BẢN CHẤT BÍ ẨN CỦA MỘT TRẬN CẦU

Camp Nou, El Clasico, sự sống và cái chết

TRẦN MINH
15:27 ngày 26-10-2013
“Khi Barca chạm trán Real, nó là cuộc chiến giữa quân phiến loạn chống lại chính quyền, là tiểu bang chống lại quốc gia, là dân chủ chống lại phát xít, là cánh tả chống cánh hữu, là kẻ chiến đấu cho tự do chống lại chế độ độc tài Franco, là kẻ bại trận trong cuộc nội chiến chống lại kẻ thắng cuộc chiến ấy và trên hết là của cái thiện chống cái ác
Camp Nou, El Clasico, sự sống và cái chết
Đó là những lời bộc bạch của cựu tiền vệ Barca Hristo Stoichkov về trận cầu siêu kinh điển trong làng bóng Tây Ban Nha.

NHỮNG LINH HỒN BẤT DIỆT
Giữa sự sống và cái chết là gì? Mang câu hỏi này đến cho các CĐV của Barca, họ sẽ trả lời bạn: bóng đá. Một bên là bệnh viện phụ sản, bên kia là nghĩa trang. Còn ở chính giữa chính là thánh đường Camp Nou , sân vận động lớn nhất châu Âu. Một cule sinh ra, trưởng thành ở Camp Nou và đến cuối đời thì cố xin cho được một khoảnh đất cạnh sân để có thể gieo chút xương tàn. 

Có tổng cộng 28.399 ngôi mộ ở nghĩa trang rộng 34.417 mét vuông ấy. Trong số họ có những huyền thoại đã làm thay đổi hoàn toàn lịch sử Barcelona. Chúng ta có thể nói đến Paulino Alcantara, chân sút số 1 qua mọi thời đại của CLB sau đó đã treo giầy để trở thành bác sĩ. Cesar Rodriguez, người đứng thứ 3 trong danh sách ghi bàn chỉ sau Paulino và Lionel Messi, cũng ở đó.

Josep Samitier, người được mệnh danh là “Pháp sư” khi còn thi đấu, sau này trở thành thư ký kỹ thuật của Barca và... Real Madrid. Hay Javier Urruticoechea, thủ môn có pha cứu thua để đời giúp đội bóng của HLV Terry Venables giành chức vô địch La Liga trở lại sau 11 năm (mùa 1984/85), cũng là chức vô địch đầu tiên dưới chế độ dân chủ. Ngày ấy, phát thanh viên của đài Catalonia đã hét lên một câu nổi tiếng ngay trên sóng điện: “Urruti ơi, tôi yêu anh”.

Từ ngôi mộ của Laszlo Kubala, cầu thủ mà người ta bảo đã có công xây Camp Nou và có một bức tượng ngay lối vào, bạn có thể nhìn thấy góc phía Bắc của khán đài. Bạn cũng có thể thấy kiến trúc ấy nếu đứng ở mộ của Julio Cesar Benitez, người chết vì ngộ độc năm 1968, chỉ 3 ngày trước trận El Clasico. Nếu lấy El Clasico làm cột mốc thì ngày sau trận đấu này bao giờ cũng tĩnh lặng, nghĩa trang được trả về đúng với bầu không khí tịch mịch vốn phải có của nó. 


Nhưng chỉ trước đó 1 ngày, đấy sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác. Các cule, không nhất thiết phải là người thân của những người đang yên nghỉ tại nghĩa trang, lũ lượt mang hoa đến để tảo mộ, khiến cho những người làm công việc dọn dẹp tại đây trải qua những giờ giấc bận rộn kinh khủng. Họ đặt trước mộ bông hồng, những lá cờ Catalonia với đủ mọi kích cỡ. Họ đứng đó và thành tâm khấn nguyện. Họ không xin gì cho mình, chỉ xin Barca đánh bại Real trong trận El Clasico mà thôi.

CUỘC THÁNH CHIẾN CỦA HOÀNG GIA
Với Real Madrid, El Clasico hiển nhiên rất quan trọng. Họ luôn xem mình là bề trên, là kẻ thống trị và không được phép khiếp nhược trước quân phản loạn. Với Barca, mỗi trận El Clasico là một cuộc đảo chính (dù trận đấu kết thúc thì chả có gì thay đổi cả). Họ luôn mang cờ Catalonia để phủ lên các khán đài, họ biến trận đấu thành một diễn đàn kêu gọi ly khai. Họ sung sướng được có một kẻ thù như Real Madrid để sống trong những giây phút kích động .

“Nếu không có Real trên đời, có lẽ chúng tôi cũng phải tạo ra họ mất” - cựu chủ tịch Joan Laporta nói. Đấy thật ra chỉ là một sự nhại lại câu nói của chủ tịch Florentino Perez trong nhiệm kỳ chủ tịch đầu tiên. Họ cần nhau để tiến bộ, họ nhìn nhau để đá và họ xem mọi sự thua sút nào từ điểm số cho đến số bàn ghi được qua từng vòng, là một vết thương.

Nếu Catalonia là một quốc gia thì Barca chính là quân đội. Cứ đến El Clasico thì La Razon, tờ báo cánh hữu luôn bảo vệ sự thống nhất của Tây Ban Nha, đều dành ra ít nhất 20 trang chỉ để nói chuyện chính trị. Tờ El Mundo của chính quyền thậm chí còn khơi lại một truyền thuyết, rằng Chúa Jesus thật ra đã bị chính người Catalonia giết chết. 

Hậu vệ Gerard Pique nói: “Real Madrid luôn đại diện cho Tây Ban Nha và chúng tôi luôn đại diện cho Catalonia”. Pep Guardiola, người dành rất nhiều thời gian để đi diễn thuyết về bóng đá sau khi rời khỏi ghế huấn luyện Barca, cũng luôn tranh thủ bàn về tự do ở bên ngoài biên giới Tây Ban Nha.

Quá dễ để trở thành một fan của Real. Đấy là CLB được Hoàng gia bảo trợ, đội hình bao giờ cũng tràn ngập những ngôi sao hàng đầu thế giới. Để trở thành một cule, bạn phải đặt mình vào trong bức tranh chính trị và xã hội đặc thù. 

Bố của Marcos Alonso chơi trong đội hình Real thần thánh vô địch 5 Cúp C1 những năm 1950. Con trai của ông cũng là cầu thủ của Real. Lúc còn nhỏ ông chơi trong vườn cùng với những Di Stefano và Ferenc Puskas. Ấy vậy mà khi trưởng thành Marcos Alonso lại chơi cho Barca.

“Đấy là 2 CLB lớn nhất thế giới” - Alonso giải thích - “Nhưng Barca có một tầm vóc xã hội không thể có ở Real. Ở Barca, bạn phải đặt mình vào trong sự nhận dạng cho CLB, tức phải ghét Madrid, phải yếm thế, phải nghĩ về tự do và phải chiến đấu cho những điều bất công”. Trận El Clasico  chính là cuộc chiến giữa “một CLB” và “một đội bóng còn hơn một CLB”.

“Có thể tách chính trị ra khỏi El Clasico không? Không thể, không bao giờ” - cựu chủ tịch Barca Joan Gaspart.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • El Clasico: Khi tình yêu chuyển thành oán giận El Clasico: Khi tình yêu chuyển thành oán giận

    Đó không phải là lý do duy nhất kích động sự thù địch: Figo bị căm ghét nhất không chỉ vì anh là người giỏi nhất, mà còn vì anh… đáng tin cậy nhất. Tình yêu Barca của Figo tưởng chừng như không thể bị nghi ngờ.

  • El Clasico: Càng đối nghịch càng chung nhiều điểm El Clasico: Càng đối nghịch càng chung nhiều điểm

    Real và Barca luôn nhìn về nhau. Một cách vô tình họ bắt chước nhau và có những điểm cực kỳ tương đồng mà không biết, hoặc biết mà không chịu thừa nhận.

