Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vì sao M.U sẽ nhớ Vidic rất nhiều?!
Chiêu Văn • 10:18 ngày 08/02/2014
Nemanja Vidic nói anh cần một thử thách mới và đó là lý do cầu thủ người Serbia này sẽ rời Man United vào cuối mùa giải năm nay.
    Đó cũng là lý do Vidic từ chối đề nghị của, David Moyes, HLV muốn anh tiếp tục ở lại Old Trafford. Một thử thách mới? Điều đó dễ hiểu khi bạn đang chơi cho một đội bóng chỉ quanh quẩn ở giữa bảng xếp hạng, không có nhiều cơ hội giành danh hiệu trong tương lai gần, nhất là khi suốt sự nghiệp của mình, bạn đã vô địch hết lần này tới lần khác.

    Vidic đã đóng góp rất nhiều cho đội bóng áo đỏ. Tám năm qua anh giành tới 15 danh hiệu, và đây cũng là một trong những giai đoạn thành công nhất trong lịch sử đội bóng số một nước Anh. Kể từ khi tới Old Trafford cùng Patrice Evra vào tháng 1/2006, Vidic luôn là một trụ cột ở Man United.

    Lúc đó Man United đang lâm vào khủng hoảng (tất nhiên, so với những gì diễn ra hiện giờ thì “khủng hoảng” chỉ là một từ tương đối ở thời điểm 7 năm về trước). Khủng hoảng với đội bóng áo đỏ khi đó không phải là thua trận trước West Brom hay Stoke, mà là tụt lại phía sau bởi cuộc cách mạng mà Jose Mourinho đang tiến hành ở Chelsea. Nỗi lo với Man United khi đó không phải là về đích thứ 7, mà là thứ nhì.

    Và Vidic đã ngay lập tức mang tới một giải pháp hoàn chỉnh cho Sir Alex Ferguson. Anh là mẫu trung vệ mà mọi HLV đều muốn có trong đội hình, một người khổng lồ thật sự, luôn nỗ lực hết mình, là tấm gương về sự phấn đấu cho cả đội bóng và tất nhiên, không thiếu tài năng. Với chiếc băng đội trưởng trên vai, Vidic luôn cố gắng hết mình và đảm bảo rằng mọi đồng đội của anh cũng noi theo.


    Vẻ bề ngoài nhiều khi không mấy ý nghĩa trong bóng đá, nhưng thể hình và gương mặt của Vidic chính là đại diện cho tính cách và tài năng của anh: cương nghị, vững chãi, đáng sợ với các hậu vệ đối phương và là một tượng đài cho các CĐV nhà. Cái nhíu mày giận dữ, đôi mắt rực lửa và những tiếng hét vang khắp mặt sân, quyết tâm của anh là điều từng khiến Sir Alex Ferguson yêu mến anh nhất. Một cái liếc mắt của Vidic là đủ để đảm bảo những cầu thủ mà anh dẫn ra sân phải chơi đúng với năng lực của họ.

    Không một cầu thủ Man United nào dám ngần ngại trong một pha vào bóng nếu biết Nemanja đang đứng gần đó. Ở phong độ cao nhất, anh là trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Khi anh giành lại bóng và lao lên phía trước, các CĐV áo đỏ ở Old Trafford biết rằng họ đã gửi gắm lòng tin ở một nơi hết sức an toàn.

    Ở cả hai vòng cấm địa, Vidic luôn làm tất cả để đảm bảo rằng anh là người chạm đầu vào bóng trước tiên, đôi khi đi ngược lại các định luật vật lý, đôi khi là không thể hiểu nổi, đó đơn giản là một quyết tâm không ai sánh được. Cùng với Rio Ferdinand, Vidic sẽ đi vào lịch sử như cặp đôi trung vệ xuất sắc nhất mọi thời của Man United. Bộ đôi này mạnh mẽ hơn Steve Bruce và Gary Pallister, đáng sợ hơn Bill Foulkes và Nobby Stiles, đẳng cấp hơn Jonny Evans và Chris Smalling.


    Trong hàng loạt trận đấu đáng nhớ của anh, đứng đầu có lẽ là một giờ đồng hồ ở Moscow vào tháng 5/2008. Anh chơi xuất thần ở trận chung kết Champions League năm ấy, với khả năng chỉ huy hàng thủ xuất chúng ở cả dưới đất lẫn trên không. Vidic bắt chết Didier Drogba, tiền đạo vào loại đáng sợ nhất trong lịch sử bóng đá Anh khi đó đang ở đỉnh cao. Sau trận đấu, chính Drogba thừa nhận rằng anh đã thất bại trước một hậu vệ mà anh thấy khó chơi nhất trong cả sự nghiệp của mình. Khi một trung vệ đủ thể lực, thể hình và trí thông minh để áp đảo Drogba, đó là một trung vệ hàng đầu.

    Đội bóng mà Vidic dẫn dắt tới danh hiệu ngày hôm đó, giờ nhắc lại hẳn sẽ khiến những CĐV Man United dễ mủi lòng phải rơi lệ: Van Der Sar; Brown, Vidic Ferdinand, Evra; Hargreaves, Scholes, Carrick; Rooney, Tevez, Ronaldo, quá khứ rất gần, mà lại rất xa.

    Sự sa sút đang là điểm nhấn ở Old Trafford vào thời điểm này, mọi chuyện không còn như trước nữa và Vidic có lẽ sẽ không ra đi nếu như trên ghế huấn luyện vẫn là Sir Alex. Trung vệ người Serbia đã không có được tầm nhìn tốt như ông thầy cũ. Nếu không, anh đã ra đi từ mùa Hè, trước khi mọi thứ đổ vỡ quá nhanh, và khi đó cuộc chia tay đã mỹ mãn hơn.

    Vidic chơi vô hồn ở mùa này, như thể là anh đã quyết định sẽ ra đi (dù các chấn thương cũng đóng vai trò không nhỏ). Anh không còn là kẻ không thể vượt qua, không còn là bức tường thép và người thủ lĩnh số một nữa. Các CĐV Man United sẽ còn thấy nhớ tiếc anh một thời gian dài nữa, với những gì mà đội bóng của họ đang thể hiện. Còn tất cả chúng ta sẽ nhớ tiếc một trong những trung vệ xuất sắc nhất từng ra sân: Nemanja Vidic.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội