn. “Đó là những năm tháng rất khó khăn”, Van Gaal nói. “Tôi vừa phải học vừa phải đá bóng. Nhưng ý chí đã giúp tôi vượt qua, tôi nhận ra là chỉ đá bóng không đủ, bạn còn phải luôn khát khao chiến thắng nữa”.

Ajax đã giúp ông định hình triết lý bóng đá, nhưng chính khoảng thời gian theo học ở trường giúp ông tôi luyện ý thức làm việc. Van Gaal nói chính ở trường đại học ông “học được cách khiến mọi người phải làm việc”. Cựu HLV Ajax và ĐT Hà Lan Rinus Michels, được coi là kiến trúc sư trưởng của bóng đá tổng lực, là một thần tượng của Van Gaal, vì Michels cũng đã trải nghiệm một cuộc sống khác bên ngoài bóng đá chuyên nghiệp.

"Tôi là chúa trời và tôi luôn đúng"

“Michels ban đầu cũng là giáo viên dạy thể dục”, Van Gaal nói. “Các cầu thủ với ông ấy như những cậu bé to đầu, và có rất nhiều điểm giống nhau giữa làm thầy giáo và làm HLV”. Trải nghiệm với công việc trong mơ đầu tiên của ông, dẫn dắt ĐT Hà Lan, kết thúc trong thất bại khi Oranje thậm chí không giành được quyền dự World Cup 2002. Nhưng Van Gaal khẳng định thất bại đó là lỗi của các cầu thủ: “Một số cầu thủ từ chối chấp nhận phương pháp của tôi. Tôi là như thế, và có cách riêng của mình, tôi sẽ không thay đổi và không có ý định thay đổi”.

Năm 2009, khi ông bắt đầu làm việc ở Bayern Munich và các kết quả ban đầu không như ý, một số cầu thủ nói với báo chí rằng Van Gaal tuyên bố trong phòng thay đồ “tôi là Chúa trời, và tôi luôn đúng”. Nhưng ông đã đính chính lại điều đó sau này: “Tôi không phải Chúa trời, nếu tôi là Chúa trời thì đội bóng của tôi lúc nào cũng thắng”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • BLĐ M.U chiều HLV Van Gaal tới bến BLĐ M.U chiều HLV Van Gaal tới bến

    BLĐ M.U đang rất quyết tâm trong nỗ lực giúp Quỷ đỏ lấy lại được hình ảnh của một đội bóng lớn. Để hoàn thành mục tiêu trên, họ sẵn sàng cấp tiền để HLV Louis van Gaal mua bất kỳ cầu thủ nào mà ông muốn.

  • Louis Van Gaal: Ông giáo ở Old Trafford Louis Van Gaal: Ông giáo ở Old Trafford

    Các cầu thủ Man United tốt nhất là nên cất quyển hồi ký của Sir Alex Ferguson lên kệ và mua ngay quyển hồi ký mới của Louis van Gaal, sẽ phát hành vào ngày mai, 24/7. Họ nên đọc quyển sách ấy như các học sinh đọc kỹ “nội quy” trước khi vào lớp. Nó không chỉ giúp họ hiểu hơn về HLV mới mà còn giúp họ tự vạch ra những cách cư xử phù hợp với Van Gaal.

  • Ander Herrera: Cơ hội đến quá sớm? Ander Herrera: Cơ hội đến quá sớm?

    Tất cả các cầu thủ khi chuyển sang một đội bóng mới đều mong muốn được thể hiện mình càng sớm càng tốt. Nhưng với một số trường hợp, việc có thêm thời gian để quan sát và thích nghi thậm chí còn quan trọng hơn. Ander Herrera là một trong số những người thuộc nhóm thứ hai.

  • 20 gương mặt tân binh đáng chú ý của Premier League mùa tới 20 gương mặt tân binh đáng chú ý của Premier League mùa tới

    Kỳ chuyển nhượng mùa Hè mới trôi qua vài tuần, song các đội bóng Premier League đã mang về rất nhiều những tân binh chất lượng, hứa hẹn một mùa giải bùng nổ ngôi sao.

  • Mua sắm hợp lý, Chelsea trở thành ứng cử viên số 1 tại Premier League Mua sắm hợp lý, Chelsea trở thành ứng cử viên số 1 tại Premier League

    Chelsea đã có những động thái hết sức tích cực trên thị trường chuyển nhượng Hè 2014. Với đà này, sau khi TTCN mùa Hè khép lại, họ sẽ là ứng viên sáng giá cho chức vô địch.

  • Bộ ba tân binh giá 78 triệu bảng của Chelsea hội tụ Bộ ba tân binh giá 78 triệu bảng của Chelsea hội tụ

    Diego Costa, Cesc Fabregas và Filipe Luis, 3 tân binh có giá tổng cộng 78 triệu bảng lần đầu tái ngộ trong một buổi tập của Chelsea trong đợt tập huấn trên đất Áo.

  • Willock - Tài năng 16 tuổi hứa hẹn là ngôi sao của Arsenal trong tương lai Willock - Tài năng 16 tuổi hứa hẹn là ngôi sao của Arsenal trong tương lai

    Ở trận giao hữu mới đây giữa Arsenal và Boreham Wood (Pháo thủ thắng 2-0), HLV Arsene Wenger bên phía đội bóng phía Bắc thành London đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi cho trình làng tiền vệ trẻ Chris Willock.

  • Tin Premier League (22/7): M.U trả giá cao mua Blind Tin Premier League (22/7): M.U trả giá cao mua Blind

    Man Xanh muốn có Drogba, M.U tiếp tục theo đuổi Blind, Balotelli đòi lương "khủng" ở Arsenal ... là những tin tức chuyển nhượng nổi bật ngày 22/7.

  • Gerrard là cầu thủ vĩ đại, nhưng không phải ở ĐT Anh Gerrard là cầu thủ vĩ đại, nhưng không phải ở ĐT Anh

    Steven Gerrard đã có 114 trận ra sân cho ĐT Anh, nhưng với tiêu chuẩn của chính anh, đó không phải là những trận hay nhất.

  • Tour đấu định hình Quỷ đỏ Tour đấu định hình Quỷ đỏ

    Với Man United, những trận giao hữu mùa Hè thường chỉ để làm thương hiệu. Tuy nhiên năm nay đã khác. Tour du đấu Mỹ sẽ rất quan trọng với đội bóng này. Thậm chí, người ta gọi đây là tour đấu định hình bộ mặt của Quỷ đỏ. Bởi rất nhiều gương mặt sẽ phải chứng minh khả năng với Van Gaal…

  • Balotelli đòi hưởng mức lương 5 triệu bảng/năm ở Arsenal Balotelli đòi hưởng mức lương 5 triệu bảng/năm ở Arsenal

    Arsenal vừa nhận được một thông điệp được gửi đến từ tiền đạo Mario Balotelli của AC Milan. Cụ thể, cầu thủ lắm tài nhiều tật người Italia gốc Ghana này sẵn sàng đầu quân cho Arsenal, với điều kiện Pháo thủ đáp ứng được mức lương mà anh mong muốn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x