  • Chủ tịch Josep Sunyol I Garria: Liệt sĩ xứ Catalunya Chủ tịch Josep Sunyol I Garria: Liệt sĩ xứ Catalunya

    Có nhiều vị chủ tịch đáng gọi là vĩ đại, nhưng chủ tịch liệt sĩ thì chỉ có một. Và nhân vật ấy có một vị trí riêng biệt trong lòng các cule vì ông đã ngã xuống sau những phát đạn cay nghiệt của binh lính Franco.

  • El Clasico: Yêu cảm giác thù hận El Clasico: Yêu cảm giác thù hận

    Chả ai thích giữ cảm giác thù hận cho mệt mỏi cả. Nhưng với fan của Real hay Barca, yêu CLB của mình cũng đồng nghĩa với việc phải thù ghét đội bóng kia. Nếu đã là một cule, bạn dứt khoát phải là một anti-madridista và ngược lại.

  • Tata và Ance cũng mê Facebook? Tata và Ance cũng mê Facebook?

    Nếu như HLV Alex Ferguson ghét MXH thì cả hai nhà cầm quân Gerardo “Tata” Martino của Barcelona và Carlos Ancelotti của Real Madrid lại mê và dành nhiều thời gian cho Facebook.

  • El Clasico: Mâu sắc gặp thuẫn dày El Clasico: Mâu sắc gặp thuẫn dày

    Họ đều chuẩn bị cho cuộc đụng độ thượng đỉnh với gương mặt mới trên ghế chỉ đạo. Họ đều có ngôi sao mới, đình đám trong mùa chuyển nhượng. Trận “siêu kinh điển” năm nay xem ra có nhiều nét mới, từ trong ra ngoài sân cỏ. Trước tiên, hãy cứ so sánh lực lượng đôi bên.

  • Figo, cái thủ lợn và vật tế thần cho thù hận Kinh điển Figo, cái thủ lợn và vật tế thần cho thù hận Kinh điển

    Cuối tuần này, El Clasico giữa Barca và Real lại diễn ra. Cũng tại Camp Nou cách đây 11 năm, cái thủ lợn mà các cules đã ném vào Luis Figo chính là khoảnh khắc phơi bày mặt tối của trận cầu nổi tiếng nhất thế giới này.

  • Luis Figo: Lừa Barca, phản đồng đội, qua mặt các culé Luis Figo: Lừa Barca, phản đồng đội, qua mặt các culé

    Barca nổi giận bởi cảm thấy mình đã bị lừa một vố đau trong vụ Figo, và tiền vệ người BĐN bỗng trở thành nhân vật duy nhất mà người Catalonia có thể trút giận, dù xét cho cùng, anh cũng chỉ là một con bài bất đắc dĩ trong cuộc chiến giành quyền lực ở Bernabeu.

  • Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 2): Đoạn tuyệt với gốc tích Ghana Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 2): Đoạn tuyệt với gốc tích Ghana

    Sau khi phải làm con nuôi của gia đình khá giả Balotelli, Mario luôn cảm thấy bố mẹ ruột đã bỏ rơi mình và họ chỉ muốn quan tâm đến anh vì tiền mà thôi. Suy nghĩ tiêu cực đó cộng với những sự miệt thị về màu da của anh khiến Mario ngày càng muốn đoạn tuyệt với gốc gác Ghana của mình.

  • Những bí quyết giúp "sao" thoát khỏi sức ép Những bí quyết giúp "sao" thoát khỏi sức ép

    Nếu bạn cần một lời tư vấn khi phải mang trên vai gánh nặng cầu thủ đắt giá nhất thế giới, hãy hỏi Alan Shearer, người chuyển từ Blackburn Rovers sang Newcastle United giá 15 triệu bảng vào năm 1996.

  • Tiền vệ Michu (Swansea): “Tôi muốn đoạt Cúp Vàng cùng Iniesta ” Tiền vệ Michu (Swansea): “Tôi muốn đoạt Cúp Vàng cùng Iniesta ”

    Vừa có màn ra mắt ĐTQG tại trận thắng Belarus 2-1 ở vòng loại World Cup 2014 hôm 12/10 vừa qua, hãy cùng lắng nghe Michu chia sẻ về mình, về bóng đá Anh và về tham vọng cùng La Roja…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x